ช่วงปลายฝนต้นหนาวที่ผ่านมา ได้เดินทางมาท่องเที่ยวแบบโฮมสะเตย์และพักผ่อน ชมวิถีชีวิตแบบบ้าน ๆ ที่หมู่บ้านห้วยโทน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน  การเดินทางเพื่อมาสู่หมู่บ้านนี้ ทรหดพอสมควร คุ้มค่ากับบรรยากาศท่ามกลางหุบเขาสูง โอบล้อมไปด้วยทิวเขาแมกไม้ อากาศเย็นสบาย สงบร่มเย็นบนยอดดอย

บ้านห้วยโทนห่างจาก อ.บ่อเกลือ ประมาณ 35 กม. เราใช้เส้นทางเพื่อมายังบ้านห้วยโทน จากบ้านสะปัน ซึ่งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวชื่อดังอีกแห่ง ของ อ.บ่อเกลือ ในตอนนี้ เมื่อถึงหมู่บ้านสะปันเลี้ยวซ้ายข้ามสะพานของหมู่บ้านสะปัน ซึ่งสะพานนี้ถือว่าเป็นจุดแวะถ่ายรูปอีกแห่งของที่นี่

จากสะพานข้ามลำห้วยบ้านสะปัน เราถือเป็นจุดเริ่มต้นในครั้งนี้เพื่อเดินทางไปยังจุดหมายยังบ้านห้วยโทน ซึ่งมีระยะทางกว่า 10 กม. แต่เส้นทางนับแต่นี้ไปถือว่า เป็นเส้นทางวิบาก พอสมควร เพราะเป็นถนนเพื่อปีนป่าย ไต่ระดับขึ้นสู่ยอดเขา ถนนยังเป็นลูกรัง สลับกับคอนกรีต ที่เทเป็นทาง เล็ก ๆ คู่ขนานพอให้ล้อรถยนต์สัมผัสพื้นผิว เพื่อเดินทางเท่านั้น หากมีรถสวนทางกันก็หลบหลีกกันยากพอสมควร

ข้ามสะพานมาเข้าสู่ทางลูกรัง  ถนนเป็นดินแดงฝุ่นคุ้งกระจายเป็นระยะเราใช้เวลา พอสมควรเพื่อขึ้นมาถึงยังจุดกลางทาง ระหว่างบ้านสะปัน กับบ้านห้วยโทน ซึ่งจุดนี้  เป็นระยะทางกว่า 5-6 กม. ใช้เวลาขับรถเกือบชั่วโมงเลยทีเดียว เพราะอีกด้านของถนน ที่ชาวบ้านใช้เดินทางสัญจร หากมองลงไปอีกด้านของถนน นั้นก็คือหุบเขาอันสูงชัน

ด้านบนหุบเขานี้ ถือเป็นจุดชมวิว มองเห็นด้านล่างและทิวเขา น้อยใหญ่สลับอยู่ด้านหลังเป็นชั้น ๆ ดู สวยงามมากเลย อากาศบางเบาและสายลมโบกพริ้วเย็น ๆ ให้ความรู้สึกโล่ง สบายกาย ใจ กันเลยทีเดียว  มองดูดอกไม้ป่า ข้าวฟ่าง ข้าวไร่ ที่ชาวเขาปลูกไว้ ตามแนวสันเนินเขา  ลงสู่เบื้องล่าง  ก็ให้อัศจรรย์ใจถึงความมุมานะของคน ที่ต่างมีหน้าที่ ดำรงชีวิตตามวิถีทางของใคร ของมัน

มองไปทางด้านหลัง ของถนนที่เราใช้ในการเดินทางขึ้นมาในครั้งนี้ สูงคดเคี้ยว สลับวก วนไปมาตามไหล่เขา ซึ่งก็ดูมีอันตรายเป็นอย่างยิ่ง ในช่วงฤดูฝน เพราะถนนมีความสูงชันและเป็นดินร่วนซุย หากเป็นหน้าฝน การเดินทางจากรถใหญ่ เสี่ยงลื่นไถล ตกลงไปในหุบเขา อยางไม่ต้องสงสัย

จุดเด่นของหมู่บ้านห้วยโทนแห่งนี้ นอกจากจะมีธรรมชาติอยู่ท่ามกลางหุบเขา  และมีทะเลหมอก อันสวยงามแล้ว ที่หมู่บ้านนี้ ยังมีน้ำตกขนาดเล็ก ๆ ที่ไหลลงมาจากยอดเขาสูง คงความงดงามตามธรรมชาติไว้ได้เป็นอย่างดี และยังมีสวนพริกหวาน ตลอดไร่กาแฟอาราบิก้า ที่กำลังออกดอกผลผลิตให้กับชาวบ้านในช่วงนี้  ให้เราได้ไปชมกันอีกด้วย

บ้านห้วยโทนแห่งนี้ ชาวบ้านร่วมกันทำเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวแบบโฮมสะเตย์ ให้กับนักท่องเที่ยวเข้ามาพักได้  มีบ้านทั้งหมดในเวลานี้ จำนวน 8 หลัง เป็นบ้านแบบชนบททั่วไป แต่ไม่สามารถเลือกบ้านได้ ตามแต่ชาวบ้านจัดให้ เพราะเป็นบ้านที่ชาวบ้านพักอาศัยเหมือนกัน โดยบ้านหลังหนึ่งจะเข้าพักได้ตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป จนถึง 8 คน ก็พอไหว

ในการจะเข้ามาพัก จะต้องทำการจองล่วงหน้ากันไว้ก่อนเพราะ มีบ้านให้พักแบบจำกัดจำนวน เท่านั้นและรับผู้จะมาพักค้างคืนได้ไม่เกิน 20 คน ต่อวัน คิดอัตราบ้านพักแบบโฮมสะเตย์ ต่อคน ต่อคืน 800 บาท พร้อมอาหารเช้าและเย็น  2 มื้อ อาหารที่ชาวบ้านจัดให้มา ในขันโตก ในช่วงเย็น ก็จะมีอาหารประมาณ 5 อย่าง ในตอนเช้าก็จะมีข้าวต้มกับของหวานมา เสริฟอย่างเต็มที่ อาหารก็จะเป็นแบบพื้นบ้านตามธรรมชาติ และฤดูกาลเวลานั้น

ที่หมู่บ้านยังมีโรงสีข้าวแบบธรรมชาติ อาศัยพลังงานของน้ำตามธรรมชาติ ที่ไหลผ่านหมู่บ้านเป็นแรงในการ ตำข้าว โดยโรงสีข้าวแห่งนี้เป็นของส่วนรวม ใครจะมาตำข้าวก็ได้ ซึ่งภายในโรงสีข้าวชุมชน ด้านในมีเพียง ครกกระเดื่องขนาดใหญ่ ชาวบ้านที่นั่นเรียกว่า  " ครกมองน้ำ "

โดยที่หางครกกระเดื่อง ที่ชาวบ้านในชนบทสมัยก่อนนั้น นิยมตำข้าวกัน ด้วยการใช้เท้าเหยียบ เพื่อให้ครก กะดก ขึ้นลง ๆ เพื่อตำข้าวเปลือก ในครกกระเดื่องขนาดใหญ่ให้แตกละเอียดเป็นข้าวสาร ที่แต่ที่นี้ ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านอาศัยพลังงานน้ำไหลจากที่สูง ตกลงมายังหากครกมองนั้น เพื่อยกสากขึ้นเพื่อตำข้าวเปลือก  จึงได้กลายมาเป็น " ครกมองน้ำ " อย่างที่เห็น

ในการมาเที่ยวชมและพักที่ โฮมสะเตย์บ้านห้วยโทนครั้งนี้ ได้รับความเอื้อเฟื้อ  จากไกด์สาวสวย ท้องถิ่นของหมู่บ้าน ในการพาเดิน เที่ยวชม ยังสวนสวนกาแฟอาราบิก้า ที่ปลูกตามเนินบนสันเขา และพาชมต้นแม่น้ำ ที่กลายเป็นน้ำตกขนาดเล็ก ๆ  มีธรรมชาติ ป่าไม้เขียวขจี และสายธารอันใสเย็น ไม่มีสารพิษสิ่งเจือปน  ไหลลงสู่หมูบ้านนั้นเอง

ความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ที่นี่ ตลอดจนแมกไม้อันเขียวขจี ป่าทีเงียบสงบ มีเพียงเสียงของสายน้ำ เสียงของธรรมชาติ ก็ทำให้เราที่เดินขึ้นเขามายังต้นน้ำแห่งนี้ หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งทันที

ในการมาเดินป่า ท่องธรรมชาติ ดูนก ดูน้ำตก ถ่ายภาพวิว ทิวทัศน์ที่สวยงาม จะขาดช่างภาพมืออาชีพ ของเราไปไม่ได้ นั้นก็คือ ช่างภาพ " Compose Hom " ประจำเพจ " รีวิวที่พักดี ที่เที่ยวสวย

https://m.facebook.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B5-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2-103318694503883/ "  ที่ได้ตามถ่ายตลอดทุกซ็อต สวย ๆ ในหลายภาพ ในการตะลอนทัวร์ทริปเที่ยวในครั้งนี้ ติดตามผลงานเขาได้ทาง facebook.

จบตอนที่ ..1

โดย.ณ วงเดือน

วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 21.34 น.