เนื้อหานี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวช่วยให้กับเพื่อน พี่น้องคนไทยทุกคนนะคะ ใครที่กำลังจะเดินทางกลับไทย มีความกังวลเรื่องเอกสารต่างๆ เรามีคำแนะนำ ดังนี้

ติดตามการแจ้งบินเที่ยวบิน หรือขั้นตอนต่างๆ ได้ที่
Facebook: https://www.facebook.com/sydthaiconsulate/

ขั้นตอนแรกถ้าได้ตั๋วเครื่องบินแล้ว ต้องยื่นคำร้อง ไปขอหนังสือรับรองกลับไทย ซึ่งรูปแบบเอกสารทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา หรือสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จะออกให้ประมาณนี้นะคะ

และใน E-mail จะแนบหนังสือรับรองการเดินทางมาให้ พร้อมกับใบ ต.8 ซึ่งเราต้องกรอกรายละเอียดเบื้องต้น (ปริ้นแล้วกรอกเอกสารด้วยลายมือ ) เว้นช่องที่นั่งไว้ก่อน ค่อยไปกรอกอีกทีหลัง Check in แล้วก็ได้นะ

พอเตรียมเอกสารทั้งหมดเสร็จแล้ว ก็เตรียมตัวไป Booking Fit to fly ได้เลยจ้า ตรวจก่อนบิน 72 ชั่วโมง ถ้าบิน 30/11/2020 ก็สามารถไปตรวจได้ตั้งแต่ 27/11/2020 เผื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน ไปก่อนดีกว่า เราไปตรวจตรง World Squeal ราคา 65$ จ่ายก่อนตรวจนะคะ หมอจะตรวจเบื้องต้นมี วัดไข้,เช็คปอดให้หายใจเข้าออกลึกๆ, อ้าปากค้างดูว่าคอมีอาการอักเสบไหม เบื้องต้นประมาณนี้

เมื่อเตรียมเอกสารพร้อม คนพร้อม ถ้าตื่นเต้นนอนไม่หลับไปนอนบนเครื่องได้ เพราะกิจกรรมที่สามารถทำได้บนเครื่องคือ กินและนอนนนนนน zZ

** คำแนะนำเพิ่มเติม **
- ควรไปถึงสนามบินก่อน 7 โมงเช้า

- สำคัญสำหรับใครทำ passport ใหม่ที่กงศุล ให้เผื่อเวลามาด้วย เพราะเจ้าหน้าที่ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเพื่ออัพเดตข้อมูล เพราะบางเคสใช้เวลานาน อย่างของเราใช้เวลาเกือบ 30 นาทีเพราะข้อมูลไม่ได้มีการอัพเดตไปที่ไทย

- และปัญหาที่เห็นมากที่สุดที่ทำให้การ Check-in ล่าช้า คือ น้ำหนักกระเป๋าเกิน Max อยู่ที่ 32 KG แต่มีบางคนโดนให้เอาของออกให้เหลือ 30 KG พอดี แนะนำก่อนมาซื้อตรวจวัดน้ำหนักกระเป๋าด้วยมือที่ Daiso ราคา $3.80 คุ้มสุดคุ้ม ตรงเป๊ะ  ทำให้การ Check-in ผ่านไปง่ายดายเลย

- สำหรับใครที่ต้องการ Clam Tax ให้เข้าไปดาวน์โหลด App TRS ได้เลย กรอกข้อมูลเรียบร้อยเอา Bar code ไปโชว์ให้กับเจ้าหน้าที่ในสนามบิน TRS ย้ายไปอยู่ที่ Gate 9

** ให้เตรียมของที่เราเครมไปโชว์ด้วยนะ แต่ถ้าเป็นนครีมก็บอกว่าโหลดลงใต้เครื่องแล้ว แต่ตอนนี้สนามบินเปิดให้ซื้อครีม น้ำหอม เหล้า มือถือได้ปกติ แต่พวกแบรนด์กระเป๋าใหญ่ๆ ยังไม่เปิดจ้าาา**

เมื่อเครม Tax เรียบร้อยแล้ว ไปรอขึ้นเครื่องได้เลยค่ะ

เครื่องออก 10.45 บนเครื่องแอร์โฮสเตสทุกคน
จะสวมชุดป้องกันอย่างหนาแน่น มีเจลล้างมือให้เราก่อนเข้าเครื่อง
และให้เราหยิบถุงขนมได้คนละ 1 ชุด ในนั่นจะมีน้ำผลไม้ น้ำดื่ม และขนม

อาหารเช้าเสิร์ฟข้าวกระเพราไก่+ไข่ดาว
ไม่มีบริการเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นะคะ
และอาหารอีกรอบเป็นก๋วยเตี๋ยวผัดไก่

( ต้องกินอัดๆ ไปนะคะ กินเพื่ออยู่ เพราะลงจากเครื่อง
ต้องใช้เวลานานมาก ติดน้ำลงจากเครื่องซักขวดก็ดีนะคะ )

กิจกรรมบนเครื่อง คือ กินและนอน หน้าจอของเราจะดูหนัง ฟังเพลง ใดๆ ไม่ได้เลยนะคะ นอกจากดูระยะทาง และดูเวลาเท่านั่น****

เครื่องลงอย่างปลอดภัยที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 15.15 น.
ลงเครื่องแล้วเดินออกมาได้ตามปกติ แวะเข้าห้องน้ำ ทำธุระส่วนตัวได้หมดนะคะ
แต่ถ้าช้าจำไว้ว่าเราจะต้องไปต่อแถวได้ทีหลังและตรวจเช็คเอกสารช้ากว่าคนอื่นแน่นอน

เตรียมเอกสารขึ้นมาให้พร้อม
- ตั๋วเครื่องบิน
- Passport
- ใบ ต.8

ต่อแถวทำเอกสาร สอบถามสุขภาพเบื้องต้น ใช้เวลาทั้งหมด 1 ชม.
** ถ้าใครมากับเพื่อนหรือแฟน วัดอุณหภูมิร่างกายเกิน 37 องศา
เจ้าหน้าที่จะแยกออกไปต่างหาก เพื่อส่งไปตรวจเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล
จะไม่สามารถไปด้วยกันได้ ต้องแยกกันแล้วนะ :((

" ศุลกากรยังทำหน้าที่ปกตินะคะ ซื้อของติดตัวมาให้ระวังด้วยนาาาา "

เมื่อเดินออกมาจากสนามบิน...
จะมีเจ้าหน้าที่พ่นยาฆ่าเชื้อ จะพ่นกระเป๋า สำภาระ เดินทางของเราทุกใบ
แล้วเราก็ไปขึ้นรถบัสโดยสาร ที่จอดเรียงกันหลายคัน ในระหว่างนี้
รถจะจอดรอผู้โดยสารมาพร้อมเพียงกัน ใช้เวลาเกือบ 1 ชม. ครึ่ง นานมากกก

รถออกตอนเวลา 18.00 น. ถึงโรงแรมที่พัทยา 20.00

รอลงจากรถที่ละคัน ทุกคันจะมีเลขติด คันที่ 1 2 3 . . . ....
หน้าโรงแรมที่พักจะมีเจ้าหน้าที่ยื่นสแตนบายรอวัดไข้อีกรอบ
แต่ละคันใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ลงรถไปที่ละ 8 คน
พร้อมบัตรประชาชน ถ้าใครไม่มีก็ passport ก็ได้นะคะ

เสร็จสิ้นภารกิจตามขั้นตอนของทางที่พักจัดเตรียมไว้ให้
เข้าห้องพักตามอัธยาศัย มีอาหารค่ำให้ 1 มื้อ พร้อมมาม่าคัพ 1 กระป๋อง

แนะนำการเตรียมตัวมากักตัว 14 วัน
- ทิชชูเปียก
- ลูกกลิ้งกาว ( เอามากลิ้งทำความสะอาดเส้นผมที่หล่นลงพื้น )
ในห้องไม่มีไม้กวาดให้ เราต้องคลีนห้องเอาเองใน 14 วันนี้นะคะ )
- ส่วนอาหาร ขนม ของกินกรุบกริบ สั่งซื้อได้ จะมีไลน์กรุ๊ปให้สั่งของ
หรือให้ญาตินำของมาฝากให้เราได้นะคะตั้งแต่เวลา 9.00-16.00
- ไม้แขนเสื้อ ไม้หนีบผ้า เชือกเอามาไว้มัดเป็นราวตากผ้าเองจะดีมาก
เพราะระเบียงโรงแรมส่วนใหญ่ไม่มีที่ตากผ้าให้

- ยาทั่วไป อาจจะเป็นยากรดไหลย้อน ( ต้องปรับเวลา ปรับการกิน อาจจะเป็นกรดไหลย้อยได้ )
ยาแก้ปวดประจำเดือน, ยาพารา, ยาแก้ท้องเสีย ต่างๆ ที่คิดว่าเราอาจจะเป็น

** ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลเป็นอย่างดี **
ตั้งแต่บนเครื่องบิน สนามบิน และโรงแรม ทุกคนน่ารักมากค่ะ

ขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัย
Welcome to Thailand

Juuuum

วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18.12 น.