ไม่ได้จะไปบุกยึดกรุงมอสโกอะไรหรอกครับ เพียงแค่วันแรกที่กรุงมอสโกผมวางแผนที่จะเที่ยวสถานที่นอกตัวเมือง จากนั้นจึงค่อยๆรุกคืบไปยังสถานที่สำคัญใจกลางเมือง ซึ่งหากมากับทัวร์สถานที่รอบนอกตัวเมืองคงถูกตัดออกจากรายการ แล้วพาลูกทัวร์ไปเที่ยวแต่ใจกลางเมืองที่มีแต่วังกับโบสถ์ จนคนไทยส่วนใหญ่คิดว่ากรุงมอสโกมีแต่สิ่งก่อสร้าง ปราศจากความงดงามจากธรรมชาติ เช้าแรกในกรุงมอสโกผมจึงเริ่มโปรแกรมด้วยการไปสแปร์โรว์ฮิลล์ (Sparrow Hill) เนินเขาใกล้กรุงทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ที่งดงามด้วยธรรมชาติและเป็นจุดชมวิวกรุงมอสโกระดับ 5 ดาว

เราออกจากโฮสเทลในเวลา 6 โมงเศษ ซึ่งท้องฟ้าสว่างแล้ว ทำให้ได้เห็นว่าอาคารอันเป็นที่ตั้งของโฮสเทลที่เมื่อคืนให้ความรู้สึกเหมือนโรงแรมผีสิงนั้น จริงๆแล้วเป็นอาคารเก่าแก่ที่ได้รับการดูแลรักษาจึงเป็นอาคารที่สวยงามมากอาคารหนึ่ง โดยเหนือบานหน้าต่างของแต่ละชั้นนั้นมีภาพปูนปั้นที่สวยงาม

เราใช้บริการรถไฟใต้ดินสายสีแดง สู่สถานี Vorobyevy Gory ออกจากสถานีก็พบกับผืนป่าเขียวขจีของสแปร์โรว์ฮิลล์ได้ทันที จึงเป็นการเดินทางสู่ธรรมชาติใกล้กรุงที่สะดวกมาก

เราเดินไปบนเส้นทางที่จัดทำไว้อย่างดี สองข้างทางโอบขนานด้วยความเขียวขจีของแมกไม้ ใครคิดว่ากรุงมอสโกมีแต่สิ่งก่อสร้าง ให้ลองมาสัมผัสธรรมชาติที่นี่ แล้วจะพบว่าความงดงามบริสุทธิ์จากธรรมชาตินั้นอยู่แนบชิดกับความเจริญด้านวัตถุขนาดไหน เพียงแค่เราใส่ใจและคิดจะไปสัมผัสหรือไม่เท่านั้น

นอกจากเราสองคนแล้ว ในเวลานี้มีครอบครัวน้อยๆที่พ่อกับแม่พาลูกตัวเล็กที่อยู่ในวัยซนเดินขึ้นเขามาพร้อมกับเราด้วย ทั้งๆที่จริงๆแล้วการขึ้นสู่ยอดสแปร์โรว์ฮิลล์มีถนนลาดยางอย่างดีขึ้นไปถึง แต่ครอบครัวนี้ก็เลือกที่จะเดินเท้า เพราะแม้ปลายทางจะเหมือนกัน แต่สิ่งที่ได้ระหว่างทางนั้นต่างกัน

เราเดินขึ้นมาถึงด้านบนของสแปร์โรว์ฮิลล์ซึ่งเป็นพื้นที่ราบ มีถนนทอดยาวตัดผ่านพื้นที่ที่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มองขึ้นไปบนต้นไม้ใหญ่หลายต่อหลายต้น พบว่ามีบ้านไม้สำหรับนกสร้างไว้บนนั้นด้วย จึงเป็นดั่งสัญลักษณ์ที่สะท้อนได้ถึงความบริสุทธิ์ของธรรมชาติที่ยังคงอยู่

ในเวลานี้นอกจากเราสองคนและครอบครัวน้อยๆที่เดินขึ้นเขามาพร้อมกันแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่ขึ้นมายังที่แห่งนี้ โดยแต่ละคนมีจุดหมายหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือการมาชมทิวทัศน์ของกรุงมอสโก สิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้สุดคือสนามกีฬา Luzhniki Olympic Stadium สถานที่หลักในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปีค.ศ.1980 กวาดตามองไปทางซ้ายมือจะเห็นกลุ่มอาคารสูงหลายอาคารที่สร้างด้วยรูปทรงต่างกัน มีอาคารหนึ่งสร้างเป็นรูปเกลียว จนดูเหมือนโครงสร้างอาคารถูกบิดไปมา โดยอาคารเหล่านี้ล้วนสร้างขึ้นในสมัยสตาลินเพื่อยกกรุงมอสโกให้ขึ้นสู่ระดับเวทีโลก

สำหรับบนสแปร์โรว์ฮิลล์เองก็มีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ อันเป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของเนินเขา นั่นคือ Moscow State University อาคารขนาดใหญ่ที่มีความสูงถึง 240 เมตร เหนือยอดอาคารสร้างรูปดวงดาวประดับไว้บนนั้น พร้อมด้วยบริเวณโดยรอบที่ได้รับการปรับภูมิทัศน์ด้วยสนามหญ้า ต้นไม้ และมวลดอกไม้ไว้อย่างงามตา ว่าแล้วน้องเนก็เก็บดอกไม้ อะๆอยาเพิ่งคิดมากนะครับ ในเมื่อดอกไม้สวยขนาดนี้ น้องเนก็แค่ถ่ายภาพดอกไม้เก็บไว้เป็นที่ระลึก

กระทิงเปลี่ยวเที่ยวโลกกว้าง

วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 19.08 น.