"พงพาเพลิน" ขอแนะนำจังหวัดที่ไม่เคยมีใครไปถึง (ตึ่งโป๊ะ) "จังหวัดเลย"

จังหวัดเลย - ทริป 4 วัน 3 คืน (ขับรถพาพ่อและแม่เที่ยวยามเกษียณ)

จังหวัดเลยมีอาณาเขตติดกับประเทศเพื่อนบ้านคือ สปป.ลาว  เป็นจังหวัดที่น่าหลงไหลอีกจังหวัดนึง มีภูเขาสวยๆ มีวัดที่งดงาม และ สถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เลย อยู่ห่างจาก กรุงเทพฯ ประมาณ 500 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ 7-8 ชั่วโมง  เลย มีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา เพราะฉะนั้นท่านใดที่อยากขับรถไป(เช่นตัวกระผม) ต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งรถยนต์ และ ร่างกาย เมื่อทุกคนพร้อมแล้วไปลุยกัน "เลย"

วันที่ 1  กทม. > ภูพระ > วัดเนรมิตวิปัสสนา > โรงแรม ภูผาน้ำรีสอร์ท แอนด์สปา

วันแรกเราขับรถจากถนนพระราม 2 มุ่งหน้าตรงไปจังหวัดเลย โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ผ่าน จังหวัดนนทบุรี > จังหวัดปทุมธานี > เข้าสู่จังหวัดสระบุรี > ผ่านลพบุรี > เข้าเพชรบูรณ์ และ เข้าสู่จังหวัดเลย เป้าหมายในการเดินทางครั้งนี้ของเรา

สถานที่แห่งแรกที่เราไปคือ "ภูพระ" บ้านหมากแข้ง เราขับรถไปจนถึงจุดพัก เราจอดรถและนั่งรถที่ศูนย์ขึ้นไปชมความงามของภูพระ  ค่ารถไปกลับ ราคา 300 บาท

เมื่อขึ้นไปพบกับความอลังการของพระพุทธรูป (ถ่ายรูปมุมไหนก็สวยน้า)

มาจังหวัด "เลย" ควรขึ้นมาชม "ภูพระ" ซักครั้ง   เราถ่ายรูปจนพอใจก่อนจะนั่งรถกลับลงมายังด้านล่าง

เราเดินทางต่อไปยังสถานที่ต่อไป  นั้นคือ "วัดเนรมิตวิปัสสนา" (การเดินทางของผมจะเป็นแบบล่องขึ้นแล้วผ่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่เรียงต่อๆ กันจนไปถึงที่พัก เพราะ ฉะนั้นใครเดินทางตาม Route ผมสบาย)  เดินทางช่วง หมดน่าท่องเที่ยว(28-31 ม.ค. 65) ดีมากรถไม่ติดถ่ายรูปง่าย

วัดเนรมิตวิปัสสนา เป็นวัดที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง สำหรับคนที่จะมาเที่ยวจังหวัดเลยไม่ควรพลาด

เสร็จจาก"วัดเนรมิตวิปัสสนา" วันนี้เรานอนกันที่โรงแรม ภูผาน้ำ รีสอร์ท แอนด์สปา

เราเดินทางจาก กทม. 6 โมงเช้า แวะเที่ยวที่ต่างๆ และแวะกินข้าวข้างทางเรามาถึงโรงแรมประมาณ 4 โมงเย็น วันนี้ปล่อยให้ 2 คนตา ยายได้พักผ่อนเต็มที่ พรุ่งนี้เราค่อยเดินทางต่อ

ไปดู รีวิว "โรงแรม ภูผาน้ำ รีสอร์ท แอนด์สปา" กัน

ราคาต่อคืน 1,500 บาทพร้อมอาหารเช้า

ห้องอาหาร

พื้นที่สวนกลางของที่พักเป็นไม้ ได้บรรยากาศร่มรื่น

สระว่ายน้ำกว้างขวาง

โรงแรมกว้างใหญ่ ห้องสวยได้บรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ

ห้องน้ำใหญ่

เป็นอันจบการเดินทางในวันแรกของเรา...

การเดินทางวันที่ 2 โรงแรม ภูผาน้ำ รีสอร์ท แอนด์สปา >  วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง > วัดป่าห้วยลาด > กินข้าวล่องเรือห้วยกระทิง > โรงแรมเลยพาเลช > ตลาดกลางคืนเมืองเลย

ขับรถจาก โรงแรม ภูผาน้ำ รีสอร์ท แอนด์สปา ไปยังวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง ห่างกันไม่ไกล

เป็นอีกวัดนึงที่ห้ามพลาด ข้างในสวยดี แถมได้ทำบุญร่วมกับ พ่อ-แม่

วิวจากวัดมองลงมาก็สวยมากน้า

อีกวัดนึงที่เป็น ไฮไลท์ในการมาเมืองเลย ก็คือ "วัดป่าห้วยลาด"

ตัววัดและรูปปั้นมีความสวยงามและด้านหลังเป็นภูเขา เป็นวัดอีกแห่งของเมืองเลยที่มีความสวยงามลงตัว

ด้านหน้าของวัดมีทะเลสาบและรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม

เริ่มใกล้เที่ยง ผมขับรถพาพ่อกับแม่ไปล่องเรือกินข้าวที่ห้วยกระทิง มีหลายร้านให้เลือกนั่ง แต่เราเลือก  "แพพ่อบ้านระเริงชล"  เพราะเป็นแพแรกๆ  ราคาอาหารไม่แพง

ค่าเช่าแพปกติอยู่ที่ 350 บาท (เหมาะสำหรับครอบครัวที่มาไม่เกิน 4-5 คน)

ค่าเช่าแพใหญ่อยู่ที่ 600 บาท (เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีจำนวนคนมากกว่า 6 คนเป็นต้นไป)

พอเช่าแพเสร็จ ทางร้านก็จะให้สั่งอาหาร หลังจากนั้นก็จะมีเรือหางยาวลากแพเราออกไปที่กลางห้วย เป็นประสบการณ์กินอาหารกลางวันที่แปลกใหม่

ไม่นานเรือก็ขับเอาอาหารมาส่ง  อาหารอร่อยใช้ได้เลย!!!

หลังจากกินเสร็จนอนเล่นจนพอใจแล้วก็สามารถโทรไปแจ้งที่ฝั่งให้เรือมาลากแพเรากลับไป พร้อมกับจ่ายค่าเสียหายที่ฝั่งได้เลย มื้อนี้ประมาณ 1,100 บาทเท่านั้น (รวมค่าเช่าแพแล้วนาจา)

ขับรถต่อไปยังตัวเมืองเลยเพื่อเข้าพัก ที่ "โรงแรมเลยพาเลช" เป็นโรงแรมอยู่ในตัวเมืองเลยและใกล้ๆ กับตลาดถนนคนเดินเมืองเลย

รีวิว "โรงแรมเลยพาเลช"

ราคาคืนละ 1,200 บาท

ห้องกว้างขวาง  นอนกัน 3 คนสบาย

ห้องน้ำใหญ่ แยกส่วนเปียก ส่วนแห้ง มีน้ำอุ่นให้ใช้คราบบ

โรงแรมใกล้กับถนนคนเดินแบบที่เดินไปได้ประมาณ 450-500 เมตร (ถนนคนเดินจะมีทุกวันเสาร์) แต่ตอนที่เราไปโควิดกำลังระบาดหนักทำให้ไม่ค่อยมีร้านขายของเลย

สะพานคนข้ามจากสวนสาธารณะใกล้โรงแรมข้ามไปตลาด

ลานพญานาคกัณหาโคตมะ

ตลาดเปิดกันน้อยมากจนเหมือนไม่มีอะไรขายเลยจึงไม่ได้ถ่ายรูปมา

บรรยากาศโดยรอบ

เป็นอันจบวันที่ 2 ไปเพียงเท่านี้ พรุ่งนี้เราจะขับรถขึ้นไปเชียงคานกันแล้ว!!!

Day 3  โรงแรมเลยพาเลช > สกายวอล์ค เชียงคาน > ปางช้างเผือกเชียงคาน > แวะ Check-in โรงแรม River Tree Resort > ร้านอิ่มสุขเชียงคาน > แก่งคุดคู้ > วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน > โรงแรม River Tree Resort

เราเริ่มเดินทางกันตอนเช้า สถานที่แรกที่ไปคือ สกายวอล์ค เชียงคาน จอดรถยนต์ไว้ด้านล่างและนั่งรถสองแถวขึ้นไป ค่าใช้จ่าย 60-80 บาทตามรูป เราเลือกชมปางช้างเผือกด้วย

แถมถุงเท้าให้ด้วยน้าเอากลับบ้านได้เลย

บรรยากาศริมฝั่งโขง

สกายวอล์คเป็นครึ่งวงกลมสั้นๆ เดินแป๊บเดี๋ยวก็จบ

เสร็จแล้วเรานั่งรถลงมาด้านล่างมาเที่ยวปางช้างเผือกต่อ

ข้างในไม่ค่อยมีอะไรมากครับ เหมาะสมกับราคา 20 บาทที่เพิ่มมา

มีที่ให้เลี้ยงช้างด้วย

ไปกันต่อที่ โรงแรม River Tree Resort เราแวะ Check-in ก่อนเก็บกระเป๋าก่อนจะไปเที่ยวกันต่อ

รีวิว โรงแรม River Tree Resort

ราคาคืนละ 2,500 บาทรวมอาหารเช้า

ห้องกว้างขวาง

มีห้องน้ำในตัวและติดริมแม่น้ำโขงเลย

สระว่ายน้ำใหญ่

มีอาหารเช้าให้น้า

สำหรับผมโรงแรม River Tree Resort เป็นโรงแรมที่ใหม่ สภาพห้องพักจึงยังใหม่มาก แลกมาด้วยการจัดการที่ยังไม่เข้าที่เท่าไร จองห้องพักให้ผมผิดเดือนที่ต้องการจะไป ยังดีที่ยังแก้ไขให้ทำให้สามารถเข้าพักได้โดยไม่ต้องเพิ่มราคา การจองคงต้องทบทวนกับผู้จองให้ดีก่อนครับสำหรับผู้ที่ต้องการจะไปพัก

หลังจากเราเก็บของเสร็จก็ไปทานอาหารกลางวัน ณ ริมฝั่งโขงที่ "ร้านอิ่มสุข"

มีที่จอดรถที่ร้านเลย เนื่องจากไปไม่ใช่น่าเทศกาลมันก็จะดีหน่อยๆ  บรรยากาศริมฝั่งโขง

อาหารอร่อยทุกอย่าง ค่าเสียหายอยู่ที่ 800 กว่าบาทเท่านั้นเอง

เสร็จจากร้านอิ่มสุข เราไปเดินเล่นต่อที่แก่งคุดคู้

ไม่ได้ไปล่องเรือแค่ไปเดินเล่นถ่ายรูปเก็บบรรยากาศก็มีความสุขแหละ

สถานที่สุดท้ายของวันนี้คือ "วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน" ใกล้ๆ กับแก่งคุดคู้

รอยพระพุทธบาท

วันนี้หลังจากชมวัดพระพุทธบาทภูควายเงิน  ผมก็ปล่อยให้พ่อ และ แม่พักผ่อน วันพรุ่งนี้เราก็จะกลับ กทม. กันแล้ว เจอกันใหม่วันสุดท้ายของการเที่ยว

วันที่ 4  โรงแรม River Tree Resort > สวนหินผ่างาม > ฟูจิเมืองเลย > กทม.

วันสุดท้ายของการท่องเที่ยวเราตื่นเช้ามาเก็บบรรยากาศที่ River Tree Resort กัน

เราเดินทางต่อไปยัง สวนหินผางาม

และสถานที่สุดท้ายก่อนลาจากเมืองเลยจบทริปของเราลงก็คือ "ภูป่าเปาะ-ฟูจิเมืองเลย" เราขับรถขึ้นไปจนถึงจุดที่ไม่ให้รถยนต์ขึ้น แล้วเดินต่อไปเล็กน้อยก็ถึง

วิวสวยไรผู้คนเช่นเดิม

เราเดินทางกลับจาก จังหวัดเลย ผ่าน เพชรบูรณ์ >ลพบุรี >สระบุรี > ปทุมธานี > นนทบุรี > จนถึง กทม.เช่นเดิม  เป็นอันจบทริปเลย 4 วัน 3 คืนของเราลง

หวังว่าข้อมูลคงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เข้ามาอ่านทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับ

Pongpaplearn

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 18.33 น.