VDOทริปนี้

ทริปนี้เราได้มาเที่ยวจังหวัดพะเยากันแบบครบรสเลย ได้ไปนอนชมวิวผาช้างน้อย ที่ Magic mountain home & Cafe ไหว้พระวัดสวยๆที่อำเภอเชียงคำ และยังได้เปลี่ยนบรรยากาศไป นอนฟาร์มสเตย์เก๋ๆในตัวเมืองอีกด้วยนะ แถมปิดท้ายด้วยการไปนั่งปิคนิคชมธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม เรียกว่ามาพะเยาครั้งนี้หายคิดถึงกันไปเลย^^

Day 1
ที่แรกที่เรามากันก็คือ น้ำตกภูซาง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูซาง

ในอุทยานเนี่ยบรรยากาศร่มรื่นมากๆเลย เหมาะกับการมานั่งเล่นพักผ่อน มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาตลอด และตรงส่วนของน้ำตกเราสามารถลงไปแช่ได้ด้วยนะ ความพิเศษของน้ำตกก็คือจะมีอุณหภูมิประมาณ 35องศา คือจะมีความอุ่นกำลังดี แช่สบายเลย^^

มีร้านค้าสวัสดิการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม

จากน้ำตกเราก็ตรงมาเช็คอินที่พักคืนแรกกันเลย ที่

Magic Mountain home & Cafe ค่ะ

ที่เราชอบสุดก็จะเป็นระเบียงหน้าห้องนี่แหละที่สามารถนอนชมวิว ผาช้างน้อย ได้แบบฟินๆเลย

และแน่นอนอาหารเย็นวันนี้ของเรานะคะ ถ้าวิวดอยแบบนี้ก้ต้องเป็นหมูกระทะอีกเช่นเคยจ้า ที่จริงคือมื้อเย็นนี่เค้าให้เราเลือกระหว่างหมูกระทะหรืออาหารเหนือนะ แต่เราเลือกหมูกระทะเพราะเราชอบย่างไปด้วย และฟินกับบรรยากาศไปด้วยเพลินดีค่ะ^^

ตกกลางคืนอากาศประมาณ 12องศา เรามานั่งดูดาวกันสักหน่อย

Day2

เช้านี้เราตื่นตั้งแต่ตีห้าเพื่อมารอเก็บภาพทะเลหมอกจากหน้าห้องในตอนเช้า สุดท้ายถึงจะมีหมอกไม่มากแต่บรรยากาศก็ยังสวยงามอยู่ดี เรียกว่านั่งดูกันเพลินไม่เบื่อเลย..

หน้าตาอาหารเช้าของเราวันนี้ค่ะ น่ากินมากๆเลย ตรงนี้จะในส่วนของร้านกาแฟ magic mountain ค่ะ

ทานข้าวเช้าเสร็จก็มาเดินเล่นถ่ายรูปรอบๆกันสักหน่อย

หลังจากที่เราเช็คเอาท์กันเรียบร้อย เรากันมาทานข้าวกลางวันกันที่ ร้านป้าจอดข้าวแรมฟืน ค่ะ ร้านตั้งอยู่ที่อำเภอเชียงคำ จะเป็นร้านอาหารแบบไทใหญ่ แต่ก็มีอย่างอื่นขายด้วยเช่น ขนมจีนน้ำเงี้ยว ขนมจีนน้ำยา ส้มตำ

ก่อนที่เราจะเข้าไปในตัวเมือง เราก็มาไหว้พระกันที่ วัดนันตาราม ตั้งอยู่อำเภอเชียงคำ เป็นวัดที่สวยมากๆสร้างด้วยไม้สักทั้งหลังเลย

ในส่วนของวิหารที่ได้รับอิทธิพลด้านศิลปะแบบพม่า

และด้านในยังเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงของโบราณต่างๆ เหรียญกษาปณ์ ธนบัตรฯลฯ

ขับรถมาเที่ยวที่ไร่ ในตัวเมืองกันบ้างชื่อว่า ไร่ภูกลองฮิลล์ ที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่พลาดไม่ได้เพราะนอกจากมีธรรมชาติสวยๆแล้วยังมีกิจกรรมให้ทำเพียบเลย ไม่ว่าจะเป็นขับ atv นั่งรถรางชมไร่ และยังมีสัตว์น่ารักๆหลายชนิดให้เราชมอีกด้วย

หลังจากที่เราไปเดินเล่นทำกิจกรรมกันแล้วก็ถึงเวลาข้าวกลางวันแล้วค่ะ ในนี้เค้าจะมีร้านอาหารบริการด้วยนะเมนูมีหลายอย่างให้เลือกเลย ทั้งอาหารคาวหวาน เครื่องดื่มค่ะ

คืนนี้ที่สองเราเปลี่ยนบรรยากาศมานอนฟาร์มสเตย์เก๋ๆบรรยากาศร่มรื่นกันบ้างค่ะ ชื่อว่า ม่อนสามเคียน อารมณ์เหมือนเหมือนมาอยู่บ้านกลางป่า แต่ที่จริงคืออยู่ในตัวเมืองพะเยานะ

ห้องที่เราพักจะอยู่ ชั้น2ค่ะ  หน้าห้องจะมีชิงช้า มีมุมบาร์ให้นั่งชิลๆ มีเครื่องดื่มน้ำเปล่า นั้าอัดลม...

ด้านในห้องก็จะเป็นห้องโถง กว้างขวาง มีห้องน้ำในตัว

เช็คอินเรียบร้อยเรามาเที่ยวที่ กว๊านพะเยา กันค่ะ ที่นี่เป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ และก็ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของที่นี่เลย คือใครมาพะเยาก็แวะเวียนมาถ่ายภาพตรงจุดนี้กันค่ะ

ที่จริงอุ๊เคยมาทัศนศึกษาตอนเด็กๆที่นี่นะจำเรื่องราวไม่ได้ละ ดีใจที่ได้กลับมาที่นี่อีกครั้ง

ที่นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยมากๆ

ด้านตรงข้ามจะเป็น อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง  อดีตเป็นกษัตริย์ผู้ปกครองอาณาจักรภูกาม ที่นี่เป็นที่ที่คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว แวะเวียนมาสักการะกันอยู่ตลอด ตั้งอยู่ที่ ถ.เลียบกว๊านพะเยาค่ะ

นอกจากชมวิวริมกว๊านพะเยาแล้วนะคะ ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรม คือการนั่งเรือไปเที่ยวชม

วัดติโลกอาราม กันค่ะ เป็นวัดที่อยู่กลางน้ำซึ่งเราต้องนั่งเรือไป

ค่าเรือเหมาไป-กลับ 150บาท

เรือเป็นเรือแจวด้วยนะ ได้นั่งชิลดูวิวไปเรื่อยๆเป็นอะไรที่ฟีลกู๊ดมากๆเลย

ใช้เวลาประมาณ15นาที เราก็มาถึงวัดติโลกอารามกันแล้ว วัดนี้เป็นวัดกลางน้ำที่ unseen ของพะเยาเลยค่ะ ก็คือวัดนี้เคยถูกจมอยู่ใต้น้ำ แต่พอน้ำลด ก็จะโผล่มาปรากฏให้กับผู้คนได้เห็น ก็เลยกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ

ถึงเวลาอาหารเย็นแล้ว เราหาร้านอาหารใกล้กว๊านพะเยานี่แหละเพราะว่าเราอยากเห็นบรรยากาศช่วงเย็นริมน้ำค่ะ ก็เลยเลือกร้านนี้ชื่อว่า ร้านบ้านริมกว๊าน ค่ะ

โชคดีที่เราได้โต๊ะริมน้ำพอดีเลย กินไปด้วยนั่งดูพระอาทิตย์ตกไปด้วย

และนี่เป็นอาหารที่เราสั่งมาค่ะ ตอนแรกเราจะสั่งเป็นกับข้าวแต่กลัวจะอิ่มเกินไปเพราะเดี๋ยวเราจะไปเดินเล่นถนนคนเดินกันต่อเผื่อมีอะไรให้เราชิมอีก

กินของคาวแล้วเราก็มาหาของหวานกันที่ ถนนคนเดิน กันต่อ ที่นี่อยู่ไม่ไกลค่ะตั้งอยู่ที่หน้ากว๊านพะเยาเลย มีทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ค่ะ จะขายเสื้อผ้า อาหาร ของที่ระลึกของฝาก

Day3

สวัสดีเช้าวันที่ 3  ตื่นมาพร้อมกับอากาศสดชื่นที่ฟาร์มสเตย์ ตอนกลางคืนหลับสบายมากกก คือจมไปกับที่นอนเลย หรือว่าเมื่อวานเหนื่อยมากก็ไม่รู้นะ^^

และอันนี้คือหน้าตาอาหารเช้าของเราวันนี้ค่ะ ข้าวต้มหมูกับแซนวิช

อิ่มแล้วก็มาเดินเล่นรอบๆฟาร์มกันสักหน่อยค่ะ

น้องๆน่ารักทั้งนั้นเลย

เช็คเอาท์เรียบร้อยแล้ว เรามากินมื้อเที่ยงกันที่ บ้านต้นเต๊า coffee & food ณ บ้านบัว เป็นร้านอาหารสไตล์บ้านสวนเล็กๆ ร่มรื่น ดูอบอุ่น

มีที่นั่งทั้งด้านในและด้านนอกริมลำธาร

ที่นี่เค้าก็จะมีอาหารเหนือที่เป็นสูตรพิเศษของที่นี่เลย และนอกจากอาหารแล้วก็จะมีเครื่องดื่มต่างๆ พวกชา กาแฟ ตามสไตล์บ้านต้นเต๊าค่ะ

หลังจากกินข้าวเสร็จแล้วเรามาเดินเล่นกันที่ โฮงเฮียนกว๊านพะเยา กันค่ะ หรือโรงเรียนกว๊านพะเยานั่นเอง ตัวโรงเรียนจะเป็นบ้านไม้ 2ชั้นอยู่ริมกว๊านพะเยาเลย ที่นี่จะเป็นที่สอนทำการประมงพื้นบ้าน สอนทำอุปกรณ์หาปลา มาเดินเล่นดูวิถีชุมชมชาวประมงกันค่ะ

แล้วถ้าใครชอบงานอาร์ต ตรงนี้เค้าจะมี street art เก๋ๆ

สามารถเดินเล่นถ่ายรูปชิลๆกันได้ค่ะ

ที่สุดท้ายของทริปนี้ เรามาเที่ยวกันที่ อ่างเก็บน้ำแม่ปืมค่ะ อ่างเก็บน้ำนี้อยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ที่นี่เป็นอ่างเก็บน้ำที่กว้างใหญ่มากๆ บรรยากาศร่มรื่น มีวิวเป็นภูเขาสวยๆ

เหมาะกับการมาพักผ่อนมากๆ

กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมาทำนอกจากการแคมป์ปิ้งแล้ว ก็มีมากมายหลายอย่างด้วยกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็น พายเรือคายัค นั่งปิคนิคชมวิว รวมไปถึง มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ให้เดินชิลๆ ชมวิวธรรมชาติกันอีกด้วยค่ะ

ได้เวลา Say goodbye กันแล้ว ทริปนี้ได้เที่ยวพะเยากันแบบครบรสเลย จากที่เคยมาเที่ยวพะเยาแค่ที่จุดชมวิวผาช้างน้อยนะ คราวนี้ได้มาตะลุยหลายที่เลย เรียกได้ว่าหายคิดถึงพะเยากันไปเลย ฝากทุกคนกดไลค์ กด like & subscribe ช่อง We Journeyด้วยน้า

แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้าค่ะ บ๊ายบาย^____^

we journey

วันพฤหัสที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2564 เวลา 13.28 น.