ก่อนเดินทางไปวัดพระธาตุผาเงา ที่เชียงแสนลงจากดอยผาตั้ง แวะทานมื้อเที่ยงที่ อ.เชียงของกันคะ

" ร้านป้าอ่อนข้าวซอยสิบสองปันนา"

ซึ่งเป็นข้าวซอยแบบจีนยูนนาน ดูคล้ายๆก๋วยเตี๋ยวน้ำใส เส้นเล็กจะนุ่มมากๆ ใส่เครื่องเพียงน้ำพริกหมูสับสูตรต้นตำรับ ลูกชิ้นหมู และผสมเครื่องเทศแบบจีนยูนนาน รสชาติแบบดั้งเดิมของแท้(ยูนนาน) สรุปเรากินไปสองชามแบบอิ่มๆอร่อยรูปลักษณ์หน้าตาอาหารและรสชาติจะไม่เหมือนข้าวซอยพื้นเมืองทางภาคเหนือของไทย ซึ่งจะรสชาติจัดจ้านมากกว่า

ทานมื้อเที่ยงอิ่มแล้ว เราก็เดินทางต่อไปยัง อำเภอเชียงแสน ซึ่งไม่ได้อยู่ในสถานที่ ที่เราตั้งใจไว้ แต่ไหนๆก็มาถึงเชียงของ ขอลองไปอำเภอเชียงแสนหน่อยแล้วกัน ไม่ไกลกันมาก เราก็เริ่มหาสถานที่เที่ยวแค่ที่เดียวพอ เพราะต้องเดินทางต่อเข้าเมืองเชียงรายเพื่อไปพักค้างคืน เนื่องจากวอีกวันเราต้องเดินทางกลับ กทม.กันแล้ว

เส้นทางไปยังอ.เชียงแสน คือสวยมากๆ สงบมาก เหมือนหลงมาอีกโลกนึงเลย ภูเขาที่เขียงขจี แปลงนาข้าวที่สุดลูกหูลูกตา คนไม่พลุกพล่าน เป็นชนบทที่สงบเงียบ เส้นทางสองข้างทางทำให้หลุดเข้าไปในโลกของเมืองเชียงแสนได้ทันที ถนนคดเคี้ยวบนเขาที่น่าหลงใหลไปกับบรยากาศ

วัดพระธาตุผาเงา อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นสถานที่ที่เราเลือกเดินทางไป....

เมื่อเรามาถึง วัดพระธาตุผาเงา เราจะเห็นตุงที่ผูกไว้สีสันสวยงามตั้งแต่บริเวณซุ้มทางเข้า ที่เป็นลักษณ์อิฐโบราณที่มีร่องรอยของประวัติศาสตร์มายาวนาน ผูกประดับตกแต่งทอดยาวไปตามถนนภายในบริเวณวัด จนถึงองค์ของพระธาตุผาเงา

พระอุโบสถของวัดพระธาตุผาเงา มีความสวยงามและประดับตกแต่งด้วยตุง อยู่ด้านหน้า มีประชาชนเดินทางเข้ามาสักการะพระประธานในอุโบสถกันเป็นจำนวนมาก เราไม่ได้เข้าไปกราบด้านใน เพราะคนเยอะมาก แต่ยกมือไหว้องค์พระท่านอยู่ด้านนอกแทน

องค์พระาตุผาเงาจะตั้งอยู่ด้านข้างของพระอุโบสถ สามารถซื้อดอกไม้ธูปเทียนตามกำลังศรัทธา ขึ้นไปกราบอง๕่พระธาตุได้คะ ซึ่งด้านหน้าบริเวณราวบันได จะถูกออกแบบเป็นรูปพญานาค แกะสลักสวยงาม

ประวัติความเป็นมา

ชื่อ “วัดพระธาตุผาเงา” นี้มีที่มาจากการค้นพบ “พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา” ในปี พ.ศ. 2519 พบที่บริเวณถ้ำใต้ผา อายุระหว่าง 700-1,300 ปี เป็นพระพุทธรูปที่ถูกหล่อขึ้นจากศิลปะเชียงแสนผสมกับรูปแบบของศิลปะสุโขทัย มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิราบปางมารวิชัย พระรัศมีเป็นเปลวสวยงาม มีขนาดหน้าตักสูงประมาณ 1.5 เมตร และกว้างประมาณ 1 เมตร ซึ่งหลังจากที่ค้นพบพระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา จึงได้เปลี่ยนชื่อวัดตามชื่อพระพุทธรูป เปลี่ยนเป็น วัดพระธาตุผาเงา ในปัจจุบัน

การมาไหว้พระธาตุผาเงามีความเชื่อว่า ผู้ใดที่มาสักการะ ขอพรที่ “วัดพระธาตุผาเงา” จะช่วยให้หายจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วย โรคที่เป็น จะทุเลาเบาลง และหากขอพรสิ่งใดก็จะได้สมปารถนาทุกคน

พระธาตุผาเงา

ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำโขง จะเห็นฝั่งตรงข้ามเป็น สปป.ลาวแต่ด้วยเวลาจำกัดเพราะใกล้เย็นมากต้องขับรถเข้าเมืองเชียงราย เราเลยมีเวลาเดินชมรอบๆวัดไม่นานมากจึงไหว้พระธาตุเก่าแก่ของที่นี่ จึงไม่ได้ไปถึงจุดชมวิวที่เป็นที่ตั้งของ “พระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์” อายุประมาณ 1,000 ปีซึ่งอยู่บนยอดดอยขึ้นไปที่เห็นแม่น้ำโขง

เราชอบอุโบสถหลังนี้มาก สวยมากทำให้นึกถึง  "วัดเชียงทอง" ที่หลวงพระบางเลย ทั้งสถาปัตลวดลายจิตรกรรม มีความคล้ายกันอย่างมาก

หอพระไตรปิฏกเฉลิมพระเกียรติ

การเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยใช้ ทางหลวงหมายเลข 1 เป็นเส้นทางหลัก ผ่าน นครสวรรค์ ตาก ลำปาง พะเยา ด้วยระยะทางรวม ประมาณ 800 กิโลเมตร ก็จะถึงเชียงราย “วัดพระธาตุผาเงา” อยู่ในพื้นที่เป็นเนินเขาเล็ก ๆ ทอดยาวตามกันไป อยู่บนฝั่งแม่น้ำโขงทางด้านทิศตะวันตก อยู่ตรงข้ามกับประเทศลาวเลย ตัววัดตั้งอยู่บนทางหลวง 1290 อยู่ถนนเลียบ แม่น้ำเชียงแสน ห่างจากตัวอำเภอเมืองเชียงแสนไม่ไกลนัก ประมาณ 1.5 กิโลเมตรเดินทางมาได้ง่าย ๆ รถยนต์ส่วนตัวก็ได้ หรือจะนั่งรถสองแถวจากตัวอำเภอเมืองเชียงแสนก็ได้เหมือนกัน

😺 แมวพเนจร 🌿

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 19.19 น.