ในวันที่เรายังออกเดินทางไปท่องเที่ยวยังไม่ได้ นับเป็นโอกาสดีที่ทำให้เราได้ไปในที่ที่เราไม่เคยไป หรือไปซ้ำกับสถานที่เดิมในบรรยากาศใหม่ ของประเทศไทย สำหรับผมเองแล้ว ได้เรียนรู้จากการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองไทยว่า สวยไม่แพ้ที่ไหนในโลก และเมื่อเวลาผ่านไป การได้กลับไปเยี่ยมที่เดิม ก็ทำให้ซึมซับความรู้สึกที่ต่างออกไป เหมือนจุดหมายปลายทางของผมในวันนี้ ที่เชียงราย

เดือนมกราคม ถือเป็นเดือนแห่งฤดูกาลท่องเที่ยวของที่นี่ เพราะอากาศหนาว ภูเขาสวย ดอกไม้งาม และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ผมจึงอยากจะชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านที่อ่านกระทู้ มาซึมซับความสุขและหาเวลาไปเยี่ยมที่นี่กันอีกครั้ง

ถ้าเราตีออกจากเมืองเชียงราย ขับรถไปทางอำเภอเวียงแก่น เราจะได้พบกับที่ท่องเที่ยวในตำนาน ซึ่งมีอยู่หลายที่ด้วยกัน  สวยๆทั้งนั้น เพื่อนๆลองแบ่งปันกันสิครับ ว่าไปกันครบรึยัง

โรงเรียนบรรพตวิทยา จุดชมดอกพญาเสือโคร่ง

เป็นจังหวะที่ดีที่ผมได้เดินทางมาที่นี่ในช่วงดอกพญาเสือโคร่ง บานสะพรั่ง ไม่ได้ไปญี่ปุ่นก็ใช้ชีวิตอยุ่กับซากุระเมืองไทยไปก่อน สวยไม่แพ้กันครับ เรียกว่าชมพูไปทั้งโรงเรียน ที่นี่เป็นจุดที่ดีและสวยที่สุดของภูเขาแถวนี้ครับ

ไร่สตรอเบอรี่

ที่มีอยู่หลายไร่ ตามเส้นทางการขับรถ ซึ่งสตรอเบอรี่ที่นี่หวานมากในช่วงหน้าหนาวนี้ ลูกก็โต ไม่แพ้เกาหลีครับ แถมมีคววามน่ารักของชาวเขา ที่อนุญาตให้เราลงไปถ่ายรูปได้ถึงไร่ ชิมสตรอเบอรี่สดๆกับวิวภูเขาสูง เข้ากันเนอะ ว่ามั๊ยครับ

ไร่องุ่น

พันธุ์ไม่มีเมล็ดด้วยนะครับ อากาศดี วิวดี อะไรก็ดีไปหมด องุ่นก็เลยหวาน สดจริงๆ แบบเด็ดจากต้น กินกันไม่อั้น บนยอดเขาสูงนี้ เต็มไปด้วยพืชผักผลไม้มากมาย น่ากินทั้งนั้น ใครใคร่แวะสวนอะไรก็เลือกได้ตามที่ชอบเลยนะครับ ที่แน่ๆ สวนไหนก็ดีไปหมดอ่าครับ

ผาตั้ง

จุดแห่งความท้าทาย เพื่อเดินไต่ขึ้นที่สูงแล้วชมความงามของยอดเขา แต่ถ้าใครไม่นิยมเดินเช่นผม ชาวเขาก็มีบริการม้าให้ขี่นะครับ ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับแรงที่ม้าต้องแบกเราและชาวเขาต้องจูงเราขึ้นไป ความงามบนผาตั้งไม่ต้องบอกเยอะ เพราะที่นี่เป็นจุดเชคอินนึงของเชียงราย ผมไม่ได้มาที่นี่เป็น 10 ปีแล้ว วันนี้อากาศแจ่มใส ทำให้ผมได้เห็นพระอาทิตย์กลมโต และเห็นไปถึงยอดภูชี้ฟ้าเลยทีเดียว บนนี้มีหลายจุดให้เชคอินครับ ทั้ง ช่องเขาขาด จุดชมวิว102 และจุดอื่นๆอีกมากมาย

ร้านบ้านดิน

ใครไม่ได้มาฝากท้องไว้ที่นี่คือมาไม่ถึงนะครับ เพราะขาหมูหมั่นโถวอร่อยมาก จริงๆก็มีร้านอื่นอยู่นะครับ แต่ร้านนี้คนเยอะสุด ผมไม่ได้ลองที่อื่นเลยไม่ได้เปรียบเทียบ เมนูอาหารยูนนานอื่นๆก็อร่อยเช่นเดียวกันครับ อย่าเชื่อคำผมจนกว่าจะได้ลองเองนะครับบบ

วัดผาตั้ง

อีกจุดนึงของการชมดอกนางพญาเสือโคร่ง แม้จะไม่เยอะมาก แต่ด้วยวิวที่เป็นหน้าผา และมีทิวขาที่ชัด ทำให้ที่นี่เป็นอีกจุดที่สวยงามน่าประทับใจครับ แถมมีจุดให้เดินชมวิว ออกแบบเป็นสะพานชมสวน เดินไป ก็รู้สึกเหมือนเดินอยู่ในสวนชมซากุระอูเอโนะที่ญี่ปุ่นเลยครับ จินตนาการขั้นเทพ 555

ภูชี้ดาว

นับเป็นครั้งแรกที่ผมได้มาเยือนที่นี่ ภูชี้ดาวอยู่กึ่งกลางครับระหว่างผาตั้งและภูชี้ฟ้า ถ้าในภูทั้งหมดที่ผมขึ้นไปรอบนี้ ผมว่าที่นี่เสียวสุดครับ ด้วยความที่ภูชี้สูงชันขึ้นไปชี้ดาวเหมือนชื่อ เลยทำเอาขาสั่นได้เหมือนกัน เสียดายในวันที่ผมตื่นเช้าขึ้นไป ไม่เห็นทะเลหมอกเพราะลมค่อนข้างแรง นั่นแปลว่า เค้าคงอยากให้ผมมาเก็บอีกรอบเพื่อพิชิตทะเลหมอกที่นี่มั๊งครับ

ภูชี้ฟ้า

คงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อนี้ ภูชี้ฟ้าอันแสนโด่งดังของเชียงราย ภูชี้ฟ้าขึ้นได้ 2 ทางครับ สามารถขับรถขึ้นไปได้เลย แต่ก็ต้องเดินขึ้นยอดภูให้ได้หอบแฮ่กๆ สำหรับผม ขึ้นทางหน่วยจัดการต้นน้ำหงาว ซึ่งเป็นอีกจุดที่มีดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบานสะพรั่ง แต่ปริมาณไม่เยอะเท่าบรรพตวิทยานะครับ

เป็นไงบ้างครับเพื่อนๆ อยากตามผมขึ้นไปใช้ชีวิตกับธรรมชาติแบบนี้มั๊ย ยังมีอีกหลายภูหลายดอยแถวนี้ที่ผมยังไม่ได้แวะเชคอินนะครับ ไว้โอกาสหน้าคงได้มาอีกทั้งภูชี้เดือน ดอยผาหม่น น่าแวะไปหมดเลยครับแต่เวลาหมดแล้ว 555

แต่ถ้าเพื่อนๆบินลงเชียงรายแล้วมีเวลาไม่มากนัก ผมยังมีอีก 1 เส้นทางให้ขึ้นไปนอนๆฟินๆบนดอยได้เหมือนกันนะครับ คราวนี้เราจะขับรถไปทางแม่สาย โดยมีจุดหมายปลายทางที่ดอยผาหมี แล้วแวะเที่ยวทางผ่านคือวัดถ้าปลา

วัดถ้ำปลา

ที่ไม่ได้มีแค่ปลา เพราะมีลิงเยอะมาก ลิงก็มีความซนตามประสาครับ พ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของแถวนี้จะมีอุปกรณ์ติดตัวคือ หนังสติ๊กครับ เอาไว้ไล่ลิงจอมซน ลิงบางตัวก็ดุนะครับ ทางวัดก็เลยเตรียมไม้ไว้ให้ เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ป้องกันตัว คนมาเที่ยวที่นี่เยอะนะครับ นอกจากได้ทำบุญแล้ว ก็มีเรือถีบ และจุดให้อาหารปลา อาหารลิง ทำให้ครอบครัวพาเด็กๆมาเที่ยวเล่นกันเยอะเลย

ดอยผาหมี

เป้าหมายการพักผ่อนของผมในเส้นทางนี้คือ ภูฟ้าซาเจ๊ะครับ ผมอยากมาพักที่นี่เพราะทราบมาว่า ที่นี่เป็นที่จิบชาขององค์ในหลวงรัชกาลที่9 ที่ได้มาปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่นี่ ผมจึงอยากมาพักสักครั้ง ไม่ใช่แค่ความประทับใจในเรื่องนี้เท่านั้นนะครับ แต่ความเป็นกันเองของคนที่นี่ และความงดงามในการนั่งจิบชา ทานข้าว ที่ผาหมีก็ดีงามไปอีก ทำให้ผมยิ่งประทับใจขึ้นไปอีก เป็นการได้มาพักผ่อนและใช้ชีวิตกับธรรมชาติแบบ slow life ได้อย่างดีครับ

บ้านคุณปู่

ร้านกาแฟที่ดอยผาหมี แห่งนี้มีวิวทิวทัศน์และมี concept ร้านที่ดีครับ มีการปลูกผัก เลี้ยงปลา ด้วยวิถีชาวบ้าน  สระน้ำสีเขียวมากครับ และเห็นวิวทิวทัศน์ของผาชัดเจน เป็นเอกลักษณ์ มาที่นี่ต้องมาเร็วๆนะครับ ไม่งั้นคนจะเยอะมาก จริงๆที่ผาหมีมีร้านกาแฟเยอะครับ แล้วแต่ว่าอยากได้บรรยากาศแบบไหน แต่ถ้าใครชอบแนวนี้ ก็ลองแวะมาที่นี่ ไม่ผิดหวังครับ

จบการรีวิวทริปเชียงรายไว้แค่นี้ก่อนนะครับ จริงๆแล้ว เชียงรายยังมีอะไรให้เที่ยวอีกเยอะมากๆครับ ผมมาหลายรอบก็ไม่เคยเบื่อเลย พอดีช่วงที่ผมมาตรงกับงานเชียงรายดอกไม้งามด้วย เลยแปะรูปไว้ให้ด้วยครับ ว่าเชียงรายดอกไม้งามจริงๆ

ทริปหน้าเราจะไปไหนกันต่อดี ที่แน่ๆก็อยู่ในเมืองไทยนี่แล่ะครับ เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ แล้วเจอกัน ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการท่องเที่ยวครับ

ปล.ฝากเพจไว้สำหรับคนที่มีใจรักการท่องเที่ยวไว้แชร์ความประทับใจร่วมกันครับ

JadTrip

วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 00.33 น.