เกาะกระดานป็นสถานที่จัดงานวิวาห์ใต้สมุทร ที่โด่งดังระดับโลก จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าเกาะนี้จะงดงามมากเพียงใด เนื่องจากเป็นเรือลำใหญ่จึงไม่สามารถจอดส่งได้ถึงชายหาด จำเป็นต้องว่ายน้ำเข้าไป แต่สำหรับคนว่ายน้ำไม่เป็นเช่นผม ก็ไม่ต้องกังวลเพราะเจ้าหน้าที่จะให้เกาะห่วงยาง แล้วพาลากเข้าฝั่ง

ท่ามกลางแดดที่ร้อนเปรี้ยง แต่ความงามของผืนชายหาดขาวที่ละเอียดยิบกับท้องทะเลสีครามนั้นมีมากกว่า นักท่องเที่ยวแต่ละคนจึงไม่สนใจในแสงแดดที่ร้อนแรง ต่างหามุมถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาม ซึ่งมุมยอดฮิตก็คือบริเวณหน้าที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยาน ซึ่งมีต้นไม้ขนาดใหญ่ ที่กิ่งก้านยืนไปในทะเล เป็นมุมที่ถ่ายอย่างไงรูปก็ออกมาสวย เพราะองค์ประกอบต่างๆนั้นลงตัว แต่ในเวลานี้เพื่อนร่วมทางของผมอาการเมาเรือกำเริบหนัก เมื่อลงจากเรือก็ไม่สนใจใคร เดินตรงไปนอนบนแคร่ใต้ร่มเงาไม้ทันที ปล่อยให้ผมเป็นคนไร้เพื่อน เดินถ่ายรูปเซลฟี่เพียงลำพัง

เรากลับขึ้นเรืออีกครั้ง โปรแกรมต่อไปคือการพาไปดำน้ำดูปะการัง 2 จุด คือที่ท้องทะเลด้านหน้าเกาะกระดานกับเกาะเชือก จุดแรกคือบริเวณเกาะกระดาน แท่งลงไปดำด้วย แต่จุดที่ 2 ขอนั่งหลับอยู่บนเรือ

ผมและผู้ว่ายน้ำไม่เป็นอีกราว 10 คน พากับแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ลงน้ำแล้วเกาะห่วงยาง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ลากห่วงยางพาไปชมปะการัง ปะการังที่นี่มีเยอะ แต่สีสันไม่ค่อยสวยงามสักเท่าไหร่ เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวเมื่อไม่กี่ปีก่อน จึงมีสีสันบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก แต่สำหรับปลา อย่างปลาการ์ตูนนั้นมีมากทีเดียว แวกว่ายมาทักทายจนรู้สึกเพลิดเพลิน

ขากลับเรือพาไปเกาะไหง ทีแรกงงๆว่ามาทำไมเพราะไม่อยู่ในโปรแกรม หรือว่าจะเป็นการแถมให้พิเศษ แต่เมื่อเรือจอดแล้วมีนักท่องเที่ยว 1 คนลงจากเรือ จึงได้รู้ว่าเรือพานักท่องเที่ยวคนนี้มาส่ง เพราะจองที่พักบนเกาะนี้ไว้ ซึ่งเกาะไหงนี้มีรีสอร์ที่พักจำนวนมาก ราคาตั้งแต่หลักพันจนเป็นหมื่น แม้ไม่ได้ขึ้นเกาะ แต่ได้มาเห็นก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี

หลังจากออกจากเกาะไหง เรือก็หยุดอีกครั้ง แต่ครั้งนี้หยุดกลางทะเล หมดโปรแกรมดำน้ำดูปะการังแล้ว แต่เรือจอดทำไม ไม่มีคำตอบ จนเมื่อเวลาผ่านไปจึงได้รู้ว่าเรือน้ำมันหมด!

เวลาผ่านไปราวครึ่งชั่วโมง มีเรืออีกลำแล่นมาจอดขนาน ได้รู้ว่าเรือลำน้ำมาเพื่อช่วยถ่ายน้ำมันให้ ระหว่างนั้นผมก็ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ที่นั่งเก้าอี้แถวเดียวกัน ก็คือน้องสาวคนที่ร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ ทีแรกคิดว่าเธอกับเพื่อนชายที่ถ่ายวีดีโอตลอดเป็น YouTuber ด้วยกัน แต่กลายเป็นว่าเธอเป็นตำรวจสากล ว้าวเท่ชะมันเลย เป็นผู้หญิงที่เป็นตำรวจ แถมยังเป็นตำรวจสากลด้วย เธอชื่อ เมย์ ในขณะที่เพื่อนชายของเธอชื่อ บู้ บู้คุยเก่งมาก และขอแลกไลน์กับผมเผื่อมีโอกาสจะได้ไปเที่ยวด้วยกัน หรืออย่างน้อยผมก็มีความหวังว่า น่าจะได้คลิปวีดีโอที่บู้ถ่ายในระหว่างการลอดถ้ำมรกต

แม้จะมีเรือมาถ่ายน้ำมันให้ แต่บริษัททัวร์ก็แสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดครั้งนี้ด้วยการส่ง Speed boat มารับ เพราะหากต้องนั่งเรือลำเดิมกลับต้องใช้เวลาอีกกว่าชั่วโมง ทำให้โดยรวมแล้วเราเดินทางกลับถึงฝั่งช้ากว่าที่กำหนดประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

กระทิงเปลี่ยวเที่ยวโลกกว้าง

วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เวลา 14.43 น.