การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมสืบสาน ต่อยอด การพัฒนาสถานีกรุงเทพอย่างยั่งยืน โดยมีนิทรรศการ กิจกรรม ดนตรี ฯลฯ ระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2564 - 16 มกราคม 2565 บริเวรณโดยรอบสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่เราคุ้นชินกับการเรียกติดปากว่า สถานีรถไฟหัวลำโพง

วันนี้มีเวลา 3 ชั่วโมงก็เลยรีบไปเดินชมกิจกรรมสืนสาน ต่อยอด การพัฒนาสถานีกรุงเทพอย่างยั่งยืน ไปถึงบ่ายโมงนิดๆ แล้ว คนมารอลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมเดินชมไฮไลต์ 10 จุด พร้อมประทับตราเพื่อรับของที่ระลึก

เราถามเจ้าหน้าที่เลยว่าอย่างขึ้น rooftop ก่อน เจ้าหน้าที่แนะนำว่าไปเริ่มต้นที่จุด 6 ก่อนเลย เดินออกประตูข้างตู้เอทีเอ็ม เลี้ยวขวาเปิดประตูกระจกและเดินขึ้นด้านบนไปเรื่อยๆ พอขึ้นมาจะมีเจ้าหน้าที่คอยอธิบายเกี่ยวกับสถานีกรุงเทพ และการก่อสร้างตัวสถานี เราก็ฟังไปเก็บภาพไป

นาฬิกาเรือนนี้อายุ 102 ปีแล้ว

ผู้ออกแบบสถานีกรุงเทพ คือ มิสเตอร์มาริโอ ตามานโญ สถาปนิกชาวอิตาเลียนและทีมงานชาวอิตาเลียน จะมีจุดที่เป็นเหมือนลายเซ็นต์ของมิสเตอร์มาริโอ คือจุดนี้

ด้านในอาคารก่อนออกไป rooftop จะมีการจัดแสดงสิ่งของต่าง ๆ ของการรถไฟด้วย

ก่อนเข้าโถงกลางของสถานี

เดินย้อนเข้ามาตัวอาคารสถานีตรงโถงกลางสถานีกรุงเทพ มีการจัดแสดงรูปภาพ และเวทีกิจกรรมในวันหยุด

เดินขึ้นด้านบนบริเวณโถงห้องสุขา จะเป็นโรงแรมราชธานี อดีตโรงแรมคู่สถานี

เดินต่อไปที่ชานชาลาไปดูการจัดแสดงรถไฟทั้งรถจักรไอน้ำแปซืฟิก เก้าอี้ชานชาลารูปวงรี

พอประทับตราครบ 10 จุดแล้วนำมารับของที่ระลึกเป็นแสตมป์ และสเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ (พวงกุญแจหมดแล้ว)

การมาเดินชมหัวลำโพงพร้อมทั้งฟังการบรรยาย ได้ถ่ายรูปในจุดที่ไม่เคยเปิดให้ใครได้ขึ้นไปอย่าง rooftop กิจกรรมนี้ยังมีถึงวันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565

ตะลุยเดี่ยวแบกเป้เที่ยว

วันพฤหัสที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 03.22 น.