ตลาดโบราณบางพลี เดิมชื่อ “ตลาดศิริโสภณ” มีอายุกว่า 160 ปี เป็นตลาดเก่าแก่ที่มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์และยังคงบรรยากาศวิถีชีวิตริมคลองที่เรียบง่าย เป็นเรือนแถวไม้สองชั้นหลายคูหา หลังคาปั้นหยา พื้นตลาดเป็นพื้นไม้สามารถเดินต่อกันได้ยาวเกือบ 1 กิโลเมตร มีร้านค้าเรียงรายตลอดทางมีสินค้าทั้งเก่าและใหม่ให้เลือกสรรมากมาย

การเดินทางไปตลาดน้ำ เราจะเริ่มเดินทางเวลา 12.30 น. ใช้เวลาเดินทางแค่ 10 นาที เนื่องจากใกล้บ้าน สามารถเดินข้ามมาฝั่งตรงข้ามได้เลย ก่อนจะเข้าบริเวณตลาดน้ำ เราจะเจอกับสถานที่ที่สำคัญเเละเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราจะทำกันในวันนี้ คือ วัดบางพลีใหญ่ใน เป็นวัดที่มีชื่อเสียงเเละเป็นที่นิยมสักการะของชาวบางพลีเป็นเวลายาวนาน ทางวัดจะมีทางเข้าสองทาง คือ ทางเข้าหลักและทางเข้าด้านข้าง ซึ่งวันนี้เราเลือกใช้ทางเข้าทางด้านข้าง เพราะสามารถทะลุไปทางตลาดน้ำได้อย่างสะดวก

เข้ามาถึงบริเวณวัด จะเจอร้านขายอาหาร ของกินให้เลือกซื้อชิมกันได้ตลอดทาง วันที่เราเดินทางมาอากาศกำลังดี สบายตัว ไม่ร้อนจนเกินไป ซึ่งใครที่มาไม่ต้องกังวลว่าจะร้อน เพราะมีหลังคาร่มตลอดทางเดิน และยังติดกับลำคลอง อากาศถ่ายเทอีกด้วย

ก่อนจะถึงบริเวณลานทำบุญ เราจะเจอกับน้องๆนักเรียนทำการแสดงเล่นดนตรีไทย แสดงรำโชว์ เพื่อนำรายได้ไปเป็นทุนการศึกษา ใครที่ผ่านมาสนใจจะสนับสนุน สามารถบริจาคได้ตามกำลังของตัวเองได้เลยค่ะ ขอบอกว่าน้องๆรำสวยมาก เป็นที่น่าสนใจ ใครที่ผ่านมาเป็นต้องมอง

มาถึงบริเวณลานทำบุญ ทางวัดจะมีบริการดอกไม้ ธูปเทียน ชุดละ20บาท

สำหรับใครที่มาวัดนี้เเล้วจะกลัวรองเท้าหาย ขอรับประกันว่าไม่หายเเน่นอนค่ะ เพราะมีน้องๆที่มาเป็นจิตอาสา คอยบริการรับฝากรองเท้าตลอดทั้งวัน ทุกคนที่มาสามารถสนับสนุนน้องๆได้โดยการบริจาคตามกำลังได้เลยค่ะ

เข้ามาถึงภายใน บรรยากาศร่มรื่นมาก คนไม่เยอะจนเกินไป เราก็เริ่มทำการไหว้พระ สักการระบูชา อธิษฐานขอพรพระตามสิ่งที่หวังไว้ ขอบอกว่าคนที่สมหวังที่นี่มีเยอะพอสมควรเลยค่ะ เพราะมีร้านรับต้มไข่แก้บนหลายร้านภายในบริเวณวัด

ปิดท้ายกิจกรรมที่พลาดไม่ได้ภายในวัดคือ การปิดทององค์หลวงพ่อโต เสี่ยงเซียมซี และพรมน้ำมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต ก่อนจะพาทุกๆคนไปเดินชมตลาดน้ำโบราณบางพลี จุดสำคัญในวันนี้ค่ะ

ถึงเเล้วค่ะทุกคนนน เดินออกจากวัดย้อนมาทางเดิมที่เราเดินเข้ามาก็เจอกับทางเข้าของตลาดน้ำ มีป้ายทางเข้า ซุ้มจุดถ่ายรูปเช็คอินอย่างชัดเจน ผู้ใหญ่ไปจนถึงผู้สูงอายุจะให้ความสนใจในจุดนี้เป็นอย่างมาก

เดินเข้ามาเราก็จะเจอกับร้านค้ามากมาย ส่วนใหญ่ภายในตลาดน้ำจะนิยมขายของใช้ เครื่องครัวตั้งเเต่สมัยอดีตไปจนถึงของใช้ปัจจุบัน บางอย่างเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ตามร้านค้าหรือตามห้างทั่วไป คงเป็นที่ชื่นชอบของเเม่บ้านเเม่ครัวอย่างมากเลยค่ะ

มีร้านขายของเล่นตั้งเเต่สมัยก่อน เก่ามากๆ ซึ่งอาจจะหาไม่ได้เเล้วจากที่ไหน เช่น ตุ๊กตากระดาษ หมากฝรั่ง ขนมโบราณ ซึ่งอาจเป็นความทรงจำในอดีตที่สนุกเเละสดใสของใครหลายๆคน

ก่อนจะเดินทางกันต่อ ขอพาเพื่อนๆแวะกินของขึ้นชื่อกับคำว่าตลาดน้ำ ที่มาเเล้วต้องกิน พลาดไม่ได้ คือก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ตลอดทางเดินเพื่อนๆจะสังเกตุเห็นได้เลยว่า ร้านอาหารจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตกซะส่วนใหญ่ ในวันนี้เราเลือกร้าน "เจ๊อ้อ" ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก

จัดไปเลยค่ะ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก เส้นเล็กพิเศษ กองทัพต้องเดินด้วยท้อง

ขอบอกว่ารสชาติดี เข้มข้มหอมตั้งเเต่อยู่หน้าร้านเลย แถมราคายังน่ารักอีกด้วย

หลังจากมีกำลังเดินต่อ เราเดินมาเรื่อยๆสักพักเราจะเจอสะพานข้ามคลองไปอีกจุดนึงของตลาด จะเจอร้านค้าอาหารตลอดทางเดินเลยค่ะ นอกจากนั้นบริเวณนี้มักเป็นที่นิยมถ่ายรูปไปด้วยกินข้าวไปด้วย เพราะมีโต๊ะรับรองให้นั่งพักพอสมควร นอกเหนือจากนั้นยังมีกิจกรรมที่นิยมบริเวณนี้คือ การให้อาหารปลา

บรรยากาศน่ามามากเลยใช่ไหมคะ ร่มรื่นเเถมอาหารก็เยอะเเยะมากมาย ทำให้นั่งเพลินไปหลายนาทีเลยค่ะ

เดินทางมาถึงเกือบสุดทางของทริปนี้ ใครที่มีอาการเมื่อยจากการเดินเป็นเวลานาน มีร้านที่คอยบริการนวดนะคะ หายห่วงได้เลย

เรามาถึงจุดสุดสายปลายทางกันเเล้วค่ะ เรือนี้เป็นเรือที่อยู่คู่กับตลาดน้ำมาเป็นเวลายาวนาน ผู้คนที่นี่ยังอยากให้อนุรักษ์คงไว้ เพราะมีความสำคัญเเละเป็นอีกไฮไลท์ของที่นี่ ให้บริการคนข้ามไปอีกฝั่ง มีค่าบริการเพียงคนละ 1 บาท เท่านั้น

สิ้นสุดการเดินทางทำกิจกรรมของวันนี้ อยากให้ได้ลองมากันดูนะคะ ได้ประสบการณ์การเที่ยวเเละพักผ่อนไปในตัว ทั้งอิ่มบุญเเละอิ่มท้อง ขอให้ทุกคนที่ได้อ่านมีความสนุกเเละเพลิดเพลินในการรับชมนะคะ

ขอแถมอีกอย่าง เดินข้ามมาอีกนิดจะเป็นห้างบิ้กซีบางพลี หน้าประตูมีร้านขายทาร์ตไข่ ชิ้นละ10บาทเท่านั้น รสชาติหลากหลายอร่อยมากค่ะ ขอบคุณทุกๆคนมากค่ะที่ติดตามเเละรับชมกันมาจนถึงตอนนี้

Sasiwimol Sornsuwanpakdee

วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 03.12 น.