คลองโอ่งอ่าง แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิปที่มีวิวคลองสวย วันสุดสัปดาห์มีถนนคนเดินและงานสตรีทอาร์ทสวยๆ

ในย่านนี้มีตรอกเล็กๆตรอกหนึ่งที่ประดับด้วยโคมแดงสวยงามโดยเฉพาะเวลากลางคืน และในตรอกนี้มีที่พักสไตล์จีนที่ปรับปรุงมาจากอาคารเก่าอายุร้อยปีชือ "AMA Hostel" ซ่อนตัวอยู่ ที่นี่จะมีความเก๋ เท่ อย่างไรบ้าง ตามไปดูกันครับ

AMA Hostel อยู่ในซอยเล็กๆริมคลองโอ่งอ่างตรงกลางระหว่างสะพานหันและสะพานบพิตรพิมุข หน้าปากซอยมีป้าย AMA Hostel และโคมแดงอยู่ เดินตามโคมแดงเข้ามาในซอยไม่ลึกมากนักก็จะเจอทางเข้า

ที่นี่เป็นอาคารเก่าอายุประมาณร้อยปีที่เป็นที่พักของเจ้าของอาคารและโกดังเก็บผ้า เพราะครอบครัวของเจ้าของที่นี่เคยทำธุรกิจค้าผ้ามาก่อน ภายหลังก็ปรับปรุงอาคารให้เป็นที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว

เข้ามาด้านในส่วนแรกที่เจอคือประตูทางเข้า(แหงล่ะ) เข้าประตูมาเป็นคาเฟ่ ซึ่งมีที่นั่งทั้งด้านในและด้านนอกรวมกันประมาณ 5 โต๊ะมีคนแวะเวียนมาดื่มเครื่องดื่มอยู่เรื่อยๆครับ เคาท์เตอร์ต้อนรับจะอยู่ที่คาเฟ่เลย ถ้ามาเช็คอินแล้วห้องยังไม่ได้ก็นั่งพักทานเครื่องดื่มก่อนได้ครับ ตรงกำแพงมีแผนที่ท่องเที่ยวไว้ให้ศึกษาด้วยครับ เผื่อใครยังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวไหนก็มาดูได้ตรงนี้

เครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่มี 2 ชนิดครับ แก้วแรกด้านบนชื่อ "Signature" เป็น ชาเขียว โกโก้ นม รวมกัน รสชาติจะเป็นโกโก้กลิ่นชาเขียวแล้วก็นวลๆหน่อย ส่วนอีกแก้วชื่อ "Dirty" เป็นนมที่มีกาแฟอยู่ด้านบนบางๆ เหมือนเป็นนมกลิ่นกาแฟมากกว่ากาแฟใส่นม นั่งทานสักพักห้องพักก็เรียบร้อย ไปดูห้องกันครับ

ห้องพักวันนี้เป็นห้องเตียงคู่ครับ ขนาดของห้องไม่ใหญ่โตมากนักแต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ในห้องมีเครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ให้ ปลั๊กไฟมีให้แต่ไม่ได้เยอะมากนัก ถ้ามีอุปกรณ์หลายชิ้นอาจจะต้องแย่งกันหน่อย จุดเสียมีอยู่นิดหน่อยคือมีเสียงรบกวนจากภายนอกอยู่บ้างโดยเฉพาะวันที่มีถนนคนเดิน แต่ถ้าช่วงดึกๆไปแล้วก็เงียบกริบ

ห้องน้ำครบเครื่องทีเดียว อ่างล้างหน้าสีแดงสดลายสวยเข้ากันดีกับสีประตู ส่วนผนังใช้สีขาวทำให้ดูห้องกว้างขึ้น ห้องอาบน้ำกั้นด้วยประตูกระจกไว้แล้วมีแชมพู ยาสระผมเตรียมไว้ให้

ห้องนี้มีระเบียงด้วยนะครับ วิวเห็นโถงด้านล่างกับตึกฝั่งตรงข้ามไม่มีอะไรให้ดู ระเบียงไม่ได้เป็นระเบียงส่วนตัวนะครับสามารถเดินต่อไปยังห้องอื่นๆได้ ถ้าไม่อยู่ที่ห้องก็ตรวจสอบให้เรียบร้อยนะครับว่าปิดประตูระเบียงดีแล้ว...ห้องพักที่นี่มีหลายแบบนะครับ ผมขอเขาถ่ายห้องอื่นๆมาด้วยเผื่อท่านใดจะไปพักจะได้ดูไว้เป็นข้อมูล

ห้องแรกเป็นแบบสามเตียง นอนได้เต็มที่ก็ 4 คน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องครบถ้วนครับ ห้องน้ำในตัวด้วย ใครมากัน 3-4 คนนี่เหมาะเลยห้องไม่เล็กจนเกินไป ส่วนเตียง 2 ชั้นก็ค่อนข้างจะแข็งแรงดีไม่มีเสียงเวลาโยกเยก

ต่อมาเป็นห้องแบบ 4 เตียงซึ่งถ้าใครชอบสไตล์โฮสเทล สามารถนอนร่วมกับคนอื่นได้ ห้องนี้ก็ไม่เลวครับ ในห้องมีเครื่องปรับอากาศแต่ไม่มีโทรทัศน์นะครับ ปลั๊กไฟมมีให้ตรงหัวนอน 2 ช่องก็เพียงพอต่อการใช้งาน

ห้องนี้เป็นห้อง 2 เตียงแต่เป็นลักษณะเตียงคู่คือต่างคนต่างนอนคนหนึ่งนอนข้างล่างส่วนอีกคนก็ปีนไปนอนชั้นชน การวางเตียงเป็นแบบตัว L ทำให้เตียงชั้นบนไม่บังชั้นล่างยังมีความโปร่งโล่งไม่อึดอัด ห้องขนาดเล็กครับเปิดประตูไปก็กระโดดขึ้นเตียงเลย ไม่มีห้องน้ำในตัวครับ

หรือจะเป็นห้อง 2 เตียงแบบบนล่างแบบนี้ไปเลยก็มีให้เลือก ห้องนี้ขนาดเล็กกว่าห้องเมื่อกี้อีกครับ แน่นอนว่าไม่มีห้องน้ำและโทรทัศน์

ถ้ามากันเยอะก็จองห้องนี้เลยครับ รองรับได้ 6 คนแบบต่างคนต่างนอนมีม่านปิดให้ความเป็นส่วนตัว ไม่มีห้องน้ำในตัวนะครับและไม่มีโทรทัศน์ด้วย แต่จะมีพื้นที่ตรงกลางที่พอจะตั้งวงทำกิจกรรมได้

ห้องนี้เป็นห้องขนาด 3 เตียงรองรับได้ 4 คน ชั้นล่างมี 1 เตียงใหญ่แล้วก็พื้นที่นั่งเล่น เดินขึ้นบันไดมาชั้น 2 จะมีอีก 2 เตียงที่ค่อนข้างจะวางชิดกันหน่อย มีโทรทัศน์ให้แต่ไม่มีห้องน้ำในตัวครับ

ห้องประเภทสุดท้ายเป็นห้องแบบ 6 เตียงแต่ห้องนี้จะพิเศษหน่อยตรงที่มีโทรทัศน์ติดตั้งในแต่ละเตียงต้วย เออแปลกดีครับเพิ่งเคยเห็นเตียงแบบนี้มีโทรทัศน์ติดไว้

เตียงของห้องแบบนี้ไม่เล็กนะครับ บางคนอาจจะกังวลว่าเตียงคอกๆแบบนี้จะเล็กหรือเปล่า สำหรับที่นี่ไม่เล็กครับ นอนกลิ้งไปกลิ้งมาได้อยู่บางที่ๆผมเคยไปก่อนหน้านี้จะเล็กกว่านี้

สิ่งสำคัญของโฮสเทลแบบนี้คือห้องน้ำ ในห้องที่ไม่มีห้องน้ำในตัวห้องน้ำส่วนกลางค่อนข้างจะสำคัญทีเดียว ที่นี่จะมีห้องน้ำส่วนรวมที่ชั้น 2 และ 3 ไม่ต้องมาแย่งกัน ห้องน้ำตกแต่งสวยงามทีเดียวครับ มีลูกเล่นหน่อยตรงหัวก๊อกน้ำที่เป็นหัวมังกรสวยดี ในห้องน้ำจะมีห้องอาบน้ำ 2 ห้อง ห้องสุขา 2 ห้อง ห้องน้ำหญิงจะมีโต๊ะแต่งหน้ามาให้ด้วยครับ

ชั้นบนสุดมีสระว่ายน้ำด้วยครับ แต่ช่วง Covid-19 ที่นี่เอาน้ำออกแล้วก็เอาเตียงไปวางไว้แทน ก็เก๋ดีครับนอนเล่นในสระว่ายน้ำ สระไม่ลึกหรอกครับจริงๆเรียกว่าตื้นนิดเดียวดีกว่า นอกจากสระแล้วบนนี้มีบาร์ด้วยนะครับซึ่งแน่นอนว่าช่วงนี้ไม่เปิดให้บริการ ถ้าเป็นช่วงปกติชั้นบนนี้น่าจะคึกคักอยู่ครับ

กลับลงมาที่ชั้นล่าง พื้นที่ส่วนกลางตรงนี้เป็นที่นั่งพักผ่อน ให้อารมณ์แบบมาเยี่ยมอาม่าวันตรุษจีนเลยครับ เก้าอี้หันหน้าเข้าหากันเป็นรูปตัว U ตกแต่งด้วยโคม ด้านข้างเป็นบันได้ขึ้นชั้นบนซึ่งเป็นโครงสร้างเดิมของตัวอาคาร

ด้านหลังจะมีที่นั่งพักผ่อนอีกจุดหนึ่งซึ่งมีโทรทัศน์ไว้ให้ชมด้วยครับ การตกแต่งก็ยังเป็นแบบจีนต่อเนื่องมาเลย ถ้าเดินเลยออกไปด้านหลังจะมีโต๊ะพูลไว้ให้เล่น และมีบันได้ด้านหลังที่สามารถขึ้นชั้นบนได้เช่นเดียวกันครับ

ผมว่าชั้น 2 เป็นจุดที่สวยที่สุดของอาคารนี้ ตรงกลางเป็นช่องโล่งที่เห็นทั้งชั้น 1 และชั้น 3 ตกแต่งด้วยโคมสีต่างๆ กลางคืนเปิดไฟสวยมาก ใครชอบถ่ายรูปที่นี่มีมุมให้ถ่ายเยอะเลยครับ เขามีชุดจีนให้เปลี่ยนถ่ายรูปด้วยนะครับ

สรุป AMA Hostel เป็นที่พักที่มีเอกลัษณ์ดีครับ การนำอาคารเก่าอายุเป็นร้อยปีมาปรับปรุงเป็นที่พักก็ทำได้ดีเลยครับ ยังคงความเป็นจีนอยู่เยอะทีเดียว คุณภาพของห้องพักใช้ได้ครับ มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้พร้อม มีห้องพักให้เลือกหลายแบบมากตามจำนวนคนที่เข้ามาพัก จุดเด่นอีกจุดคืออยู่ตรงคลองโอ่งอ่างเลย วันที่มีถนนคนเดินนี่ไม่ต้องเดินไกลเลยครับ หรือจะเดินไปเที่ยวเยาวราชก็ไม่ไกล ใครมาเที่ยวแถวเยาวราช คลองโอ่งอ่างแล้วอยากพักสักวันสองวัน ลองมาพักที่นี่ดูครับ...สวัสดีครับ

Pratuneung

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 09.08 น.