สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้อยากจะมาแนะนำวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งก็คือ วัดพันเตา เป็นวัดเก่าแก่อยู่ในตัวเมืองของเชียงใหม่อยู่ใกล้กับวัดเจดีย์หลวง หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยได้ยินหรือไม่คุ้นเคยกับวัดแห่งนี้แต่เชื่อว่าคนที่มาเที่ยวเชียงใหม่อาจจะต้องขับรถผ่านหรือคุ้นตากันบ้าง เพราะอยู่ไม่ไกลจากประตูท่าแพค่ะ วัดพันเตานี้เป็นวัดที่เก่าแก่ซึ่งว่ากันว่าสร้างขึ้นในสมัยเดียวกับวัดเจดีย์หลวงเลย

ความโดดเด่นของวัดแห่งนี้ คือวิหารหลวงของวัดซึ่งสร้างมาจากไม้สักทองแกะสลักลวดลายได้สวยงามมาก เป็นวิหารที่สร้างจากคุ้มเจ้าหลวงเข้าไปข้างในร่มเย็นมากทุกอย่างดูเก่าแก่ไปหมดเลยค่ะ ทำให้นึกย้อนถึงอดีตของชาวล้านนา

เจดีย์ทราย 7 ชั้น ความสูง 10 เมตร เป็นเจดีย์ที่พระภิกษุสามเณรช่วยกันนำไม้ไผ่มาขัดสานเป็นองค์เจดีย์ เพื่อร่วมสืบสานประเพณีของชาวล้านนา หรือ เทศการสงกรานต์ ตอนแรกที่เข้าไปเห็นก็ดูแปลกตาเพราะไม่เคยเห็นเจย์ดีแบบนี้ที่ไหนมาก่อน สวยงามมากจริง ๆ ค่ะ

จุดโดดเด่นในวัดพันเตาที่เห็นได้ชัดอีกที่ก็คือ ต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ซึ่งมีองค์พระพุทธรูปตั้งอยู่ใต้ต้นโพธิ์ ซึ่งจะล้อมและประดับไปด้วยโคมไฟล้านนาดูร่มรื่นมากค่ะ ใครมาวัดนี้เชื่อเลยว่าจะต้องไม่พลาดที่จะถ่ายรูปที่ตรงนี้แน่ ๆ

ทางวัดพันเตาจะมีการทำพิธีจุดผางประทีปใน 1 ปี จะมีการทำพิธีแค่ 4 ครั้งเท่านั้น จะจัดขึ้นในวันพระใหญ่ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันลอยกระทง ในการจัดทำพิธีในแต่ละครั้งคนจะมาร่วมพิธีเยอะมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติให้ความสนใจและมาถ่ายภาพในการทำพิธีอยู่เยอะพอสมควร ใครที่อยากจะมาเห็นการทำพิธีแบบนี้ซึ่งหาดูที่ไหนไม่ได้ก็จะมาลืมมาเที่ยวกันนะคะ ได้มีโอกาสไปชมมาสวยงาม ๆ มากจริง ๆ คุ้มค่ากับการเดินทางไปมากค่ะ

วัดพันเตาเปิดให้เข้าชมทุกวันเวลา 6 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็นค่ะ โดยไม่มีค่าบริการเข้าชมวัด การเดินทางไม่ยากเลยสามารถนั่งรถสาธารณะ หรือรถส่วนตัวไปได้ค่ะ

วรรณวิสา ศรีพรม

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 10.30 น.