ตอนที่ 2 นีจะพูดถึงการเดินทางในอียิปต์เป็นหลักค่ะ ต่อจากตอนที่แล้วที่เราพูดถึงการเดินทางและท่องเที่ยวในจอร์แดน

สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านตอนแรก สามารถไปอ่านได้ในลิ้งก์นี้เลยค่า https://th.readme.me/p/38393

มาเริ่มกันเลยค่ะ

เราอยู่อียิปต์กันทั้งหมด 11 วัน ถามว่าพอไหม...ขอตอบว่าพอสำหรับการเก็บสถานที่หลักๆ เท่านั้น ยังมีหลายสถานที่ที่เราไม่มีเวลาไปค่ะ

มาอียิปต์แล้ว ควรไปเที่ยวเมืองไหนดี

4 เมืองหลักๆ ที่คนนิยมไปกันคือ ไคโร ลักซอร์ อัสวาน และเมืองท่าอเล็กซานเดรีย สถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ ของแต่ละเมืองคือ

ไคโร (Cairo) – สรรพพีระมิด พิพิธภัณฑ์อียิปต์ โบสท์ต่างๆ

ลักซอร์ (Luxor) – อดีตคือเมืองธีบส์ เมืองหลวงของอียิปต์ในสมัยก่อน ที่เที่ยวมีมากมายเหลือคณานับ แบ่งเป็นฝั่งตะวันตก กับฝั่งตะวันออก

อัสวาน (Aswan) – ที่เที่ยวที่โด่งดังสุดคือ วิหารอาบูซิมเบลตรงเขื่อนอัสวาน เป็นวิหารใหญ่โตสร้างโดยการเจาะภูเขาที่เกือบจมอยู่ใต้เขื่อน แต่ทางการอียิปต์ได้ทำการผ่าวิหารแล้วยกขึ้นมาตั้งไว้เหนือเขื่อนแทน

อเล็กซานเดรีย (Alexandria) – มีห้องสมุดอเล็กซานเดรียที่มีชื่อเสียงมาตั้งแต่สมัยโรมัน ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และ Montaza palace

Source: https://www.pinterest.com/pin/535506211925532932/?autologin=true

จากแผนที่ ถ้าดูจากบนลงล่างจะเห็นลำดับตามนี้ ไคโร - ลักซอร์ - อัสวาน ซึ่งจะเดินทางจากบนลงล่าง หรือล่างขึ้นบนได้หมด แต่สนามบินนานาชาติสำหรับบินเข้าออกประเทศอยู่ที่ไคโรเท่านั้น (อเล็กซานเดรีย สามารถไปเที่ยวแบบเดย์ทริปจากไคโรได้ จึงไม่ขอพูดถึง)

แล้วเราควรเที่ยวเมืองไหนก่อนดีล่ะ

คำตอบขึ้นกับแต่ละคน ก่อนอื่นให้ถามตัวเองก่อนทีละข้อตามนี้เลยค่ะ

1. ต้องการซื้อทัวร์ไหม จะติดต่อจากไทยไปก่อน หรือค่อยไปหาที่อียิปต์

ถ้าติดต่อทัวร์สำเร็จรูปจากเว็บไซต์ดังๆ ไปก่อน บอกได้คำเดียวว่า แพงมากกกกกกกก แพงเว่อรรรรรรรรรร์ แพงสุดยอดดดดดด เว้นแต่จะมีคนรู้จักอยู่อียิปต์ก็อาจจะได้ในราคาพิเศษ แต่ถ้าค่อยไปหาที่อียิปต์เลย ควรเริ่มต้นจากไคโรเลย เพราะแถวพิพิธภัณฑ์อียิปต์ จะมีถนนสายหนึ่งที่เป็นจุดขายทัวร์ (ไม่แน่ใจว่าอยู่ตรงไหนแน่ๆ เพราะเราไม่ได้ใช้วิธีนี้ค่ะ) ให้ไปตรงนั้นแล้วบอกแพลนเที่ยวกับเขา ราคาจะถูกกว่าการไปซื้อทัวร์ที่เมืองอื่นอย่างลักซอร์ หรืออัสวาน ซึ่งจะถูกกว่ากันอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง

2. มีเวลาเที่ยวกี่วัน

หากต้องการซื้อทัวร์ ควรเริ่มต้นที่ไคโรก็จริง แต่นั่นหมายความว่า เราต้องเดินทางกลับไปกลับมาที่ไคโรถึงสองครั้ง อธิบายให้ยาวคือ เราต้องบินมาลงไคโร เรียกรถเข้าไปในตัวเมือง ไปที่พิพิธภัณฑ์เพื่อซื้อทัวร์ ไปเที่ยวเมืองอื่น แล้วกลับมาที่ไคโรอีกครั้ง พักสักคืนหนึ่ง แล้ววันต่อไปค่อยบินกลับ แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว ไหนจะต้องฟาดฟันกับรถติด ที่ติดกันอีรุงตุงนังยิ่งกว่ากรุงเทพ ฝุ่นทราย เสียงแตรปี๊นๆ แทบทุกวินาที และอื่นๆ อีกมากมาย

การจราจรทั้งบนบก บนฟ้า และบนน้ำที่อียิปต์ไม่แน่นอน จองไฟลท์บินในประเทศท็ต้องวัดดวงว่าจะถูกยกเลิกกระชั้นชิดไหม รถก็ติดวินาศสันตะโร รถไฟนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง 555 ชอบแถมเวลาให้นั่งเล่นชิวๆ คล้ายรถไฟไทย เพราะงั้น แนะนำให้มาถึงไคโรแล้วค้างสักคืนหนึ่งก่อนบินกลับค่ะ เผื่อเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นมา จะได้ไม่ตกเครื่อง

3. อยากเข้าใจอารยธรรมอียิปต์มากน้อยแค่ไหน

ถ้าอยากเข้าใจ อยากดื่มด่ำไปกับมัน ควรเริ่มต้นที่ลักซอร์ก่อนค่ะ เพราะลักซอร์มีสถานที่ทางประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณเยอะกว่าไคโรมาก ทำความเข้าใจจากที่นี่ก่อน ค่อยไปศึกษาต่อที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ (ใหญ่มาก ใช้เวลาได้ทั้งวัน)

ภาพตอนเย็นที่ไคโร

4. ค่าใช้จ่ายในการเดินทางแต่ละรูปแบบ

เราเลือกเดินทางไปลักซอร์ก่อน เพราะพอคำนวณค่าเครื่องบินจากอัมมานไปลักซอร์ เทียบกับการนั่งเครื่องบินไปลงไคโรก่อนเพื่อหาซื้อทัวร์ แล้วค่อยนั่งรถไฟไปลักซอร์แล้ว การบินตรงไปลักซอร์เลยมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า แถมเสียเวลาน้อยกว่ากันด้วย เราเลยเลือกวิธีนี้

เที่ยวแบบไม่ซื้อทัวร์สำเร็จต้องทำยังไงบ้าง

การเที่ยวที่อียิปต์ ส่วนใหญ่สถานที่เที่ยวจะอยู่ห่างกัน (ยกเว้นลักซอร์ฝั่งตะวันออก ที่เที่ยวส่วนใหญ่เดินถึงกันได้เลย)

เพราะงั้นให้แบ่งการบ้านที่ต้องทำออกเป็น 2 ข้อคือ การเดินทาง กับไกด์ (สำหรับคนที่ต้องการเข้าถึงสถาปัตยกรรม แต่ถ้าไม่อะไรมาก ก็อ่านข้อมูลจากในเน็ตไปก่อน หรือเดินเนียนไปกับไกด์ของคนอื่นก็ได้ค่ะ 55)

การเดินทางภายในแต่ละเมือง

1.ไคโร

- วิธีที่ง่ายและเลี่ยงการถูกหลอกมากที่สุดคือการนั่งอูเบอร์ โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องซื้อซิมอียิปต์ แล้วเรียกเป็นจุดๆ ไป

- เรียกแท็กซี่ได้ แต่ต้องคุยให้เขาเปิดมิเตอร์ก่อนขึ้นไปนั่งบนรถ

- นั่งรถไฟใต้ดิน หลายคนกลัวการนั่งรถไฟใต้ดินที่ไคโร เราเคยลองนั่งคนเดียวจากพีระมิดกลับไปที่พัก ความเห็นส่วนตัวคือไม่น่ากลัว แค่งงเวลาต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟ  รถไฟแต่ละขบวน จะมีโบกี้สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะอยู่แล้ว ถ้าเป็นผู้หญิงแนะนำให้ไปขึ้นตู้นั้นค่ะ ระหว่างทางหากไม่แน่ใจ หรือสงสัยตรงไหน ให้ลองถามคนอียิปต์แถวนั้นดู คนที่เราเจอ (ส่วนใหญ๋) ยินดีที่จะช่วยเหลือคนต่างชาติค่ะ

ถ้าจะขึ้นโบกี้สำหรับผู้หญิง ให้ไปยืนตรงที่มีป้ายนี้แขวนอยู่

Source: https://egyptianstreets.com/2014/07/24/the-womens-subway-car-separate-unequal-and-harassed/

แชร์ประสบการณ์นั่งรถไฟใต้ดิน

วันนั้นเราไปพีระมิดกิซ่ากัน แต่ตอนบ่ายอยากไปเที่ยวคนละจุด จึงแยกย้ายกันไป แยกย้ายกันกลับ เราเดินออกมาจากพีระมิดอย่างงงๆ ว่าจะกลับยังไงดี(วะ) ตอนแรกคิดจะกลับด้วยรถไฟใต้ดิน แต่ก็ไม่รู้ไปทางไหน เน็ตก็ไม่มี เพราะไม่ได้ซื้อซิม มีแต่กูเกิ้ลแมพออฟไลน์ กับรูปตารางสถานีรถไฟในมือถือ แต่ไม่รู้ว่าสถานีรถไฟใต้ดินกิซ่าที่อยู่ในแผนที่สร้างเสร็จแล้วหรือยัง เราเลยลองถามคนอียิปต์แถวนั้น แต่ไม่มีใครพูดอังกฤษได้เลยจ้า ถามคนที่มาเที่ยวก็แล้ว คนขายตั๋วก็แล้ว แต่ก็ไม่ได้ตกใจอะไรหรอกนะ ถ้าถามแล้วไม่รู้เรื่อง อย่างมากก็เดินตามคนอื่นเขาไป หลังจากถามไปสี่ห้าคน ก็พบคนที่บอกทางเราได้ คนนั้นคือ...คนเก็บเงินหน้าห้องน้ำ! 55 เขาชี้ทางบอกเราว่าเดินไปทางไหน เราก็เดินไปตามนั้น ระหว่างทางมีแท็กซี่เรียกเราขึ้นตลอดทาง เราก็ลังเล แต่สุดท้ายความขี้เกียจก็เอาชนะ เราเลยขึ้นแท็กซี่

แท็กซี่ที่นี่ดูจะแข่งขันกันสูง เลยให้ขึ้นมาบนรถก่อนค่อยคุยกันว่าจะไปไหน  เราพักอยู่แถวพิพิธภัณฑ์อียิปต์ แท็กซี่ทุกคนรู้จักหมดแหละ แต่แท็กซี่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แถมพอยื่นกูเกิ้ลแปลภาษาให้ เขาก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าเราจะไปไหน เราเลยบอกให้เขาไปส่งที่รถไฟใต้ดินแทน จากนั้นก็ถามทางไปเรื่อยๆ ใช้ทั้งภาษาอังกฤษ และรูปภาพในแผนที่ จนซื้อบัตรและเข้าไปในรถไฟได้ ค่าบัตรถูกมากนั่งไปเกือบ 10สถานี ค่าโดยสารประมาณ 10 บาทเองมั้ง แต่เรางงหนักมากตรงสถานีที่ต้องเปลี่ยนขบวน

ชานชาลาเปลี่ยนขบวนรถไฟของแต่ละประเทศนั้นไม่เหมือนกัน ปกติคือถ้าเดินขึ้นไปข้างบน หรือลงข้างล่าง ก็ควรจะเจอขบวนใหม่แล้ว แต่ของสถานีที่เราไปคือ เดินขึ้นลงก็แล้ว เปลี่ยนฝั่งก็แล้ว ขึ้นลงที่ฝั่งใหม่ก็แล้ว ก็ยังไม่เจอชานชาลาที่ถูกต้องสักที 555 หรือเราต้องพุ่งกระแทกเสาสถานีแบบแฮร์รี่นะ เดินขึ้นเดินลงอยู่เป็นสิบนาที เดินทางตามป้ายก็แล้ว ถามทางก็แล้ว เดินวนมาเจอเจ้าหน้าที่ซ่อมตู้สอดบัตรและคุยกับเขาสองสามรอบล่ะ ก็ยังไปไม่ถึงที่ชอบๆ สักที 55 กว่าจะเจอชานชาลาที่ถูกต้อง แทบปวดเฮด แต่ก็สนุกดีนะ เป็นการผจญภัยแบบงงๆ คนเดียวในสถานีรถไฟที่ไคโร แต่เดี๋ยวก่อนนน เรื่องยังไม่จบเพียงเท่านั้น พอเราขึ้นมาข้างบนแล้ว ก็ไม่รู้ว่าโรงแรมไปทางไหน ตอนนั้นยังใช้กูเกิ้ลแมพไม่คล่อง ก็เดินวนไปวนมาอยู่ตรงสี่แยกนั้นสักพัก กว่าจะรู้ว่าต้องเดินไปทางทิศไหน สรุปใช้เวลาชม.กว่า กว่าจะมาถึงที่พัก โถววววว

2.ลักซอร์

- ฝั่งตะวันตก(West bank) ต้องเหมารถเที่ยวเท่านั้น

-ฝั่งตะวันออก (East bank) สถานที่แต่ละแห่งอยู่ใกล้ๆ กัน เดินไปไม่กี่นาทีก็ถึง หรือถ้าขี้เกียจเดิน ก็เรียกรถม้าแถวๆ นั้น แล้วต่อราคาเอา ไม่ควรเหมารถเที่ยว เพราะแทบไม่ได้ใช้งานเลยจ้า เก็บเงินเอาไว้เป็นค่าบัตรผ่านประตูดีกว่า

รถม้าที่ลักซอร์

สามารถข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งได้ด้วยรถ หรือเรือ แต่ควรข้ามด้วยเรือมากกว่า เพราะสะพานสำหรับรถอยู่ห่างจากเมืองหลายกิโล หากข้ามด้วยเรือ จะมีทั้งเรือสาธารณะ ค่าเรือคนละ 5 EGP (1 EGP ประมาณ 2 บาท) แต่ต้องทำใจเรื่องเวลาเรือออก และความสะอาด อีกทางหนึ่งคือจ้างเรือที่อยู่แถวท่า (ไม่ต้องมองหาให้ลำบาก แค่เดินเข้าไปใกล้ๆ ก็จะมีคนมารุมแล้วจ้า) แล้วต่อราคาเอา วิธีนี้จะประหยัดและเร็วกว่าการนั่งรถ แถมยังสะอาดด้วย ตอนนั้นรู้สึกเราจะต่อเรือข้ามฟากได้ที่ 1 USD/2คนมั้ง ถ้าจำไม่ผิด

3.อัสวาน

- เหมารถเที่ยว ไม่ก็เรียกแท็กซี่

- หากจะไปอาบูซิมเบล เชื่อว่าโรงแรมร้อยทั้งร้อยมีคอนแท็กรถตู้รับส่งแบบจอยทัวร์อยู่ หากจำนวนคนไม่เยอะ เดินทางไปกับแชร์รถตู้จะถูกกว่าเหมารถไปกลับ แต่ราคาค่ารถตู้แบบจอยทัวร์จะแปรผันตรงกับค่าที่พักที่เราพักนะ 55

ตอนนั้นเราได้จอยรถตู้ที่ราคา 20 USD/คน แต่ข้อเสียคือมันเป็นแพกเกจครึ่งวัน เดินทางประมาณขาละ 3 ชม. จะได้เดินชมประมาณ2-3 ชม.เท่านั้น แล้วก็ต้องนั่งรถกลับแล้ว ถ้าอยากอยู่นานกว่านั้น ก็ต้องเหมารถมา ราคาที่ตอนนั้นเราเคยเช็กคือ 100 USD/3 คน สามารถอยู่ได้ทั้งวัน

4.อเล็กซานเดรีย

-เรียกอูเบอร์ หรือแท็กซี่ได้เลยจ้า

เรือข้ามฟากแบบเหมาที่ลักซอร์

วิวลักซอร์ฝั่งตะวันตก แม่น้ำที่เห็นคือแม่น้ำไนล์

แผนที่เมโทรอียิปต์ (ถ่ายที่สถานี)

เราใช้วิธีถา่ยรูปชื่อสถานี แล้วยื่นมือถือถามทาง 55

รายละเอียดค่ารถที่เราใช้ที่อียิปต์ทั้งทริป (ราคาต่อคัน)

1.ค่าแท็กซี่จากสนามบิน(ลักซอร์ตะวันออก – East bank)ไปยังที่พัก (ลักซอร์ตะวันตก – West bank) 15-20 USD

2.ค่ารถเหมาเที่ยว West bank วันละ 40 USD จากที่ถามหลายๆ เจ้า ราคานี้ค่อนข้างจะเป็นราคากลาง แต่บางเจ้าจะดีหน่อยตรงที่คนขับรถสามารถเป็นไกด์ให้ได้เลย เท่ากับว่า 40 USD รวมทั้งรถและไกด์ แต่ถ้าจ้างไกด์แยก มีตั้งแต่ราคา 20 USD ขึ้นไป

3.ค่ารถจาก Luxor ไป Aswan หยุดเที่ยว 3 จุด  95 USD แต่คนขับขอยืมเงินไปเติมน้ำมัน 100 EGP เลยถือว่าค่ารถวันนี้เป็น 100 USD ไปเลย (ถ้านั่งรถบัสข้ามเมืองจะได้ราคาที่ถูกกว่านี้ รถบัสจะจอดแวะจุดต่างๆ ให้ ไม่แน่ใจว่ามีจุดไหนบ้าง แต่จะถูกจำกัดเวลาชมตามสไตล์)

4.ค่ารถโรงแรมจากสนามบินไคโรไปที่พักตรงพิพิธภัณฑ์ไคโร (จำราคาไม่ได้ น่าจะอยู่ที่ 25 USD ใครที่ซ์้อซิม แนะนำให้จ้างอูเบอร์เลย)

5.ค่ารถเหมาเที่ยวนอกเมืองไคโร Sakkara , Memphis & Dahshur ค่ารถ 40 USD

6.ค่ารถจากที่พักตรงพิพิธภัณฑ์ไคโร ไปสนามบิน 180 EGP (ด้วยความที่เม้าท์แตกอย่างสนิทสนมกับกลุ่มผู้ดูแลที่พักแล้ว เขาเลยเรียกรถอูเบอร์ให้ การเที่ยวในไคโรใช้อูเบอร์จะประหยัดและค่อนข้างปลอดภัยที่สุด) หากลองคำนวณจะเห็นว่า ขามาเราเสียค่ารถมาโรงแรม 750 บาท (25x30) แต่ถ้าจ่ายจริงๆ แบบชาวอียิปต์จะประมาณ 360 บาทเท่านั้น (180x2)

เราติดต่อจองรถก่อนเดินทางไปอียิปต์ (ไม่ต้องจ่ายมัดจำ) โดยติดต่อเทียบราคาค่ารถเหมารายวันที่ที่พักเสนอให้ เทียบกับราคาที่คนขับแท็กซี่เสนอมาโดยตรง วิธีหาคนขับแท็กซี่ก็ง่ายๆ เสิร์ชหาในกูเกิ้ลเลย 555 คนขับแท็กซี่อียิปต์บางคนจะมีเฟสบุ๊ก Whatsapp หรือไล่อ่านจากรีวิวเก่าๆ ในเน็ตแล้วติดต่อคุยราคาดู

ข้อดีของการให้โรงแรมจัดหารถหรือไกด์ให้คือ เราค่อนข้างจะมั่นใจได้ว่าคนขับจะไม่เล่นตุกติก

รถเหมาที่เราให้โรงแรมที่ลักซอร์หาให้ ใช้ตอนอยู่ที่ลักซอร์ กับวันที่เดินทางไปอัสวาน

การเดินทางเข้าประเทศอียิปต์

1. เข้าออกที่สนามบินนานาชาติไคโรเท่านั้น

2. ผ่านตม.ที่ไคโร

3. หากจะต่อเครื่องไปเมืองอื่นในประเทศจะไม่สามารถแลกเงินหรือซื้อซิมที่ไคโรได้ (หรือเราหาไม่เจอก็ไม่รู้)

เรื่องอยากเล่า

เราบินมาถึงลักซอร์ตอนเย็น นั่นหมายความว่า ร้านแลกเงิน ร้านขายซิม และร้านทุกอย่างในสนามบินปิดหมดเลยเจ้า ตอนต่อเครื่องที่ไคโรก็ไม่เห็นร้านขายซิม แลกเงิน (อย่าว่าแต่ร้านพวกนี้เลย แม้แต่ชักโครกในสนามบินยังกดไม่ลงเลยเจ้าาา แม่เจ้า เป็นอะไรที่อึ้งมาก) ตอนนี้มีแต่เงินดอลลาร์ล้วนๆ เราผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ไคโร บินมาถึงลักซอร์ก็ไม่ต้องตรวจวีซ๋าแล้ว แต่ลานสายพานกระเป๋าของคนที่ทรานเฟอร์มาจากประเทศอื่น จะเป็นคนละสานพานกับคนที่บินภายในประเทศ อย่าไปผิดจุดกันนะ เราไปผิดจุด นั่งรอเงิบด้วยใจตุ้มๆ ต่อมๆ ว่าทำไมกระเป๋ายังไม่มาอีกฟระ สรุปรอผิดที่จ้า ใจหายแว๊บ

ภาพริมแม่น้ำที่อัสวาน

การเดินทางข้ามเมือง

หลักๆ 4 วิธีคือ เครื่องบิน เรือ รถ รถไฟ

1.เครื่องบิน – เที่ยวบินระหว่างเมืองเกือบทั้งหมด เป็นเที่ยวบินระหว่างไคโร กับเมืองต่างๆ หมายความว่าถ้าเราจะบินจากลักซอร์ไปอัสวาน เราต้องไปต่อเครื่องที่ไคโร จึงเหมาะกับการบินจากไคโรไปเมืองใดเมืองหนึ่งเช่น ลักซอร์ หรืออัสวานเท่านั้น

2. เรือ – มีเรือจากไคโรล่องไปจนถึงอัสวาน แวะเที่ยวระหว่างสถานที่สำคัญ แต่จะใช้เวลานานหลายวันและค่าใช้จ่ายมาก แล้วแต่คนชอบ

3. รถ– เหมาะกับการเดินทางระหว่างเมืองใกล้ๆ กัน เช่นอัสวานกับลักซอร์ เพราะจะได้แวะเที่ยวระหว่างทางสะดวก

4.รถโดยสารสาธารณะ - เคยอ่านรีวิวเจอว่ามีอยู่บ้าง โดยเฉพาะรถที่วิ่งระหว่างอัสวานกับลักซอร์ รถแบบนี้ราคาจะไม่แพง แต่ต้องรอนานและคาดเดาเวลายาก

5.รถไฟ – มีรถไฟระหว่างเมือง แต่มีลักษณะคล้ายรถไฟไทยตรงที่ไม่ตรงเวลา และชอบแถมชั่วโมงนั่งให้ฟรีแบบไม่คิดเงิน สำหรับรถไฟระยะทางไกลคนต่างชาติมักถูกจำกัดให้นั่งรถไฟชั้นที่ดีๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการนั่งค่อนข้างแพง เว้นแต่จะใช้กำลังภายในด้วยการโดดขึ้นไปบนรถชั้นที่ต้องการจะนั่ง แล้วซื้อตั๋วบนรถ (ถ้าซ์้อหน้าเคาเตอร์เขาจะไม่ขายให้ แต่ถ้าซื้อบนรถจะขายให้เลย งงเนอะ 55) ไม่ก็ให้คนอียิปต์ซื้อตั๋วให้แทน

ใครอยากรู้ตารางเวลา ราคาและวิธีการจองรถไฟในอียิปต์สามารถศึกษาจากลิ้งนี้ได้เลยจ้า เว็บเดียวอยู่ https://www.seat61.com/Egypt.htm

วิหารหนึ่งระหว่างเดินทางจากลักซอร์ไปอัสวาน

ต่อตอนที่ 3 รีวิวแพลนเที่ยว ที่พัก และเกร็ดอื่นๆ ได้ที่ลิงก์นี้เลยจ้า https://th.readme.me/p/38395

Duck's journey

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 16.45 น.