เที่ยวบ้านเลาวู  จุดชมวิวดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ 2วัน1คืน

คนเดียวแบบไม่มีรถส่วนตัว x รายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมด

คลิปวิดีโอ รายละเอียดการเดินทาง

►►►►►►►►►►►►►►►►►►►►►

ผมนั่งเครื่องบิน จาก สนามบินดอนเมือง มาลงที่ สนามบินเชียงใหม่

จากนั้นก็หารถแดงซักคัน มุ่งหน้าไป สถานีขนส่ง ช้างเผือก ราคา 70 บ

ที่ที่เป็นสถานีขนส่งที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่
ศูนย์รวมเส้นทางไปยังอำเภอใกล้เคียงๆในจังหวัดแห่งนี้

และหนึ่งในนั่นก็คือ อ.เวียงแหง

ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็ถึง บขส.ช้างเผือก

รถบัสโดยสารที่จะไปเวียงแหง ไม่มีนะ จะมีแต่รถตู้เท่านั้น
ซึ่งเราจะต้องเดินมาซื้อตั๋ว ของ บริษัท ดาวทอง
ที่อยู่ตรงข้ามกับ ชานชาลา 7

ในแต่ละวัน ทั้งขาไป-ขากลับ จะมี 4 รอบ รอบละ 1 คัน เท่านั้น
แนะนำให้ติดต่อจองรถตู้ล่วงหน้าก่อน ซึ่งผมโชคดีมากๆ ที่เหลือที่นั่งสุดท้ายพอดี

ผมบอกกับเจ้าหน้าที่ ว่าไปลงที่ Akipu
และนั่งรถขาไป รอบ 10.00 น. ขากลับ รอบ 14.00 น.
รถตู้เวียงแหง เปียงหลวง ราคา 162 บ

รถตู้เวียงแหง เปียงหลวงขับผ่านเส้นทาง อ.เชียงดาว ต.เวียงแหง

และสิ้นสุดที่ปลายทาง อ.เปียงหลวง

หลังจากเดินทางมาร่วม 3 ชั่วโมง ในที่สุดผมก็ มาบ้านเลาวู

บ้านเลาวูป็นหมู่บ้านต้นทางของอำเภอเวียงแหง เสมือนเป็นประตูสู่เวียงแหง

ผมพักที่ Akipu Camping ของคุณหมัด
เด็กหนุ่มชาวลีซู ผู้มีความฝัน ที่อยากพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง ให้ดียิ่งๆขึ้น

ที่พักของผม เป็น แบบเต็นท์ คืนละ 690 บ + ค่าเข้าชมจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นฮาดู่บิ 120 บ
ยอดทั้งหมด 810 บ

ร้านกาแฟ อะกิปุ อยู่หน้าทางเข้าที่พัก
เป็นร้านที่ใช้เมล็ดกาแฟที่ปลูกในสวนที่ดินของครอบครัวหมัด
และในพื้นที่ของบ้านเลาวู

กาแฟเลาวู เป็นอีกหนึ่งความพยายามที่จะยกระดับรายได้ของชุมชน

น้องหมัดก็ชวนผมไปชม แปลงที่ดินของครอบครัวของเค้า
ที่ใช้ในการปลุกพืช ทำสวน ทำไร่

เบื้องหลังความอร่อยของกาแฟ

หลังจากนั้นน้องหมัดก็ขับรถไปอรับนักท่องเที่ยวอีก 6 คน ที่อะกิปุ
เพื่อเดินทาง ไปชมพระอาทิตย์ตกที่ดอยค้ำฟ้า

ดอยค้ำฟ้า ตั้งอยู่ที่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่งาย
ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
ในเขตพื้นที่ของอำเภอเชียงดาว ซึ่งไม่ได้ตั้งอยู่ในตัวอำเภอ
แต่จะเยื้องไปทางอำเภอเวียงแหง

เมื่อมาถึงปากทางขึ้นเส้นทางจะเป็นเส้นทางดินแดง
แคบและชัน ฝุ่นเยอะ

ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก็มาถึงหน่วยจัดการต้นน้ำแม่งาย

บริเวณลานกางเต็นท์
สามารถมองเห็นวิวของดอยหลวงเชียงดาวได้

แต่มันยังไม่จบเท่านี้

เพราะเราสามารถเดินไปยังบริเวณยอดดอยค้ำฟ้าได้
ซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณนี้

เดินไปทางด้านหลังหน่วยจัดการต้นน้ำแม่งาย
ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก็ถึง ยอดดอยค้ำฟ้า

ประมาณ 5 โมงกว่าๆ พวกเราก็มาถึงยัง
สถานที่ที่เขาเรียกกันว่า สวนหิน
สถานที่ท้ายสุดในการมาชมพระอาทิตย์ตก

พวกมามานั่งรอชมแสงสุดท้ายที่ สวนหิน

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เช้าวันนี้ผมนั่งรุกระบะของน้องหมัด

มุ่งหน้าไปยังไฮไลท์ของการเดินทางมาเที่ยวที่บ้านเลาวู
นั่นก็คือการมาจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ที่ ฮาดู่บิ

เป็นช่วงเวลาที่สวยงามเกินคำบรรยาย

ของจริงสวยกว่าในภาพมากๆๆๆๆๆๆๆ

ฮาดู่บิ อยู่ทางด้สนหลังหมู่บ้านเลาวู
คำว่า ฮาดู่บิ'​ ้เนี่ย เป็นภาษาลีซอ (หรือลีซู)​
ถ้าแปลเป็นภาษาไทยหมายถึง 'ที่ดินเก่า หรือที่ตั้งถิ่นฐานเก่า'​
บริเวณนี้เป็นที่ดินที่ตกทอดมาตั้งเเต่สมัยรุ่นปู่

แต่เนื่องด้วยภูมิศาสตร์ไม่เหมาะสมกับการทำที่อยู่อาศัยมากนัก                                     จึงย้ายไปตั้งครอบครัวที่บ้านเลาวูสืบมาจนถึงปัจจุบัน

บริเวณฮาดู่บิเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล และเป็นลานกางเต็นท์ ให้กับนักท่องเที่ยวไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก
ไม่มีไฟฟ้า แต่มีห้องน้ำ และ ไม่อนุญาตให้นำรถขึ้นไปเพราะด้านบนไม่มีที่จอดรถ
แต่สามารถจอดไว้ได้ตรงลานจอดรถบ้านเลาวู
ที่ทางเจ้าของพื้นที่ได้จัดเตรียมไว้ให้
แล้วจะมีรถรับส่งไปยังบริเวณลานกางเต็นท์

ประมาณ 7 โมงกว่าๆ แสงแรงจนแสบผิวเลย

หลังจากนั้นในช่วงบ่ายสองโมง ผมก็เก็บกระเป๋ามารอรถตู้หน้าร้านกาแฟ Akipu                          เพื่อเดินทางกลับเข้าตัวเมืองเชียงใหม่

#สรุปค่าใช้จ่ายโดยประมาณ
1.ค่าเครื่องบิน ตั๋วแอร์เอเชีย บุฟเฟ่ต์ ไป-กลับ 456 บ
2.ค่ารถแดง สนามบินเชียงใหม่- บขส.ช้างเผือก 70 บ
3.ค่ารถตู้ บขส.ช้างเผือก - บ้านเลาวู ไป-กลับ 324 บ
4.ค่าที่พัก Akipu คืนละ 690 บ
5.ค่าเข้าชมฮาดู่บิ 120 บ
6.ค่ารถกระบะ ดอยค้ำฟ้า (1700 บ/ 7 คน) คนละ 243 บ
7.ค่ารถแดง บขส.ช้างเผือก - สนามบินเชียงใหม่ 70 บ
8.ค่าอาหาร 500 บ

#รวมทั้งหมดประมาณ 2,473 บ

ยิ้มแบกเป้เที่ยว RoamingYim

วันพฤหัสที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 16.31 น.