วัดอรุณราชวราราม (วัดแจ้ง) เป็นวัดโบราณที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีชื่อเต็มว่า วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร อยู่ในเขตพระบรมราชวังเดิม และเคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี พอทราบเกร็ดประวัติเล็กน้อยแล้วก็ไปเที่ยวกันค่าา

วันนี้เราเริ่มเดินทางตั้งแต่ 11 โมงเช้าค่ะ เรานัดเจอเพื่อนที่บีทีเอสอนุสาวรีย์นั่งไปบีทีเอสสะพานตากสิน (ตั๋วบีทีเอสราคาคนละ 42 บาท)

หลังลงจากบีทีเอสก็เดินมาท่าเรือสาทรเพื่อนั่งเรือไปยังท่าวัดอรุณฯ ค่ะ (ตั๋วเรือคนละ 15 บาท) คนบนเรือเยอะเลยต้องยืนแต่ไม่ลำบากค่ะ ลมพัดยืนชมวิวตลอดทางชิลมากกกก

หลังลงจากเรือก็เดินเข้าวัดจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิตามระเบียบค่ะ สำหรับคนไทยเข้าฟรีนะคะ

เดินผ่านประตูวัดมาก็เห็นพระปรางค์ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้าเลยค่ะ ยิ่งใหญ่สง่างามมาก ๆ

แล้วเราก็เดินวนดูดีเทลต่าง ๆ รอบพระปรางค์ทุกซอกทุกมุมกันค่ะ

สามารถเดินได้นานเพราะอากาศดี แต่จะร้อนเพราะแดดอย่างเดียว แต่ดีที่มีเงาพระปรางค์ให้หลบอยู่ค่ะ

พอขึ้นมาชั้นสองยิ่งเห็นดีเทลได้ชัดและใกล้ขึ้น พื้นที่ไม่กว้างมากต้องเดินระวังมาก ๆ ค่ะ ตอนลงแอบกลัวเพรบันไดค่อนข้างชันค่ะ

มาช่วงนี้ดีเพราะคนน้อยสามารถเก็บรูปได้สบาย ๆ เลยค่ะ

หลังจากเดินชมพระปรางค์จนพอใจแล้วเราก็เดินต่อมาที่นี่ค่ะ

เข้ามาถึงหน้าพระอุโบสถจะมีธูปเทียนวางไว้เพื่อสักการะ แต่เราไม่ได้เข้าไปในโบสถ์เพราะไม่มีใครนับถือศาสนาค่ะ ชมแค่รอบ ๆ เท่านั้น

เจ้าดอกบัววววว

บ่าย 3 โมงเย็นเราก็กลับไปที่ท่าเรือเพื่อข้ามไปท่าเตียนค่ะ (ตั๋วเรือข้ามฟากคนละ 4 บาท)

พอถึงเราก็เดินเที่ยวไปถึงปากคลองตลาดค่ะ

ที่นี่มีดอกไม้และอุปกรณ์จัดต่าง ๆ มากมากเต็มสองข้างทาง เราเดินดูได้นิดเดียวเพราะต้องรีบกลับแล้ว ต้องหาเวลามาเดินครั้งหน้าเพราะดอกไม้เยอะและราคาถูกอีกด้วยค่ะ

ปล. ไม่อนุญาตให้นำรูปทั้งหมดไปใช้นะคะ

wknp

วันพฤหัสที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 23.16 น.