ทริปนี้เดินทางระหว่างวันที่ 24 - 28 มิถุนายน 2564 เป็นทริปแรกหลักฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มแรก และเว้นระยะหลังฉีดเกิน 14 วันตามประกาศมาตรการเข้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี ก่อนเดินทางเราโทรสอบถามกับ call center ของบางกอกแอร์เวย์ส ให้คำแนะนำดีมาก

ประกาศล่าสุดของการเข้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศหลังจากเราเดินทางกลับ 1 วัน ระยะเวลาหลังจากฉีดวัคซีน AstraZeneca เปลี่ยนเป็น 21 วัน (จากเดิม 14 วัน)

ก่อนเดินทางต้องไปลงทะเบียนเข้าสมุยก่อน ทางไปลงทะเบียนตามภาพเลย

ลงทะเบียนเสร็จเราจะได้ QR code ให้แคปหน้าจอไว้ด้วย จะต้องใช้ตอนลงที่สนามบินสมุย และการเช็คอินที่โรงแรม

ขั้นตอนการเข้าพื้นที่แต่ละจังหวัดจะแตกต่างกันกรุณาตรวจสอบก่อนเดินทางให้ดี ของสมุยก็จะตามที่เราแชร์ข้อมูลให้

วันเดินทางสายการบินงดให้บริการห้องรับรอง เราเลยได้มีโอกาสชิมโอเด้งของร้าน lawson อร่อยกว่าที่คิดมาก

อิ่มแล้วก็เดินไปรอเวลา เราชอบสุวรรณภูมิช่วงนี้มาก คนน้อย

ก่อนเรียกขึ้นเครื่องจะมีประกาศให้ลงทะเบียนเข้าสมุยอีกครั้ง พนักงานจะนำ QR code มาให้สแกน รอบนี้ไม่ได้เทียบที่เกท รถบัสของสายการบินขับหวานเย็นกว่าทุกสายที่เราเคยใช้บริการมา ทุกอย่างดูช้ากว่ากำหนดไปหมด

ออกช้า แต่มาถึงตามกำหนดเวลาที่แจ้งไว้ พอไม่มีบริการอาหารบนเครื่องก็สามารถทำเวลาได้ดีขึ้น รถรับส่งสนามบินสมุยนั้นขับมันมาก รวดเร็ว สนุก พอเข้าอาคารมาก็สแกนไทยชนะ เป็น QR Code ลงทะเบียนเข้าสมุยให้เจ้าหน้าที่สแกน เราฉีดวัคซีนก็เปิดหมอพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

จากนั้นเดินไปรอรับกระเป๋าได้เลย จากนั้นก็เดินออกไปที่จุดบริการรถ ทุกคนมีรถจากโรงแรมมารับ ส่วนเราจำได้ว่ามีรถตู้ออกจากสนามบินวนส่งตามโรงแรม ก่อนมาค้นดูมี airport bus บริการด้วย อยากทดลองนั่ง แต่พอไปถึงถามเจ้าหน้าที่แล้วทั้งหมดงดบริการ จะออกจากสนามบินต้องเหมาไป ไปถามราคาแล้ว เราตัดสินใจเช่ามอเตอร์ไซค์ดีกว่า เราเดินออกจากสนามบินมาที่ตลาดปากทางถนนสนามบิน โลกว่าๆ เดินสบายสำหรับเรา ค่าเช่าวันละ 200 บาท ไม่ต้องมัดจำ แค่ทิ้งบัตรประชาชน (เราทิ้ง passport) ทุกครั้งที่เริ่มจับมอเตอร์ไซค์เราจะค่อยๆ ขี่ให้รู้สภาพรถก่อน

จุดแรกในการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวเกาะสมุยคือวัดพระใหญ่ โชคดีที่กระเป๋าเราไม่ใหญ่มากนัก แบกเที่ยวได้สบาย

เราไม่ได้ถ่ายรูประหว่างทางที่ขี่มอเตอร์ไซค์เลย ใช้สมาธิกับการขี่รถมากๆ ขี่จากวัดพระใหญ่มาเฉวง คืนแรกเรานอนที่ PTK Beach พอไปถึงที่พัก อ้าว....มันคือ B2 เก่าหนิ เราเคยพักเมื่อครั้งก่อน แต่รอบนี้เปลี่ยนมือแล้ว ได้ห้องใหญ่ขึ้น น่าจะเพิ่งทำเสร็จไม่นานยังคงมีเหลือกลิ่นสีอยู่

หาดหน้าที่พักเรา ชอบแดดมาก สดใสสุดๆ

พักพอสมควรเราก็ออกมาขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว จุดต่อมาเรามาที่ทางเข้าหาดเฉวงทางสาธารณะ หาดสวย ทะเลใส ฟ้าสวยมาก หลงรักเฉวงไปเลย ทุกทีมาคนล้น

ความตั้งใจของวันนี้จะเที่ยวให้ได้มากที่สุดด้วยมอเตอร์ไซค์ เราขี่ตามถนนทางเริ่มขึ้นลงเขาแล้ว เห็นมีศาลาพักริมทางเราเลยจอดดู จุดนี้คือจุดชมวิวลาดเกาะ มีทางเดินลงไปด้านล่างด้วย ก็ต้องขอลงไปดูบ้าง

ขี่รถต่อมาที่วัดราชธรรมาราม หรือวัดพระธาตุศิลางู อุโบสถสวยงามมาก

ขี่ต่อมาเจอศาลเจ้ากวนอู

แวะกินก๋วยเตี๋ยวชามละ 20 สักหน่อย ตามด้วยลูกชิ้นอีก 4 ไม้

อิ่มคาวก็มากินหวานที่ร้าน Homegrown X Cafe KOB กับเมนูน้ำดอกมะพร้าว Cold brew กับเค้กแครอท บรรยากาศร้านดีมาก

แค่ 2 ชั่วโมงเอง แขนเราก็เปลี่ยนสีแล้ว

ขี่ต่อมาที่วัดแหลมสอ ได้มาสักการะหลวงพ่อแดง บรรยากาศในวัดดีมากจริงๆ ลมดีมาก

กำลังจะออกจากวัดแหลมสอ เราเพิ่งจะเปิดเบาะมอเตอร์ไซค์ที่เราเช่ามาได้ ปกติเราจะชินกับฟีโน่ ถึงขั้นต้องโพสต์ขอความช่วยเหลือจากชาวทวิตเอร์กันเลยทีเดียว

ขี่ไปเติมน้ำมันเสร็จก็ไปน้ำตกหน้าเมือง จ่ายค่าที่จอดรถเสร็จ พี่เขาบอกช่วงนี้ฝนทิ้งช่วงน้ำจะน้อยมาก แต่ก็ลงแช่ได้ เย็นสบายดี

รีบกลับที่พักไปถ่ายแสงเย็นที่หาดเฉวง

แวะมาหาของกินที่ตลาดนัดหน้าเซ็นทรัลสมุยด้านพุเฉวง ปกติจะคนเยอะ ร้านเยอะ ช่วงนี้คนน้อน ร้านน้อย

ช่วงค่ำเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ ก็เลยออกมาดูพระจันทร์ส่องสว่างริมหาดหน้าที่พัก

คืนแรกหลับสบายมากคงเพลียจากการเดินทาง ตื่นเช้ามารออาทิตย์ขึ้นริมหาดเฉวง

11 โมงเราเช็คเอาท์ ย้ายจากหาดเฉวงไปหาดละไม เราพักที่ Samaya Bura Resort ตามที่ได้รีวิวไว้แล้ว ตามไปอ่านกันได้ Samaya Bura Resort Samui

มื้อเที่ยงเรากลับมากินที่ร้านท่าเรือสมุยซีฟู้ด อาหารหลักสิบ วิวหลักล้าน

ขี่กลับไปที่ร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ไปขอเช่าต่อเพิ่มจนถึงวันกลับเลย สรุปร้านใจดีลดให้ 100 บาท พร้อมไปส่งที่สนามบิน ออกจากร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ก็แวะมาร้านกาแฟริมทะเลที่วัดพระใหญ่ บรรยากาศร้านดีมาก ลมดีสุดๆ หมา แมวน่ารักทุกตัว

ออกจากร้านกาแหก็มาที่วัดปลายแหลม

กลับเข้าที่พักและไปเดินริมหาดละไมโซนที่พัก

อาบน้ำเสร็จก็ออกไปหาของกินที่ตลาดสดละไม ขากลับแวะร้านโรตีโอติน

เช้าวันที่ 3 ของทริปตื่นมาเดินริมหาดอีกครั้ง เงียบสงบมากๆ ชอบที่สุด

วันนี้ตั้งใจจะไปหินตาหินยายให้ได้ ขี่เลยมา 2 วันแล้ว ถามทางกับคุณเป้ front ของโรงแรม ถึงได้มาถูกทาง ป้ายทางเข้าจืดจางมาก ก่อนถึงทางเข้าไม่มีป้ายบอกทางก่อน เอารถมอเตอร์ไซค์ไปจอด เสียค่าจอด 10 บาท เดินตามทางจะเจอทางเข้าไปทางขวาหินตา ทางซ้านหินยาย

ก่อนออกจากที่นี่ก็อุดหนุนกาละแมและมะพร้าวอบกรอบมาด้วย ซื้อร้านละนิดร้านละหน่อย รวมๆ แล้วหลายโล ขี่รถต่อเพราะตั้งใจจะไปรอบเกาะให้ได้ในวันนี้ แต่ระหว่างทางเจอป้านโล่งโต้งยายจุ๋ม จนต้องวนรถกลับมาชิม ร้านข้างๆ เปิดขายกาแฟได้ 6 วันที่ชอบที่เอามะพร้าวสมุยมาทำหลายเมนู เราเลยสั่งลาเต้มะพร้าวน้ำหอม อร่อยทั้ง 2 ร้านเลย ดีงาม

อิ่มแล้วเราก็ขี่ต่อจนมาถึงหน้าทอนจนได้ เราแวะน้ำตกหินลาด ที่นี่เป็นจุดที่เราเจอคนเยอะที่สุดตั้งแต่มาสมุย เดินขึ้นด้านบนเล่นเอาเหนื่อยเลย

ออกจากน้ำตกเราขี่ต่อมาที่ศาลเจ้าไหหลำ

ถนนเส้นริมทะเลกำลังราดยางอยู่เราเลยมาเส้นถนนสายกลาง เจอบ้านไม้เก่าสวยมาก

ร้านนม ร้านกาแฟ คนเยอะมาก เรากำลังจะขี่ต่อให้ครบรอบถนนสายรอบเกาะ เห็นมอเตอร์ไซค์ขี่ตามรถไอติม เราต้องวนรถกลับมาชิม ได้ยินว่า เป็นร้านไอติมที่อร่อยที่สุดบนเกาะสมุย

ขี่ครบรอบจนวนมาที่หาดละไม เราได้เล่นน้ำทะเลที่นี่ สวย สงบ แต่พอแดดร่มคนก็เริ่มเยอะ

เราอยู่ที่นี่จนอาทิตย์ตกแล้วก็แวะซื้อของกินระหว่างทางกลับโรงแรม มื้อเย็นเป็นมื้อที่เรากลัว เพราะคนเยอะทุกร้าน ขอซื้อกลับดีกว่า แต่เท่าที่คุยกับทุกคนที่เราได้เจอคนสมุยฉีดวัคซีนเกือบครบทั้งเกาะแล้ว เหลือกลุ่มเก็บตก กลุ่มสูงอายุและ 7 โรค รวมถึงต่างชาติที่อยู่บนเกาะที่เริ่มฉีดช่วงที่เราไปพอดี

เช้าวันที่ 4 ของทริป นอนเมาขี้ตาบนเตียงจนสาย ตัดสินใจไปที่หาดละไมอีกครั้ง รอบนี้เข้าทางศาลาพ่อตาสุขละไม สนุกกับการถ่ายรูปในอีกมุม

นั่งหลบแดดที่ศาลาพ่อตาสุข มีน้องที่เรียน ปวช.มาขอนั่งหลบแดดด้วย 3 คน เราถามหาคาเฟ่ น้องแนะนำร้านมีความสุข เราก็ไปตามที่น้องแนะนำ ร้านคนมาถ่ายรูปเยอะ เมนูน้ำเยอะมาก เราได้เมนูกาแฟส้มกับเค้กแอปเปิ้ล ร้านให้ขวดกลับบ้านได้ด้วย

เกือบบ่ายแล้วเราก็มากินเส้นเล็กเบ้อเริ่ม ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูประตูวัด เครื่องแน่น เครื่องทะเลสดมาก อร่อย พี่เจ้าของน้ำเสียงและท่าทางมีความสุขมาก ชอบความมีชีวิตชีวาในการต้อนรับลูกค้า

วนอยู่เส้นด้านหลังวัดละไมไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่กล้าไปไกลมาก กลัวจำทางกลับไม่ได้

ย้อนมาเล่นน้ำที่หาดละไม เจอพี่ๆ มาจับปลา เขาก็จับได้ปกตินะ แต่พอมาถึงเราจับโชว์และคุยกับเราด้วย ไม่ได้ปลา เราคงตัวซวยจริง เดินเลยเราไปเขาก็ได้ปลาอีก

วันนี้ต้องกลับเร็วไปจัดกระเป๋ากลับบ้านแล้ว สรุปยังไปแช่น้ำต่อที่สระว่ายน้ำอีก ใช้สระว่ายน้ำคุ้มมาก

เช้าวันที่ 5 ของทริปและวันสุดท้ายด้วยเราตื่นเช้าหน่อย ลุ้นว่าไม่มีฝน เราไม่ชอบขี่มอเตอร์ไซค์ตอนฝนตก มันลื่น เรากังวล และเป็นความโชคดีที่ไร้ฝน มีแดดด้วย

เช็คเอาท์ตอน 7:10 เราค่อยๆ ขี่มอเตอร์ไซค์ไปเรื่อยๆ แวะกินโจ๊กที่เฉวงก่อน

เอาไปแต่มือถือและเงิน 100 บาท กระเป๋าเงิน กุญแจมอเตอร์ไซค์คาไว้ที่เดิม กลับมาอยู่ครบทุกอย่าง

คืนมอเตอร์ไซค์ตอน 8 โมงตามเวลาที่เรานัดไว้ พี่เขาพาเรามาส่งสนามบิน ถึงได้มีโอกาสถ่ายรูปสนามบินสมุยบ้าง

จบทริปสมุย 5 วัน 4 คืน ได้แขนไหม้แดดกลับมา พร้อมกับเติมพลังเต็มที่กักตัวอยู่บ้านต่อไปอีก 14 วัน

ตะลุยเดี่ยวแบกเป้เที่ยว

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เวลา 04.43 น.