ทริปนี้พาชมความสวยงามของเมืองจันทบูร ชมวิถีชีวิตกับสายน้ำที่ไหลไปตามกาลเวลา เราไปหยุดเวลา ณ เมืองจันท์กัน จันทบุรีไปกี่ทีไม่มีเบื่อกันจริงๆ^^

ฝากกดติดตามเพจท่องเที่ยวด้วยนะเจ้า อัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ วัด และสถานที่สวยงามมากมายที่ ไปแอ่วกัน Fun Trip จ้า ^^ และ ช่องยูทูป กดชมที่ตัวหนังสือได้ค่ะ

มาถึงเย็นย่ำแล้วไปชมธรรมชาติสวยๆพระอาทิตย์ตกดินที่จุดชมวิวกันหน่อย

จุดชมวิวเนินนางพญา ยามตะวันชิงพลบช่างงดงาม^^

คลิปบรรยากาศตะวันตกดิน ทะเลเมืองจันท์ ณ หาดคุ้งวิมาน

เริ่มวันใหม่สดใสๆ ไปเที่ยวชุมชนกันดีกว่า

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนริมน้ำจันทบูร  เป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำจันทบุรีของชาวจีนและญวนอพยพตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น แล้วพัฒนาเป็นย่านเศรษฐกิจและการค้าในสมัยรัชกาลที่ 5  ปัจจุบันร่องรอยในอดีตของชุมชนเก่าแก่แห่งนี้ยังคงเสน่ห์ไม่เลือนหายไปตามกาลเวลา ชุมชนมีอายุยาวนานกว่า 300 ปีเลย ชุมชนนี้ตั้งอยู่ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี

ชุมชนเดินเที่ยวชมได้ตั้งแต่เช้าจรดค่ำมือดึกดื่นกันเลย

อาคารส่วนใหญ่ เป็นที่พักอาศัย และร้านค้าของชุมชนที่มีอายุเกือบร้อยปี สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีลักษณะเป็นตึกแถวโบราณลวดลายไม้จำหลักอ่อนช้อย งดงาม และจะพบเรือนขนมปังขิงปะปนอยู่ด้วย เพราะชาวจันทบุรีได้รับอิทธิพลจากการติดต่อค้าขายกับชาวต่างประเทศเมื่อสมัย ร. 5

บ้านหลวงราชไมตรี  Historical Inn บ้านพักประวัติศาสตร์ที่มีอายุราว 150 ปี เป็นที่เก็บรวบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์หลวงราชไมตรี ผู้สร้างคุณูปการให้กับชาวจันทบุรี  เป็นบ้านที่ตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชนริมน้ำจันทบูร สถานที่ยังคงรักษาสถาปัตยกรรมโบราณ ผนวกกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านไว้อย่างสวยงาม

ท่านหลวงราชไมตรี ถือเป็น "บิดาแห่งยางพารา ภาคตะวันออก" เพราะท่านเป็นคน นำเอาพันธุ์ยางจาก มาเลเซียมาทดลองปลูก แม้เป็นเพียงชาวบ้านทำงานค้าขายไม่เคยรับราชการ แต่ความขยันหมั่นเพียร คุณงามความดีที่ท่านทำประโยชน์ไว้ให้กับแผ่นดินมากมาย ทำให้ท่านได้รับโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระ   มงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็น “หลวงราชไมตรี”

เป็นไม้สักทองทั้งหลังเลย  มีห้องพักให้บริการด้วยนะคะ จำนวน 10 ห้อง

ตึกปูนปั้นแบบโคโลเนียล

ลวดลายตึกสมัยโบราณสวยงามอ่อนช้อยมาก

ขนมสุดฮิตเมืองจันท์

ท่ามาจัน โรงแรมเล็กๆ ที่ตกแต่งสไตล์เรสโทร

หิวแล้วววว ไปหาขนมหม่ำกันนนน

ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว   ตั้งอยู่ที่ตำบล หนองบัว อำเภอเมืองจันทบุรี เปิดเวลา 9.00-17.00 น.

ชุมชนนี้มีเอกลักษณ์การดำเนินวิถีชีวิตชุมชนริมคลองที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีขนมแปลกๆโบราณที่หากินยากมากมาย  และราคาไม่แพงด้วยค่ะ 20-30 บาท

ชุมชนเก่าแก่อายุยาวนานกว่า 100 ปีเลย

มี street art สวยๆเยอะเลย

หนูเอาอันนี้ค่ะ

ขนมควยลิง   เป็นขนมพื้นเมืองของทางจันทบุรี  ใช้แป้งข้าวเหนียวกล่ำ หรือแป้งข้าวเหนียวผสมมันม่วง นวดกับน้ำอุ่นแล้วปั้นให้เป็นตัวเรียวยาวต้มกับน้ำสุก คลุกมะพร้าว น้ำตาล งา รสนุ่มอร่อยค่ะ

อันนี้ของโปรด ฮ่อยจ๊อ  อาหารถิ่นโบราณ ชิ้นเล็กๆ กรอบอร่อยทุกคำ

น้ำเยี่ยววัว คือ น้ำแรกของน้ำตาลอ้อยเวลาเคี่ยวน้ำตาลอ้อย มันจะเป็นฟองเเละมีสีคลายเยี่ยววัว จะมีรสชาตอหวานหอม

สมัยเด็กๆชอบกินติดฟันมาก 5555

ล่าเตียง  เป็นขนมที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่2

แวะทักคุณลุงกันหน่อย

อันนี้ชอบม๊ากกก

มาช่วยแม่ขายขนมฮับ

ขนมเยอะมากเลยอิ่มเลย

อิ่มของคาวหวานกันแล้ว จะนั่งเรือเล่นชมวิถีชีวิตริมคลองกันได้นะคะ มีเรือให้บริการด้วย

เสน่ห์เมืองจันทบูร ยังคงงดงามตามกาลเวลา

ฝากกดติดตามเพจด้วยนะเจ้า มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่จะพาไปชมกัน^^

เพจ: ไปแอ่วกัน Fun Trip

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 13.13 น.