หวัดดีเบลล์.....หลังจากเคยรีวิวถ้ำนาคาไปแล้วในเส้นทางที่ 1 วันนี้ได้มีโอกาสมาที่นี่อีกครั้ง ว่างแหละ 555

ถ้ำนาคา ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ นาทีนี้ใครไม่รู้จักนี่ไม่ได้แล้วนะ ต้องมา สายมูเตลู นี่บอกเลยห้ามพลาด ตอนนี้ถ้ำนาคาเปิดให้เข้าเพียงเส้นทางเดียวเท่านั้นน๊า คือเส้นน้ำตกตาดวิมานทิพย์ เส้นทางถือว่าโหดพอสมควร โดยส่วนคิดว่าเส้นทางแรกเดินสบายกว่าแค่เดินบันใดชิลๆ แต่เส้นทางนี้ดูมีมิติมากกว่า

การจองคิวเพื่อเดินทางมาถ้ำนาคาต้องจองผ่านแอปพลิเคชัน QueQ เท่านั้น โดยจองได้ไม่กิน 15 วันและรับนักท่องเที่ยว เพียง 350 คน / วัน สำหรับคนที่วอคอินก็ต้องรอคิวที่หลุดจอง แต่เพื่อความสบายใจและไม่ลำบากใจของเจ้าหน้าที่ก็จองมาดีกว่าเน๊าะ เจ้าหน้าที่จะจัดคิวให้ขึ้นตามช่วงเวลาที่จอง แล้วก็มีพี่ๆ ไกด์ อาสาเป็นผู้นำทาง นะคะ แล้วเราก็ให้ค่าตอบแทนเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้คนในชุมชน

เริ่มต้นทางขึ้นก็จะเป็นแบบนี้เลยนะ แล้วก็เป็นแบบนี้ สลับบันใด ไปเรื่อยๆ  เอาเรื่องอยู่น๊า

เนี๊ยบันไดคล้ายเส้นทางที่ 1 เลย บันไดที่คุ้นเคย

ประตูหัวเต่า

อันนี้หินหัววานร (ถ้าจำไม่ผิดนะ)

ส่วนหัวที่ 3 เหมือนมากๆ

ตรงนี้ส่วนหัวที่ 1 ส่วนหัวที่ 2 พี่ไกด์เขาบอกว่าอยู่ถ้ำนาคี ฝั่งบ้านแพง

ตรงนี้เป็นส่วนบริเวนลำตัวที่คล้ายเกล็ดงู หน้ามาช่วงหน้าฝนก็จะมีมอสขึ้นเป็นสีเขียวที่ดูคล้ายเกล็ดพญานาค

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ 555 ไม่ใช่นะคพ บ่อน้ำสำหรับใช้เข้าห้องน้ำ

แล้วเราก็จะเดินไปจุดต่างๆ ที่เป็นแลนด์มาร์คของที่นี่

ถ้ำนาคาเปิดให้ขึ้น 07.00 น. - 14.00 น. ทุกวันนะคะ แนะนำให้ขึ้นตอนเช้านะคะจะได้เก็บให้ครบทุกที่ ระยะในการเดิน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน แล้วแต่นักท่องเที่ยวด้วยนะคะ ถ้าพักบ่อย ถ่ายรูป ก็จะใช้เวลานานหน่อย (แต่เอาจริงๆ คือแทบไม่อยากถ่ายรูปเลย เพราะต้องเดี๋ยวใส่เดี๋ยวถอดถุงมือ)

สิ่งที่ต้องเตรียม

-น้ำดื่ม จำเป็นมาก

- ถุงมือ จำเป็นมาก แต่ใครไม่ได้เตรียมมาที่่อุทยานมีขายนะ

- อุปกรณ์กันแดด หมวก เสือแขนยาว

จองเวลาขึ้นได้ 11.00 น. - 12.00 น. เจ้าหน้าที่บอกรอก่อนน๊าไปกินข้าวให้เรียบร้อยก่อนเดี๋ยวจะหิว

เริ่มเดินขึ้น 12.00 น. ใช้เวลาเดินขึ้น 1.20 ชม.  เดินลง 50 นาที ใช้เวลาเดินไปจุดต่าง ๆ ประมาณ 2 ชม. ลงมาถึง 16.00 น. (โชคดีมากที่เป็นช่วงหน้าหนาวอากาศไม่ร้อน) ทางขี้นกับทางลงคนละทางนะแต่จะมาบรรจบกันระหว่างทาง

การ์ดไม่ตก “อยู่ห่างไว้ ใส่แมสค์กัน หมั่นล้างมือ”

ขอให้กลับมาเที่ยวแบบสบายใจได้เร็วๆ ขอให้ทุกคนปลอดภัย โชคดีปีใหม่นะคะ

#ขอบคุณที่เข้ามาอ่านน๊า

ROUTE​EMPTY

วันพฤหัสที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 17.29 น.