แม่ยม เรื่องราวของผืนป่าและการต่อสู้

อุทยานแห่งชาติแม่ยมเป็นจุดหมายที่เกิดจากความบังเอิญ

เราแค่ช่วยกันหาที่กางเต็นท์ระหว่างน่านไปพิจิตร แก่งเสือเต้นคือคำหลัก ที่เราตัดสินใจเลือกอุทยานแห่งชาตินี้

-1-

แยกจาก 101 สายแพร่-น่าน ต่อเข้า 103 แล้วต่อด้วย 1154 ประมาณ 50 กม. หลังแยกจากทางหลัก สองข้างทางสงบเงียบด้วยต้นไม้เขียว มีแต่น้องหมาหลายตัวที่เดินวิ่งกันคึกคักจนเรามีคำถามว่ามาจากไหนกันและยังไม่ได้คำตอบจนตอนนี้

เรามาถึงป้อมเก็บค่าธรรมเนียมตรงทางแยกที่มีป้ายเบี่ยงซ้ายไปผาอิงหมอก ที่ป้อมไม่มีเจ้าหน้าที่ เงียบจนต้องจอดรถเดินหาพี่เจ้าหน้าที่ ได้ความว่าควรไปกางเต็นท์ใกล้ๆ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อีกจุดที่หล่มด้งน้ำท่าไม่ค่อยสะดวก

เราขับรถวนสำรวจพื้นที่จนได้จุดกางเต็นท์ที่ 2 เพราะจนแล้วจนรอดเราก็หาจุดที่ 1 ไม่เจอ ลานกางเต็นท์โล่งดี มีเพื่อนบ้านแค่ครอบครัวเดึยว สมใจอยากมีที่สงบๆ

เราจัดการเต็นท์เรียบร้อย เริ่มทำกับข้าว มื้อเย็นเริ่มเร็ว ล่างลงไปนิดเดียว แม่ยมสีชาเย็นไหลผ่านแก่งหินจนได้ชื่อ แก่งเสือเต้น ที่ครั้งหนึ่งผมเคยรับรู้เกี่ยวกับการต่อต้านเขื่อนที่นี่แต่รายละเอียดจำไม่ได้

ค่ำคืนที่มีเสียงสายน้ำส่งเสียงดังแข่งกับจิ้งหรีดและแมลงกลางคืน ทั้งหมดคือเสียงประสานของธรรมชาติ ที่ผมเคยฟังจาก playlist sleep ของ spotify ยามอยากได้ตัวช่วยให้หลับง่าย

แสงสว่างจากไฟฟ้ามีจำกัดจนความมืดขับแสงสว่างของดวงดาวให้เห็นชัดจากช่องว่างกิ่งไม้ เรานั่งคุยกันนอกก่อนแยกย้ายกันนอนไม่ดึกมาก

คืนนี้แทบจะไม่หนาวเลยถ้าเทียบกับคืนก่อนที่น่าน

-2-

05.00

ทุกคนตื่นมาด้วยความพร้อม ไม่มีอาการงัวเงียแม้แต่น้องมะลิ สาวน้อยวัยหกขวบ ถนนสายเล็กๆ พาเราไปเรื่อยๆ ตามป้ายผาอิงหมอก ไม่กี่นาทีถึงที่จอดรถที่มีป้ายห้ามกางเต็นท์บริเวณนี้ สภาพเนินเบื้องหน้าคือลูกรังแดงๆ เหมือนเหมืองร้างที่ดูเหมือนไม่มีอะไร

ภาพกว้างๆ ตรงหน้าคือทะเลหมอกสีขาวส่งนตัว ที่มีแค่เรายืนดื่มด่ำบรรยากาศ หลายวันมานี้ ผมชอบที่นี่ที่สุด

ยิ่งได้อ่านป้ายสื่อความหมายว่าที่นี่คือป่าสักทองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เรื่องราวของเขื่อนแก่งเสือเต้นเริ่มผุดขึ้นในหัว

เราใช้เวลาที่นี่นาน ถ่ายรูป ดูวิว ซึมซับธรรมชาติ เดินเล่นตามสันเขา แล้วไปต่อหล่มด้ง หลุมยุบธรรมชาติที่แวดล้อมด้วยไม้ตะแบกยักษ์ ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่นี่

อุทยานแห่งชาติแม่ยมทำให้ผมเห็นภาพของการต่อสู้ระหว่างฝ่ายที่อ้างเหตุผลการพัฒนาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกับฝ่ายอนุรักษ์ได้ชัดเจนขึ้น

ป่าสักทองตรงหน้ากับเรื่องราวการต่อสู้เพื่อการปกป้องตรึงให้ผมหยุดมองผืนป่าและรู้สึกได้ยิ่งกว่าความสวยงามที่เห็นด้วยตา

ถ้าให้เลือกข้างจากสถานที่จริงที่เห็นตอนนี้ ผมขอยกมือต่อแถวฝั่งอนุรักษ์อย่างไม่ลังเลสักนิด

ติดตามเรื่องราวการเดินทางของเรา https://www.facebook.com/trave...

traveltrap

วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.05 น.