สวัสดีครับ...ช่วงนี้ใกล้ตรุษจีนแล้วแต่ด้วยสถานการณ์ Covid-19 ทำให้หลายที่ยกเลิกงานตรุษจีนหมด บางคนอาจจะอยากใส่ชุดจีนถ่ายรูปสวยๆลงโซเชียลบ้าง วันนี้ผมรวมที่พักแบบจีนๆในกรุงเทพฯมาให้ดูกันครับ บางแห่งก็จีนแบบจัดๆ บางแห่งก็จีนแบบบางๆ ลองไปดูกันครับว่ามีที่ไหนบ้าง

ShangHai Mansion Bangkok เยาวราช

ที่ตั้ง: ริมถนนเยาวราช ใกล้แยกเฉลิมบุรี

ShangHai Mansion อยู่แถวเยาวราช ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชุมชนชาวจีนในกรุงเทพฯ แน่นอนว่าที่นี่ใส่ความเป็นจีนแบบเต็มที่ในการตกแต่ง เป็นโรงแรมแบบมาตรฐาน ขนาดใหญ่พอสมควร มีห้องพักให้เลือกหลายแบบ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมาตรฐานตามที่โรงแรมใหญ่ๆควรจะมี

ภายในตกแต่งแบบจีนจัดๆ สีสันสดใสชุดเฟอร์นิเจอร์ก็มาแบบจีนเต็มๆ ถ้านับจากโรงแรมที่ผมรวมมาในคราวนี้การตกแต่งภายในของ ShangHai Mansion จะเป็นจีนที่สุดแล้วซึ่งนั่นคือข้อดี แต่งตัวเป็นจีนถ่ายรูปตรงใหนก็เข้ากัน ส่วนข้อเสียคือห้องพักบางห้องจะไม่มีช่องแสงธรรมชาติ ทำให้เวลาปิดไฟในห้องจะมืดมาก มืดแบบมองอะไรไม่เห็นเลยครับ และราคาจะสูงที่สุดในโรงแรมที่ผมรวมมาคราวนี้ครับ

โรงแรม ตั๊ก หลัก เกี้ย

ที่ตั้ง: ริมถนนเจริญกรุง ย่านตลาดน้อย

ย่าน "ตลาดน้อย" เป็นอีกย่านที่มีชุมชนชาวจีนอยู่มาอย่างเนิ่นนาน ย่านนี้มีต้นกำเนิดย่านขายเครื่องยนต์เก่าอย่าง "เซียงกง" ถึงแม้ปัจจุบันย่านตลาดน้อยจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นย่านชิคที่มีคาเฟ่และผลงานสตรีทอาร์ทสวยๆอยู่เยอะ แต่บรรยากาศเดิมๆก็ยังมีให้เห็น โรงแรม "ตั๊ก หลัก เกี้ย" ซึ่งแปลว่าตลาดน้อย ก็ตั้งอยู่ในย่านนี้เช่นกัน

ที่นี่จะไม่ได้ตกแต่งแบบจีนแทบทุกกระเบียดแบบ ShangHai Mansion แต่จะออกแนวผสมความทันสมัยเข้าไป ภายในห้องพักดูยังไงก็ไม่จีน แต่ถ้าเป็นมุมอื่นๆของโรงแรมก็จะเห็นความเป็นจีนอยู่บ้าง จุดเด่นอีกอย่างของที่นี่คือมีสระว่ายน้ำด้วย...จริงๆน่าจะเป็นสระจุ่มน้ำมากกว่าเพราะไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้น แต่มุมถ่ายรูปแถวนั้นสวยใช้ได้ ถ้าไปเที่ยวย่านตลาดน้อยก็ลองไปพักดูครับ

AMA Hostel

ที่ตั้ง: ริมถนนคนเดินเลียบคลองโอ่งอ่าง ย่านสะพานหัน

AMA Hostel หรือ อาม่า โฮสเทล เป็นที่พักแบบโฮสเทลที่เปลี่ยนอาคารโกดังผ้าเก่าให้กลายเป็นโฮสเทลแบบจีนๆได้อย่างลงตัว เจ้าของที่นี่เคยประกอบธุรกิจค้าผ้า อาคารนี้ก็เคยเป็นที่พักอาศัยและเป็นโกดังเก็บผ้ามาก่อนอายุของอาคารเป็นร้อยปีแน่นอน พอกลายมาเป็นโฮสเทลแบบนี้เลยได้บรรยากาศเหมือนไปนอนบ้านอาม่าอย่างนั้นเลย

ที่นี่ตกแต่งแบบจีนแท้ ตั้งแต่ซอยทางเข้าก็ประดับโคมแดงตลอดสายเป็นจุดถ่ายรูปที่คนเยอะที่สุดในย่านนี้แล้วครับ ที่นี่นอกจากจะเป็นที่พักแล้วยังมีคาเฟ่ให้นั่งดื่มเครื่องดื่มเย็นๆด้วยนะครับ ส่วนใครอยากถ่ายรูปแบบจีนสมใจอยากแน่ๆ มีเมมเท่าใหร่ก็เต็มถ่ายรูปสวยๆได้ตั้งแต่ซอยทางเข้ามาเลย ราคาที่พักอยู่ประมาณเกือบพัน ภายในห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วนใช้ได้เลยครับ

Cloud on Saladaeng Hostel

ที่ตั้ง: ซอย ศาลาแดง 1/1 สาธร

Cloud on Saladaeng เป็นโฮสเทลแบบจีนจ๋าอีกแห่งแต่ที่นี่ไม่ได้อยู่ในแหล่งชาวจีนแบบเยาวราชนะครับ แต่จะอยู่ที่ซอยศาลาแดง ย่านถนนสาธร ที่นี่เคยเป็นสมาคมของตระกูลหนึ่งมาก่อน แต่เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างแคบจึงไปตั้งสมาคมตระกูลที่ใหม่และปรับปรุงที่นี่ให้กลายเป็นโฮสเทลรองรับนักท่องเที่ยว

ทางเข้าไม่บอกว่าเป็นโฮสเทลคงไม่มีใครกล้าเข้า ภายในยังใช้โครงสร้างเดิมของอาคารและต่อเติมเพิ่มเข้าไปทำให้เห็นพื้นผิวของอาคารทั้งแบบเก่าและใหม่ ห้องพักเป็นแบบโฮลเทลแท้ๆ ห้องน้ำรวม(เหมือนจะมีห้องที่มีห้องน้ำในตัวอยู่เหมือนกันครับ) ภายในห้องพักตกแต่งแบบสมัยใหม่เลยครับ สิ่งอำนวยความสะดวกไม่ครบถ้วนแบบโรงแรมใหญ่ๆอยู่แล้ว ซึ่งก็แลกมากับค่าห้องพักที่ต่ำกว่าที่อื่นอยู่บ้าง

ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศไปสัมผัสบรรยากาศแบบจีนก็ลองดูที่พักทั้ง 4 ที่นี้ได้ครับ ใครชอบถ่ายรูปก็เตรียมเมมไปเยอะๆนะครับ แต่ละที่มีมุมถ่ายรูปสวยๆไม่น้อยเลยครับ...สวัสดีครับ

Pratuneung

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 15.08 น.