EP.9 กระบุรี ดอยตาปัง [ เที่ยวระนองไปโผล่ชุมพร ]

บันทึกการเดินทาง ท่องเที่ยวระนองคนเดียว , รีวิวดอยตาปัง
ตอนที่ 2 : เที่ยวระนอง [รอบนอก]  — กระบุรี ดอยตาปัง

- ออกเดินทาง -

หลังจาก EP.8 ทัวร์เมืองระนองไปครึ่งวันแล้ว
เราก็ออกเดินทางไปเส้นทางที่วางไว้คร่าวๆ คือไปเรื่อยๆไม่มีเป้าหมาย
แต่ข้อจำกัดเดียวคือต้องไปถึง “ ดอยตาปัง ”ก่อนมืดไม่งั้นอันตราย ขึ้นไม่ได้
โดย เส้นทางการเดินทางของเราคือ
ออกจากตัวเมืองระนอง - กระบุรี - ดอยตาปัง

วิวระหว่างทางทำเอาต้องจอดเรื่อยๆเลย

- กระบุรี -

เราเริ่มออกเดินทางจากตัวเมืองระนองขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ จนถึงกระบุรีใช้เวลาประมาณ 1 ชม. เราก็เห็นป้ายเข้าสู่อำเภอกระบุรี

แม่น้ำกระบุรี กับชาวบ้านที่ออกเรือ

สถานที่ที่เคยได้ยินมาว่าเป็นพรหมแดนที่ติดกับพม่าและยังเป็นจุดที่เข้าออกของแรงงานพม่าเยอะที่สุดอีกด้วยพื้นที่แถบนี้จะเป็นประมงซะส่วนใหญ่ มองไปอีกฟากของแม่น้ำกระบุรีเราก็จะเห็นพม่าแค่อยู่แค่เอื้อมมือเอง

อีกฟากของแม่น้ำคือพม่า ไม่รู้จักชื่อหมู่บ้านแต่รู้สึกอยากไปเยือนซักครั้ง

กระบุรีมีสถานที่น่าเที่ยวเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น
วัดสุวรรณคีรี ที่มีวัฒนธรรมของชาวเมียนมา มาผสมผสานกับของไทย
คอคอดกระ จุดที่แคบที่สุดของช่องแคบมลายู

วัดสุวรรณคีรี วัดที่โด่งดังของระนองมีศิลปวัฒนธรรมไทย-พม่าอยู่เต็มวัดเลย แถมวิวข้างหลังเป็นแนวเขาหลังฝนตกจะมีหมอกลง สวยมาก

บ้านที่ทับหลี ที่มาของซาลาเปาทับหลีที่ขายไปทั่วประเทศ
และยังมีที่น่าไปอีกเยอะเลยนะแต่เสียดายเรามีเวลาไม่มาก เดี๋ยวไปขึ้นดอยไม่ทัน

ร้านซาลาเปาทับหลีเจ้าแรกที่เริ่มทำขาย

- มุ่งหน้าไปดอยตาปัง -

จากกระบุรีไปดอยตาปัง GPS บอกว่าประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง ด้วยความรีบ
เราจึงเลือกขับเข้าไปทางหลวง 1007 ที่ใกล้ที่สุด ทางเริ่มขึ้นเขาไปเรื่อยๆ
เป็นถนนที่ทำอย่างดีมุ่งเข้าสู่ สวี ชุมพร ระหว่างทาง อากาศเย็น วิวสวยมากกกก
ทำให้ต้องจอดนั่งมองเรื่อยๆเลย หลังจากเข้าสู่ชุมพรเราจะสังเกตเห็นอย่างนึงคือ
ถนนสวยมาก วิวด้านหลังคือแนวเขาทะลุ ตอนแรกก็ไม่รู่ว่าที่จะไปจะได้เห็นเขาทะลุ
เพราะไม่ได้ทำการบ้านการเที่ยวมาเลย

เริ่มเส้นทางเข้าสู่ชุมพร ถนน วิว อากาศ ทุกอย่างคือลงตัวมาก

หลังจากเข้าชุมพรมา เราเริ่มมองหาเสบียงที่จะใช้ชีวิตในคืนนี้ เพราะด้านบนที่พักดอยตาปังไม่มีอาหารขาย เราจึงไปแวะที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวดอยตาปังของหมู่บ้าน

เส้นทางขึ้นดอย เป็นทางดินสลับทางปูนสองล้อ ขาขึ้นฝนไม่ตกเลยทำให้รถเราขึ้นไปได้แบบไม่น่าห่วงมาก ความชันนั้นมีบางช่วงถือว่าชันมากนะ
รถที่ขึ้นได้คือกระบะ 4 wheels กับมอเตอร์ไซค์มีเกียร์ แต่ของเราเป็นออโต้ล่ะ ><

เส้นทางขึ้นดอยตาปัง ช่วงแรกจะไม่ชันมาก เป็นดินถ้าฝนตกก็ลื่นเลยล่ะ

หลังจากขึ้นไปถึงจุดกางเต๊นท์แบบน่าตื่นเต้น สิ่งแรกที่ทำให้ว้าวมากคือวิวด้านหน้าและที่พัก สวยมาก และที่ว้าวกว่าคือคืนนี้ทั้งดอยมีแค่เราคนเดียว! 🤣

ลานกางเต๊นท์ที่ราไปพัก เราสามารถเลือกจุดเลือกกางเต๊นท์ได้หลายที่เลย
ฝนที่ทำท่าจะตกเราเลยเลือกนอนตรงกระเตงไม้ที่มีหลังคา

ตอนแรกก็คิดว่าเออมาเที่ยวคนเดียวคงได้เจอคนอื่นที่มาเที่ยวแบบเรา
ไม่เหงาหรอก แต่ที่ไหนได้ วันนี้มีแค่เราคนเดียวทั้งดอย ขนาดพี่ที่ดูแลยังลงไปอยู่บ้านด้านล่างเลย

ค่ำคืนที่น่าเดียวดายของเรากับดอยตาปัง

บรรยากาศที่เงียบเชียบ บวกกับเสียงลมที่พัดตลอดคืน ชวนหวิวๆ
ทำให้เราต้องหาอะไรทำ เพราะกลัวนอนเร็วจะทำให้ตื่นมากลางดึกแล้วจะนอนไม่หลับ
ค่ำคืนแรกของการเที่ยวคนเดียวของจริงเลยล่ะ

- ดอยตาปัง จุดชมวิวทะเลหมอกเขาทะลุ -

หลักกิโล แสดงสถานที่ดอยตาปัง ณ ยอดดอย

ดอยตาปังเป็นจุดชมวิวทะเลหมอก สุดฟิน แห่งภาคใต้ ตลอดปี ตั้งอยู่ที่
บ.บนดอย ม.7 ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งอยู่ติดกับระนองไม่ไกลอีกด้วย
รายละเอียดที่พักจุดกางเต๊นท์ดอยตาปัง
- ค่ากางเต๊นท์ 200 บาท/เต๊นท์ (เต๊นท์ที่นำมาเอง)
- ค่าเช่าเต๊นท์ 300 บาท/เต๊นท์
- มีเครื่องนอนครบ นอนได้ 1–2 คน/เต๊นท์ (ห้องน้ำรวม มีไฟฟ้า )
- อาหารเตรียมมาทำเอง มีอุปกรณ์ให้ยืม (มีเตาหมูกระทะด้วย)
การเดินทางมาเที่ยวดอยตาปัง มี 2 แบบคือ
1. มานอนจุดกางเต๊นท์ แล้วเช้าขึ้นไปชม 0646418825 (พี่การ)
2.มาชมอย่างเดียว รถรับส่ง 500 บาท
ติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 098–8219831 (ผู้ใหญ่ประเสริฐ)

แผนที่ท่องเที่ยว และเบอร์ติดต่อ ณ ศุนย์บริการนักท่องเที่ยวดอยตาปัง

- จุดชมวิวดอยตาปัง -

เส้นทางเป็นดินลื่น มีร่องเยอะ ความชันบางช่วงเกิน 45 องศาเลย

หลังจากผ่านค่ำคืนที่เดียวดายมาได้ เราก็ตื่นเช้าเพื่อจะขึ้นไปจุดชมวิว ซึ่งทางมันชันมากเป็นร่องดินเต็มไปหมดเลย พี่การคนที่ดูแลที่พัก แนะนำให้ขับมอเตอร์ไซค์ไม่ไหวแน่ๆ แถมเมื่อคืนฝนตกด้วยขับไปด้านหน้าแล้วจอดไว้ข้างทางแล้วเดินต่อเถอะเราเลยจอดแล้วกะจะเดินต่อ แต่ด้วยความโชคดี รถรับส่งนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งขึ้นมาพอดีและรับเราขึ้นไปด้วย รีวิวทางขึ้นไปด้านบนคือไม่เกาะดีๆมีร่วง ชันสุดๆ

ช่วงที่เราไปหลังจากที่ดอยปิดมานาน ทำให้ป้ายผู้พิชิตชำรุดเลย

วิวดอยตาปังช่วงเช้าที่แสงแดดโผล่ออกมาจากแนวเขาทะลุ ทิวทัศน์ที่สัมผัสได้
สายหมอกที่แทรกผ่านแนวเขา สวยไม่แพ้ทะเลหมอกภาคเหนือเลยล่ะ

ต้นไม้ใหญ่ที่เป็นไฮไลท์ของวิว ยอดดอยตาปัง

และที่น่าประหลาดคือ ที่นี่มีทะเลหมอกตลอดปีเลย
ดอยตาปังเป็นอีกที่ที่ประทับใจเรามากเลย ต้องลองไปกันซักครั้งนะ

เป็นอีกที่หนึ่งที่เราชอบมาก คุ้มค่ากับการได้ลองมาเยือนจริงๆ

- เขาทะลุ มันทะลุจริงๆนะ -

หลังจากลงดอยตาปังเราเลือกกลับอีกทาง ซึ่งจะผ่านเขาทะลุ และละอุ่นมุ่งเข้าตัวเมืองระนอง ระหว่างทางอากาศดีมาก ถนนที่ขับผ่านมีหมอกคลุ้มเต็มเลย
และที่น่าตกใจคือจู่ๆเราเห็นข้างทางนึงวิวสวยมาก มองไปด้านหลังเห็นแนวเขาทะลุ
และสังเกตเห็นมันมีรูด้วย เลยจอดถ่ายรูปตรงนั้นนานเลย

วิวข้างทางช่วงหลังฝนตกที่มีหมอกคลุ้ง และรูของเขาทะลุ

จริงๆตรงนั้นคือบริเวณของโรงคั่วกาแฟเขาทะลุและอยู่ด้านหน้าเขาทะลุพอดี ตอนจอดถ่ายก็ไม่รู้นะว่ามันคือที่ไหน จนพี่เจ้าของร้านกาแฟบอก ในใจเราก็รู้สึกโชคดีมากนะที่ จู่ๆเราไปเจอวิวสวยๆนี้ ><

ร้านกาแฟเขาทะลุ พี่ๆเค้าบอกว่าปกตินักท่องเที่ยวที่ไปดอยตาปังจะมาแวะที่นี่ก่อนแล้วค่อยขึ้น

- ความรู้สึกครั้งแรกของการเที่ยวคนเดียว -

การเดินทางรอบนี้จะเรียกว่าครั้งนี้คนเดียวจะเรียกว่า no plan
ก็ไม่เชิง ก็มีติดต่อไว้แค่ขอไปพักที่ดอยตาปัง จะไปถึงช่วงเย็นๆ ที่เหลือก็ไปเรื่อยๆเอา

อยู่คนเดียวกับขาตั้งกล้อง

สารภาพเลยช่วงแรกแอบมีความรู้สึกกัลวลใจเล็กๆเกิดขึ้นมาตอนที่เรากำลังก้าวออกไปไกลจาก comfort zone ชีวิตประจำวันมากขึ้น ส่วนตัวเราคิดว่าความรู้สึกมันคล้ายๆกับวันแรกที่เราจะต้องออกมาเรียนมหาลัย มีชีวิตที่โตขึ้น ไปเจอชีวิตใหม่ เพื่อนใหม่ ไปอยู่สถานที่ใหม่ มันมีความกังวลว่าเราจะเจออะไรตรงหน้าว่าเราจะต้องไปจากจุดเดิมจริงๆหรอ

และยิ่งเราเจออุปสรรคมากเท่าไร เส้นทางที่ไม่รู้จัก วิถีชีวิตผู้คน หรือแม้แต่ความมืดยามค่ำคืนเพียงลำพัง แต่สุดท้ายเมื่อเราผ่านมันมาได้มันก็ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นและอยากไปเจออะไรใหม่ๆอีกเยอะเลย

หลังจากผ่านคืนนั้นมาได้ รู้สึกเริ่มอยากทำไรก็จะทำได้หมดละ ลงไปเล่นน้ำข้างทางขากลับซะเลย

นี่คือความคิดที่ออกมาหลังจากได้ลองเที่ยวคนเดียวดู

หลังจากนี้เราก็ได้เดินทางกลับระนอง และเตรียมตัวมุ่งหน้าลงใต้
เชื่อมั้ยตั้งแต่มาระนองยังไม่เห็นทะเลเลย ><

ฝากติดตาม
เหนียวที่พี่น้อง : EP.10 มิตรภาพระหว่างทาง เส้นทางสู่ทะเลระนอง

เขียนโดยเรา เล่าโดย : แนท พงศกร

ติดตามเรื่องราวของพวกเราได้ที่
Facebook :
เหนียวที่ พี่น้อง
Instagram : nt_phinong
youtube :
read me :

nnatsu roll

วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 16.14 น.