พอดีว่าช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เห็นคนเดินทางไปที่นี่กันเยอะมาก เห็นโพสเต็มfacebook เลยทำให้อดใจไม่ไหว ต้องไปให้เห็นกับตาดูบ้าง
ที่นี่ก็คือ "ยอดเขาล่องเรือตาหมื่น" ตั้งอยู่ที่บ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เป็นหุบเขาหินปูนที่พึ่งเปิดให้พิชิตเมื่อปลายปี2563
วิธีการไปเขาลูกนี้สามารถไปได้ 2 แบบ คือ ค้างคืน 2 วัน 1 คืน กับ one daytrip (มี2รอบ เช้า/บ่าย) รับจำนวนจำกัดต่อวัน ทริปนี้เราจองแบบกระชั้นชิด
จึงทำให้จองแบบค้างคืนไม่ทัน ทริปนี้เราเลยเดินทางไปแบบ one daytrip รอบบ่าย เดินทางวันที่ :: 26 กุมภาพันธ์ 2564

สำหรับยอดเขาล่องเรือตาหมื่นเนี่ย ระยะขึ้นเขาแค่ 1.5 กม. ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีถึง 1.5 ชม. แต่ว่าทางขึ้นจะชันตลอดทางนะ มีเชือกให้จับแล้วก็ช่วงท้ายๆจะเป็นบันไดลิง ใครที่ชื่นชอบแนวแอดเวนเจอร์บอกเลยว่าสักครั้งควรไปที่นี่

รายละเอียดคร่าวๆ
จององทริปได้ที่เพจ : พิชิตยอดเขาล่องเรือตาหมื่นอัญมณีแห่งบ้านมุง
จุดนัดพบ : ถ้ำเดือน-ถ้ำดาว

การขึ้นแบบ one day trip มีวันละ 2 รอบ
เช้า 06.00 น. // บ่าย 15.00 น. จำกัด รอบละ ไม่เกิน 15 คน

สิ่งอำนวยความสะดวก

- นายพรานนำทาง แบกน้ำดื่มให้
- มีถุงมือให้ 1 คู่
- มีหมวกันน็อคให้ยืม/ไฟฉายสำหรับคนที่ขึ้นบ่าย
- ผ้าเย็น
- มีอาหารเป็นขาวเหนียวหมูทอด กาแฟ ขนมปัง
- น้ำเปล่าคนละ 3 ขวด

การขึ้นไปค้างแรม แบบ 2 วัน 1คืน ขึ้น 14.00 น. ลง 09.00 น.

โซนค้างแรมมี 3 โซน
-โซนแคร่ ใกล้สุด กางเต็นท์ได้
-โซนหมูกะทะ ผูกเปลนอน
-โซนหนอแรด อยู่ไกลสุด ผูกเปล นอนปลาทู
* มีอาหารเช้า-เย็น มีน้ำดื่ม สั่งหมูกะทะไปทานได้ จ้างลูกหาบแบกของได้ ประกอบอาหารได้ มีเต็นท์ มีเปลให้เช่า มีนายพรานคอยดูแลตามจุด
ข้อแนะนำ
- ต้องจองล่วงหน้าก่อนขึ้นเขา ค้างคืนเต็มเร็วมาก ยิ่งไปหลายคนยิ่งถูก
- ต้องใส่กางเกงขายาว เสื้อแขนยาว รองเท้าเป็นรองเท้าหุ้มส้น ห้ามใส่รองเท้าแตะ
- หินคมมาก เวลาเดินต้องระมัดระวัง
- ด้านบนไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำให้อาบ แต่มีห้องน้ำเล็กๆไว้ทำธุระส่วนตัวได้
- ด้านบนไม่มีร่มไม้ ต้องหลบแดดตามซอกหิน

สำหรับราคาคร่าวๆ
- แบบ one day trip ราคาเริ่มต้นคนละ799 บาท สำหรับ 5 คนขึ้นไปนะ ถ้าคนน้อยก็จะยิ่งแพง
- แบบค้างคืน 1คน ราคาเริ่มต้นคละ 1,000 บาท สำหรับ 11 คนขึ้นไปนะ ไปคนเดียว 2500 บาท
** สามารถจอยทริปกับคนอื่นได้**

มาเริ่มที่การเดินทางของเรากันเลยครับ ทริปนี้ผมไปกับแฟน 2 คน แล้ววันที่ผมขึ้นก็มีแค่ 2 คนที่ขึ้นแบบone daytrip เลยจ่ายไปคนละ 1000 กว่าๆ TT บ้านผมอยู่พิจิตร เลยขับรถไปรอแฟนที่เนินมะปราง ส่วนแฟนนั่งรถตู้จากหมอชิตมาลงที่เนินมะปราง รอบ 08.00 น.  เบอร์โทรรถตู้เนินมะปราง 055-399344 , 081-5331305 ถ้าใครจะมารถประจำทางแนะนำว่าให้มาเที่ยวแรก รอบ 08.00 น. จะถึงเนินมะปรางประมาณ 14.30 น. พอดีเวลาขึ้นเขา 15.00 น.

จุดนัดพบให้ตั้ง GPSไปที่ ถ้ำเดือนถ้ำดาว ไปถึงก็ลงทะเบียน เตรียมอุปกรณ์ โดยน้ำดื่มและอาหารนายพรานจะเป็นคนแบกให้ แล้วก็คนที่ขึ้นเขาแบบ onedaytrip จะมีรถอีแต๊กไปส่งที่ตีนเขา จะมีนายพรานคอยดูแล 2 คน

ทางขึ้นก็จะประมาณนี้ครับ คำว่าทางราบสำหรับที่นี่ไม่มีแน่นอน มีแต่ปีนกับปีน 5555

ไปครับไปกันต่อ แนะนำว่าไม่ต้องรีบเดินครับ เดินไปพักไป จะได้ไม่เหนื่อยมาก อีกอย่างถ้าขึ้นไปถึงไวแดดข้างบนร้อนมาก

พอใกล้จะถึงก็จะมีบันได แบบชัน90องศาไปเลย 555

พอถึงจุดนี้แสดงว่าใกล้ถึงละ จะว่าไปการขึ้นเขาที่นี่ไม่ได้เหนื่อยมากนะ แต่มันได้ฟีลการปีนเขามากกว่า

มองลงไปด้านล่างสูงใช่เล่นเลยนะเนี่ย

แล้วเราก็ขึ้นมาถึง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แดดยังร้อนอยู่เลย

มองไปจะเห็นเขาหินปูนทรงแหลมๆ สวยงามแปลกตามกาครับ ด้านบนจะเห็นวิวทิวทัศน์แบบ360องศา

ตรงนี้จะเป็นโซนแคร่ โซนที่พักค้างแรม สามารถกางเต็นท์ได้ หรือจะผูกเปลนอนตามซอกหินก็ได้

ปีนต่อไปถ่ายรูปกับธงกันดีกว่า แนะนำว่าถุงมือห้ามถอดเด็ดขาดเพราะหินคมมาก

เย้ ผู้พิชิตยอดเขาล่องเรือตาหมื่นอัญมณีแห่งบ้านมุง

จะบอกจุดถ่ายรูปด้านบนนี่เยอะมาก อยากไปจุดไหนสามารถบอกนายพรานได้เลย สามารถเดินถ่ายรูปได้ทั่วเลยแต่แนะนำให้ ถามนายพรานก่อนว่าตรงนี้ไปได้ไหม นายพรานจะเป็นคนนำเราไป หรือใครอยากจะไปตรงโซนหนอแรดก็ได้ ก็จะอยู่ไกลออกไปอีกหน่อย

สำหรับอาหารว่างก็จะมีเป็นข้าวเหนียวหมูทอด กับกาแฟ

คนที่ขึ้นมาค้างคืนก็จะกางเต็นท์ บ้างก็ผูกเปลนอนตามโขดหิน

ไปดูภาพมุมสูงกันบ้างครับ

ก็ถือว่าเป็นภูเขาที่รูปร่างแปลกตา น่าค้นหามากครับ ถ้าไปช่วงฤดูหนาวน่าจะดีมากเลย

ยิ่งช่วงยามเย็นพระอาทิตย์ ส่องแสงกระทบยอดเขาสลับซับซ้อนยิ่งสวยมาก

ถ่ายรูปกันรัวๆไปเลยฮะ

เขากว้างมาก นายพรานยังบอกอีกว่า ที่ขึ้นมาเห็นเป็นเพียงแค่บางส่วน ยังมีพื้นที่ที่ยังไม่ได้สำรวจอีกเยอะมาก มีจุดสวยๆอีกเยอะ

ชอบมากแสงยามเย็น

ถ่ายรูปเป็นที่ระทึกหน่อย

เสียดายที่จองแบบค้างคืนไม่ทัน ไม่งั้นน่าจะได้รูปจุดอื่นๆมาให้ชมกันด้วย

หินด้านบนจะเป็นแหลมๆ เหมือนฟันเลื่อย เหมือนหนามทุเรียน คมมากนะ

สวยสุดไปเลย วิวแจ่มมาก

2 นายพรานผู้พาเราพิชิตยอดเขา พี่พรานโจ พี่พรานเวทย์

นั่งดูพระอาทิตย์ตกดินแล้วก็เตรียมเดินลงเขานั่งดูพระอาทิตย์ตกดินแล้วก็เตรียมเดินลงเขา

ก่อนจะเดินลงเหลือไปเห็นมุมแคร่ตรงจุดนี้ วิวสวยเลย ถ้ามีโอกาสจะคต้องไปค้างคืนให้ได้ แต่คงต้องเป็นช่วงฤดูหนาว

ถ่ายรูปกับป้าย ก่อนเดินลงเขา ตอนลงพรานก็จะมีไฟฉายให้คนละ 1 อัน แล้วก็จะเดินประกบหน้า-หลัง ตอนลงไวมาก แค่ครึ่งชั่วโมงก็ถึง
ถึงข้างล่างประมาณทุ่มนิดๆ จริงๆเราสามารถอยู่ได้ถึง2ทุ่มเลยครับ จะอยู่ถ่ายดาวก่อนค่อยลงก็ได้ ทีแรกตั้งใจไว้แบบนั้นเหมือนกัน ปรากฎว่าตอนไปเดือนหงาย พระจันทร์เต็มดวงฟ้าแจ้งมากเลยไม่ได้ถ่าย อุตส่าห์แบกขาตั้งไป 555

ก็ขอจบรีวิวไว้เพียงเท่านี้ครับ สำหรับคนที่ชอบแนวปีนเขา ผจญภัย แอดเวนเจอร์ บอกเลยว่าเป็นเขาอีก1ลูก ที่ควรค่าแก่การไปพิชิตสักครั้ง รับลองว่าฟีลไม่เหมือนภูเขาที่ไหนแน่นอน เดินขึ้นไม่เหนื่อยมาก ไม่ได้ปีนยากเลย ใครๆก็สามารถขึ้นได้ แต่ว่าถ้าไปช่วงนี้ถ้าไปค้างคืนก็น่าจะร้อนหน่อยๆ เผื่อปลายปีใครจะแพลนไปเที่ยวน่าจะต้องเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ คนน่าจะสนใจกันเยอะมากแน่นอน ก็ขอฝากรีวิวนี้ไว้ด้วยนะครับ ยอดเขาล่องเรือตาหมื่น อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

ช่องทางกาติดต่อปีนเขา

เพจ : พิชิตยอดเขาล่องเรือตาหมื่นอัญมณีแห่งบ้านมุง

โทร : 064 986 0569

อยากเที่ยวก็เที่ยว

วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564 เวลา 11.06 น.