เดินทะลุด้านหลังสวนรีซาล เป็นที่ตั้งของอินทรามูโรส ย่านเมืองเก่าที่เก่าแก่ และน่าเที่ยวเพียงแห่งเดียวในมะนิลา

แต่ช้าก่อน เรายังไม่เข้าอินทรามูโรสกันง่ายๆ ของดี(มีน้อย)ต้องเก็บไว้เข้าหลังจากนี้ โดยเราเลือกที่จะเข้าไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศฟิลิปปินส์กันก่อนที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติฟิลิปปินส์ (National Museum) แต่สิ่งที่คิดอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คิด และสิ่งที่ไม่เป็นอย่างที่คิดก็อาจจะดีกว่าที่คิดก็เป็นได้

ที่เขียนเช่นนี้เป็นเพราะพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาตินี้ ไม่ใช่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงโบราณวัตถุอย่างที่คิดไว้ หากแต่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงงานศิลปะเสียมากกว่า โดยมากไปด้วยภาพวาด ทั้งภาพเหมือน ภาพแนวแอบสแต๊ก ภาพที่เกี่ยวข้องกับคริสต์ศาสนา และรูปปั้น ที่จัดแสดงไว้อย่างน่าชมเกินกว่าที่คิดไว้

แต่ละห้องที่จัดแสดงนั้นทาสีผนังไว้อย่างแตกต่างไม่ซ้ำกันสักห้อง แม้ไม่ได้จบศิลปศาสตร์ แต่การเดินชมงานศิลป์ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่รื่นรมณ์เสียจริงๆ อีกทั้งยังไม่เก็บค่าเข้าชมแม้แต่เปโซเดียว

กระทิงเปลี่ยวเที่ยวโลกกว้าง

วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 21.36 น.