เราขอเรียกเรื่องราวนี้ว่า “ บันทึกการเดินทาง”

ครั้งหนึ่งพวกเราเคยบ้า ขับ wave ไปฮอดกัน

มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากทำมาตลอด มันคือการไปเที่ยวแบบที่เราไม่ต้องสนอะไร จู่ๆผมก็ลองชวนน้องดู
“ พรุ่งนี้ว่างมั้ย? อยากไปเรื่อยๆอ่ะ อยากดูอะไรก็หยุดดู ลองไปกันมั้ย ”

แล้วเราก็ได้ตกลงจุดหมายกันกว้างๆไว้ว่าไปแถวจอมทองกัน
และในวันรุ่งขึ้นก็ออกเดินทางขับมอไซค์ไปเรื่อยๆทันที 🛵

เส้นทางการเดินทาง

เชียงใหม่ - จอมทอง - ฮอด - สวนสนบ่อแก้ว - แม่แจ่ม - ดอยอินทนนท์

ขอบคุณรูปภาพจาก google map

การเดินทางแต่ละครั้งมักจะมีเรื่องทำให้ได้เจออะไรใหม่ๆเสมอ
ตอนแรกพวกเราตั้งใจว่าจะไปกันแค่จอมทอง ขับเข้าไปทางดอยอินทนนท์
แล้วขับไปเรื่อยๆ อาจจะไปโผล่แถวป่าบงเบียงแล้วคงกลับ

เจ้าหน้าที่จะถามว่าไปไหน ถ้าตอบว่าไปเที่ยวก็แค่เลี้ยวกลับ

พอไปถึงดอยอินฯ ปรากฏว่าด่านทางเข้าดอยอินไม่ให้เข้า ตอนนั้นในใจก็แบบอ้าวว..
มาไกลขนาดนี้แล้ว เชียงใหม่ไปจอมทองคือไกลจัดเลยนะ
เลยตกลงกับน้องว่าไหนๆก็มายั้นจอมทองแล้ว...ลองขับอ้อมไปฮอดมั้ยไหนๆก็มานี่แล้ว พวกเราจึงขับอ้อมไปทางฮอดแทน

หลังช่วงฝนหยุดตก อากาศฟินมาก ขับมอไซค์ไป วิวทะเลหมอกล้อมรอบ 2 ข้างทาง

“ ฮอด ” อำเภอที่เพิ่งเคยได้ยินชื่อครั้งแรก

ฮอดเป็นอำเภอที่อยู่ถัดจากจอมทองไป เป็นเส้นทางไปอำเภออมก๋อยและสามารถผ่านไป อ.แม่สะเรียง
จ.แม่ฮอ่องสอน ได้ ตลอดเส้นทางมีแม่น้ำแม่แจ่มไหลผ่าน วิวระหว่างทางคือดีมากอ่ะ ในเชียงใหม่ผมคิดว่าถนนฮอดเส้นนี้เป็นถนนที่บรรยากาศดีที่สุดแล้วล่ะ

เส้นทางฮอด-ออบหลวง ถนนดี อากาศดีมาก

ระหว่างทางพวกเราก็เห็นแม่น้ำแม่แจ่มไหลเชี่ยว ดูน่าสดชื่น
ทำให้อยากแวะพักลงไปสัมผัสน้ำกันซักหน่อย

ด้วยความชิวพวกเราเลยเลี้ยวเข้าไปในทางลาดของชาวบ้านที่เค้าสร้างไว้ข้างทางทันที

ด้วยความเหนื่อยล้าหลังจากขับมอไซค์ขึ้นเขามากว่า 2 ชม.
มันเป็นอะไรที่ดีจริงๆ การได้แวะข้างทาง นั่งโง่ๆมองวิวตรงหน้าซักพัก แล้วไปต่อ
มันเป็นอะไรที่ดีมาก ทั้งๆที่พื้นที่ตรงนั้นไม่ได้เป็นจุดแวะพัก จุดชมวิว หรือมีอะไรให้น่าแวะเลยด้วยนะ

เรารู้สึกโชคดีมากนะ ในเวลาเราไม่มีแผนในใจ กลับมีแต่สิ่งดีๆเข้ามาเสมอ

สวนสนบ่อแก้ว ป่าที่อากาศเย็นตลอดวัน

สวนสนบ่อแก้ว อ.ฮอด จ.เชียงใหม่

หลังจากแวะๆ จอดๆราว 1 ชม. เราก็มาถึงสวนสนบ่อแก้ว 🌲ที่หมายของพวกเรา
ระหว่างทางอากาศบริเวณนั้นเย็นมาก ทำให้ไม่อยากคิดถึงหน้าหนาวเลยจะอยู่ยังไง

สวนสนที่สวยงามที่สุดที่เคยเห็น
พันธุ์สนหลากหลายเต็มไปหมด
เป็นที่ ที่หนึ่งที่เหมาะกับการไปเที่ยวจริงๆ

สวนสนป่าแก้วเป็นสวนสนที่ปลูกไว้เพื่อทดลองปลูกสนพันธุ์ต่างๆของกรมอุทยานแห่งชาติ มีแนวสนปลูกเรียงรายมากมาย แสงแดดลอดส่องมาในแต่ละเวลาที่สวยงาม เป็นที่ที่ควรมาเห็นด้วยตาตัวเองซักครั้ง

เสียดายที่ตอนนั้นประมาณ 15:30 แล้วทำให้ต้องรีบเดินเล่นแล้วรีบกลับ
เพราะไม่งั้นจะมืด ขับบนเขาจะอันตรายแล้วต้องขับอีก 3 ชม.ได้

ไปทางแม่แจ่ม หรือ กลับทางเดิมดี ?

ในทางกลับนั้นมี 2 ทางเลือก และด้วยเรื่องของเวลาทำให้คิดหนักกันอยู่
แต่สุดท้ายเราก็ดื้อ ไหนๆมาถึงนี่แล้วคงไม่ได้มาอีก
งั้นไปให้สุดเลยละกันแม่แจ่มจะมีอะไรบ้างต้องไปดู !!

ทางขากลับที่จะวิ่งไปแม่แจ่ม - ดอยอินทนนท์

“ แม่แจ่ม ” เป็นอำเภอที่พื้นที่ 98% เป็นภูเขา ระหว่างทางที่ขับผ่านวิวสวยมาก
ในใจคือถ้ามีเวลาคงจอดแวะบ่อยแน่ๆเลย
เลยคิดไว้แล้วว่าต้องกลับไปแม่แจ่มอีกครั้งให้ได้เลย

วิวแม่แจ่มระหว่างทาง มีโอกาสจะกลับไปอีกแน่นอน

เข้าสู่เส้นทางด้านหลังดอยอินทนนท์

หลังจากผ่านแม่แจ่มพวกเราต้องรีบไปให้ถึงป้อมด้านหน้า
ทางเข้าดอยอินทนนท์ก่อนฟ้ามืดไม่งั้นขับยากมากแน่ๆ
ซึ่งทางจากแม่แจ่ม-ไปดอยอินฯ
บอกเลยชันมากกก
ขับเกียร์ 1 ไปเป็นชั่วโมง
ใครขับไม่แข็งไม่แนะนำเลย แถมไม่มีไฟตลอดทางอีกด้วย

แต่มีสิ่งหนึ่งเป็นพังใจให้เราได้นั่นคือวิวพระอาทิตย์ตก
ระหว่างทางก็ได้เห็นวิวพระอาทิตย์กำลังตกดินด้านหลังดอยอินทนน์พอดี
ทำทริปเร่งด่วนนี้ให้รู้สึกครบรสมากเลยล่ะ

เป็นวิวที่สวยที่สุดของวันเลยล่ะ แต่ตอนนั้นรีบมากเลยถ่ายมาได้แค่นี้

มักจะเจอช่วงเวลาที่ยากลำบาก และเมื่อเราผ่านมันมาด้วยกัน

“ คนปกติใครเค้าเอา wave มาขับขึ้นเขา 300 กว่า km. กันฮะ!! ”
ภาวนาให้รอดบ้าง แอบกลัวน้ำมันหมดบ้าง จะเป็นยังไงถ้าเราซวยกลางป่า ในใจเราคิดแบบนี้กันตลอด

แต่ก็นะแต่พวกเราก็ผ่านมันมาแล้ว 😆
สิ่งหนึ่งที่ประทับใจจนถึงวันนี้คือ “ เรื่องราวระหว่างทาง ”
เราคุยกันเยอะมาก ทั้งบ่นบ้าง ยิ้มบ้าง หนาวบ้าง หัวเราะบ้าง ไร้สาระกันไป
มันมีอะไรให้คุยกันมากกว่าอยู่บ้านจริงๆนะ
และก็ไม่คิดว่าจะได้ทำอะไรแบบนี้กับน้องบ่อยๆ
แน่นอนมันจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดและจะไม่มีวันลืมเลย 💕

ภาพนี้อาจจะไม่ได้บันทึกเรื่องราวได้ตลอดทาง แต่มันอาจจะทำให้นึกถึงช่วงเวลานั้นได้ตลอดไป

ขอบคุณมากนะ ที่ไปด้วยกัน วันนั้นสนุกมากเลย 🙃

เรียบเรียงโดย : แนท พงศกร

ติดตามเรื่องราวของพวกเราได้ที่
Facebook :
เหนียวที่ พี่น้อง
Instagram : nt_phinong
read me :

nnatsu roll

วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16.33 น.