สวัสดีค่ะทุกคน เราชื่อ "เอิร์น" นะคะ  วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำภารกิจเดินชิม เดินช้อปของอร่อยกันที่ย่านตลาดพลูกันค่ะ

ตลาดพลู เป็นย่านที่มีความคึกคักอย่างมากและเป็นแหล่งขายอาหารที่หลากหลาย ตั้งอยู่บนถนนเทอดไท เขตธนบุรี จ.กรุงเทพ กันนี่เองค่ะ โดย 2 ข้างทางจะมีร้านอาหารเรียงรายให้ทุกคนเลือกเดินชิม เดินช้อปมากมายเลยทีเดียว การเดินทางก็ง่ายๆมาก มีทั้งทางรถโดยสาร รถไฟ และ รถไฟฟ้า BTS แต่ถ้านำรถส่วนตัวมาจะหาที่จอดลำบากนิดนึงค่ะ

อย่าเสียเวลาเลยค่ะ เรามาเริ่มภารกิจของเรากันดีกว่า มาตลาดพลูทุกคนจะนึกถึงอะไร? ถ้ายังนึกไม่ออก งั้นเราไปเริ่มตะลุยชิมของอร่อยเจ้าดัง ณ ย่านตลาดพลู กันเล้ยยยย

ร้าน กุยช่ายลี้ป๋อเง็ก

ร้านกุยช่ายที่เปิดมานานกว่า 80 ปี ตกทอดมาถึงทายาทรุ่นใหม่ การันตีรสชาติโดยมาสเตอร์เชฟเมืองไทย บรรยากาศภายในร้านจะมีความคล้ายกับภัตตาคารอาหารจีน อบอุ่น

เริ่มกันที่เมนูแรก กุยช่ายทอด ทางร้านจะมีให้เลือกทั้งหมด 5 ไส้ ผัก หน่อไม้ มันแกว เผือก และกะหล่ำปี ในราคาลูกละ 12 บาท วันนี้เลยสั่งไส้ผักมาลองชิม แป้งของกุยช่ายทอดจะมีความเหนียว และนุ่ม ส่วนไส้ผักจะความอมหวานนิดๆ

เมนูที่สอง คือ โชยจี่ก๊วยทรงเครื่อง เป็นอีกหนึ่งเมนูเด็ดของทางร้าน คล้ายๆกับ กอก๊วย หรือ ขนมผักกาดที่ใช้แป้งมาผัดกับไข่และถั่วงอก แต่ทางร้านนำขนมกุยช่ายสี่เหลี่ยมทอดมาใช้แทนแป้ง

เมนูสุดท้าย คือ ขนมจีบกุ้ง ของโปรดเราเลยอะ โรยกระเทียมเยอะๆ โหฟินมากกก

ร้านกุยช่ายลี้ป๋อเง็ก เปิดทุกวัน เวลา 10.30 - 21.00

ร้าน  หม่าล่า อาข่า

มาต่อกันร้านที่สอง ร้าน หมาล่า อาข่า ตั้งอยู่หัวมุมฟุตบาท สี่แยกตลาดพลู เป็นร้านหม่าล่าเจ้าแรกของที่นี่เลยก็ว่าได้ สูตรมาจากสิบสองปันนา เครื่องเทศลิ้นชาเผ็ดถึงใจมากกกก

ทางร้านมีเมนูให้เลือกเยอะมาก ของทุกอย่างดูสด น่าทาน ราคาอยู่ที่ไม้ละ 10-25 บาท

เราสามารถบอกทางร้านได้เลยนะคะว่าต้องการความเผ็ดระดับไหน แต่เครื่องเทศของทางร้านคือเผ็ดมากอยู่แล้ว เพราะเป็นเครื่องเทศที่ใกล้เคียงกับเมืองจีน เผ็ดกันจนลิ้นชาเลยทีเดียว
ร้านหม่าล่า อาข่า เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) เวลา 17.00 - 23.00 น.

ร้าน เจ๊อ๋อย ยำจัดจ้าน

มาแซ่บกันต่อที่ ร้านยำเจ๊อ๋อย เป็นหนึ่งในร้านยำเจ้าเก่า เจ้าเด็ด ตั้งอยู่ใต้สะพานตลาดพลู ติดกับป้อมตำรวจเก่า มีเมนูสารพัดยำให้เลือก ของที่นำมาทำก็สดมาก วางให้ลูกค้าได้เห็น ราคาอยู่ในระดับปานกลาง

ยำมาม่า รสชาติจัดจ้าน สะใจมากค่ะ ราคา 60 บาท

ยำมะม่วงกุ้งสด กุ้งสดแบบสดมาก แซ่บมากทุกคน ต้องมาลอง ราคา 60 บาท
ร้านเจ๊อ๋อย ยำจัดจ้าน เปิดทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) เวลา 17.00 - 23.00 น.

ร้าน เจ๊เอ็ง กระเพาะปลา ตลาดพลู

ร้าน เจ๊เอ็ง กระเพาะปลา อยู่ตรงข้ามกับ ร้าน กิมเอ็ง กล้วยเชื่อม เลยค่ะ ข้ามถนนมาก็จะเจอเลย เปิดมานานกว่า 40 ปี เป็นร้านของอาโกเพื่อนเราเองค่ะ ทานมาตั้งแต่เด็กเลย รสชาติเข้มข้นมากๆ ทางร้านใช้กระเพาะปลาเกรดพรีเมี่ยม โดยส่วนตัวเราชอบหน่อไม้ของร้านนี้มาก ไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวเลย เลือดก็อร่อย ไม่คาว มีน่องไก่กับเครื่องในให้เลือกใส่ได้อีกด้วย

น่ากินม้าย ต้องมาลองชิมกันนะ เสิร์ฟด้วยหม้อที่คล้ายหม้อดิน แต่ไม่ใช่อ่ะทุกคน มันทำจากกระเบื้องงงง
ร้านเจ๊เอ็ง กระเพาะปลา เปิดทุกวัน 11.30 - 24.00 น.

จบของคาวไปแล้วเราต้องมาต่อกันที่ของหวานบ้าง กินคาวแล้วต้องกินหวานด้วยนะทุกคน ตามไปลุยกันต่อเลย

ร้าน เจ๊ฮุ้ง นมสด

ร้านเจ๊ฮุ้งนมสด เป็นร้านขายขนมปังปิ้ง ขนมปังนึ่ง และเครื่องดื่มที่ผสมนมสด ขายมานานกว่า10ปี ตอนนี้ย้ายทำเลใหม่มาตั้งอยู่ตรงข้ามกับป้ายรถเมล์ ตลาดพลูเลยค่ะ เมนูเด็ดของทางร้านก็คือ ขนมปังสังขยา นั่นเองง แล้วยังมีเมนูอะไรน่าทานอีกบ้าง ตามไปดูกันค่ะ

ขนมปังสังขยานึ่ง หอมกลิ่นสังขยามาก และขนมปังก็นุ่มด้วย ราคา 30 บาท

ขนมปังนึ่งไปแล้ว มาต่อด้วยขนมปังปิ้งเนยกล้วยช็อคโกแลต น่ากินมั้ยทุกคน ขนมปังปิ้งจนกรอบเลย ต้องมาชิมนะ แผ่นละ 20 บาท

คอแห้งแล้ว ต้องลองเครื่องดื่มมาชิมบ้าง โกโก้เย็น และบ๊วยโซดา

โกโก้ รสชาติเข้มข้น ไม่หวานเกินไป และบ๊วยโซดา รสชาติกำลังดี กินแล้วชื่นใจ

อันนี้เป็นเมนู และราคาของทางร้าน เจ๊ฮุ้ง นมสด นะคะ ไปลองชิมกันได้ ถูกและอร่อยมั่กๆ

ร้านเจ๊ฮุ้งนมสด เปิดทุกวัน เวลา 17.00 - 23.00 น.

ร้าน ขนมเบื้อง สิรินทิพย์

ร้าน ขนมเบื้อง สิรินทิพย์ ตั้งอยู่ใต้สะพานตลาดพลู แต่จะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับร้านหม่าล่า อาข่า และยำเจ๊อ๋อย เปิดมานานกว่า 100 ปี ลูกหลานรุ่นที่ 4 มาสืบทอดต่อ มีทั้งไส้เค็ม และไส้หวาน รสชาติอร่อย กลมกล่อม ขนมเบื้อง สิรินทิพย์จะชิ้นใหญ่กว่าขนมเบื้องทั่วไป เพราะทางร้านจะทำเป็นแผ่นใหญ่ และตัดแบ่ง

ราคาอยู่ที่ชิ้นละ 15 บาท ชิ้นใหญ่มากๆทุกคนนน

ร้านขนมเบื้อง สิรินทิพย์ เปิดทุกวัน 09.00 - 22.30 น.

ร้าน กิมเอ็ง กล้วยเชื่อม

กิมเอ็ง กล้วยเชื่อม ตั้งอยู่ที่ปากซอยเทอดไทย 20 ร้านเป็นเพิงเล็กๆ อยู่หน้าปากซอยเลย ขายมานานกว่า 40 ปี ใครผ่านมาต้องแวะซื้อกลับไปเพราะมีสาขาเดียวตลาดพลู

กล้วยเชื่อม ถุงละ 40 บาท เท่านั้น กะทิเข้มข้น กล้วยก็แข็งกำลังดีไม่เละจนเกินไป ใครอยากทานต้องรีบมานะคะ เพราะถ้ามาสายหรือมาเย็นจนเกินไปจะไม่ทันเอานา

ร้านกิมเอ็ง กล้วยเชื่อม เปิดทุกวัน เวลา 09.00 - 16.00 น.

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน หิวกันมั้ยง่ะะะ มีทั้งของคาว ของหวานเลย อยากให้ทุกคนได้มาลองเดินเล่น และทานของอร่อยๆที่ย่านตลาดพลูกันนะคะ ยังมีร้านอาหารอีกหลายร้านที่เด็ดดวงไม่แพ้กัน พาเพื่อน แฟน และครอบครัวมาเดินเที่ยวกันเยอะๆเลยนะคะ

PS. Blog นี้ เป็นการเริ่มเขียนครั้งแรกของเราเลย ฝากเป็นกำลังให้เราในการเขียน Blog ครั้งต่อไปด้วยน้าาาา

ขอบคุณค่ะ :)

pawitearn

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เวลา 21.25 น.