ให้ทั้งเมืองเป็นชมพูกับช่วงฤดูดอกไม้บานในช่วงต้นเดือนมกราคมของทุกปี ดอกซากุระเมืองไทย หรือ อีกชื่อที่เรียกกันคือ ดอกนางพญาเสือโคล่ง ดอกไม้สวย ๆ ก็มักจะมาพร้อมกับอากาศที่หนาวเย็น ก็จะมีนักท่องเที่ยวมากมายต่างพากันออกตามล่าถ่ายรูปสวย ๆ คู่กับดอกไม้สีชมพูที่กำลังบานสะพรั่ง จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีความสวยงามที่แตกต่างออกกันไป อย่างที่เราจะพาไปชมกันก็คือที่ ดอยขุนช่างเคี่ยน หรือชื่อที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า สถานีวิจัยและศูนย์อบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก เส้นทางเดียวกันกับทางมาดอยพระธาตุสุเทพนี่เองค่ะ

ขุนช่างเคี่ยนไม่ได้มีแค่ดอกนางพญาเสือโคร่งเพียงแค่อย่างเดียว แต่ยังคงมีไร่กาแฟและแปลงเพาะพันธ์ผลไม้เมืองหนาวอีกด้วย ถ้าใครอยากที่จะดื่มกาแฟร้อน ๆ สดจากไร่ก็ที่นี่เลยค่ะ จะมีร้านกาแฟเล็ก ๆ ตั้งอยู่บนนั้น หรือขับขึ้นไปบนสุดดอยก็จะเจอกับ หมู่บ้านชาวม้งขุนช่างเคี่ยน ซึ่งอาศัยอยู่ที่นั่นให้เราได้ชมวิถีชีวิตพื้นบ้านที่ดำรงชีวิตกันแบบเรียบง่าย และมีร้านของฝาก งานฝีมือของชาวม้ง และร้านเช่าชุดม้งให้ใส่ถ่ายรูปกันด้วยค่ะ

การเดินทางบนดอยขุนช่างเคี่ยน ขับขึ้นมาเส้นทางเดียวกับวัดพระธาตุดอยสุเทพ แต่เส้นทางขึ้นไปนั้นค่อนข้างที่จะชันและแคบมากทางคดเคี้ยวพอสมควร ถ้าขับรถไม่ถนัดหรือไม่ชินทางก็สามารถจอดรถไว้วัดพระธาตุดอยสุเทพและเหมารถสองแถวขึ้นมาแทนเขาจะมีบริการอยู่ตรงนั้น รถมอเตอร์ไซต์สามารถขับขึ้นมาบนดอยขุนช่างเคี่ยนได้อีกด้วยค่ะ

การเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่งจะต้องมาในช่วงปลายเดือนธันวาคม ถึง ต้นเดือนมกราคม เพราะดอกนางพญาเสือโคร่งเป็นดอกไม้ที่ร่วงเร็วมากจะอยู่ให้ชมแค่เพียงเวลาอันสั้น ถ้าใครมีโอกาสหรือได้มาเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงนี้ก็อย่าลืมแวะมาถ่ายรูปคู่กับดอกนางพญาเสือโคร่งกันนะคะ

วรรณวิสา ศรีพรม

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 11.01 น.