"หยุดเวลา - ณ ชุมชนบ้านป่าหมาก"

alone, no plan, no service .

การเดินทางครั้งนี้ ไม่ได้เหนือความคาดหมาย หนึ่งในลิสสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไปมาตลอดก็คือ “ชุมชนบ้านป่าหมาก” จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ติดกับชายแดนพม่า.แผนการเดินทาง “ไม่มี” เพราะพกเต้นท์และถุงนอนติดตัวตลอดเวลา อาศัย google map ในการเดินทางล้วนๆ ถ้าไม่มี ชีวิตนี้ก็คงไม่รอด เส้นทางค่อนข้างขรุขระ เหมือนอุกาบาตดาวอังคาร ประมาณ 40 กิโล จากถนนสายเอเชียขาล่องใต้ แต่ไม่ต้องกังวล รถเก๋งสามารถไปได้ เพราะไปมาแล้ว

บรรยากาศกาศ 2 ข้างทาง เต็มไปด้วยทุ่งสัปปะรดและภูเขาตลอดเส้นทาง เจริญหูเจริญตามาก
การปลูกสัปปะรดที่นี้ค่อนข้างแปลกตาแต่ก็สวยดี อารมณ์ประมาณนาข้าวขั้นบันไดของเชียงใหม่
ขับไปสักระยะก็เจอกับไฮไลต์อีก 1 อย่างก็คือ อุโมงค์ต้นยางพารา บางคนอาจจะไม่ต้องมาไกลถึงประจวบก็ได้ เพราะสงขลาก็เยอะมาก 5555

อาหาร เน้นกินง่ายอยู่ง่าย เข้า 7-11 วางแผนประมาณการกินไว้ที่ 2 มื้อ คือ มื้อ ค่ำ และมื้อเช้าของอีกวัน เน้นง่ายๆๆๆ  ถึงหมู่บ้านประมาณ 4 โมงครึ่ง ขับรถเวียนหาลานกางเต้นท์ได้ไม่นาน เพื่อเลือกหาทำเลเหมาะๆ ซึ่งมีให้เลือกเยอะมาก เพราะคนเดินทางกลับกันหมดแล้ว 555 ซึ่งบริเวณโดยรอบมีประมาณไม่เกิน 10 หลัง ตามทำเลที่สะดวก ส่งนเต้นผมเหรอครับ ขอเกาะกลุ่มชาวบ้านไว้ก่อน เนื่องจากไปคนเดียว !!

เต้นท์ครอบครัว สำหรับสายรักการตั้งแคมป์ บรรยากาศโคตรๆๆๆๆๆดีย์ เต้นท์นี้ full option มาก เหมาะแก่การเก็บเงินไปถอยมาสักเต้นท์ 555

การไปคนเดียว ไม่น่ากลัวครับ หลังจากจอดรถ เดินถ่ายรูปได้ไม่นาน ก็มีพี่ๆ เชิญชวนให้มากางเต้นท์ใกล้ๆ กัน พร้อมแนะนำวิธีการต่างๆ ทิ้งท้ายด้วยคำว่า #เต้นท์พี่สีชมพูเด่นๆมากางใกล้ๆกันๆได้ แต่เนื่องจากผมมีได้เลือกที่หมายไว้เเล้วเลยไม่ลังเลที่จะขอบคุณแต่ต้องปฏิเสธไป

บรรยากาศยามเย็นที่นี่ค่อนข้างเงียบสงบ เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่มาก จะมีก็แต่เด็กๆชาวบ้าน ที่ออกมาเล่นน้ำตอนเย็น และหลายๆเต้นท์เริ่มทำงานอาหาร.เพื่อนบ้านผมซึ่งเต้นท์ติดกันก็ชวนกินชาบู แต่เนื่องจากผมจัดการตามสั่งในหมู่บ้านไปเรียบร้อย เลยไม่ได้ร่วมวงด้วย แต่จากการสนทนากันชั่วครู่ เพื่อนบ้านผมก็มาจากสงขลาเช่นกัน #มิตรภาพการเดินทางเกิดขึ้นง่ายเสมอ

สะพานแขวนที่นี่แข็งแรงมาก 55 เดินไปเกว่งไป แต่ก็โอเค ถ่ายกับวิวแล้วออกมาเข้ากันอย่างดี
ร้านกาแฟที่ทุกคนต้องมาดื่ม นอกจากรสชาติที่ดีแล้วก็คือ มีร้านเดียวทั้งชุมชน 5555 แนะนำกาแฟดิป บดเองด้วยนะครับสำหรับคนไม่เคยบด แม่งดมื่อยชิบหาย 😅 โดยส่วนตัวผมให้ 9/10 ทั้งรสชาติและบรรยากาศ
เดินไปเรื่อยๆ ก็ต้องมาเก็บภาพเด็กๆในหมู่บ้านกำลังสนุกสนานกับการกระโดดน้ำ ผมก็ชวนสนทนานะครับ แต่น้องเงียบใส่ผมหมด เพราะน้องฟังไทยยังไม่ถนัด 😂😂😂

ไม่ถึงสองทุ่มผมก็หลับไหลไปกับเสียงน้ำผ่าน !!!  ตื่นมาอีกทีประมาณ ตีห้า โดยไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุก ลุกจากเต้นท์เพื่ออกมาเดินดื่มด่ำกับบรรยากาศในตอนเช้า ที่นี้อากาศเย็นสบาย หรือถือว่าค่อนข้างหนาว อุณหภูมิประมาณ 20 องศา (มีควันออกจากปากด้วย) เก็บรูปไปสักพัก สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับผมเลยในการเดินทางก็คือ กาแฟ!!

บรรยากาศตอนเช้าดีย์มาก มีหมอกประปราย แต่เย็นมากต้องใส่เสื้อกันหนาว เพื่อเดินเก็บภาพบริเวณโดยรอบ

กาแฟโรบัสต้าช้างขาว : ไฮไลต์ของชุมชนที่นี้หนึไม่พ้นกาแฟ เพราะปลูกเอง ตากเอง คั่วเอง และบดเอง ทางร้านสนนราคาชุดดิปที่ชุดละ 60 บาท (บดเองและชงเองนะครับ 555) รสชาติไม่เลวเลยทีเดียว กับบรรยากาศในช่วงเช้า

เป็นการกางเต้นท์คนเดียวครั้งแรกที่โคตรประทับใจ ทั้งผู้คน บรรยากาศ และมิตรภาพสั้นๆ (ช่วงเดินทางคิดในใจตลอดว่ากรูจะรอดมั้ยว่ะ)

สุดท้าย เราไม่ได้โหยหาอะไรมากมายหรอก นอกจากการพาตัวเองให้ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เพราะที่ไหนมีความสุข เรายินดีที่จะไปหาเสมอ !!

#หยุดยาวนี้ที่ประจวบ#ประทับใจ #เต็มสิบไม่หัก#บ้านป่าหมาก #สามร้อยยอด #ประจวบคีรีขันธ์ #รีวิวประจวบ #longweekendvibes #reviewthailand #vsco #vscocam #vscothailand #backpacker

Singha journal

วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 16.58 น.