พบกันอีกแล้วสำหรับทริปท่องเที่ยวตามแบบฉบับ "พงพาเพลิน" ประเทศที่จะเขียนต่อไปนี้คือ "ไต้หวัน" เป็นประเทศที่ไม่เคยคิดจะไปมาก่อน ปรากฎว่าได้ตั๋วถูกจากสายการบินหนึ่งเลยจัดซะหน่อย แต่รวมๆ ทุกอย่างแล้วตั๋วก็อยู่ 8,000 บาทนะ ตกลงไม่ถูกใช่ไหม?

เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า (การท่องเที่ยวนี้เกิดขึ้นในปี 2016 ดองไว้ไม่ได้เขียนอะว่าง่ายๆ)

ทริป 8 วัน 7 คืนมีดังนี้

วันที่ 1 ดอนเมือง > ไทเป > จิ่วเฟิ่น > พักไทเป

วันที่ 2 ไทเป 101 > หมู่บ้าน Xinyi Public Assembly Hall > ขึ้นกระเช้า Maokong Gondola >พักไทเป

วันที่ 3 Sun Moon Lake (SML) > พัก SML

วันที่ 4 Alishan  >  พัก Alishan

วันที่ 5 กลับจาก Alishan >  เขาช้าง (Elephant Mountain) > พักไทเป

วันที่ 6 Sun Yat-sen Memorial Hall > สุสานเจียงไคเช็ค > พักไทเป

วันที่ 7 อุทยานแห่งชาติเย่หลิว > ซีเหมินติง > พักไทเป

วันที่ 8 กลับไทย

Day 1
เราเริ่มเดินทางด้วยสายการบิน Nok Air
ถึงดอนเมืองประมาณ ตี 4 เริ่มบิน 6 โมงเช้า
ถึงสนามบินเถาหยวน 8.05 เรารับกระเป๋า
แวะซื้อ SIM Card ก่อน ราคา 500 TWD ใช้ได้ 10 วัน เน๊ตไม่อั่น โทรได้ 100 นาที

ขอบคุณรูปจาก Internet

เดินทางออกจากสนามบิน โดยเดินตามป้าย "Bus to city"

เดินไปเรื่อยๆ ป้ายจะพาเราลงบรรไดเลื่อนไป 1 ชั้น เราซื้อตั๋วรถบัสที่เคาเตอร์

เพื่อเข้าเมืองไปลง Taipai Main Station เราใช้ Kuo-Kuang Motor Transport

ราคา 125 NT นั่งประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึง Taipai Main Station

หลังจากนั้นเราซื้อบัตร Easy Card เติมเงินลงไป 600 NT

ขอบคุณรูปจาก Internet

ใช้สำหรับขึ้นรถไฟ รถโดยสาร ซื้อของต่างๆใน 7eleven ก็ได้นะ

หลังจากซื้อบัตร เสร็จแล้วเราก็เดินทางต่อ โรงแรมของเราอยู่สถานี Zhongshan Station

เราจองที่พักผ่าน Air BNB เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังต่อ

มาดูแผนที่รถไฟใต้ดินใน "ไทเปกัน

ขอบคุณรูปจาก Internet

หลังจากนั้นเราก็ลงรถไฟใต้ดินสถานี  Zhongshan Station

แล้วก็เดิน ครับเดิน ที่พักที่เราอยู่ในซอยตรงกันข้ามกับ Kangle Park

เดินประมาณ 10 นาที ห่างจากสถานี Zhongshan Station 800 เมตร

ตามแผนที่ แล้วเดินเข้าซอยไปอีก

เราวุ่นวายหาที่พักอยู่นาน เราใช้ SIM ที่ซื้อมา โทรหาเจ้าของห้องพัก

ปรากฎว่า เขาไม่พูดภาษาอังกฤษ โอมายก๊อส โทรไปหลายทีมาก ก็คุยกันไม่รู้เรื่องอยู่ดี

ที่พักห้องนี้เราจองทุกวัน  สำหรับการพักอยู่ในไทเปเลย ทำไงดีเนี้ย?

"แนะนำ"  ถ้าจองที่พักที่ไทเป ให้จองโรงแรมหรือ โฮสเทล ดีกว่าจองบ้านแน่นอน

แม่เราได้ภาษาจีนกลางนิดหน่อย เลยให้คนแถวนั้นช่วยคุยกับเจ้าของห้อง

จนเจ้าของห้องเดินมาหาเรา พาเราเข้าที่พัก โออออออออออ

ที่พักเป็นตึกแคบๆ อยู่ในซอยตามแผนที่นั้นแหละ แต่เลขตึกมันไม่ใช่เลขเดียวกับใบที่จอง

แอบมั่วเหมือนกันนะไต้หวัน  เราขึ้นที่พักเก็บของ

เราจะนอนที่นี้ 4 คืน ราคาตกคืนละ 1,700 บาท นอนได้ 4 คน

จะว่าไปก็คุ้มเหมือนกัน ตกคนละ 400 บาท/คืน

ที่พักก็ไม่ได้แย่ มีห้องน้ำในตัว 1 ห้องด้วย มาดูที่พักกัน

อีกรูปได้ห้องติดริมหน้าต่างด้วย

ห้องน้ำก็สะอาดดี

สำหรับใครที่จะไปลองหลงก็ ลองดูที่ Air BNB นะครับ หา Zhongshan District

หลังจากหมดความวุ่นวายเรื่องหาห้องพักเสร็จแล้ว เราก็เอาสัมภาระทั้งหมดเก็บในห้อง

และเดินทางต่อทันที  สถานีต่อไป "จิ่วเฟิ่น"

เราเดินกลับไปที่สถานีรถไฟใต้ดิน Zhongshan Station

นั่งรถไฟไปสถานี Zhongxiao fuxing ทางออก 2

เดินข้ามถนนและหาป้ายรถเมลล์ นั่งรถเมลล์สาย 1061 หรือ 1062 ก็ได้

นั่งแล้วรถจะขับไปเรื่อยๆ ประมาณ 1 ชม. ก็จะถึงจิ่วเฟิ่น

สังเกตุจุดที่ขึ้นเขาและคนลงเยอะๆ

มาถึงจิ่วเฟิ่นเราก็หิว หาอะไรกินกันก่อนเลย

เรากินก๋วยเตี๋ยวเป็นมื้อแรกตั้งแต่มา

ร้านนี้อร่อย ลูกชิ้นก็อร่อย

เต้าหู้ก็อร่อย

แล้วก็ไปต่อขอหวานอีก

ไอติม ใส่ถั่ว ห่อแป้งโรตี

ใครมาต้องลองน้า

เราไปดูจิ่วเฟิ่น ในมุมที่แตกต่างออกไปบ้าง

ถ่ายแต่โรงน้ำชา คงจะซ้ำ อิๆ

เดินเล่นอยู่ซักพักเราก็นั่งแท๊กซี่กลับที่พัก

เป็นอันจบวันแรกของการมาไต้หวัน

พรุ่งนี้เราจะไป ไทเป 101 กัน

อย่าลืมติดตาม

Day 2
วันนี้เราออกจากที่พักสายๆ ประมาณ 10 โมง
เราเดินออกไปใช้บริการรถไฟใต้ดินเช่นเดิม
ที่ไต้หวันมีทางจักรยาน
เพราะฉะนั้นเวลาเดินอยู่อย่ามองแต่มือถือนะ
คุณอาจจะโดนรถจักรยานชนเอา

เราเดินทางไป ไทเป 101

ลงสถานี World trade center

ขึ้นสถานีมาก็จะอยู่ในตัว ไทเป 101 เลย

เราแวะกินข้าวในตึก ราคาประมาณ 150-350 บาท

หลังจากกินข้าวเสร็จ

เราเดินเล่นอยู่ซักพัก แล้วเราก็เดินทางต่อไปยัง

เป็นหมู่บ้านเก่า สุดคลาสิก

สามารถเดินจากตึก ไทเป 101

โดยการข้ามถนนหน้าตึกไทเป 101

หันหลังให้ตึกไทเป 101 แล้วเดินมาทางขวา

และถ้าเห็นตึกแปลกๆ นี้

แสดงว่าคุณเดินมาถูกทางแล้ว

เดินไปประมาณ 500 เมตร

พอเจอแยกไฟแดงก็ข้ามถนนไปก็จะเห็น

อยู่ตรงหน้าเลย

หมู่บ้านน่ารัก มีหลากหลายมุมให้ถ่ายรูป

อีกซักมุมในร้านกาแฟ

ยังมีอีกที่ ที่เป็นจุดหมายเราวันนี้

เราเดินกลับมานั่งรถไฟฟ้า

ลงสถานี Taipei Zoo Station ออกประตู 2

เดินไปขึ้นกระเช้า Maokong Gondola

ไปดูพระอาทิตย์ตกดินที่นั้น

เราซื้อตั๋วเที่ยวเดียว ขึ้นไปสถานีสุดท้าย ค่าตั๋ว 120 TWD

ไปขึ้นกระเช้ากัน

กระเช้าเป็นแบบใส ด้วยน้า

กระเช้าขึ้นไปได้ซักพักก็จะเห็น

"เมืองเป็นสีส้ม"

กระเช้าจะจอด 2 รอบก่อนจะขึ้นมาถึง

สถานี Maokong Station

พอขึ้นมาถึงก็จะเป็นเวลา

พระอาทิตย์กำลังจะตกพอดี

เหมือนเดิม วันนี้เรานั่งรถแท๊กซี่กลับ

จากบนยอด Maokong  เพื่อกลับที่พัก

เป็นอันจบวันที่ 2  ไปเพียงเท่านี้

วันนี้เราแพ๊กกระเป๋า และฝากของบางส่วน

ไว้ที่โรงแรม เพราะพรุ่งนี้เราจะไป

SML "Sun Moon Lake" กัน

Day 3
วันนี้เราต้องตื่นแต่เช้า
เพื่อเดินทางไปนั่งรถไฟความเร็วสูง HSR
จาก Taipei main station  ไปลงที่สถานี Taichung station
ราคา 765 TWD แบบจองที่นั่ง
180 กม. ใช้เวลาแค่ 50 นาทีก็ถึงแล้ว

ถึงสถานี Taichung เดินลงมาชั้นล่าง

ก็จะเจอกับที่ขายตั๋วรถบัส และตั๋วชุดของ SML(SunMoonLake)

เลือกซื้อได้ตามที่ต้องการ

หลังจากนั้นก็รอรถบัส เดินทางต่อไป SML

หน้าตาแบบนี้

นั่งประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงจุดหมายเรา SML

เราพักที่  Habor resort Hotel

เป็นโรงแรมดีนะครับติดกับทะเลสาบเลย

ลงรถบัสเสร็จก็เดินไม่ไกล แนะนำครับ

หลังจากนั้นเราก็นั่งเรือเที่ยวตามตั๋วที่เราซื้อมา

เอาตั๋วแลกปั๊ม แล้วก็ลงเรือ

ตอนเราไปกระเช้า SML ปิด แย่จุง

เลยนั่งเรือไปลงแค่ 2 ที่เท่านั้น

ที่แรก

อีกที่

วันนี้ลากันไปด้วยภาพนี้แล้วกัน

พรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้ามาถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น

พร้อมวิวทะเลสาบ

ไว้มาต่อวันที่เหลือน้า  บาย

Day 4
วันนี้เราจะเล่าความผิดพลาดของเมื่อวาน

แต่มาเริ่มกันที่ภาพพระอาทิตย์ขึ้น
ที่ SML กันก่อนดีกว่า
วันนี้ดวงไม่ค่อยดี ตั้งแต่เริ่มวัน
ตื่นมาตั้งแต่ตี 5 เพื่อรอถ่ายพระอาทิตย์
แต่ปรากฎว่าพระอาทิตย์ขี้อาย
เมฆบังมิด ได้รูปมาแค่นี้

อีกซักรูปก่อนลา SML

อย่างที่เกรินบอกไป

ความผิดพลาดของเมื่อวานคือ

"ไม่ได้จองตั๋ว จาก SML ไป อาลีซาน"

แนะนำว่าให้จองตั๋วทันทีที่มาถึง SML

เพราะรถจาก SML ไป อาลีซาน มีแค่

2 รอบต่อวันคือ รอบ 8 โมงและ 9 โมง

ค่าตั๋วรถบัสราคาคนละ 330 TWD

เมื่อเราไม่มีตั๋วรถบัส

ทำให้เราต้องนั่งรถแท๊กซี่ราคา 2,000 TWD

ดีที่เรามากัน 4 คนพอหารกันแล้วจึงราคาไม่เท่าไร

และข้อดีการนั่งแท๊กซี่คือถึงเร็วกว่ารถบัส เห้อ

รถวิ่งประมาณ 2 ชม.กว่าๆ ก็ถึง อาลีซาน

เราเอากระเป๋าเก็บ Chinshan Hotel

และ ออกเดินเล่นใน อาลีซาน ทันที

ความซวยยังไม่หมดเพียงเท่านั้น

อาลีซานต้อนรับเราด้วยสายฝน

เดินไป เปียกไป กางร่มไป

แต่ก็ได้บรรยากาศสวยๆ ไปอีกแบบ

อีกซักรูปก่อนลา

เราเดินเล่นอยู่ซักพัก ถ่ายรูปจนพอใจ

เราก็กลับไปพัก พรุ่งนี้จะเดินทางกลับไทเปแล้ว

ค่อยติดตามน้า

Day 5
เดินทางกลับจาก อาลีซาน
ขึ้นรถบัสหน้า 7eleven ได้ทันที
อันนี้ไม่มีให้จองตั๋วก่อน "งงกันไป"
ให้จองตั๋ววันต่อวันเท่านั้น
เริ่มจองได้ตอน 8 โมงเช้า
สามารถซื้อตั๋วในร้าน 7eleven ได้เลย

เรานั่งรถบัสกลับมาที่สถานีรถไฟ Chiayi Station
เพื่อนั่งรถไฟ HSR กลับ ไทเป
ถ่ายรูปหน้าตารถ HSR มาให้ดูซะหน่อย

ประมาณ 2 ชั่วโมงเราก็ถึง Taipai Main Station

เราเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้า

จาก Taipai Main กลับที่พักเดิมของเราที่  Zhongshan Station

เก็บของและพักเหนื่อย แล้วเดินทางต่อไปขึ้นเขาช้างกัน

การเดินทางไปเขาช้าง (Elephant Mountain)

MRT Xiangshan แล้ว ให้ออกทาง Exit 2

แล้วเดินตามแผนที่ด้านล่าง

เสียใจที่ถ่ายรูป Taipai 101 มาไม่ค่อยดี

แต่ไว้ต้องไปซ่อมแน่นวล

หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางมาทั้งวัน

เราก็หาข้าวกินและเดินทางกลับที่พัก

พรุ่งนี้เราจะเดินทางไปเที่ยวในตัวเมืองไทเปกัน

อย่าลืมติดตามน้า

Day 6
วันนี้เราอยู่ในไทเป
ใช้การเดินทางโดยรถไฟใต้ดินทั้งหมด
โดยใช้บัตร Easy Card
ที่ซื้อมาตั้งแต่วันแรก ในการเดินทาง

จากเมื่อวานที่เราเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง
วันนี้เราจึงออกจากที่พัก ประมาณเที่ยงวัน
เราหาอะไรกินแถวที่พักและเดินทางต่อมายัง
อนุสรณ์สถาน ซุน ยัตเซน "Sun Yat-sen Memorial Hall"
การเดินทาง นั่งรถไฟใต้ดิน
ลงสถานี  Sun Yat-sen Memorial Hall ทางออก 4

ดร. ซุน ยัตเซน เป็นผู้ก่อตั้งพรรค ก๊กมินตั๋ง

ร่วมกับขุนพลคู่ใจ "เจียง ไคเช็ค"

เป็นผู้ล้มล้างระบบกษัติย์ของจีน ในช่วงราชวงศ์ชิง

พร้อมกับบุกเบิกการปฏิวัติประชาธิปไตย ในประเทศจีน

คนไต้หวันยกย่องท่านให้เป็น "บิดา" ของประเทศ

เดินชมอยู่ซักพัก เราเดินทางต่อไปยัง

อนุสรณ์สถาน เจียง ไคเช็ก

"Chiang Kai Shek Memorial Hall"

การเดินทาง นั่งรถไฟใต้ดินลง

Chiang Kai Shek Memorial Hall ออกประตู 5

เจียง ไคเช็ก เป็นผู้นำคนจีนอพยพมายังไต้หวัน

จากการถูกโค่นล้มโดยกลุ่มต่อต้าน

โดยมีประธานเหมาเจ๋อตุง  เป็นแกนนำ

สำหรับ อนุสรณ์สถาน เจียง ไคเช็ก

ผมชอบการจัดวางของตึกที่เรียงกัน 4 ด้าน

ด้านที่ 1

ด้านที่ 2

ด้านที่ 3

ประตูด้านหน้า

เนื่องจากคณะเดินทางมีผู้สูงอายุอยู่ด้วย

วันนี้เราจึงพักการเดินทาง และเลือกที่จะกลับ

ไปพักผ่อนต่อที่โรงแรม เพื่อเก็บแรงเอาไว้

เพราะพรุ่งนี้เราจะนั่งรถไกลอีกแล้ว ไปอุทยานเย่หลิว

Day 7
วันสุดท้ายสำหรับการอยู่ในไต้หวันแล้ว
เนื่องจากวันนี้เรามีเวลาเที่ยวอีก 1 วันเต็มๆ
และเราจะนั่งเครื่องกลับเมืองไทย
ตอน 8 โมงเช้าของวันพรุ่งนี้

วันนี้โปรแกรมเราไป เย่ หลิว (Yehliu)
และกลับมาซื้อของที่ ซีเหมินติง
การเดินทางไป อุทยาน เย่ หลิว มีดังนี้
1.นั่งรถไฟฟ้ามาลงที่ Taipei Main Station
จากนั้นเดินออกไปที่ทางออก Z3
2.เดินไปขึ้นรถบัสที่ Taipei West Bus Station Terminal A
3.นั่งรถสาย 1815 ครับ ค่ารถประมาณ 80 TWD (ใช้ Easy Card ได้)
4.นั่งรถไปประมาณชั่วโมงกว่าๆ ให้สังเกตุป้าย ตามรูปด้านล่าง
(ใช้ GPS ในโทรศัพท์สามารถช่วยได้)

5.พอลงรถมาแล้ว ข้ามถนนและเดินตรงเข้าไป

ตามทางไปเรื่อยๆ เลยครับ ให้สังเกตุป้าย อุทยานเย่หลิว

ประมาณ 700 เมตรก็จะเจอกับทางเข้า

ค่าเข้าชมอุทยาน เย่ หลิว 80 TWD

ชมหินราชีนี

ต่อด้วยหินทรงแปลกๆ เพียบ

ภาพระยะไกลก่อนนั่งรถบัสกลับไทเป

เราเดินทางกลับ Taipai Main ด้วยรถบัสสาย 1815 เช่นเดิม

และ นั่งรถไฟ ไปซีเหมินติงเพื่อช๊อปปิ้ง และ ซื้อของฝากกลับเมืองไทย

การเดินทางไป "ซีเหมินติง" นั่งรถไฟใต้ดินลง Ximen ออกทางออก 6

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ในที่สุดก็ปิดงาน ไต้หวันได้ซะที

แล้วเจอกันใหม่กระทู้อื่นๆ อีกน้า

พงพาเพลิน (Pongpaplearn)

Pongpaplearn

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 15.44 น.