ย้อนกลับไปตอนสมัยสัก 30-40 ปีก่อน  ตอนผมยังเป็นเด็กน้อย ที่บ้านผมเคยมาเที่ยวถ้ำเชียงดาว  ซึ่งเป็นการเข้าถ้ำครั้งแรกในชีวิตของผม    การได้เข้าถ้ำนี่เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่ติดตาตรึงใจมากสำหรับเด็กอายุเจ็ดแปดขวบในตอนนั้น

มีคนถือตะเกียงเดินพาเดินนำเข้าไปถ้ำมืด  พร้อมบอกเล่าเรื่องราว และตำนานลึกลับของถ้ำแห่งนี้   ตรงทางเข้าถ้ำมีลำน้ำ ที่มีลำธารใสแจ๋วไหลออกมาจากปากถ้ำ  มีปลาหลากหลายชนิดแหวกว่ายอยู่ในบ่อน้ำใสนั้น

สำหรับเด็กน้อย มันเป็นเหมือนโลกแห่งนวนิยาย  ติดตรึงอยู่ในความทรงจำของเด็กคนนี้ซะจริงๆ

พอโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่  อำเภอเชียงดาวก็เลยกลายเป็นสถานที่ๆผมมีความผูกพันอย่างประหลาด

และเป็นสถานที่ๆผมชอบไปแวะเวียนไปเยี่ยมเยือนและถ่ายภาพอยู่เป็นประจำ

อำเภอเชียงดาวเป็นที่ตั้งของดอยหลวงเชียงดาว ภูเขาที่สูงที่สุดเป็นลำดับที่สามของประเทศไทย   เป็นดอยที่ตั้งอยุ่อย่างโดดเด่น  ถ้าวันที่อากาศดีๆฟ้าใสๆ  จะสามารถเห็นดอยเชียงดาวได้ จากที่สูงๆในเมืองเชียงใหม่  และเชียงดาวก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์ซ่อนอยู่มากมาย แบบคาดไม่ถึง

และวันนี้ผมก็จะพาไปแวะชมที่พักที่มีเอกลักษณ์อีกแห่งของเชียงดาว   เป็นบ้านแนวโฮมเสตย์สำหรับคนที่รักในธรรมชาติ ต้นไม้ ลำธาร และสายน้ำ  ที่มีชื่อว่าบ้านระเบียงน้ำ

บ้านระเบียงน้ำ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านแม่แมะ ตำบลแม่นะ จังหวัดเชียงดาว

เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ทางฝั่งทิศใต้ของดอยหลวงเชียงดาว  ถ้าใครได้ขับรถเข้ามา จะสัมผัสถึงความหนาแน่นของป่าแน่นขนัด   ขนาบไปด้วยลำห้วยไปตลอดทาง

การเดินทาง ขับรถออกจากเชียงใหม่ มุ่งสู่อำเภอเชียงดาว  แล้วเลี้ยวเข้าไปทางบ้านแม่แมะก่อนจะเข้าตัวอำเภอเชียงดาว  ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง     ถ้ามาด้วยรถสาธารณะ ก็สามารถนั่งรถคิวไปลงที่ตัวอำเภอเชียงดาว แล้วติดต่อให้รถของทางบ้านไปรับได้

ผ่านทางเข้าหมู่บ้าน จะเป็นประตูดิน  เหมือนเป็นถนนตัดผ่านเขา ดูแปลกตาเช่นกันครับ  หมู่บ้านแม่แมะเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนไหล่เขาสลับซับซ้อน

สักพักเราก็จะมาถึงบริเวณบ้าน ซึ่งตัวบ้านระเบียงร้ำตั้งอยู่ริมลำธาร ในหุบเขาอีกทีหนึ่ง รถไม่สามารถเข้าถึงได้ ต้องเดินเข้าซอยไป

สถานที่จอดรถ เราสามารถจอดรถไว้ที่วัดแม่แมะ  ซึ่งในวัดมีลานจอดรถยนต์ได้ประมาณสิบคัน แล้วเดินเข้าซอยลงมาที่ตัวบ้านครับ  ซึ่งคนรักธรรมชาติน่าจะชอบที่นี่ เพราะว่ามีต้นไม้แทรกอยู่ทุกตารางนิ้วของพื้นที่
และได้ยินเสียงน้ำไหลอยู่ตลอดเวลา

การเช็คอินนั้นก็ไม่ยากเลย  บอกชื่ออย่างเดียว   ก็มีพี่ชายพาไปที่ห้องพัก
ซึ่งห้องพักของผมเป็นห้องที่สร้างใหม่สุดของบ้าน  เป็นบ้านปูนสไตล์ modern loft ในตัวบ้านสามารถนอนได้ 5 คน  มีห้องน้ำส่วนตัวพร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น    และมีดาดฟ้าอยู่บนหลังคาบ้าน  ซึ่งบนดาดฟ้า  สามารถทำกิจกรรม นั่งชมวิว  กินอาหารปิ้งย่างอะไรได้หลากหลาย     และมีเต้นท์กางไว้นั่นเล่น หรือรับอากาศธรรมชาติได้เต็มๆ

และจากบนดาดฟ้าเราก็สามารถมองเห็นได้ทั่วบริเวณ เป็นวิวลำห้วย ต้นไม้ และป่าเขา เหมาะกับคนที่อยากใกล้ชิดธรรมชาติยิ่งนักครับ

กิจกรรมในหมู่บ้านแม่แมะก็มีหลายอย่างครับ  ไม่ว่าจะเป็นการใส่บาตรในยามเช้า  ซึ่งบริเวณหน้าวัดก็จะมีร้านขายอาหารให้ใส่บาตร  มีเส้นทางเดินลัดเลาะไปตามลำห้วย  ไปจนถึงน้ำตกไทรลอดบ่วง เข้าวัด  เดินเที่ยวในหมู่บ้าน  และในหมู่บ้านก็มีร้านนวดแผนไทยอยู่หลายร้าน
หรือจะ do nothing  นั่งๆนอนชิลๆ อ่านหนังสือดื่มกาแฟฟังเสียงน้ำไหล   ก็เป็นความสงบที่หาได้ยากในเมืองใหญ่

อาหารเย็นที่นี่ เป็นอาหารไทย-พื้นเมืองครับ

วันที่ผมไป คุณป้าได้จัดอาหารชุดไว้ให้ ได้แก่กระหล่ำปลีทอดน้ำปลา ไข่เจียว ยำวุ้นเส้นหมูยอ และต้มไก่

ส่วนอาหารเช้า จะเป็นข้าวต้มและกาแฟ-โอวัลตินครับ

ภาพบรรยากาศจากมุมต่างๆของบ้าน

ก็ขอจบการรีวิวไว้เพียงเท่านี้ครับ

สำหรับคนที่ชอบการพักผ่อนอยู่กับธรรมชาติ  บรรยากาศป่าเขา แม่น้ำลำธาร  ที่มีแต่ความสงบ ฟังเสียงน้ำได้ทั้งวัน    น่าจะถูกใจบ้านระเบียงน้ำเป็นแน่ครับ

สำหรับผู้ที่สนใจจอง  สามารถติดต่อได้ตามเบอร์ด้านล่างนี้ครับ

ติดต่อห้องพัก บ้านระเบียงน้ำ :
Facebook :  https://www.facebook.com/Baanr...
โทรศัพท์มือถือ :  0649596539  0817659252

tamrong

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 13.37 น.