~~  นครพนม  ใครก็บอกว่าเป็นเมืองชิคๆ อยากไปชิคๆ ที่นครพนม พอได้มาสัมผัสแล้วว นครพนมเป็นเมืองชิคๆ จริงๆๆ  สมคำล่ำลือ   ~~~

SIS : ฝ้าย  พี่จะไปส่งแม่ที่สกลนคร  นั่งรถไปด้วยกันไหม  เดี๋ยวเลยไปนครพนมกัน

ME :  ห๊ะๆๆ  เอ้าา ไปดิไป ลางานเลยย……………

~  จุดเริ่มต้นของการเดินทาง  มันเริ่มที่ตรงนี้แหละ  555 ~

#04032022

เราออกเดินทางจากสระบุรีตอนเช้ามืด  เวลา  05.00 น.   นั่นเ อง   เป็นการเดินทางที่ไกลน ะ ไกลอยู่ แต่เราไม่ได้เป็นคนขับ  เรานั่งเป็นเพื่อนจริงๆ รอบนี้ๆ 5555  พี่เราขับไปโซนนี้บ่อยๆ เพราะไปรับไปส่งแม่ เวลาแม่จะลงมาหาตลอด  ประจวบกับอำเภอที่แม่อยู่เป็นติดต่อกับจังหวัดนครพนม ห่างกันแค่ ชั่วโมงนิดๆๆ  ก็ได้ไปเที่ยวชิคๆๆ  ที่นครพนมแล้ว……………

13.00  ถึงแล้วอำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร  พี่เราก็ส่งแม่  พักกินข้าวเที่ยง ก่อนจะออกเดินทางไปยังนครพนมมม

14.00  ถึงแล้ววววนครพนมมมม  อันดับแรกเลยเข้าที่พักอาบน้ำ พักผ่อนกันสักหน่อยยก่อนนน

สำหรับที่พักของเราวันนี้  พักที่นี่เลยย    The S Villa Nakhonphanom

The S Villa เป็นที่พักวิวแม่น้ำโขง ริมถนนเรียบแม่น้ำโขงเลย  แถวๆ แลนมาร์คนครพนม กับพญาศรีสัตตนาคราช แต่เสียดายที่จองไม่ได้ห้องที่เป็นวิววแม่น้ำ  แต่ก็เดินทางสะดวกสบายย  เราเลือกพักที่นี่เลย 2 คืน  สบายๆ ไม่ต้องย้ายไปไหนมากมายย

~ บรรยากาศก็ชิลๆ สบายๆ มีโถงด้านล่างให้นั่งพักผ่อน มองวิวแม่น้ำสบายตาๆ ~

ภายในห้องพักก็มีขนาดกำลังดี  มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน  ที่สำคัญ มะม่วงดกมากกก  555

หลังจากเก็บของเรียบร้อย  พี่เราก็บอกว่าออกไปเดินเล่นกัน เดี๋ยวพาไปกินไอศกรีมอร่อยๆ  ด้วยความที่อากาศร้อนมากก  ก็ไม่รอช้า กองทับต้องเดินด้วยท้องค่าาา   555  แต่ระหว่างที่เดินไปร้านไอศกรีม เราก็ขอแวะสักการะพญาศรีสัตตนาคราชก่อน  เป็นการขอพร  ขอโชคลาภ

ลานพญาศรีสัตตนาคราช

แล้วนี่ก็คือไอศกรีมที่ฮอตฮิตของเมืองนครพนมแหละ คิวยาววววววว  มากมายยย

~  ภูไอศกรีมมะพร้าวหอม ~

นอกจากไอศกรีมอร่อยๆๆ  แล้วก็ยังมีน้ำมะพร้าวอร่อยๆ ด้วยเช่นกันนะ  เวลาบ่ายสองกว่าๆ กับแดดจ้าาๆ ได้ไอศกรีมไปแล้วก็สดชื่นนนน  บวกกับวิวแม่น้ำโขงง  เพลินเลยล่ะ

บรรยากาศหน้าร้านก็จะเป็นแบบนี้เลย บริเวณนี้วันศุกร์  เสาร์  อาทิตย์  ตอนเย็นจะมีถนนคนเดินน  วันที่เราไปเป็นวันศุกร์ อ่ะๆ ตอนเย็นเดี๋ยวเจอกันนน  5555

ลานกว้างริมแม่น้ำโขงถูกจัดให้เป็นจุดพักผ่อนของนักท่องเที่ยว และชาวเมืองนครพนม  ได้ออกมาพักผ่อนกันอย่างเพลิดเพลิน  ทั้งออกกำลังกาย  นั่งชมวิว  ขายของ  เพราะมีพื้นที่ ที่กว้างขวางมาก อีกทั้งยังมีท่าเรือที่ให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปล่องเรือ ชมวิวแม่น้ำโขง  ทานอาหารกลางแม่น้ำโขง

ระหว่างนี้เราสองคนก็นั่งดูเรือ ดูวิวแม่น้ำโขง ทานไอศกรีมกันอย่างเพลิดเพลิน   ก่อนจะอดใจกับความร้อนไม่ไหว 55  ใครจะไปไหวละ  ขอเข้าไปนั่งชิลๆ ในร้านกาแฟก่อนหน่อยละกัน  อยู่ถัดจาก 7-11  นครพนมไม่ไกล  ต้องร้านนี้เลย

~ Dow Coffee ~

จุดเดินของร้านนี้ก็คงจะเป็นวิวชั้นบนที่มองออกไปเป็นแม่น้ำโขงแหละนะ ดีไม่ไหวว………

ปังไหมล่ะ ปังมากๆๆๆๆๆ    เห็นไหม…  หลังจากนั่งกันอยู่พักใหญ่ ก็เดินกลับที่พักกัน  ไปอาบน้ำ นอนตากแอร์เย็นๆ แล้วค่อยออกมาเดินตลาดหาอะไรอร่อยๆ ทานกันนน

ถนนคนเดินตอนเย็นก็จะขายของเหมือนตลาดหลายๆ ที่ แต่บรรยากาศชนะขาดต้อง #ถนนคนเดินนครพนม

นอกจากมีของขายแล้วก็ยังมีนักเรียน นักเต้น มาร้องเพลงเปิดหมวกกันหลากหลายกลุ่ม อย่างครึกครื้น ทำให้ถนนคนเดินไม่เงียบเงาเลยย

หลังจากซื้อของกินเต็มไม้ เต็มมือแล้วว ก็ต้องหาที่ไปนั่งกิน ก็ต้องเปนริมโขงเลยยย  มีแสงสว่าง มีพื้นที่กว้างขวางงมากๆๆๆๆๆๆ  หูซ้ายฟังหมอลำ  หูขวาฟังเพลงสากล  555  เพลินนนนนน  จนจบไปหนึ่งวัน………

#05032022

เช้าวันใหม่  ณ เมืองนครพนม  วันนี้ทั้งวันเราจะได้เที่ยวนครพนมอย่างเต็มพิกัด  จุดหมายแรกของวันนี้ที่เราจะต้องไปก็คือพระธาตุพนมนั่นเองง  ใฝ่ฝันมานานว่าอยากจะมามากๆๆๆๆๆ  แล้วฉันก็ได้มาแล้วจ้าาาาา

เอาจริงๆ กะว่าจะไปแค่ะพระธาตุพนมใหญ่ที่เดียวเลย แต่ว่า…… พี่เราดันอยากไปพระธาตุประจำวันเกิดของแฟน กับลูกด้วย ก็เลยอ่ะ ไปก็ไป มาถึงที่ล่ะ แล้วไปๆ มาๆ คือไรรู้ไหมมม  ก็คือไปครบ 7 พระธาตุประจำวันเกิดเฉยเลยยยยย  อ่ะเริ่มมมม

1. พระธาตุพนม  พระธาตุวันอาทิตย์

🗺   Wat Phra That Phanom 094 543 5...

2.  พระธาตุเรณู  พระธาตุวันจันทร์

🗺  Wat Phrathat Renu Nakhon 042 2...

3.  พระธาตุศรีคุณ  พระธาตุวันอังคาร

🗺  Wat Phrathat Si Khun https://g...

4.  พระธาตุมรุกขนคร พระธาตุวันพุธ

🗺  Wat Marukkha Nakhon https://go...

5.  พระธาตุประสิทธิ์   พระธาตุวันพฤหัสบดี

🗺  Wat Phra That Prasit 089 423 0...

6.  พระธาตุท่าอุเทน  พระธาตุวันศุกร์

🗺  Wat Phrathat Tha Uthen 042 581...

7.  พระธาตุนคร  พระธาตุวันเสาร์

🗺 Wat Phrathat Tha Uthen 042 581...

ระหว่างทางก็เจอคาเฟ่เยอะแยะเราไปคาเฟ่แรกกันเลยยย อยู่ริมโขง ตรงกับพระธาตุนครเลย

#กาแฟสดรถตู้

บรรยากาศร้านนี้คือดีไม่ไหว รสชาติกลางๆ แต่โอเครเลยยยย  เราอ่ะถามน้องคนขายว่า ร้านเปิดถึงกี่โมงง น้องเขาตอบมาว่าขายถึงเที่ยงคืนครับ เราก็คิดว่าน้องมันกวนรึเปล่าว่ะ  เลยพี่ว่างั้นเดี๋ยวตอนดึกมาใหม่  แล้วพอช่วงสองทุ่มหลังจากเราหาอะไรกินที่ถนนคนเดิน เราเลยชวนพี่เดินมาที่ร้านนี้อีกรอบว่าน้องมันขายจริง รึว่ามันกวนน  เดินประมาณ  600 เมตรไม่ไกลเลยยย  เอออสรุปมันเปิดจริงด้วยยย 55  ก็อุดหนุนไปคนละแก้วว

บรรยากาศตอนสองทุ่มคือเงียบมากๆๆ เป็นเมืองที่ค่อนข้างเงียบสงบจริงๆ เหมาะสำหรับการพักกาย พักจิตใจ  ให้สบายๆๆๆๆๆ

ไปต่อกันที่คาเฟ่ที่สองง  คาเฟ่นี้อยู่ตรงถนนคนเดินเป็นร้านชาไข่มุกแบบญี่ปุ่นๆๆ

#MOGU Cafe

MOGU เป็นร้านชาไข่มุกธรรมดา แต่วิวไม่ธรรมดานะจ้ะ วิวแม่น้ำโขงง นั่งเพลินมากกกกกก ตอนเย็นๆ ลมพัดเย็นสบายยยยยยย

ถัดมาเป็นคาเฟ่เล็กๆ น่ารักๆ อยู่แถวอำเภอท่าอุเทน

#HA-O CAFE เป็นคาเฟ่น่ารักๆ พื้นที่จำกัด เหมาะสำหรับการแวะไปเช็คอินถ่ายรูปฟินๆ

ต่อมาเป็นคาเฟ่ยอดฮิตที่ใครก็ต้องแวะไป

#76A The Space เป็นคาเฟ่แนวเก่าๆ ที่ถูกตกแต่งด้วยตึกเก่าอายุหลายสิบปี รึ อาจจะร้อยปี แต่การตกแต่งนี้ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของทางร้านเลยย แถมด้านหลังมีมุมนั่งพักผ่อนที่เยอะมากๆๆ  ถึงแม้ตัวด้านหน้าของคาเฟ่จะดูเล็ก  แต่ด้านหลังกว้างมากๆๆๆ

~  ถ้ามีโอากาสก็อยากกลับมาพักผ่อนแบบชิคๆ ที่นครพนมอีกครั้ง หวังว่าเราจะได้พบกันใหม่ ~

#นครพนม

Fai Faithafi

วันพฤหัสที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565 เวลา 00.12 น.