หนาวนี้ที่เมืองแกน เป็นเทศกาลท่องเที่ยวประจำปีของชาวเมืองแกนจะจัดในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ตั้งอยู่ที่ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ในงานเทศกาลนี้จะมีทุ่งดอกคอสมอส หรือ ทางภาษาเหนือจะเรียกกันว่า ดอกคำแผ้แหล้ ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 10 ไร่ ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานได้ชื่นชมกับความงามของทุ่งดอกคอสมอส แถมทั้งยังมีสะพานไม้ไผ่ให้เราได้เดินชมได้ถ่ายรูปใกล้ชิดกับดอกคอสมอสในท้องทุ่ง และยังสร้างกังหันลมขนาดใหญ่แบบประเทศฮอลแลนด์อยู่กลางทุ่งให้เราได้รู้สึกถึงบรรยากาศแบบเมืองนอก

ในการจะไปถ่ายรูปกับทุ่งดอกคอสมอสนั้น แนะนำเลยว่าควรที่จะไปในตอนเช้า เพราะจะได้รูปและบรรยากาศที่ดีกว่ามาก ๆ ค่ะ ถ้าไปในช่วงบ่ายนั้นอากาศร้อนมากและถ่ายรูปออกมาไม่ค่อยดีมากนักเพราะแสงเยอะ ย้อนแสงอีกด้วยค่ะ ในงานเทศกาลก็จะมีการจ้างวงดนตรีนักร้องมาแสดงและร้องสร้างความบันเทิงให้กับเรา มีอาหารหลากหลาย แถมทั้งยังมีพวกชิงช้าสวรรค์หรือเครื่องเล่นของเล่นให้กับหนูน้อยด้วยนะ

การเดินทางไปที่งานเทศกาลหนาวนี้ที่เมืองแกน ไม่ยากเลยค่ะ รถยนต์สวนตัวขับมาเส้นทางแม่ริม มุ่งหน้าสู่ อำเภอแม่แตง เส้นทางเดียวกันกับการไปเขื่อนแม่งัดหรือวัดบ้านเด่น ขับตรงมาเรื่อย ๆ ก็จะถึงกับสนามกีฬากลางเทศบาลเมืองแกน จะอยู่ด้านซ้ายมือ ส่วนทุ่งดอกคอสมอสจะต้องขับตรงมาอีกหน่อยทุ่งดอกคอสมอสจะอยู่ทางด้านขวามือจะมีที่จอดดรถบริการพร้อมห้องน้ำอย่างดีเลยค่ะ ส่วนมอเตอร์ไซค์ก็มาได้ใช้เส้นทางเดียวค่ะ

งานหนาวนี้ที่เมืองแกนและการมาถ่ายรูปกับทุ่งดอกคอสมอสนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดในการเข้าชม งานนี้เข้าฟรี ทุกเพศ และ ทุกวัยค่ะ อยากให้มาถ่ายรูปกับดอกไม้สวย ๆ กันเยอะ ๆ ค่ะ

วรรณวิสา ศรีพรม

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564 เวลา 16.01 น.