[ . . . ไร่ฝนเทียม . . . ]

ต.ลำสมพุง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

ถ้าพูดถึง " ไร่ฝนเทียม " เราเชื่อว่าหลายๆ คนที่เป็นสายแคมป์ สายธรรมชาติจะต้องคุ้นหูคุ้นตากับสถานที่แห่งนี้ เพราะตอนนี้กลายเป็นแลนด์มาร์คที่ใครๆ ก็อยากขึ้นกางเต็นท์บนลานทุ่งหญ้าบนยอดเขา มองวิวดื่มด่ำธรรมชาติแบบ 360 องศา เอาจริงบรรยากาศคล้ายๆ กับดอยแม่โถที่เชียงใหม่เลย แต่อยู่แค่สระบุรีเดินทางไม่ถึงสามชั่วโมงเท่านั้นเอง

การเดินทาง

สามารถปักหมุดใน google map " ไร่ฝนเทียม " ( goo.gl/maps/G1QwKmKk66Duo5qd9 ) แนะนำว่าพอออกจากถนนมิตรภาพ ให้เปิดนำทาง gps ไว้ตลอดนะ เพราะช่วงใกล้ๆ จะไม่ค่อยมีสัญญาณโทรศัพท์

พอแยกจากถนนเส้นหลักเพื่อที่จะเข้าไปยังจุดจอดรถก็จะเจอกับถนนดินลูกรัง บางช่วงเป็นหลุมเป็นบ่อบ้างแต่รถทุกชนิดยังสามารถผ่านเข้ามาได้อยู่ แต่จะไปลำบากจริงๆ ก็ทางขึ้นไร่เนี่ยแหละ เพราะทางจะเป็นร่องน้ำ บางช่วงชัน พวกเราเลยตกลงกันว่าจะไม่ขับรถขึ้นไปเอง แล้วไปใช้บริการรถรับส่งของที่ไร่แทน ค่าบริการไป-กลับ คนละ 50 บาทเอง สำหรับใครที่ไม่มั่นใจว่ารถตัวเองจะขึ้นไหวก็ใช้วิธีเดียวกับพวกเราได้เลย ส่วนใครใคร่ที่จะขับขึ้นไปเราแนะนำว่าขอเป็นรถยกสูง หรือ 4*4 ก็จะสะดวกกว่านะ

อ้อ ... มีค่าบริการฝากรถอีกคันละ 50 บาทนะ

จอดรถกันเสร็จก็ขนข้าวขนของขึ้นรถของที่ไร่ แล้วก็กระโดดขึ้นหลังกระบะไปลุยกันเลย

หลังจากนี้จะเป็นบรรยากาศรอบๆ และสภาพถนนทางขึ้นไร่นะ

จุดนี้เป็นป้ายไร่ฝนเทียม แล้วเห็นเขาลูกที่อยู่ข้างหลังไกลๆ นั่นมั้ย คือจุดหมายของเรา

โยกกันมาสักพักก็มาถึงประตูรั้วทางขึ้น ป่ะไปต่ออีกนิดเดียว

ถึงแล้วจ้า " ไร่ฝนเทียม " ด้านบนก็จะเป็นเขาหัวโล้น เป็นทุ่งหญ้า มีต้นไม้ที่พอให้ร่มเงาบ้างประปราย ส่วนทางขึ้นเพื่อนๆ ที่จะนำรถขึ้นมาเองก็ประเมินความเสี่ยงกันเอาเองเลยนะ รถคันที่เราถ่ายอยู่ก็เป็นรถของเพื่อนในกลุ่ม เพื่อนเราอยากขับขึ้นมาเอง แล้วเพื่อนเราก็ทำได้

หลังจากลงรถมา เราก็เดินหาจุดเหมาะๆ เพื่อตั้งแคมป์กันก่อนเลย เลือกพื้นที่ได้ตามใจชอบเลยนะ พื้นที่ราบๆ เรียบๆ มีน้อยหน่อยนะ ก็มันเป็นภูเขาอ่ะเนาะส่วนใหญ่ก็จะมีความเอียงอยู่บ้าง

หาที่เหมาะๆ ได้เลยก็ลงสมอได้เลย เป็นยังไงบ้างเหมือนกางอยู่หน้าผามั้ย แต่จริงๆ แล้วมันเป็นแค่มุมกล้องเฉยๆ แหละ ด้านหน้าเต็นท์เราก็ยังเป็นทางที่รถผ่านได้อยู่เลย รอบนี้เราไปถอยเต็นท์ใหม่มา เอามาเจิมในทริปนี้ครั้งแรกเลย

ต่อไปเราไปกางทาร์ปเพื่อเป็นที่นั่งเล่นกันต่อ เราขึ้นมาถึงข้างบนค่อนข้างเร็วเลยได้จับจองพื้นที่ใต้ต้นไม้ พอให้เป็นร่มเงาบังแดดได้บ้าง กางทาร์ปเสร็จก็นั่งเล่นดื่มด่ำบรรยากาศกันสักหน่อย ช่วงที่พวกเราไปก็จะมีฝนเป็นระยะๆ แต่ก็ถือว่าโชคดีที่ฝนไม่หนักมาก ทำให้เรายังนั่งเล่นกันได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวเปียก

บรรยากาศข้างบนคือชิวมาก ลมพัดมาเรื่อยๆ ส่วนฝนนั้นก็ตกๆ หยุดๆ นั่งพูดคุยกันจนเริ่มเย็น แดดเริ่มหุบเราเลยออกไปเก็บบรรยากาศรอบๆ กัน

ก่อนหน้านี้ฝนตกเราเลยได้เห็นหมอกบนภูเขา

และอีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี่คือน้องแพะ ตอนเย็นๆ ทางไร่ก็จะปล่อยน้องออกมาหากิน บางทีน้องก็จะเดินข้ามมาฝั่งที่เรากางเต็นท์กันก็มี แต่เสียดายวันนี้น้องออกมาช้าเพราะฝนตกเราเลยไม่ได้เห็นน้องใกล้ๆ เลย

เราปล่อยเวลาให้กับธรรมชาติรอบๆ ตัวจนพระอาทิตย์กำลังจะตกดินแล้ว ฝนก็ตั้งเค้าอีกแล้ว ไปเตรียมมื้อเย็นกันก่อนที่ฝนจะตกอีกรอบดีกว่า

มื้อเย็นของเราจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก " หมูกระทะ " ของโปรดชาวแคมป์ (อย่างเรา) พวกเราเตรียมวัตถุดิบมาจากบ้าน หมู ผัก เครื่องเคียงต่างๆ มื้อนี้คือพร้อมมาก

ไปกัน 8 คน มีทั้งหมูกระทะ ย่างเนย ชาบู เอาให้จุกกันไปเลย ( รูปนี้ยืมพี่มานะ มัวแต่กินเลยลืมถ่ายรูปเลย )

ระหว่างที่เรานั่งกินฝนก็ยังคงตกๆ หยุดๆ เหมือนเดิม อากาศเริ่มเย็นขึ้น และก็มีกลุ่มหมอกพัดผ่านเรา ไม่คิดว่าเราจะเจอกับบรรยากาศนี้ เป็นค่ำคืนที่อิ่มไปด้วยอาหารเต็มท้อง และบทสนทนาที่ลั่นเขาหลังจากปิดโควิดอยู่หลายเดือน กินอิ่มแล้วก็ทยอยกันไปอาบน้ำ ห้องน้ำที่นี่มีแค่ 2 ห้องนะ ถ้าคนเยอะอาจจะต้องรอกันหน่อย พอสี่ทุ่มเราก็แยกย้ายกันเข้าเต็นท์นอน

อ้อ เราลืมบอกไปว่าที่นี่ไม่มีไฟฟ้านะ อย่าลืมพกไปฉาย หรืออุปกรณ์ที่ให้แสงสว่างไปกันด้วยนะ

ช่วงดึกๆ ฝนตกทั้งคืนหนักบ้าง เบาบ้าง อากาศเย็นห่มผ้าแล้วนอนสบาย ส่วนเรื่องลมที่ขึ้นชื่อโชคดีที่เราไม่เจอลมแรง ทำให้เรานอนหลับได้อย่างสบายใจ เจอกันตอนเช้าเลยนะ ... 😴😴😴

บรรยากาศยามเช้าสมชื่นมาก และมีหมอกบางๆ ที่เป็นผลพลอยได้จากที่ฝนตกทั้งคืน

สูดอากาศกันเต็มปอดเลย มาเอาอาหารลงกระเพาะกันบ้าง เช้านี้เรากินเมนูง่ายๆ ขนมปัง ไข่ดาว และกาแฟ

สายๆ เรารอให้แดดออก เพื่อให้เต็นท์ของเราแห้งก่อนที่จะเก็บ

เก็บเต็นท์กันเสร็จแล้วก็ไปอาบน้ำ และโทรให้พี่ที่ไร่ขึ้นมารับพวกเรา และก็เดินทางกลับบ้านกัน

เป็นทริปสั้นๆ ไม่มีกิจกรรมอะไรมาก แต่เต็มไปด้วยสิ่งที่ดีต่อใจ ทั้งเจอเพื่อน ทั้งได้ดื่มด่ำอากาศดีๆ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้านะ

👋🏻 👋🏻

ข้อมูลทั่วไป

• ค่าบริการกางเต็นท์ คนละ 100 บาท
  • บริการรถรับ-ส่ง คนละ 50 บาท
  • ค่าบริการสำหรับขึ้นไปเที่ยวชมถ่ายรูป คนละ 20 บาท / ปิคนิค คนละ 50 บาท
  • ไม่แนะนำสำหรับรถเก๋ง หรือรถที่มีท้องรถต่ำ เนื่องจากทางขึ้นไปด้านบนเป็นทางลูกรัง มีหินก้อนใหญ่เป็นบางจุด และมีเนินชัน แนะนำเป็นรถ 4*4 หรือรถมอเตอร์ไซต์
  • ช่วงสถานการณ์โควิด ทางไร่รับจำนวนจำกัด สามารถติดต่อจองเข้าพักได้ที่ facebook ไร่ฝนเทียม
  • สามารถก่อไฟทำอาหารได้ แต่ไม่อนุญาตให้ก่อไฟบนพื้นหญ้าโดยตรง
  • งดใช้เสียงดังหลัง 22.00 น.
  • ช่วยกันรักษาความสะอาด

สิ่งอำนวยความสะดวก

• สัญญาณโทรศัพท์มีเป็นบางจุด ( กลุ่มเราใช้ค่ายแดงกับเขียว )
  • มีห้องน้ำ 2 ห้อง เป็นห้องอาบน้ำและสุขาในห้องเดียวกัน
  • ให้เตรียมอาหารขึ้นไปเอง
  • มีบริการน้ำแข็ง เครื่องดื่ม หมูกระทะ เตาถ่าน

เงื่อนไข (28/08/2021)

• ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ มีผลตรวจ Covid-19
  • เตรียมเสบียงอาหารมาให้พร้อม เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ทางไร่ไม่อนุญาตให้แวะซื้อของที่ร้านค้าภายในหมู่บ้าน

กิจกรรม

• ปีนผาขึ้นไปจุดชมวิว
  • เดินป่าเที่ยวถ้ำ

ช่องทางการติดต่อ

เที่ยวแบบเรา : Once-a-month

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 15.04 น.