>> ติดตามเรื่องราวการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook เพจสวัสดีคนแปลกหน้า

>> IG : hellostrangerth

หากจะนึกถึงกิจกรรมท่องเที่ยวสำหรับสายแอดเวนเจอร์ที่ชื่นชอบในการผจญภัยและความท้าทายแล้วล่ะก็ “การล่องแก่ง” ถือเป็นหนึ่งในลิสต์ลำดับต้นๆ ของสายลุยอย่างแน่นอน

ทริปนี้ เราจะพาคนแปลกหน้ามาสัมผัสกับความมันส์ขั้นสุด ในแบบฉบับครบรส ทั้งสนุก โหด ลำบาก บุกป่า พายเรือฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว และเต็มอิ่มกับธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ตลอดสองข้างทางในป่าลึก กับทริป 2 วัน 1 คืน พิชิตล่องแก่งน้ำว้า จ.น่าน ระยะทาง 120 กิโลเมตร เส้นทางล่องแก่งที่ยาวและโหดที่สุดในประเทศไทย

#รู้สักนิดก่อนพิชิตล่องแก่งน้ำว้า
01 ล่องแก่งน้ำว้า จ.น่าน ระยะทางรวม 120 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 วัน แบ่งเป็นวันแรกล่องแก่งตอนบน ระยะทาง 40 กม. และวันที่สองล่องแก่งตอนกลาง ระยะทาง 80 กม.
02 เรือ 1 ลำ จะนั่งได้ 7 - 8 คน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ 3 คน คือ นายหัวเรือ 2 คน และนายท้ายเรือ 1 คน
03 เป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างอันตรายและมีจุดเสี่ยงหลายจุด ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย
04 สำหรับใครที่ว่ายน้ำไม่เป็น ก็สามารถเล่นได้ เพราะมีชูชีพให้ใส่ ในกรณีที่เรือคว่ำ ให้ควบคุมสติและนำตัวเองให้ออกห่างจากแก่งหรือโขดหิน มองหาสิ่งยึดเกาะ แล้วรอเจ้าหน้าที่มาช่วย
05 ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การล่องแก่งคือเดือนสิงหาคม - กันยายน เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำเยอะ
06 ต้องจองล่วงหน้า ติดต่อ ล่องแก่งน้ำว้า/บ้านริมว้า ภูฟ้าทัวร์

#การเตรียมตัว
01 สวมใส่เสื้อแขนยาว ขายาว รองเท้าหุ้มส้นที่ระบายน้ำได้ดี ไม่ควรใส่รองเท้าแตะ เพราะจะมีบางช่วงที่ต้องเดินลุยป่า
02 พกอุปกรณ์กันแแดด เช่น หมวก ผ้าคลุมหน้า
03 กล้อง ควรใช้เป็นกล้องกันน้ำขนาดเล็ก เพื่อความสะดวกในการทำกิจกรรม ทริปนี้ เราใช้ GoPro
04 กระเป๋ากันน้ำ สำหรับใส่สิ่งของที่จำเป็น เช่น โทรศัพท์มือถือ อาหาร และยา

ทริปนี้ เราใช้กระเป๋ากันน้ำของ Sea To Summit ไอเท็มดีๆ สำหรับสายลุย ที่ช่วยป้องกันสิ่งของไม่ให้เปียกระหว่างทำกิจกรรมทางน้ำ น้ำหนักเบา วัสดุทนทาน กันน้ำได้ดี

หากใครที่กำลังมองหา Passion ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง อยากผจญภัยและลุยแบบขีดสุด แต่ไม่รู้จะไปที่ไหน

”ล่องแก่งน้ำว้า” คือหนึ่งในคำตอบ ที่เราอยากให้ทุกคนได้ลอง
เตรียมพร้อมทั้งร่างกายและอุปกรณ์ พกกระเป๋ากันน้ำคู่ใจ ออกไปล่องแก่งน้ำว้ากันนะคะ

ทริป 2 วัน 1 คืน ในครั้งนี้...เราจะมาล่องแก่งน้ำว้ากัน แก่งที่ขึ้นชื่อว่าโหดและยาวที่สุดในประเทศไทย ทั้งตอนบนและตอนกลาง ระยะทางรวม 120 กิโลเมตร ล่องเรือยางเข้าไปในป่า และพายไปตามกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ผ่านแก่งต่างๆ มากมาย...แค่คิด ก็ตื่นเต้นและสัมผัสได้ถึงความโหดแล้วค่ะ

การล่องแก่งน้ำว้า เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมการท่องเที่ยวที่สายลุย สายแอดเวนเจอร์ ไม่ควรพลาด!

กิจกรรมครบรสทั้ง พายเรือ ล่องแก่ง เดินป่า ชมวิวธรรมชาติกลางป่าลึก

เช้าวันแรก...พี่สต๊าฟและเจ้าหน้าที่นัดรวมพล สอนวิธีการพายเรือ พร้อมทั้งแจกอุปกรณ์ไม้พาย เสื้อชูชีพ หมวกกันกระแทก และอาหารมื้อเที่ยงสำหรับกินระหว่างทาง ซึ่งเน้นเป็นอาหารแห้งและกินง่าย

วันแรก เราจะล่องแก่งน้ำว้าตอนบน ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร จากหมู่บ้านสะปันไปถึงบ้านสบมาง ใช้เวลา 6-7 ชั่วโมง ช่วงแรกๆ อาจจะยังธรรมดา ล่องเรือยางชิวๆ ชมวิวธรรมชาติของภูเขาและป่าไม้ไปเพลินๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่พอผ่านไปได้สักพักเท่านั้นแหละ โอ้โห...ของจริง!!

แก่งที่ผ่านมา หลอกให้เราตายใจแค่แป๊บเดียวเท่านั้น เราก็ได้เจอของจริงเข้าซะแล้ว...กระแสน้ำเชี่ยวกรากที่อยู่ตรงหน้า ทำให้เราที่เพิ่งจะเคยล่องแก่งเป็นครั้งแรก แทบไม่ทันตั้งตัว

แก่งแล้ว แก่งเล่า พวกเราก็ผ่านมันมาได้...ตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยหินใต้น้ำและแก่งใหญ่ที่จัดอยู่ในระดับ 4-5 ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงของการล่องแก่ง อย่างแก่งที่อันตรายที่สุดคือ แก่งวังเปียนและแก่งถ้ำหอก

คนแปลกหน้าในทีมดูจะสนุกและเพลิดเพลินกับการล่องแก่ง ยกเว้นพี่ท้ายเรือ ที่ยังคงออกแรงพายอย่างสุดพลัง : )

แก่งที่สูงชันบวกกับกระแสน้ำที่แรง ทำให้น้ำไหลเข้าเรืออย่างรวดเร็ว พวกเราเหมือนกำลังจะหลุดออกจากเรือ แต่สุดท้าย เรือก็ไม่ได้คว่ำ พวกเรารอดมาได้

แก่งถ้ำหอก แก่งอันตรายที่มีความสูงชันและมีหินใต้น้ำที่ค่อนข้างเยอะ ทำให้ตรงจุดนี้ เราต้องลงจากเรือและเดินลัดเข้าป่ารก แล้วปล่อยให้เรือไหลไปตามน้ำ

เมื่อเดินออกมาจากป่า เราก็จะขึ้นเรือเพื่อออกผจญภัยกันต่อ ถึงแม้วันแรกจะเป็นการล่องแก่งสั้นๆ แค่ 40 กิโลเมตร แต่ก็โหดและลุยใช่เล่นเลยนะเนี่ย

จบการล่องแก่งในวันแรก เราพักค้าง 1 คืน ที่บ้านริมว้า ภูฟ้าทัวร์ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน

นี่คือบ้านพักของเราในคืนนี้ ห้องพักที่นี่จะเป็นหลังๆ นอนได้ 3 - 4 คน มีห้องน้ำ มุ้ง เครื่องนอนให้ครบพร้อมอาหารเย็นและอาหารเช้า

เช้าวันที่ 2 หลังจากกินอาหารเช้าที่ทางบ้านริมว้าจัดไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เราก็เตรียมตัวล่องแก่งกันต่อ ซึ่งวันนี้เราจะล่องแก่งตอนกลาง ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร (7-8 ชั่วโมง) จากบ้านริมว้า ภูฟ้าทัวร์ ไปสิ้นสุดที่แก่งวังลูน อ.แม่จริม ความโหดของแก่งต่างๆ มีตั้งแต่ระดับ 1 - 5 ถือว่าเป็นเส้นทางยอดฮิตของสายผจญภัยเลยก็ว่าได้

ทริปนี้ เราใช้กระเป๋ากันน้ำของ Sea To Summit ไอเท็มดีๆ สำหรับสายลุย ที่ช่วยป้องสิ่งของไม่ให้เปียกระหว่างทำกิจกรรมทางน้ำ น้ำหนักเบา วัสดุทนทาน กันน้ำเข้าด้านในได้ดี

คนพร้อม อุปกรณ์พร้อม เรือพร้อม...ได้เวลา ออกไปผจญภัยกันเลย

ความเหนื่อยล้าจากวันแรก ก็ไม่อาจทำอะไรสายลุยแบบพวกเราได้ ทุกคนพร้อมไปผจญภัยกับสายน้ำแห่งนี้กันต่อแบบไม่มีบ่น

หลังจากที่เจอความโหดของแก่งต่างๆ ระดับ 4-5 เมื่อวานมาแล้ว วันนี้ดูเหมือนว่าจะเบาไปเลยสำหรับตอนกลาง แต่ก็อย่าประมาท เพราะตลอด 80 กิโลเมตร บนสายน้ำแห่งนี้...อะไรก็เกิดขึ้นได้

สามัคคีคือพลัง...พวกเราช่วยกันพาย ฝ่าคลื่นใต้น้ำลูกใหญ่

ดูเหมือนว่ากระแสน้ำจะยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง พี่หัวเรือ 2 คนที่นำทีม ออกแรงพายอย่างสุดพลัง ฝ่าคลื่นลูกใหญ่ที่อยู่ตรงหน้า

ในที่สุด เราก็มาถึงแก่งห้วยเดื่อ เป็นอีกหนึ่งแก่งปราบเซียนที่โหดระดับ 5 เลยทีเดียว ภารกิจใหญ่ของเราคือ ต้องพายฝ่าคลื่นน้ำวนที่อยู่ใต้แก่งหินนี้ไปให้ได้ ไม่อย่างนั้นเราจะถูกคลื่นดูดจนเรือคว่ำและไหลไปสู่แก่งผีป่าทันที ซึ่งอันตรายมาก

และแล้ว พวกเราก็รอดจากแก่งปราบเซียนมาได้...เย้ๆ เกือบโดนคลื่นดูดแล้วมั้ยล่ะ

พวกเราล่องแก่งไปเรื่อยๆ ผ่านแก่งยากง่ายสลับกันไป จนมาสิ้นสุดที่แก่งวังลูน อ.แม่จริม เป็นอันครบระยะทาง 120 กิโลเมตร สำหรับภารกิจพิชิตการล่องแก่งน้ำว้าที่ยาวและโหดที่สุดในประเทศไทย

ขอขอบคุณพี่ๆ สต๊าฟทุกคนที่ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี และขอบคุณคนแปลกหน้าในทีม ที่ถึงแม้บางคนจะเพิ่งรู้จักกันเป็นครั้งแรก แต่พวกเราก็สามัคคี ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันบนเรือยางตลอด 2 วัน 1 คืน จนเอาชนะอุปสรรคและความกลัวมาได้...หากใครที่เป็นสายลุย สายแอดเวนเจอร์ตัวจริงแล้วล่ะก็ อยากให้มาลองล่องแก่งน้ำว้าสักครั้งในชีวิต แล้วจะรู้เลยว่า...ความสนุก ความมันส์ขั้นสุด มันเป็นยังไง

ยินดีที่ได้รู้จักคนแปลกหน้า....แล้วไว้เจอกันใหม่ทริปหน้านะคะ : )

#RoxThailand #SeatoSummitTH
#ล่องแก่งน้ำว้า #ล่องแก่ง #น่าน
#สวัสดีคนแปลกหน้า #HelloStranger

สวัสดีคนแปลกหน้า

วันพฤหัสที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2564 เวลา 12.14 น.