ก่อนเดินทางทริปนี้เราเห็นรีวิวของหลายคนที่ไปที่หมู่บ้านห้วยกุ๊บกั๊บ เราเจอเพจของบ้านฝ้ายโฮมสเตย์ที่เราอยากไปพัก หมู่บ้านห้วยกุ๊บกั๊บ ดอยผาสามเหลี่ยม แชทไปถามวันว่าง วันธรรมดาในเดือนตุลาคม สรุปเราตัดสินใจจอง 19-20 ตุลาคม 2564 โอนมัดจำเรียบร้อยโดยที่ยังไม่ได้ถามเลยว่าราคานี้รวมอะไรบ้าง ใจง่ายมาก เราเดินทางไปเชียงใหม่ล่วงหน้า 1 วัน คุณฝ้ายโทรแจ้งว่าบนดอยฝนตกหนักทางไม่ค่อยดี ขอเปลี่ยนจากมอเตอร์ไซค์เป็นรถกระบะเพื่อความปลอดภัย เราไม่มีปัญหากับการเปลี่ยนรถ เพราะ คนในพื้นที่ต้องรู้ว่าอะไรปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว ถึงเวลานัดหมายคุณปิ่งมารับ บอกเราว่าขอแวะซื้อหินกับทรายก่อน อาจต้องใช้ระหว่างขึ้นดอย ยังไม่ทันออกจากแม่แตงเลยก็ต้องลุ้นแล้ว

เราขึ้นรถคนแรกเลยได้นั่งหน้าเลย ไปจุดรับที่บ้านแก่งโฮมสเตย์ อีก 2 กลุ่มใหญ่ พอรถเลี้ยวขึ้นหมู่บ้านเท่านั้น รู้เลยว่าเราไม่ควรนั่งมอเตอร์ไซค์จริงๆ ทางชันมากและเละจากน้ำฝนจริงๆ

โยกหัวสั่นหัวคลอนประมาณ 30 นาทีก็ถึงส่ง 2 กลุ่มใหญ่ ก่อนที่เราจะไปที่บ้านฝ้ายโฮมสเตย์ เดินเข้าไปที่ระเบียงจุดชมวิวก็ WOW แล้ว

เรามาคนเดียวนอนเต็นท์ เราไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แถมเครื่องนอนก็สบายด้วย มื้อเที่ยงที่สั่งเพิ่มเป็นข้าวไข่เจียว ระหว่างกินข้าวแมวก็ออกมารับแขกแล้ว น่ารักทั้งแม่และลูกเลย

ระหว่างรอเต็นท์ ก็ออกสำรวจหมู่บ้านสักรอบก่อน

จุดแรกไปที่ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" บ้านห้วยกุ๊บกั๊บ เขาปิด

เดินลงมาที่ป้ายทางเข้าหมู่บ้าน มาแล้วก็ต้องถ่ายกับป้ายสักนิด

มาดูวิวมุมต่างๆ ในหมู่บ้านห้วยกุ๊บกั๊บกัน

หมู่บ้านห้วยกุ๊บกั๊บมีอะไรให้ได้เดินดูเยอะมาก สนุก ผู้คนเป็นมิตรมาก

แวะมาวัดห้วยกุ๊บกั๊บสังนิด เงียบมาก มีพระแค่ 1 รูปเท่านั้น

แวะมาร้านค้าในหมู่บ้าน ตื่นตาตื่นใจกับขนมมาก ซื้อมาชิมอย่างละห่อ

หมาที่นี่มีความไวต่อเรื่องแกะห่อขนมมาก มาพร้อมกัน 4-5 ตัว

เย็นแล้วกลับไปที่บ้านฝ้ายโฮมสเตย์ ไปชมวิวก่อนอาทิตย์ตก ดีงามมากจริงๆ

ถึงเวลามื้อเย็น อาหารเยอะมาก อร่อยด้วย โดยเฉพาะน้ำพริกมันฝรั่ง

ช่วงมื้อเย็นเราได้เริ่มพูดคุยกับคนที่มาร่วมบ้านโฮมสเตย์เดียวกัน คุยกันสนุกสนานมาก มีดนตรีสดด้วย แถมมีคั่วเมล็ดกาแฟด้วย

คุยกันจนประมาณ 5 ทุ่ม ฝนลงเม็ดก็เลยแยกย้ายกันเข้านอน

เช้าวันรุ่งขึ้นเราตื่นมารอดูหมอก

เช้านี้เราไม่ค่อยหิวก็เลยไม่ได้กินข้าวต้ม จัดแต่กาแฟ

สายๆ หลังจากที่ทุกคนที่พักเมื่อคืนกลับกันหมดก็ออกไปสำรวจหมู่บ้านในอีกเส้นทาง ฝั่งนี้ก็มีโฮมสเตย์ แต่คนละวิวกับฝั่งบ้านฝ้ายที่เราพัก

วิวของฝั่งนี้ก็สวยดี

ขากลับแวะเก็บมะกอกป่า เปลือนอกสุดสีเขียวมีหนามแหลม จิ้มทีก็สะดุ้งที ขบแปลกนอกกินเนื้อด้านในมันๆ อร่อยดี เคี้ยวเพลินมากๆ

ฟ้าก่อนกินมื้อเย็นสวยมาก แต่กล้องมือถือถ่ายมาได้เท่านี้

มื้อเย็นในวันนี้สนุกมาก ทุกคนพูดคุยกันสนุกสนาน กับข้าววันนี้ก็อร่อยและเยอะเหมือนเดิม ชอบน้ำพริกกากหมูมาก อร่อยที่สุด

หลังอาหารเย็นวันนี้มี Welcome drink เป็นกลั่นข้าวโพดกับกลั่นบ๊วย แกล้มด้วยลิ้นจี่แช่เหล้า และองุ่นดอง พร้อมความสนุกสนานของน้องๆ เราเลยสนุกไปด้วย

ไม่ได้ดื่มมาหลายปีแล้ว เมาจนเกือบไม่รอดแล้ว คุมสติปีนกลับเข้าเต็นท์นอนตอน 5 ทุ่ม แต่น้องๆ ยังคงสนุกกันต่อ

เช้าวันสุดท้ายที่นี่หมอกก็ยังคงสวยดี

วันนี้เรากินข้าวต้มด้วย อร่อยมาก โดยเฉพาะพริกคั่วที่ไว้โรยหน้า

เราตัดสินใจไม่ขึ้นดอยผาสามเหลี่ยม เพราะคิดว่าสภาพร่างไม่น่าไหว 5555 ไว้มาแก้ตัวรอบหน้า ระหว่างรอลงดอยก็เล่นแมวไปด้วย ใครชอบแมวที่นี่แมวน่ารักมาก

ที่ตัดสินใจมาพักที่บ้านฝ้ายโฮมสเตย์ ไม่ผิดหวังจริงๆ แค่มาเจอระเบียงชมวิวก็ WOW แล้ว อากาศเย็นสบาย มาคนเดียวนอนเต็นท์ไม่มีปัญหา สบายด้วย ชอบการดูแลเอาใจใส่ของที่นี่มาก (ขอบคุณคุณฝ้าย คุณปิ่ง น้องเมย์ และน้องดา) อาหารให้เยอะและอร่อยมาก (ขอบคุณน้องดาเป็นที่สุด) วิวหมอกดีที่สุดในช่วง 2 ปีที่มีโควิด การนอนต่อคืนที่ 2 ทำให้เจอน้องโจ้ (วิศวกรขาลุย รุ่นน้องที่เกษตรฯ) และกลุ่มคุณครูที่มาสร้างสีสัน สนุกมากที่สุดในรอบ 10 ปีเลย เราประทับใจที่นี่มาก เกินความคาดหมายของเรามาก และที่ขาดไม่ได้เลยต้องขอบคุณน้องนนท์กับน้องตั้งที่เป็นเพื่อนเล่นกันตลอด 3 วัน 2 คืน เราจะกลับมารบกวนที่นี่อีกแน่นอน

ตะลุยเดี่ยวแบกเป้เที่ยว

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 03.40 น.