ตอนที่ 1 : มหากาพย์ 3วัน 2คืน ปาย บ้านรักไทย ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน

วันที่2ของการเดินทาง

เช้าวันนี้เราตื่น 6โมงเช้า เพื่อตั้งใจเดินออกไปดูหมอกลอยคลอผิวน้ำที่หน้าบ้านพัก แต่ก็ไม่มีหมอกให้ได้เห็นอย่างใจ คงเพราะว่าอากาศไม่เย็นเท่าที่ควร แต่ก็ไม่เป็นไร เรายังคงหวังว่าเมื่อไปถึงที่ บ้านรักไทย แล้วเราจะได้เห็นหมอกคลอผิวน้ำที่นั่น

หลังจากที่ผิดหวังไม่ได้เห็นหมอก จึงเดินกลับเข้าบ้านพักแล้วเตรียมตัวออกไปทานมื้อเช้าบริเวณถนนคนเดินเมื่อคืน

เดินมาถึงหน้าศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย ได้พบกับร้านโจ๊ก พี่ไลโจ๊ก เราจึงเลือกที่นี่เป็นมื้อเช้าสำหรับเราทั้ง 2คน

ระหว่างรอโจ๊ก คุณลุงก็ได้นำชาร้อนมาเสริ์ฟ ชาร้อนๆนี่ก็ช่วยให้ร้างกายอุ่นขึ้นได้ดีเหมือนกัน

โจ๊กหมูเห็ดหอม ไข่ลวก เพิ่มด้วยปาท่องโก๋ทอด เป็นอาหารง่ายๆในเช้าวันนี้ของเราก่อนออกเดินทางอีกครั้ง

เวลา 09.30น. แวะพักรถที่ จุดชมวิวดอยกิ่วลม แม้จะเหน็ดเหนื่อยจากการผ่านเส้นทางคดโค้งมามากมาย แต่เมื่อได้เห็นวิวทิวเขาสวยงามก็ทำให้ความเหน็ดเหนื่อยจางลง

เวลา 10.15น. เดินทางมาถึง อ.ปางมะผ้า ตรงจุดนี้มีปั้มน้ำมัน PT สามารถแวะเติมน้ำมันได้
เราจึงจอดแวะดื่มกาแฟในปั้ม และเดินเล่นตลาดชาวบ้าน

บริเวณตลาดเหมือนห้างสรรพสินค้าขนาดย่อมๆ มีตั้งแต่เมล็ดพืชผักสำหรับนำไปปลูก ผักต่างๆ ข้าวสาร ผลไม้ เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ไปจนถึงเครื่องมือการเกษตร

ออกจากตลาดมาแวะต่อที่ จุดชมวิวปางมะผ้า แวะเก่งจริงๆเมื่อไหร่จะถึง..

ได้มันปิ้งมา1กอง 20บาท รองท้องก่อนมื้อเที่ยงที่ยังไม่ถึงจุดหมายสักที (แวะเยอะไปหน่อย)

เวลา 12.38น. แวะอีกทีที่ร้านกาแฟ COFFEE CAMP แถวๆต.หมอกจำแป๋ ก่อนทางขึ้นบ้านรักไทย

ที่นี่เครื่องดื่มอร่อย ร้านตกแต่งได้น่ารัก บรรยากาศสบายๆ เจ้าของร้านเฟรนลี่มากด้วยค่ะ หากผ่านไปก็แวะชิมกันได้ ร้านนี้แนะนำค่ะ

เวลา 13.15น. ในที่สุดเราก็มาถึงจนได้ บ้านรักไทย แม่ฮ่องสอน มาถึงแบบงงๆ เพราะเส้นทางทรหดจริงๆ

ถนนดีนะ แต่โค้งเยอะมาก ชันมาก จนบางทีก็มีนึกถอดใจอยู่ในใจเงียบๆเหมือนกัน แต่สุดท้ายเราก็มาถึงกันจนได้
เลยเวลาเที่ยงแล้ว แม้จะยังไม่ได้ที่พัก เราก็เลือกที่จะหามื้อเที่ยงลงท้องกันก่อน

ร้าน ลีไวน์ อาหารจีนยูนาน เป็นมื้อเที่ยงของเราสองคน

เค้าว่ากันว่า ถ้ามาถึงที่นี่ ไม่ได้ทาน ขาหมูยูนาน ก็เหมือนมาไม่ถึง แล้วมีหรอที่เราทั้งสองจะพลาด
หลังจากที่เปิดดูเมนู มีหลายอย่างที่อยากสั่งมาลอง แต่เรามากันแค่สองคนพิจารณาแล้วคงทานไม่หมดแน่ๆ จึงสั่งมาแค่ 3อย่าง ขาหมูยูนาน หมั่นโถวนึ่ง และยำใบชาทูน่า

ระหว่างรอก็มองวิวไปเพลินๆ ร้านนี้อยู่ติดริมอ่างเก็บน้ำ มีเรือให้นั่งชมวิวรอบอ่างด้วย

เพียงไม่นานอาหารก็มาเสริ์ฟ

ขาหมูยูนาน
ที่ให้มาทั้งขา ตุ๋นกับเครื่องเทศหอมๆ น้ำพะโล้หอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อนๆ หนังนุ่มละลายในปาก ถึงแม้ตอนทานจะรู้สึกผิดไปบ้าง แต่ถ้ามาถึงนี่แล้วไม่ได้ชิมก็เหมือนมาไม่ถึงนั่นแหละ

ส่วนยำใบชาทูน่า รสชาติเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน ครบรส ช่วยตัดเลี่ยนของขาหมูได้อย่างดีเยี่ยม

หลังจากอิ่มท้องก็ออกตระเวนหาที่พัก ในทีแรกตั้งใจว่าจะพักที่ลีไวน์รักไทย แต่เมื่อสอบถามกับพนักงานของร้านอาหารจึงทราบว่าที่พักเต็มแล้วต้องจองล่วงหน้าเป็นเดือนๆ

ในคืนนี้ เราจึงพักที่ นงนุชรีสอร์ท
ด้วยความอิ่มท้อง บวกกับเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางเราทั้งคู่จึงเข้าที่พัก และพักผ่อนเพื่อให้มีแรงสำหรับเย็นนี้

17.00น. แดดร่มลมตก เราจึงเดินออกไปเที่ยวในหมู่บ้านและบริเวณอ่างเก็บน้ำ

และแล้วก็ถึงเวลามื้อเย็น อยู่บนเขาบนดอยอากาศแบบนี้ จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก หมูกระทะ
หมูกระทะ กับบรรยากาศดีๆริมอ่างเก็บน้ำแบบนี้

เห็นเยอะๆแบบนี้ไม่แพงอย่างที่คิด หมูให้เยอะมากกกก ผักก็สดกรอบ ในราคาชุดละ 300บาท

อากาศเย็นๆ กับหมูกระทะปิ้งร้อนๆ ฟินจริงๆนั่นแหละ (อยากให้กลิ่นทะลุหน้าจอได้จริงๆค่ะ)

นั่งทานเพลินๆ เมื่อหันไปด้านข้างก็จะเจอวิวนี้..

....ที่สุดเลยเว้ยแกร

สองทุ่มกว่ากลับเข้าที่พัก มานั่งดื่มต่อที่ระเบียงห้องพักก็จะได้วิวนี้..

สวยงามเหมือนอยู่ที่ใต้หวันยังไงอย่างงั้น

ขอจบการรีวิวในวันที่2ของการเดินทางไว้เพียงเท่านี้นะคะ สำหรับตอนที่3นั้น ขอบอกว่าเด็ดแน่นอน
แล้วพบกันค่ะ :)

OPW's Story

วันพฤหัสที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 14.59 น.