ได้เวลาสับรางรถไฟ เฮ้ย...ได้เวลาเปลี่ยนเส้นทางรถไฟ จากสาย 3 มาเป็นสาย 5 เส้นวงแหวนกันบ้าง เพราะเป็นรถไฟใต้ดินที่วิ่งตัดกับรถไฟใต้ดินทุกสาย สถานีอันเป็นจุดตัดเหล่านี้นอกจากจะมีผู้โดยสารมากเป็นพิเศษแล้ว ยังถูกออกแบบให้สวยงามมากเป็นพิเศษด้วย เริ่มจากสถานี Taganskaya ซึ่งตัดกับสาย 7 กับสาย 8 สถานีนี้ออกแบบด้วยโทนสีน้ำเงิน จากพื้นสีของกรอบรูปที่ประดับอยู่บนเสาทุกต้นที่เป็นช่องทางเข้าออกสู่รถไฟ ภายในกรอบสีน้ำเงินนี้ประดับด้วยรูปสลักนูนต่ำของทหารเหล่าต่างๆ ในสงครามของสหภาพโซเวียตเมื่อศตวรรตที่ 20

แล้วเราก็เดินทางมาถึงสถานีรถไฟใต้ดิน Komsomolskaya ที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในกรุงมอสโก นอกจากเป็นสถานีร่วมของรถไฟใต้ดินสาย 1 กับสาย 5 แล้ว เหนือขึ้นไปบนดินยังเป็นสถานีรถไฟ Leningradsky ที่เราไปจองตั๋วรถไฟไปเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อ 2 วันก่อน จึงทำให้สถานี Komsomolskaya เป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ใหญ่และมีผู้โดยสารพลุกพล่านมากที่สุดในประเทศรัสเซีย

สถานีแห่งนี้เปิดให้บริการตั้งแต่ปีค.ศ.1952 โดยสตาลิน ผู้นำสหภาพโซเวียตในสมัยนั้นสั่งให้สถาปนิกออกแบบไว้อย่างสวยงามชนิดที่ผู้มาใช้บริการรถไฟใต้ดินต้องหยุดมองทุกครั้ง แม้จะมาใช้บริการทุกวันก็ตาม

สำหรับเราแล้ว นอกจากความสวยงามที่สายตาสัมผัสได้ มาเที่ยวชมสถานีรถไฟใต้ดินแห่งนี้ เราสองคนปวดเมื่อยต้นคอมากเป็นพิเศษ จากการแหงนคอขึ้นไปมองภาพจำนวนมากบนเพดานที่เกิดจากการประดับด้วยโมเสก บอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้เพื่ออิสรภาพตั้งแต่สมัยซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งราชวงศ์โรมานอฟ สู่ยุคเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในสมัยวลาดีมีร์ เลนิน แม้จะปวดต้นคอมากไปกว่านี้ แต่ก็ขอแหงนคอขึ้นไปมองเหล่าภาพที่งดงามนี้ให้ครบทุกภาพ

ไปกันต่อที่สถานี Novoslobodskaya ที่เชื่อมต่อกับรถไฟใต้ดินสาย 9 สถานีนี้สร้างความตะลึงให้กับเราด้วยงานกระจกสีขนาดใหญ่สูงเท่ากับบานประตูถึง 32 บาน บนตำแหน่งผนังช่องทางเข้าออกรถไฟใต้ดิน แต่ละบานทำเป็นรูปดอกไม้หลากสีอย่างสวยงาม ช่องตรงกลางทำเป็นลายเลขคณิตบ้าง รูปอาชีพต่างๆบ้าง ดูสวยงามแปลกตา เหมือนอยู่ในแกลอรี่งานศิลปะ มากว่าอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดิน

การท่องสถานีของรถไฟใต้ดินสาย 5 ของเราจบลงที่สถานี Belorusskaya ซึ่งเป็นสถานีร่วมกับรถไฟใต้ดินสาย 2 สถานีนี้ดูขาวสะอาดกว่าทุกๆสถานี เพราะเพดานทำเป็นเหมือนมีฝ้าแผ่นสี่เหลี่ยมสีขาวสะอาดตารูปรวงข้าวติดเรียงกันจนเต็มพื้นที่ แต่สถาปนิกคงกลัวจืดไป ตำแหน่งตรงกลางเพดานจึงประดับด้วยรูปภาพของเด็กผู้หญิงยืนถือช่อดอกไม้เพื่อมอบให้บุคคลต่างๆ เช่น นักกีฬา อาจารย์ เป็นระยะๆ

การท่องสถานีของรถไฟใต้ดินสาย 3 กับ 5 ของเราสิ้นสุดลงแล้ว แต่ช้าก่อน ยังมีอีกหนึ่งสถานีที่สวยติดอันดับ นั่นคือ สถานี Mayakovskaya ของเส้นทางรถไฟใต้ดินสาย 2 ที่สวยระดับไฮโซจากการออกแบบชานชลาด้วยโครงสร้างแบบโค้งเชื่อมระหว่างทางเข้าออกทั้งสองฝั่ง เมื่อยืนอยู่ในตำแหน่งตรงกลางชานชลา แล้วทอดสายตามองตรงไป จะให้ความรู้สึกถึงความลึกเข้าไปอย่างมีมิติ อีกทั้งเมื่อแหงนคอขึ้นไปมองบนเพดาน หากสังเกตให้ดีภายในช่องวงกลมขนาดใหญ่ที่ดวงไฟส่องแสงโดยรอบ จะมีภาพของดวงดาว กับ ค้อนเคียว อันเป็นสัญลักษณ์ของระบบคอมมิวนิสต์ประดับอยู่ อันมีนัยยะถึงอนาคตที่รุ่งโรจน์ของสหภาพโซเวียตในสมัยนั้น

หากสมองมีความจำมากกว่านี้ เราคงเดินทางท่องสถานีรถไฟใต้ดินกันต่อ แต่เช้านี้กับสถานีรถไฟจำนวน 1 โหล ก็ทำสมองเรามึนเมาไปกับการเสพความสวยงามแบบไม่บันยะบันยัน นอกจากความสวยงามของปราสาทราชวังสำหรับราชาที่ตั้งอยู่บนดินแล้ว ใต้ดินของกรุงมอสโกยังซ่อนความสวยงามสำหรับคนธรรมดาไว้อย่างไม่อั้น ด้วยเงินที่จ่ายไปเพียงแค่ 55 รูเบิลเท่านั้น

กระทิงเปลี่ยวเที่ยวโลกกว้าง

วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 20.14 น.