ผู้หญิงที่หันหลัง ชูมือหราอยู่ตรงนี้ พื้นเพเธอไม่ใช่ชาวเกาะ แต่เธอมาติดเกาะนี้หลายปีแล้วไม่กลับถิ่นฐาน จนเกาะหมากวันนี้กลายเป็นบ้านหลังใหม่ของเธอ มัคคุเทศก์กิติมศักดิ์ของเรา

ผมและพวกเรา เดินทางมาเกาะหมากครั้งนี้ ขณะนี้ติดเกาะมาเข้าสู่เช้าวันที่ 3 กับภารกิจติดเกาะ ในนามเหล่าบล็อกเกอร์อาสารักษ์โลก กับกิจกรรมดีดี

Low Carbon Castaway at Koh Mak

เราคงจะติดเกาะกันอยู่ไม่นาน พรุ่งนี้อีกวันนึงเราก็จะกลับฝั่ง สู่โลกออนไลน์ใช้ชีวิตบนโลกเสมือนในฐานะ ทราเวลบล็อกเกอร์ บอกเล่าเรื่องราวดีดีของเกาะแห่งนี้ และยังคงออกเดินทางต่อไป

ไปติดเกาะที่เกาะหมากกัน
ไปท่องเที่ยวสไตล์โลว์คาร์บอน
เที่ยวแบบไม่ซ้ำเติมธรรมชาติ
การท่องเที่ยวในแบบที่โลกจะรักคุณมากขึ้น

ติดเกาะที่เกาะหมาก ตอนที่ 3
ความเดิมจาก
ตอนที่ 1 ล้อเล่นลมชมแสงสุดท้าย
ตอนที่ 2 จุดชมวิวต่างๆ บนเกาะหมาก

ก่ อนอื่นเหมือนเช่นทุกครั้ง เรามาทำความรู้จักคร่าวๆ อะไรคือ
การท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน
ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย
ท่องเที่ยวสไตล์โลว์คาร์บอนก็คือการท่องเที่ยวที่เน้นการทำกิจกรรมต่างๆ ที่จะไม่เพิ่มการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์หรือก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ
อย่างเช่น เปิดแอร์ เปิดไฟเท่าที่จำเป็น ปิดเสียเมื่อไม่อยู่ห้องพัก หันมาสั่งอาหารเมนูที่หาได้เองจากในท้องถิ่น หรือเล่นกิจกรรมต่างๆ ที่พึ่งพาพลังงานสะอาด
ซึ่งถ้านักท่องเที่ยวพร้อมใจกันเปลี่ยนค่านิยมตรงนี้
และแหล่งท่องเที่ยวสไตล์โลว์คาร์บอนก็คือ แหล่งท่องเที่ยวที่พัฒนาขึ้นโดยความพร้อมใจกันของชาวบ้านและผู้ประกอบการ
รองรับความต้องการที่จะทำให้แหล่งท่องเที่ยวนั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ซ้ำเติมธรรมชาติ นำไปสู่ความยั่งยืน
นักท่องเที่ยวพร้อมใจกันยินดีทานอาหารที่ได้จากในถิ่น ทำกิจกรรมที่ไม่เพิ่มมลภาวะ
ผู้ให้บริการก็พร้อมใจจัดหาวัตถุดิบในถิ่น ลดการนำเข้าจากที่ไกลๆ ลดการขนส่งที่ก่อให้เกิดการเผาผลาญพลังงาน
และลงทุนในกิจกรรมสนุกสนานต่างๆ ที่ใช้พลังงานสะอาด เหล่านี้ก็ลดการใช้น้ำมัน ลดคาร์บอนในที่สุด

เกาะหมากคือ เกาะโลว์คาร์บอน พื้นที่เป้าหมายแรกๆ พื้นที่ต้นแบบที่ทางอพท. หรือองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยสำนักงานบริหารพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยงและความร่วมมือของ ISMED สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้ริเริ่มแบรนด์ เกาะหมาก Low Carbon Destination และความร่วมแรงรวมใจกันของชุมชนและเหล่าผู้ประกอบการบนเกาะ ช่วยกันพัฒนาให้เป็นเกาะที่มีความพร้อมสู่ความเป็น Low Carbon Destination
อาหารทะเลบนเกาะนี้วัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากประมงเล็กๆ รอบเกาะ ไฟฟ้าบนเกาะนี้หลายๆ ผู้ประกอบการก็หันมาใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ น้ำในสระว่ายน้ำของหลายๆ รีสอร์ทก็ใช้พลังงานจากโซล่าเซลในการทำความสะอาด ที่นี่ไม่มีผับเธค กิจกรรมทางน้ำไม่มีสกู๊ตเตอร์ บานาน่าโบ๊ท นอกจากนี้ผู้ประกอบการบนเกาะยังพร้อมใจจัด happy hour เชิญชวนนักท่องเที่ยวปิดแอร์ ปิดไฟ ช่วงบ่ายๆ ออกมาท่องเที่ยวชมเกาะ โดยลดค่าบริการอาหาร เครื่องดื่ม กิจกรรมต่างๆ

อ่าวทองหลาง

จุดชมวิวดวงอาทิตย์ขึ้น
ที่ดีที่สุดอีกหนึ่งจุดของเกาะหมาก

N11° 47.565' E102° 29.282'

เช้าวันนี้มัคคุเทศน์สาวพาเรามาดักทักทายตะวันที่ตรงนี้ หลังจากเมื่อวานไปดักตะวันกันที่แหลมสน ตะวันออกสุดของเกาะ (จากตอน2) วันนี้เปลี่ยนเป้ามาตอนกลาง ที่ใต้สุดของปีกมังกร (เกาะหมากมองทางอากาศจะมีลักษณะเหมือนมังกรบิน) มาดักอรุณสวัสดิ์ทักทักตะวันกันอยู่ที่ Talay Time รีสอร์ท รีสอร์ทแห่งเดียวบนอ่าวทองหลาง

ตะวันมาแล้ว ทริปนี้เมฆเยอะทู้กวัน บริเวณอ่าวทองหลางเป็นจุดชมดวงอาทิตย์ขึ้นที่ดีที่สุดที่นึง ถ้าคุณชอบแบบดวงตะวันโผล่พ้นน้ำแบบมีแต่ฟ้ากับน้ำล่ะก็ที่นี่ใช่เลยไม่ว่าจะมาช่วงไหนของปี ยกเว้นเจอเมฆบัง ฉากหน้าเวิ้งอ่าวแคบๆ และเว้าหลืบจอดเรือหลบคลื่นลม มีเรือลำน้อยจอดอีกลำสองลำเข้าฉากแบบนี้ ฟิน

หน้า Talay time resort มีกระชังปลาด้วย คงเช่นเดียวกับรีสอร์ทอีกหลายๆ แห่งบนเกาะหมาก ที่พร้อมใจกันพยายามใช้วัตถุดิบที่หาได้เองในท้องถิ่น ในกระชังนี้ก็คงมีปูอยู่ด้วยแหง๋ม เอาไว้เสริฟเป็นเมนูทะเลสดๆ ให้คนที่มาพักที่นี่

แผนที่ .. เหมือนมังกรบินมั้ย ขณะนี้พวกเราอยู่ตรงอ่าวทองหลาง จุดชมตะวันขึ้น นอกจากนี้แล้วก็ยังมีอีกสองจุดที่เหมาะชมตะวันคือแหลมสน กับแหลมกระดุน

เห็นเปลแล้วอยากหลับ อยากลงเปลนอนหลับตาพัก เอาหูฟังธรรมชาติ เสียงคลื่นเสียงลมเสียงเบาๆ กับเสียงนกร้อง การถ่ายตะวันหน้าร้อนมันโหดตรงที่ต้องตื่นออกจากที่พักมาตั้งแต่ตีสี่ตีห้า เพราะตะวันหน้านี้ยังไม่ทันจะหกโมงเช้าก็โผล่ดวงกลมๆ พ้นขอบฟ้าขึ้นมาแล้ว .... ง่วง

และก็ได้เวลาเปิดกระบอกภารกิจ
เปิดมา โป๊ะเช๊ะ! "Mission 3 .. เกาะหมาก Birdeye view " จบเลย จบกัน จะไปเอามุมมองจากท้องฟ้ามองลงมายังพื้นดินจากที่ไหน ทีมเราก็ไม่มีโดรนซะด้วย รับภารกิจกันไปอย่างขำๆ ประชุมทีมแล้วก็ส่ายหัวหาข้าวเช้ากินดีกว่า 555 ก่อนจะออกตะลอนหามุมถ่ายภาพกันต่อไป

เข็นรถ

แกล้งแอ๊คเข็นรถไปงั้น ทำว่าเนี่ยๆ ดูสิ โหดมันส์ฮานะ //อ่าว เอาฟามลับมาเปิดเผยซะละ เตรียมโดนทีมงานเหยียบ

ลุยต่อ วู้ วู้
อันนี้ถือเป็น birdeye view ได้ปะ มุมจากปลาย GoPro

ห้อตะบึงสู่จุดหมายต่อไป โดยพลขับสาวมัคคุเทศก์ประจำทีม //she รับหลายตำแหน่งมากงานนี้ นอกจากอาสาเป็นพลขับแล้วเนี่ยยังอาสาหายืมรถมาให้ลุยด้วยนะ กราบ

วิวอ่าวทองหลางผ่านดงมะพร้าว
มุมมองชมตะวันบนยอดเนินผ่านทิวมะพร้าวเป็นฉากหน้า ชะลูดเสียดฟ้า ป๊าด รู้งี้ตะกี๊มาดักถ่ายมุมนี้ดีกว่า มุมนี้ถอยออกจากรีสอร์ทมาตามทางขึ้นเนินกลับสองร้อยกว่าเมตรเท่านั้นเอง ให้ตายเถอะโรบิ้น!! //เส้าแพ๊บ

อ่าวขาว
หาดทรายขาวที่สุดบนเกาะหมาก
N11° 48.417' E102° 28.579'

ก่อนจะไปหาจุดเที่ยวต่อไป เรามีนัดทีม Travel Channel ที่อ่าวขาว ผมมาเกาะหมาก 2 หนยังไม่ได้มาชมความงามของอ่าวขาว ว่ากันว่าเป็นหาดทรายที่ขาวที่สุดของเกาะหมาก ครั้งนี้ได้มาสัมผัสละ ตรงนี้มี อ่าวขาวไวท์แซนด์บีชรีสอร์ท เรานัดกันที่นี่ ใช้เวลาอยู่บนอ่าวขาวไม่นาน แต่อย่างน้อยๆ ก็มีภาพเด็ดมาฝากกันนั่นคือ ต้นมะพร้าวโน้มลำชนิดปีนขึ้นไปนั่งได้สบายๆ แบบในภาพที่เห็น ง่ายกว่านี้ไม่มีอีกละ ต้นอื่นๆ ที่เห็นที่อ่าวอื่นปีนยาก สูง เสียวหล่น

ลดทั้งเกาะ ลด Carbon
ระหว่างรอทีมงาน เรามาทำความรู้จักกิจกรรมการมีส่วนร่วมช่วยลดคาร์บอนอีกวิธีของเกาะหมากกันครับ

จะมีที่พักที่ไหนล่ะครับ ที่ถ้าคุณคุณพร้อมใจกันออกจากห้องพักช่วงการใช้ไฟพีคๆ ปิดแอร์ออกเที่ยวทั่วเกาะ

โดยผู้ประกอบการในท้องถิ่นพร้อมใจช่วยสนับสนุนกิจกรรมลดโลกร้อน ไม่ว่าจะเป็น

ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ร้านเช่าจักรยาน เรือใบ คายัค

พากันพร้อมใจให้ส่วนลด >>> ลดทั้งเกาะ ลด Carbon

กับแคมเปญ "Happy Hours " 2 ชม. ง่ายๆ ช่วยลดโลกร้อน

บ่าย 2 - 4 โมงเย็นปิดแอร์ทิ้งห้อง ออกท่องเกาะหมากเที่ยวสไตล์โลว์คาร์บอน

แค่ปิดแอร์ห้องสัก 2ชม. ออกทำกิจกรรม หรือปิดทุกครั้งที่ไม่อยู่ห้อง

แค่กินเมนูวัตถุดิบในท้องถิ่น และทานให้หมดลดขยะเปียก

เพียงเท่านี้พวกรักก็กลายเป็นนักท่องเที่ยวหัวใจรักษ์โลกแล้ว

ส่วนลดมีตั้งแต่ลด 20% 50% สูงสุดยันฟรีก็มี

แล้วคุณจะมีความสุขที่รู้ว่ากิจกรรมการท่องเที่ยวของคุณมีส่วนช่วยลดโลกร้อนได้แล้ววันนี้ เที่ยวอย่างนี้สิถึงจะมีส่วนช่วยลดคาร์บอน

สวนยาง
บนเกาะหมากนอกจากสวนมะพร้าวจะเยอะมากแล้ว ที่เยอะรองๆ ลงมาก็เห็นจะเป็นสวนยางนี่ล่ะ เอาล่ะครับ รวมพลเพิ่มขึ้น พร้อมเดินทางต่ออีกครั้ง ปลายทางแหลมกระดุน เส้นทางผ่านสวนยางร่มครื้มเกือบตลอดสองข้างทาง

birdeye view อีกครั้งก่อนเดินทางสู่จุดหมายต่อไป ... แหลมกระดุน
มาถึงแล้วแหลมกระดุน ตะวันออกเฉียงใต้สุดของเกาะหมาก ปลายหางมังกร

แหลมกระดุน
(หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกว่าแหลมดุ่น)
N11° 48.759' E102° 30.245'

แหลมดุ่น เป็นแหลมอยู่ตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะหมาก อยู่ทิศใต้ของแหลมสน เป็นแหลมหินหลังเต่าขนาดใหญ่ทีเดียว มองเห็นวิวสามด้าน ด้านตะวันตกเป็นวิวอ่าวไผ่ อย่างในรูป ด้านตะวันออกเวิ้งว้างว่างเปล่ามีแต่น้ำกับฟ้า ส่วนด้านใต้มองเห็นเกาะกูดอยู่ลิบๆ ถ้าขึงเส้นตรงจากปลายแหลมไปจรดเกาะกูดจะได้ระยะห่างเพียง 7.5 กิโลเมตร ใกล้มาก

ปลายแหลมเป็นโขดหิน ต้นไม้ยืนต้นใหญ่อยู่ต้นนึง

หินบนแหลมกระดุน
เป็นหินมีมีหญ้าแซม สวยแล้งๆ ไปอีกแบบ

เป็นอีกหนึ่งที่ที่เหมาะถ่าย portrait

มองเห็นความเคลื่อนไหวของสายลมมั้ย

มา sillouette กันหน่อย เงาดำคนมุมเงยแบบนี้หาได้ง่ายๆ ที่แหลมกระดุ่น

ฮัลโหล I'm here Kok Mak

จุดหมายต่อไป
เกาะรัง
เสน่ห์ตัวกลั่นแห่งหมู่เกาะทะเลตะวันออก

N11° 46.824' E102° 23.299'

เกาะรังเป็นหมู่เกาะทางใต้สุดของพื้นที่อช.หมู่เกาะช้าง เป็นเกาะยอดนิยมสำหรับคนชื่นชอบการดำน้ำดูปะการัง อยู่ไกลจากเกาะช้างเยอะ แต่อยู่ห่างจากเกาะหมากนิดเดียว เพียง 14 กิโลจากท่าเรืออ่าวนิด ไปกลับเก๊าะ 28 โล นั่งเรือสปีดโบ๊ทมาแป๊บเดียวถึงมาเที่ยวเล่น Half day ทริป ซำบายๆ เกาะสวย น้ำทะเลใส หาดทรายขาว ใครจะแพลนมากางเต้นท์นอนบนนี้ก็หรู ดูดี มีหน่อยย่อยอช.หมู่เกาะช้าง ดูแลอยู่ จุดที่เราขึ้นเกาะมานี้คือหาดศาลเจ้า //ชื่อซะ ทะเลสวยใสจริงๆ มีเกาะน้อยๆ ปลายหาดอีกสองเกาะ ชื่อเกาะอะไรผมเองก็สับสน เสริชข้อมูลในอินเตอร์เน็ตด้วยความอยากรู้ก็ยิ่งเสริซยิ่งงง ใครรู้วานบอกหน่อย

แผนที่เกาะรัง เกาะรังมีหมู่เกาะบริวารรายรอบอยู่อีก 11 เกาะ ชื่อเกาะบริวารทั้ง 11 เกาะผมเองไม่กล้าระบุชื่อ อย่างที่บอกคือสับสนกับข้อมูลมาก อย่างเกาะสามพี่น้องบางข้อมูลก็ชื่อสองพี่น้อง เกาะมะปริงหลายข้อมูลก็อยู่สลับเกาะ เกาะบางเกาะก็มีมากกว่าหนึ่งชื่อ มาคิดๆ ดูบางทีหากต้องการรู้ชัดๆ ผมคงต้องเดินเข้ากรมแผนที่ทหารไปขอซื้อแผนที่ระแวงนี้มาเปิดดู

เกาะระยั้งนอก
อลังการสันดอนทราย

โฉบมาขึ้นเกาะระยั้งนอก ก่อนกลับขึ้นเกาะหมาก สันดอนทรายที่กลายเป็นหาดหัวเกาะตรงนี้อะเมซซิ่งสายตามาก แม้จะไม่ได้เป็นส่ิงคงทนถาวร คือมันจะไม่ได้ปรากฏให้เห็นแบบนี้ตลอดปี มันเป็นปรากฏการณ์ที่กระแสน้ำหอบเอาทรายจำนวนมากมาอยู่ตรงนี้ชั่วครั้งชั่วคราว

มุมมองย้อนกลับไปเกาะหมาก มีเกาะระยั้งในขั้นกลาง

ระยั้งนอกนี่อยู่ห่างจากเกาะหมากถ้ามาจากท่าเรืออ่าวนิด (ตามเส้นสีแดงในแผนที่) ระยะทาง 6.3 กิโลเมตร เรียกว่าครึ่งทางของเส้นทางสู่เกาะรังก็ได้ ใครสนใจซื้อแพ็จเกจทริปได้ที่ขามเนเจอร์ ใกล้ๆ มากะธานี ค่าแพ๊คเกจ 200 บาท เป็นค่าขึ้นเกาะร้อยนึงขาเรือไปกลับร้อยนึง ใบเสร็จใช้เป็นคูปองค์แลกน้ำดื่มบนเกาะได้ ถ้าออกเรือจากท่าเรือลีลาวดีหน้ามากะธานีก็ร่นระยะทางไปมากโขเหลือระยะทางไปกลับเพียง 3-4 โลเท่านั้น แต่เคสของเราเหมาเรือก็เลยไปออกจากท่าเรืออ่าวนิด

หมาทะเล หมารับแขก กระดิกหางตื่นเต้นเป็นหน่วยแรกที่วิ่งมารับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะเลย 555

เกาะระยั้งนอกเป็นเกาะส่วนบุคคล มีรีสอร์ทอยู่บนนี้แห่งเดียว มีค่าธรรมเนียมขึ้นเกาะสำหรับคนที่ไม่ได้มาพัก ต่อคนๆ ละ 100บาท

แผนที่ระยั้งนอก

รอแสงสุดท้ายที่

อ่าวพระ
N11° 49.268' E102° 28.012'

ขึ้นฝั่งมาก็เวลาจวนค่ำ ตะวันจวนลับฟ้าอีกคำรบ เย็นนี้เรามีนัดปิดทริปเปิดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายให้คนบนเกาะชม รวบรวมผลงานคร่าวๆ จากเหล่า 10 บล็อกเกอร์ทุกทีม ทั้งสายอาหาร สายผจญภัย สายปั่นจักรยาน และทีมล่าแสงของเรา แต่ว่าแต่ ตะวันตกน้ำไม่งามมาสองวัน วันนี้วันสุดท้ายปิดทริปแล้วดั๊นมางาม ไข่แดงใหญ่มากกก จนเราอดรนทนไม่ไหวก็ยอมไปร่วมงานเลท รีบบึ่งรถหาจุดหมากดักถ่ายไข่แดงกันทันที เวลาจวนเจียนมาก ไปไม่ทันตะวันแน่เลยหาที่ใกล้ที่สุด มาเกือบไม่ทันกันที่อ่าวพระ ช่วงหาดหน้า Seavana resort

ตะวันลับฟ้าเฉียดเกาะผี วิ่งแน้บเลย กางขาตั้งไม่นั้น ใช้มือประคองถ่าย ดัน iso ขึ้นไปเลย เสียดายคว้าเลนส์กระบอกโตไม่ทันด้วย เพราะว่ารถจอดปุ๊บก็กระโดดลงจ้ำอ้าวทันที ทันจนได้ มุมมองย้อนไปหาสะพานโคโค่เคป มองเห็นตะวันตกปุ๊เฉียดๆ เกาะผี

ปิดภารกิจล่าแสงกันด้วยภาพนี้

ณ ลานกิจกรรมหน้า
Ball Cafe
N11° 48.8241' E102° 27.88926'

บรรยากาศนิทรรศการเล็กๆ บรรยายสรุปแล้วเลี้ยงกันนิดหน่อย ชื่นมื่นหลังเหน็ดเหนื่อยกันภารกิจมาสามสี่วันเต็มๆ เป็นสามสี่วันที่ต้องตื่นกันตีสี่ตีห้าและกว่าจะได้นอนก็หลังเที่ยงคืนในแต่ละวัน

การแสดงน่ารักๆ จากน้องๆ ยุวชนลูกหลานเกาะหมาก

ผลงานภาพถ่ายเล็กๆ จากพวกเรา

เช้าวันรุ่งขึ้น ตรงกับวัน Earth Day วันคุ้มครองโลก ที่ตรงกับ 22 เมย. ของทุกปี เรามีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ร่วมกับคนบนเกาะ แปลอักษรบนผืนทราย และชวนกันปลูกต้นไม้เพิ่ม

เชิญชมคลิบสั้นๆ และถือเป็นมุมมองเกาะหมาก Birdeye view แทน ผลงานคลิบจากทีมงาน Travel Chanel Thailand รายการ All Aera Castaway และ Gopro Thailand

สามารถชมคลิบอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://lowcarbondestination.com/youtube/

ลาไปด้วยภาพนี้

รีวิวหน้าผมจะจัดทำรีวิวเกาะหมากฉบับพิเศษ รวบรวมแผนที่เกาะหมากแสดงสิ่งต่างๆ ทั้งจุดสนใจน่าแวะ จุดชมตะวันขึ้นตก ท่าเรือ ที่พักรีสอร์ท เท่าที่พอจะเรียบเรียงได้

ขอขอบคุณ อพท. องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และ ISMED แม่งานหลักในทริปครั้งนี้
ขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกท่าน โดยเฉพาะทีมสต๊าฟ เพื่อนร่วมทีม และคุณสุ มัคคุเทศก์ผู้มีใจเกินร้อยตลอดเวลา
และขอบคุณคนอ่านทุกท่าน เลิฟคนอ่านรักคนไลค์ ไลค์คนแชร์ทู้กคน

เกาะติดภารกิจติดเกาะของบล็อกเกอร์ทั้งหมดได้ที่

เพจโลว์คาร์บอนช้างหมากกูด>> https://www.facebook.com/lcd.chang.mak.kood/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเป็นการส่วนตัวได้ที่
Page:น้ำฟ้าป่าเขา https://www.facebook.com/Namfapakhao/

ยินดีเป็นสื่อกลางตอบคำถามและร่วมหาข้อมูล

น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เวลา 13.50 น.