ความงามซึมสู่ใจ ในจักรวรรดิออสเตรีย - ฮังการี

(อินส์บรุค – ซาลซ์บูร์ก – ฮัลล์ซตัทท์ – กราซ – บูดาเปสต์ – เวียนนา)

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ ผมไม่รู้ว่าจะเขียนบันทึกการเดินทางออกมาแบบไหนดี เขียนด้วยโครงเรื่องแบบไหน แต่ผมรู้แค่ว่า ทุกสถานที่ที่ไปเยือนนั้นช่างแสนงดงามจนเริ่มหนักใจว่าหากผมเขียนบันทึกการเดินทางครั้งนี้ ผมจะหาคำใดมาบรรยายให้ได้เท่าเทียมความงามแท้จริงที่ได้เห็น

การเดินทางครั้งนี้มันเริ่มตรงที่ผมอยากชวนเพื่อนที่เคยท่องโลกด้วยกันเมื่อ 10 ปีก่อน ได้กลับมาร่วมท่องโลกด้วยกันอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายกันไปนาน จนหลายคนเริ่มค้นพบการเดินทางของตัวเองที่แตกต่างไปจากเดิม จากที่นัดกันไว้ 5 – 6 คน แต่เอาเข้าจริงๆ แต่ละคนก็มีภาระล้นตัวจนแทบเอาตัวกันไม่รอด สุดท้ายจึงเหลือเพียงผมกับเต้ยที่ยังคงยืนยันความตั้งใจร่วมกัน ซึ่งก็เผอิญอีกที่เต้ยนอกจากเป็นเพื่อนร่วมท่องโลกในยุคแรกของผมแล้ว เต้ยยังเคยไปทริปทิเบตด้วยกัน ทำให้รู้จักน้องเนกับพี่เดือนที่เคยร่วมเดินทางไปด้วยกัน สุดท้ายจากที่คิดว่าจะรวมเพื่อนท่องโลกยุคแรกไปรียูเนี่ยน กลายเป็น 4 จาก 12 คนในทริปทิเบต นัดหมายกันไปท่องโลกด้วยกัน

ได้สมาชิกแล้ว แต่ยังไม่ได้จุดหมายที่ไป ซึ่งประเด็นนี้น้องเนขอเป็นคนเลือก แต่ทางเลือกของเธอนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ นั่นคือ ราคาตั๋วเครื่องบิน หากเส้นทางไหนมีตั๋วโปรราคาโดนใจ จุดหมายของการเดินทางก็จะเป็นที่นั่น ซึ่งตั๋วเครื่องบินสายการบินจอร์แดนจัดโปรพอดี โดยมีปลายทางหลายที่ เพียงแต่ต้องไปต่อเครื่องที่จอร์แดน โดยเธอเลือกปลายทางที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยได้ราคาตั๋วไปกลับที่แสนถูกเพียงแค่ 17,000 บาท แต่ปัญหาอยู่ที่วันออกเดินทางและกลับนั้นเป็นวันธรรมดา และต้องเลือกวันที่มีโปรโมชั่นเท่านั้น

ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาของน้องเนกับพี่เดือน ที่ชีวิตไม่มีใครเป็นเจ้านาย 2 สาวจึงเลือกวันได้สะดวก โดยเดินทางวันธรรมดาและกินระยะเวลาเดินทางหลายสิบวัน ซึ่งสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ชีวิตคนทำงานแบบผมกับเต้ยไม่สามารถทำได้ด้วยเงื่อนไขของวันพักร้อนที่มีอยู่แสนน้อยนิด สุดท้ายเรา 4 คนไม่สามารถร่วมเดินทางด้วยกันได้ตลอดทริป คือผมกับเต้ยจะบินไปก่อนแบบบินตรงด้วยสายการบินออสเตรียนแอร์ไลน์สด้วยราคาตั๋วไปกลับที่แพงอย่างได้มาตรฐานคือกว่า 25,000 บาท แล้วน้องเนกับพี่เดือนจึงบินตามไป

เพราะด้วยเหตุที่ออสเตรียนั้นของวีซ่าแบบ Schengen ทำให้มีความรู้สึกว่าไปประเทศออสเตรียประเทศเดียวไม่คุ้ม ถ้าไปกับทัวร์ต้องไปหลายประเทศถึงจะเรียกว่าไปเที่ยวยุโรป เพราะวีซ่า Schengen นั้นสามารถเข้าออกประเทศนั้นประเทศนี้ที่เป็นสมาชิกได้จนเหมือนเป็นประเทศเดียวกัน ทั้งๆที่จริงๆแล้วแค่ประเทศออสเตรียประเทศเดียว หากไปแค่สัปดาห์เดียวเหมือนเราก็เที่ยวไม่หมด เพราะมีสถานที่สวยๆให้ได้เที่ยวเพียบ แต่ไปทั้งทีเที่ยวแค่ประเทศเดียวก็รู้สึกไม่คุ้มกับค่าวีซ่า เราจึงของเพิ่มกรุงบุดาเบสท์ ประเทศฮังการี รวมเข้าไปในทริป เพราะในอดีต 2 ประเทศนี้เคยเป็นจักรวรรดิเดียวกัน นามว่า จักรวรรดิออสเตรีย – ฮังการี

กระทิงเปลี่ยวเที่ยวโลกกว้าง

วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 20.43 น.