เที่ยวคนเดียวแบบไม่มีรถส่วนตัว

บ้านคีรีวง x เมืองนครศรีธรรมราช l เดินทางอย่างไร

คลิปวิดีโอ รายละเอียดการเดินทาง แบบมากๆๆๆๆๆๆๆ
►►►►►►►►►►►►►►►►►►►►►

วันนี้ผมจะพาเที่ยวบ้านคีรีวง อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ด้วยรถสาธารณะ
เผื่อเพื่อนๆ สนใจที่จะแบกเป้เที่ยวคนเดียว จะต้องเดินอย่างไร

ผมเดินทางจากสนามบินดอนเมือง มาลงที่สนามบินนครศรีธรรมราช
เมื่อเข้ามาตัวอาคาร เราต้องผ่านเครื่องสแกนอุณหภูมิ

และกรอกแบบตรวจคัดกรอง
ประเมินความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 ก่อน

เมื่อออกจากตัวอาคาร ให้เดินมาตรงป้ายจอดรถมินิบัส

จะมีรถมินิบัส สาย 7 และ สาย 8 จอดอยู่

ให้นั่งสาย 7 รถจะออกทุกๆ 30 นาที - 1 ชั่วโมง
แล้วแต่เวลาของเที่ยวบิน รถสาย 7 จะไปส่ง บขส.นครศรีฯ

จาก บขส. เดินไปที่หน้าธนาคารออมสิน อยู่ฝั่งตรงข้าม บขส. ก็ได้
เพื่อต่อรถสองแถวไปคีรีวง รถสองแถวสาย นครศรีฯ - คีรีวง
จะผ่านทุกๆ ประมาณ 30-40 นาที

รอรถสองแถวนครศรีฯ-คีรีวง
หน้าธนาคารออมสินอยู่ตรงข้าม บขส.

หรือใครจะนั่งวินหรือเดินไปที่คิวรถนคร-คีรีวง เพื่อความอุ่นใจก็ได้นะ อยู่แถวตลาดยาว อ.เมือง

เดินตาม Google Map พิมพ์ว่า คิวรถคีรีวง

ท่ารถอยู่ตรงนี้เลย

รถสองแถวนครศรีฯ - คีรีวง ราคา 25 บาท
และใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที
จึงจะมาถึงที่บ้านคีรีวง

รถจะมาจอดใกล้ๆกับสะพานบ้านคีรีวง

สะพานบ้านคีรีวงถือเป็นจุดแลนด์มาร์กสำคัญ ที่ไม่ว่าใครก็ต้องมาถ่ายรูป

จะว่าไปเสน่ห์ของหมู่บ้านคีรีวง ก็คือทัศนียภาธรรมชาติเนี่ยแหละ
เพราะตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้และลำธาร

และกิจกรรมที่น่าสนใจ คือการพักในที่พักแบบโฮมสเตย์

ปั่นจักรยานชมวิว สูดลึกๆกับอากาศที่บริสุทธิ์ สามารถหาเช่าจักรยานได้
ตามร้านเช่าจักรยานในจุดต่างๆ รอบหมู่บ้าน
ราคาประมาณ 50 บาท

จากนั้นผมเดินไปที่
"หนานหินท่าหา"
เป็นลำคลองที่มีผู้คนมาเล่นน้ำกัน
และพาครอบครัวมาปิคนิคกัน

ใครที่จะมาบริเวณแนะนำให้เช่าจักรยาน
อย่าชิคๆเดินไปแบบผมเลย

เพราะอากาศมันร้อน และอยู่ห่างจากสะพานบ้านคีรีวงประมาณ 1.5 กม.

ผมเดินไปและแวะชมบรรยากาศข้างทางไปด้วย กว่าจะถึงก็ประมาณ 50 นาที
บอกตามตรงเลยตอนที่เดิน ก็ไม่คิดว่า มันจะไกลขนาดนี้

ในที่สุดผมก็เดินมาถึง ช่วงที่ผมไปเป็นวันหยุด
ปริมาณนักท่องเที่ยว ก็ตามภาพที่เห็น
และ "สะพานแขวน-ท่าหา" ที่อยู่ไม่ไกลจากหนานหินท่าหา
เป็นสะพานแขวนเล็กๆ
ล้อมรอบด้วยวิวป่าเขา เป็นอีกหนึ่งที่ถ่ายรูปสวย ๆ ของบ้านคีรีวงอีกด้ว

บ้านคีรีวง ถ้าใครมีเวลาแนะนำให้มาพักซัก 1 คืน
เพื่อที่เพื่อนๆจะได้ดื่มด่ำ กับบรรยากาศดีๆยามเย็น

หรือจะช่วงเช้าออกมาปั่นจักรยานเล่น ก่อนเช็คเอ้าท์กลับ

นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีลานกางเต็นท์ริมน้ำธารอีกด้วย ที่สามารถเดินลงเล่นได้เลย

หลังจากที่ผมอยู่บ้านคีรีวงได้ซักพักใหญ่ๆ

ช่วงบ่ายสามโมง ผมขึ้นรถสองแถว จากคีรีวงกลับมาที่คิวรถ ตลาดยาว
เพื่อไปเดินในตัวเมืองนครศรีฯ
คิวรถจากคีรีวง-เข้าเมืองนครศรี จะหมดประมาณ บ่าย 3 โมงครึ่ง

ส่วนขากลับจากคีรีวง-สนามบิน ให้บอกคนขับว่า
ลงที่สี่แยกเบญจม หรือ ลงที่ บขส.นครศรีฯ

แนะนำให้เพื่อนขอเบอร์ติดต่อเอาไว้ เบอร์อยู่บนตั๋ว จะได้รู้ว่ารอบที่จะผ่านมารับกี่โมง

ผมเดินไปที่กำแพงเมืองเก่า

ในอดีตเคยเป็นกำแพงเมือง ที่ปกป้องเมืองนครศรีธรรมราชจากข้าศึกเอาไว้

ปัจจุบันได้รับการบูรณะใหม่ ให้แข็งแรงและสวยงาม
เพื่อพัฒนาเป็นอีก 1 สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า

ศาลาโดหก หรือศาลาประดู่หก ที่อยู่ริมถนนราชดำเนิน

เดิมเป็นศาลานอกกำแพงเมืองตรงประตูชัยเหนือ
เป็นที่พักของคนเดินทาง ซึ่งเข้าเมืองไม่ทัน เพราะประตูเมืองปิดเสียก่อน

ปัจจุบันเป็นลานสเก็ตที่จะมีเด็กๆและวัยรุ่นมาเล่นกันในยามว่าง

ผมเดินไปที่สนามหน้าเมือง

ที่นี่จะว่าไปแล้ว ก็มีความคล้ายคลึงกับ สนามหลวงกันนะ
เพราะเป็นที่ที่รวมผู้คน ได้มาพบปะ

พักผ่อน ออกกำลังกายกัน

และมีอาหารให้ซื้อทานกัน

นอกจากนี้ยังมีศาลหลักเมือง
ที่อยู่ตรงข้ามสนามหน้าเมือง

ที่นี่เปรียบเสมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยปกป้องรักษาบ้านเมืองให้พ้นจากภัยอันตรายต่างๆ

ก่อนกลับผมเดินไปที่โรงเรียนอนุบาลนครศรีฯ

เป็นโรงเรียนที่ผมเรียนสมัยตั้งแต่ประถม ผมไม่ได้เข้ามาที่นี่เกือบ 10ปี

ตอนเด็กๆรู้สึกว่า โรงเรียนมันใหญ่ๆมากๆ จะเดินทั้งวันเนี่ย จะเดินทั่วไหม

แต่ตอนนี้เดินแปปเดียว
ก็วนกลับมาที่เดิมซะหละ จะว่าไปแล้ว ก็คิดถึงเหมือนกันนะ
สมัยที่ไม่ต้องคิดอะไรนอกจากเล่นอย่างเดียว

เมื่อเดินเล่นอยู่ที่นี่ได้ซักพัก ผมเดินทางกลับไปสนามบินนครศรีธรรมราช เพื่อกลับกรุงเทพ

ฝากติดตามเพจด้วยครับ

facebook fanpage : https://goo.gl/Fumgyi [เกรียนแบกเป้เที่ยว]

YouTube ►► https://bit.ly/2yFR22w

ยิ้มแบกเป้เที่ยว RoamingYim

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 11.38 น.