ดอยผาตั้ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

เราตื่นเช้าเพื่อมาดูทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่นี่รอบที่ 3 แล้วมั้ง เพราะที่ดอยผาตั้งทะเลหมอกจะปังตลอดไม่เคยผิดหวังกับที่นี่ เดินขึ้นประมาณ 800 เมตรแบบเบาๆไม่ชัน ไม่ไกลมากๆ ใครๆก็มาได้ ค่อยๆเดินรับอากาศดีๆยามเช้ามืด เดี่ยวก็ถึงด้านบน

การเดินขึ้นดอยผาตั้ง ต้องบอกว่า ทางดีมีบันได้ด้วยนะ ระหว่างที่รอชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ เนิน 102 คนเริ่มมากันเยอะแล้ว ส่วนมากจะเป็นน้องๆวัยรุ่น มากกว่าวัยอย่างเราที่กำลังร่างกายเริ่มถดถอย คิดอะไรเพลินๆระหว่างนั้นว่า สมัยนี้โชคดีมีที่เที่ยวเยอะ มีเรี่ยวแรงไปเที่ยวก็รีบทำสะ พอแก่ตัวแล้วจะเริ่มไปไหนลำบาก เพราะดูจากตัวเองร่างกายเริ่มไม่ไหวเหมือนเมื่อก่อน

เนิน 102 พอคนเริ่มมากขึ้น จนเริ่มแออัดไปหน่อย เราจึงเดินลงมาเพื่ออีกเนินนึง ด้วยความคุ้นเคยเพราะมาบ่อย เลยเลือกที่พอเงียบๆสงบๆนั่งดูและถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้น ที่เนิน 103
              บริเวณเนิน 103 คนไม่เยอะ มีประมาณ 3-4 คนก่อนหน้าเรามาถึง ที่มารอชมพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกยามเช้า

เราใช้เวลาชื่นชมบรรยากาศยามเช้าแบบนี้นานพอสมควร ถ่ายรูปและรอพระอาทิตย์ขึ้น

เมื่อพระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าขึ้นมา แสงแดดก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นแต่ไม่ร้อน อากาศกำลังเย็นสบาย ไม่หนาวมาก อยากใช้เวลาหรือชีวิตอยู่ที่นี่จัง...

ก่อนจะโดนแสงแดดแผดเผาเราก็ถึงเวลาเดินกลับลงไป เพราะมีสมาชิกบางคนเริ่มบ่นว่าหิวแล้ว 55 เลยต้องถึงเวลาเดินลงไประหว่างทาง เมื่อเริ่มมีแสง เราก็บันทึกภาพถ่ายพวกดอกไม้  ใบไม้สวยๆ

นอกจากทะเลหมอกจะสวยแล้ว ดอกพญาเสือโคร่งก็สวยเช่นกันตอนที่ไปยังไม่บานทุกต้นเลยแต่มีบางต้นก็ออกดอกสีชมพูเต็มต้นสวยมาก

บริเวณทางขึ้นดอยผาตั้งมีบริการให้นั่งขี่หลังม้าชมวิวสวยๆบนดอยด้วยคะ ใคร ...ใคร่เดินก็เดิน ใครอยากขี่ม้าชมวิวก็อุดหนุนชาวเขาที่เลี้ยงม้ากัน แต่ก็ต้องดูน้ำหนักตัวเองด้วยนะ ว่าไม่ทำร้ายม้าจนเกินไป เพราะม้าที่เห็นก็ยังรุ่นๆไม่ใหญ่มาก....อยากลองนั่งแต่สงสารนะ

นอกจากจุดชมวิวทะเลหมอกที่เนิน 102 และเนิน 103 แล้ว ก่อนเราจะเดินขึ้นไปยังเนินต่างๆ เราจะต้องเดินผ่านจุดชมวิว "ช่องผาขาด" ซึ่งจะเห็นฝั่งชายแดนนของเพื่อนบ้าน สปป. ลาว ซึ่งบริเวณนี้ จะมีต้นดอกบัวตองขึ้นเต็มไปหมด

ศาลาเก๋งจีน- พระพุทธมังคลานุภาพลาภสุขสันติ -ป่าหินยูนนาน ถัดจากช่องผาบ่องขึ้นไปอีกราว 15 เมตร จะเป็นเนินที่ประดิษฐานพระพุทธมังคลานุภาพลาภสุขสันติและศาลาทรงเก๋งจีน อนุสรณ์สถาน ของนายพลหลี่ ผู้นำ ทจช. ในอดีตจากเนินตรงนี้เดินลงไปอีก 30 เมตร ก็จะพบทางขึ้นไปชมป่าหินยูนนาน ซึ่งเป็นหินรูปทรงลักษณะ คล้ายภูเขาในประเทศจีนที่มีรูปทรงสูงๆ หลายแหลมขึ้นสลับซับซ้อนสวยงามมาก

เราเดินลงมาถึงประมาณ 8 โมง ใช้เวลากับหาของกินรองท้องยามเช้า ที่บริเวณลานจอดรถและทางขึ้นจะมีร้านค้า ร้านอาหาร ของฝากตั้งอยู่ หมั่นโถว ซาลาเปา และ ปาท่องโก๋คือคำตอบในยามวันนี้

ดอยผาตั้งไว้มีโอกาสจะไปอีกนะ....

😺 แมวพเนจร 🌿

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 16.32 น.