ทริปนี้เกิดจากหยุดยาว ช่วงต้นเดือน พฤษภาคม รุ่นพี่ที่ทำงานได้วางแผนไปเที่ยวเกาะเต่า เลยมีพูดกันลอยๆ

- ไปเที่ยวเกาะเต่าดำนํ้ากันไหม ?

- เฮ้ยพี่ ผมเพิ่งกลับมาจากเกาะกูดนะพี่ให้ผมพักบ้างเหอพี่

- เอางี้ ถ้าเอ็งไปเดี๋ยวพี่เอารถตู้ขับไปเลยตอนนี้มี 4 คนแล้ว ถ้าไปเดี๋ยวพี่ขับรถตู้ไป

- งั้นเดี๋ยวผมรวบรวมพลก่อนละกันพี่

ทริปนี้ดำนํ้าข้ามฝั่งอ่าวไทย กันเลย 30 - 2 พ.ค อยู่ตราด http://pantip.com/topic/35144419 4 - 8 พ. ค . อยู่ชุมพร

ค่าเรือไปลังกาจิว - 3000 หาร 9 คน คนละ 334 บาทปัดไป 340

ค่าเรือลมพระยา - คนละ 1150 ไปกลับ

ค่าโรงแรมพินาเคิล - 1800 ต่อห้อง

ค่าเรือดำนํ้าอ่าวม่วง เกาะนางยวน 4500 หาร 9 คนละ 500

ค่าโรงแรมที่บางสะพาน คนละ 500 - 600 แล้วแต่ห้อง

ค่าดำนํ้าที่เกาะทะลุ 350 ต่อคน

ค่าโรงแรมที่กุยบุรี 1800 ต่อห้อง

ค่านํ้ามัน ลืมไปแล้วเติมไป 3 รอบคนละ 500 มั้งลืม

ค่ากินไม่เท่าไหร่หารกันแหละ ก็ไม่น่าจะเกินทั้งทริป 6000

สรุป ได้ผู้ร่วมทริปดำนํ้าทริปนี้ 9 คนก็ทริปเคยๆดำนํ้าด้วยกันที่เกาะจาน จริงๆจะมีอีกหลายคนที่อยากจะมาดำนํ้าด้วยแต่ รถที่นั่งไม่พอ 9 คนกำลังนั่งพอสบาย ทริปนี้ได้ทำการจองโรงแรมล่วงหน้าไว้สักพักแล้ว เพราะงั้นเลยไม่มีปัญหาเรื่องที่พัก แต่มีปัญหาคือลืมจองเรือลมพระยา เพราะงั้นโปรแกรมเลยต้องวางใหม่

เริ่มเดินทางวันพุธที่ 4 กลางคืน ( เฮ้ยยย นี่เพิ่งกลับมาจากเกาะกูดเมื่อวันที่ 2 เองนะมีเวลาพัก 1 วันเอง ) ที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่ทำงานนัดรวมพลกัน 3 ทุ่มออกเดินทางไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก เพราะรุ่นพี่เป็นคนขับรถ ส่วนน้องๆ เปิดการ์ดนอนกัน ตื่นมาเช้าที่ชุมพร จริงๆก็ไม่ได้ตื่นหรอกแค่งีบเป็นพักๆ

1. เกาะลังกาจิว บอกเลยว่าที่มาเกาะเต่าเพราะรุ่นพี่เอาเกาะนี้มาล่อ เพราะเค้าบอกว่าถ้าเรามาเค้าจะหาทางให้เรามาเกาะนี้ นัดเรือไว้ 8.00 น. หาข้าวกินอะไรเรียบร้อยเรือมารอที่หาดทรายรี เรียบร้อยแล้ว ค่าเหมาเรือ 3000 บาท นั่งเรือไปประมาณ 30 นาที คลื่นลมไม่แรง ดำครึ่งวัน บอกเรือเอาครึ่งวันพอเพราะ บ่ายต้องไปขึ้นเรือลมพระยาไปเกาะเต่า

2. เกาะเต่า เป็นเกาะที่รุ่นพี่ตั้งใจจะมาอยู่แล้วได้จองที่พัก ที่พินาเคิล ห้องละ 1800 ก็ถือว่าถูกเลยวิวทะเล ห้องวิวมุมสุง เห็นถึงเกาะพงันเลย ถึงเกาะเต่าเย็น หมดแรงกันตามๆ กัน เพราะเหนื่อยจากไม่ได้นอนเมื่อคืนตื่นเช้าก็กินข้าว เตรียมดำนํ้า ที่อ่าวม่วง

3. เกาะนางยวน ตื่นเช้ามาก็ติดต่อเรือที่จะเหมาไปดำนํ้า เกาะเต่าเกาะนางยวน ค่าเรือ 4500 ครึ่งวันเหมือนเดิม เพราะช่วงที่ไปดำนํ้าทริปนี้ นํ้าจะลงช่วงเช้า เพราะงั้น ระดับนํ้าที่ลงไปดูจะไม่ลึกมากไป ก็ไปดำที่เกาะนางยวน

4. เกาะทะลุ ดำนํ้าที่นี่มารอบที่ 3 - 4 ได้แล้วมั้งเป็นเกาะแถม เพราะออกจากเกาะเต่า วันที่ 6. ตอนบ่ายถึงท่าเรือลมพระยาที่ชุมพรก็ เย็นก็ออกเดินทางมาหาที่พักที่บางสะพานต่อ เพราะจองที่พักที่กุยบุรีวันที่ 7 ไว้ เพราะงั้นช่วงเช้าเลยว่างเลยวางแผนดำนํ้าที่เกาะทะลุอีกครึ่งวัน

คืนวันเสาร์นอนที่กุยบุรี รีสอร์ท พักผ่อนแช่นํ้าสระ นอนสบายๆ วันนึงก่อนกลับ

ค่าใช้จ่ายตกต่อคน 6000 บาท นอนโรงแรมดีๆ กินอาหารทะเลแบบเต็มที่ ดำนํ้าดูปะการังสนุกกัน 4 เกาะจากการว่างแผนที่ผิดพลาดลืมจอง เรือลมพระยา ตอนเช้า ทำให้เลยต้องเลื่อนเกาะลังกาจิว มาเป็นเกาะแรก

ปล. โดยส่วนตัวของเน้นที่เกาะลังกาจิว มากหน่อยเพราะตัวเองตั้งใจจะมาเกาะนี้อยู่แล้ว เกาะที่เหลือคือไม่ค่อยเน้นไรมากมายนะครับ

หลังจากเปิดการ์ดวาร์ป ตัดมาอีกทีเช้าที่ชุมพร รุ่นพี่ปลุกให้มา ดูพระอาทิตย์ขึ้น

เรือมารอไว้ตั้งแต่เช้าแล้ว นัดเวลาเรือออก 8 โมงเช้าที่หาดทรายรี

นั่งเรือประมาณ 30 นาทีผ่านเกาะสัปทานรังนก ตลอดทาง ระหว่างนั้นก็นั่งกิน ข้าวเหนียวไก่ทอดกันบนเรือ

ถึงแล้ววววว เกาะลังกาจิว เกาะเปิดใหม่ได้สักพัก มองจากบนเรือนี่มองเห็นปะการังโขดเลยเดี๋ยวลงไปดูใต้นํ้ากัน

กระโดดลงเรือ ใส่หน้ากาก ใส่ตีนกบออกก่อนคนแรกเลย ว่ายหามุมถ่ายใต้นํ้าเจอฝุงปลาไปตาค้างกันเลย

ว่ายไปส่วนที่ลึก โออออ พระเจ้าฝุงปลาเยอะมากกก รีบดำลงไปถ่าย ลึกใช้ได้เลย ภาพเบลอไปหน่อยเพราะนํ้าขุ่นและติดฟิลเตอร์ทำให้รับแสงได้น้อย แต่ภาพยังติดตาอยู่เลย

กลับมาสำรวจส่วนอื่นๆ ต่อหน่อยดอกไม้ทะเลเยอะใช้ได้เลย

ส่วนปะการังโขด ก็ใหญ่ๆทั้งนั้น

ที่นี่ฝุงปลาหลากหลาย มากมีให้แปลกใจตลอด

กระแสนํ้าที่แรงทำให้ดอกไม้ทะเล พริ้วเลยนะเนี้ยยย

สีสันตัดกันดีมากเลยยย เสียดายนํ้าขุ่นมาก

เหมือนว่ายลัดเลาะ ไปตามซอกเขาเลย

ว่ายตามถ่ายรูปดุจ พวกเดียวกันเลย

ตามฝุงนั้นต่อด้วยฝุงนี้ นี่ปลาอะไร หว่าาาา

ตอนนี้มาเข้าดูส่วนที่ตื่นหน่อย ละกัน

ปลานี้นี่ ตัวใหญ่เหมือนกันนะ ขนาดพอๆ กับปลากระพงได้เลย

ดำแบบระมัดระวังมาก เพราะนี่ส่วนนํ้าตื้นแล้ว

เกาะที่ 1 ดำนํ้าเกือบ 2 ชั่วโมงสนุกมาที่นี่ เสียดายนํ้าขุ่นเยอะเลย นักท่องเที่ยวน้อยเรือของทางอุทยานขั้นเกาะไม่ได้เพราะติดปะการังส่วนเรือเล็กเข้าได้เลย ได้เดินเล่นบนเกาะนิดหน่อยก่อนกลับ

เตรียมกลับไปเกาะเต่า ขึ้นเรือที่ท่าเรือลมพระยา จริงๆเกาะลังกาจิวถ้านั่งเรือลมพระยาเราก็จะมองเห็นเกาะลังกาจิวเพียงแต่เราไม่รู้แค่นั้นแหละว่ามีจุดดำนํ้าที่น่าสนใจ

ตัดกลับมาที่เกาะเต่าเลย เพราะเรือลมพระยา เลื่อนเวลากว่าจะมาถึงเกาะเต่าก็ 4 โมงกว่าแล้วนัดรถโรงแรมมารับถึงที่พักเกือบ 5 โมงไม่ได้เที่ยวไหนละ ถ่ายมันวิว ที่ระเบียงห้องเลยละกัน พักผ่อน

อาบนํ้าแต่งตัวนอนเอน พักสายตาแป๊ปเดียวตื่นมาพระอาทิตย์ตกละ รีบหยิบกล้องมาถ่ายเก็บไว้หน่อยมุมสวย

หลับตั้งแต่ 2 ทุ่มตื่นมาอีกทีตี 3 เข้าห้องนํ้าเดินออกมาที่ระเบียงเงินหน้าเท่านั้นแหละ ทางข้างเผือกมาเลย รีบเอากล้องมาถ่าย ด้วยที่ติดเลนส์ 35 mm ไม่มีขาตั้งกล้องเลยวางไว้กับพื้นแล้วถ่าย

กะจะถ่าย ทางช้างเผือกกับทะเลตอนกลางคืนหลับแป๊ปเดียวตื่นมาเช้าเลย รีบไปกินข้าว เลยเพราะเรือนัดไปดำนํ้าไว้ 8.00

ไปนํ้าที่เกาะเต่า บอกเรือว่าที่ไหนที่นิยมกันก็เริ่มกันที่อ่าวม่วงเพราะมีเวลาดำครึ่งวันเพราะรอบ เรือลมพระยาที่จะกลับรอบบ่าย 2

บางครั้งก็เจ็บปวดกับภาพที่เห็นอยู่เหมือนกัน

เป็นเกาะที่หารูปปะการังสวยๆ แทบจะไม่ได้เลย คงต้องลงไปดำนํ้าลึก

ขอตัดมาเกาะนางยวนเลยละกัน ไม่ได้ขึ้นเกาะ เพราะทริปนี้เน้นดำนํ้า อย่างเดียว

พยายามหาความสวยของปะการังต่อไป

ปลาเยอะแยะมากมาย โดยเฉพาะปลาสลิดหิน คนลงนํ้าปลาจะว่ายเข้าหาคนเพราะคิดว่าจะให้อาหาร

เกาะนางยวน ปลาเยอะ ปะการังก็ตามภาพเลยครับ

ปิดฉากเกาะ ที่ 2 กับ 3 บอกเลยไม่ค่อยประทับใจกับเท่าไหร่พยายามถ่ายให้ออกมาให้สวยที่สุดละ กลับไปนอนต่อที่บางสะพานวันรุ่งขึ้นเกาะสุดท้าย เกาะทะลุประจวบคีรีขันธ์

ตัดวาร์ปมาเหมือนเดิม นั่งเรือที่หาดสน จิ้มเอาเลยว่าจะไปเรือกับท่าไหน ถึงเกาะทะลุ กระโดดลงก่อนคนแรกเลยเพราะไปถึงลำแรก

เกาะทะลุ เป็นที่ที่ไปดำบ่อยอยู่แล้วเพราะงั้น เราปล่อยให้เจ้าหน้าที่แนะนำนักท่องเที่ยวถึงกฎระเบียบไปส่วนกลุ่มนี้ขาดำนํ้าลุยโลดดด

เกาะทะลุโดยส่วนตัวแล้วชอบมาดำที่นี่เพราะ เรื่องการสอนนักท่องเที่ยวว่าห้ามอะไรบ้าง

มากี่ครั้งก็มีอะไรให้ถ่ายได้เรื่อยๆ ที่นี่ นี่แค่จุดแรกก็มีอะไรเยอะเลย

จุดแรกผ่านไปแล้ว เดี๋ยวพาไปดำจุดที่ 2 ต่อที่นี่มีจุดดำนํ้า 2 จุดนะครับ

ชาวคณะทริปนี้ ถ่ายจุดดำนํ้าที่ 2

จุดนํ้าตื้นนี่ดงหอยมือเสือชัดๆ ตัวใหญ่ด้วย

ในขณะที่เราว่านักท่องเที่ยวบางประเทศ กลับมีกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยบางประเภทที่ทำตัวไม่ต่างกัน ผมเตือนแล้ว บอกแล้วมองหน้าแล้วก็ไม่สนใจ อารมณ์จะเหยียบใครจะทำไม ก่อนจะว่าคนอื่นตัวเราเองดีพอที่จะว่าคนอื่นแล้วรึยัง

มีอะไรให้เราดูเยอะแยะมากมายที่นี่

ปิดท้ายทริปนี้ด้วยรูปปลานํ้าดอกไม้ ( มีคนบอกมา ) เคยกินประจำ เนื้ออร่อยเลยแต่มาเจอตัวเป็นๆว่ายนี่บอกเลยว่า สวยงามมาก

ทริปนี้ได้เห็นสิ่งสวยงาม และภาพที่น่าหดหู่ แต่ก็ยังเชื่อว่าความสวยงามจะต้องกลับมาสู่ทะเลเมืองไทยรูปที่ลงเป็นที่คัดมาลงบางส่วนทริปถ่ายรูปไป เกือบ 1000 รูปทั้งกล้องใต้นํ้าและกล้องปรกติ เหนื่อยแต่สนุก

ขอบคุณที่ติดตามครับบ

Jobbu

วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เวลา 22.23 น.