ครั้งหนึ่ง “เมืองแพร่ พิพิธภัณฑ์คุ้มเจ้าหลวง”

เรื่องราวการเดินทางที่ผ่านมาหลายเดือนก่อน ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ หลังจากนั้นก็มีการล็อกดาวน์

ช่วงโควิดระบาด ระลอก 2 หรือ3 จนเราก็จำไม่ได้แล้ว

เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยว เราก็รู้สึกคิดถึงกับการเดินทางนั้นขึ้นมา

จึงทำให้ย้อนกลับไปดูรูปเก่าๆ แล้วนำมาเล่าให้เพื่อนๆพี่ๆทุกคนฟังนะคะ

เริ่มเช้าวันแรกของการเดินทาง ก่อนที่เราจะเดินทางกันไปกราบไหว้  "วัดพระธาตุช่อแฮ" โดยเป้าหมายปลายทางของเรา เชียงราย

เราก็คิดกันว่าในเมืองนี้ มีจุดท่องเที่ยวที่ไหนบ้าง เพื่อไม่ให้เสียเวลา และเสียโอกาศ ก็เริ่มหาข้อมูลจาก google ซึ่งก็ค้นพบว่า สถานที่แห่งนั้นไม่ไกลจากจุดที่เราอยู่เลย

จังหวัดแพร่เป็นเมืองทางผ่าน ที่เราจะไม่ทำให้เป็นแค่ทางผ่าน “พิพิธภัณฑ์คุ้มเจ้าหลวง”

จึงเป็นสถานที่ ที่น้อยคนนักจะพูดถึง

งั้น....เราเข้าไปชมด้านในกันสักครั้งก่อนเดินทางต่อกันดีกว่าค่ะ

คุ้มเจ้าหลวง หรือ คุ้มหลวงนครแพร่ เป็นที่ประทับของเจ้าพิริยเทพวงษ์ เจ้าผู้ครองนครแพร่ องค์ที่ 22 และเป็นคุ้มเจ้าหลวงเพียงไม่กี่แห่งในแผ่นดินล้านนาที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่ในเขตกำแพงเมืองเก่าแพร่ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

ปัจจุบันเปิดเป็นสถานที่การเรียนรู้ของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าชมเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา

ภายในระเบียงชั้นล่าง จะมีการจัดตู้กระจกสำหรับวางวัตถุโบราณหลายอย่างมากมายให้เราได้ศึกษา สามารถเข้าไปเลือกมุมถ่ายรูปได้

ระเบียงชั้นบนคุ้มเจ้าหลวง บันไดทางขึ้นชั้น 2 จะอยู่ทางด้านหลังของตัวบ้านห้องโถงกลาง

พอขึ้นมาชั้น 2 ก็จะเห็นการแบ่งห้องเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือกลางบ้านมีลักษณะเป็นโถง

ส่วนปีกซ้ายและขวา จะเป็นห้องนอน

จุดที่เราสงสัยและสังเกตก่อนเข้าด้านหน้า มองเห็นประตูทางเข้าไปในคุ้มเจ้าหลวง และมีช่องประตูเล็กๆ เป็นทางเข้าไปใน
 คุกชั้นใต้ดิน

คุกใต้ดิน จะเห็นมีช่องเล็กๆ อยู่สูงกว่าพื้นนิดหน่อย ก็คือช่องหน้าต่างของคุกคุ้มเจ้าหลวงที่อยู่ใต้ดินของบ้านหลังนี้ ทางเข้าคุกใต้ดินอยู่ด้านหน้า เป็นช่องประตูเล็กๆ 2 ด้านของตัวบ้าน เดินเข้ามาชมคุกแห่งนี้ให้เดินถอยหลังเข้า เป็นการถือเคล็ดว่าจะได้ไม่ต้องติดคุกจริงๆ ด้านข้างผนังทางเดินจะมีรูปเครื่องจองจำ และเครื่องทรมานนักโทษแบบต่างๆ ของไทยในอดีต ซึ่งปัจจุบันคงจะหาดูยากมาก

ซึ่งเราเองก็ไม่กล้าถ่ายรูปไว้ แค่ลำพังเดินเข้าไปก็ใจหวิวๆ แล้วล่ะค่ะ

การเดินทางในแต่ละจังหวัด ถ้าเราพอมีเวลา ก็อย่าปล่อยให้เสียโอกาสนั้น เราควรเที่ยวพร้อมเก็บความรู้ไปตามทุกเส้นทาง เพราะการเดินทาง คือการเรียนรู้

#จุดเริ่มต้นคือเมืองแพร่

#จุดมุ่งหมายปลายทางคือเชียงราย

#ทุกการเดินทางอย่าปล่อยให้เป็นเพียงแค่ทางผ่าน

#ทุกเส้นทางคือการเรียนรู้

#ข้อมูลบางส่วนจากinternet

ครั้งหนึ่ง

วันพฤหัสที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 15.23 น.