กลับมาแล้วจ้า! หลังจากห่างหายไปนานกว่า 4 เดือน เพราะคิดไม่ออกว่าจะเขียนสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหนดี? ที่เที่ยวที่ที่น่าสนใจนั้นก็เยอะจนเลือกไม่ถูกจริง ๆ ค่ะ 5555 บวกกับยุ่ง ๆ งานเยอะจนไม่ค่อยมีเวลาเขียนบล็อกสักที คราวนี้กลับมาแล้วเลยจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “มินิแกรนด์แคนยอน” ของเมืองไทยที่คล้ายคลึงและสวยงามไม่แพ้กับสามพันโบกกันเลยทีเดียวค่ะ สถานที่นั้นก็คือ “แก่งหินงาม” ที่ “หาดชมดาว” ในจังหวัดอุบลราชธานีนั่นเองค่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย!

ก่อนจะลงไปชมความงดงามของ “แก่งหินงาม” ที่หาดชมดาวนั้นก็ตามสเต็ปเดิมคือ...ถ่ายรูปป้ายของสถานที่นั้นให้รู้ว่าเรามาถึงที่นี่แล้วนะ เที่ยวจริง สถานที่จริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน 55555

การลงไปชมแก่งหินงามที่หาดชมดาวนั้น เราจะต้องเดินหรือนั่งรถกระบะของเจ้าหน้าที่เข้าไปเท่านั้นนะคะ ไม่แนะนำให้ขับรถเข้าไปเองโดยไม่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เด็ดขาด เพราะเป็นเส้นทางที่ลาดชันและพื้นผิวขรุขระ เนื่องจากมีหินอยู่โดยรอบ หากขับรถเข้าไปเองโดยไม่ชำนาญเส้นทางอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ที่สำคัญที่สุดเลยก็คือควรแต่งกายหรือสวมเสื้อผ้าที่รัดกุม สามารถระบายอากาศได้ดี และรองเท้าผ้าใบที่ยึดเกาะหรือกันลื่นได้ดี (ไม่แนะนำให้ใส่รองเท้าแตะนะคะ เพราะเวลาเดินบนโขดหินต่าง ๆ อาจลื่นและพลัดตกน้ำได้) แล้วก็อย่าลืมเตรียมหมวก ร่ม และผ้าคลุมเพื่อป้องกันแสงแดดให้พร้อม เพราะอากาศจะเริ่มร้อนในช่วงหลัง 8 โมงไปแล้วนั่นเองค่ะ

Credit by: รูปนี้พี่ถ่ายให้

พอนั่งรถกระบะของเจ้าหน้าที่ลงมายังหาดชมดาวกันแล้วก็เดินต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อชมวิวธรรมชาติสวย ๆ บนแก่งหินกันค่ะ บอกเลยว่าสวยงามมาก ๆ ยิ่งถ้าได้มากางเต็นท์นอนดูดวงดาวที่สุกสกาวบนท้องฟ้าในยามค่ำคืนล่ะก็...แหล่มสุด ๆ ไปเลยค่า 5555

“แก่งหินงาม” ที่หาดชมดาวนั้นมีลักษณะเป็นหาดหินหรือแก่งหินจากการกัดเซาะของแม่น้ำโขงที่กว้างใหญ่และทอดตัวยาวหลายร้อยเมตร ทำให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับสามพันโบกตรงที่ก้อนหินต่าง ๆ มีรูปทรงประหลาด แปลกตา และลวดลายสวยงามโผล่ขึ้นมาให้เห็นเฉพาะในช่วงฤดูน้ำลด เพียงแต่ว่าที่นี่จะมีโบกหรือแอ่งน้ำที่มากกว่าและใหญ่กว่านั่นเองค่ะ และด้วยความที่หาดชมดาวมีทั้งแก่งหิน แอ่งน้ำหรือโบกขนาดน้อยใหญ่ และลานหินกว้างส่วนที่เว้าแหว่ง ส่วนช่องแคบและหน้าผาสูงสลับกันไป จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น “มินิแกรนด์แคนยอน” ที่สมบูรณ์แบบที่สุดของเมืองไทยค่ะ (ให้จำง่าย ๆ ว่า สามพันโบกเป็นแกรนด์แคนยอน ส่วนหาดชมดาวเป็นมินิแกรนด์แคนยอน ค่ะ หากใครได้มาเที่ยวอุบลฯ ขอแนะนำว่าให้มาเที่ยวทั้งสองที่เลยค่ะ รับรองว่าคุ้มสุด ๆ)

จุดเด่นที่น่าสนใจของแก่งหินงามที่หาดชมดาวนั้นมีอยู่หลายจุดด้วยกันค่ะ เช่น ถ้ำตาอ้วน (หินที่มีลักษณะเป็นเพิงผาคล้ายถ้ำ), ถ้ำตามา, ก้อนสามเส้า, ช่องสาวโศก, ช่องเบียดสาว, แอ่งม้าคอย, บิ๊กโบก (โบกหินขนาดใหญ่), แกรนด์แคนยอนนาตาล, ประติมากรรมลำน้ำโขง, ช่องแคบสองฝั่งโขง, หาดชมดาว และหินชมนภา เป็นต้น

จุดที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่และไม่ควรพลาดอย่างยิ่งเลยก็คือ “หินชมนภา” หรือเรียกว่า “ผาวัดใจ”, “ผาเดียวดาย” ค่ะ เพราะหินชมนภานี้เป็นลักษณะหินที่อยู่ใกล้ชิดกันจนเกิดช่องแคบและเบื้องล่างมีแอ่งน้ำที่ใสจนสะท้อนท้องฟ้าได้อย่างชัดเจน ทำให้สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าและพระอาทิตย์ตกในยามเย็น รวมไปถึงการชมทะเลดาวที่ส่องแสงสว่างไสวสวยงามในยามค่ำคืนอีกด้วยค่ะ

สำหรับใครที่ต้องการมาเที่ยวชมแก่งหินงามที่หาดชมดาวล่ะก็... ขอแนะนำว่าให้มาเที่ยวชมช่วงฤดูน้ำลด ประมาณเดือนมกราคม-ต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปีนะคะ โดยช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเดินชมมีอยู่ 2 ช่วงเวลาด้วยกันคือ ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. และช่วงเย็น ๆ ตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่แดดร่มลมตกและอากาศไม่ร้อนจนเกินไป ไม่แนะนำให้มาเที่ยวชมช่วงหลัง 8 โมงเช้าเป็นต้นไปหรือช่วงเที่ยง ๆ บ่าย ๆ นะคะ เพราะแดดจ้าและอากาศร้อนมาก ทางที่ดีโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนออกเดินทางดีกว่า จะได้ไม่เสียเที่ยวค่ะ

หลังจากเพื่อน ๆ ได้อ่านข้อมูลท่องเที่ยวและชมภาพถ่ายแก่งหินงามที่หาดชมดาวกันไปแล้ว หลังโควิดหมดหรือซาลงก็อย่าลืมแวะไปเที่ยวชมความสวยงามที่นี่กันนะคะ และสิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำอยู่เสมอเลยก็คือ อย่าลืมท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ ด้วยการไม่ขีดเขียนใด ๆ ก็ตามลงบนก้อนหิน, ไม่ทิ้งขยะลงบนพื้นหรือแอ่งน้ำ และไม่ก่อกองไฟ เพื่อที่ว่าคนอื่นจะได้ชมธรรมชาติสวย ๆ เหมือนกันค่ะ

Credit by: รูปนี้พี่ถ่ายให้

📍 ปักหมุดได้ที่: หาดชมดาว หมู่ 10 บ้านโนนตาล ต.นาตาล อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี 34170

🚘 GPS: https://goo.gl/maps/MKFxeoDRHbuMX2mA7

📞 โทร: องค์การบริหารส่วนตำบลนาตาล 04-530-5086, 089-844-4681

🏡 เปิด: ทุกวัน ตั้งแต่ 05.00 - 18.00 น.

Windy_love_Travel หญิงสาวผู้รักการท่องเที่ยว

วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 16.59 น.