มีเวลาไม่เยอะ ควรไปที่ไหนบ้างที่ไม่ควรพลาด

Agra เรามีเวลาเที่ยวประมาณ 1.5 วันและ Delhi 1 วัน

5 ที่เที่ยว Agra

Taj Mahal - ทัชมาฮาล หนึ่งใน7สิ่งมหัศจรรย์ของโลก
หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก อนุสรณ์สถานแห่งความรักอันยิ่งใหญ่ ต้องขอมาสัมผัสด้วยตัวเองซักครั้ง
แนะนำให้มาตั้งแต่เช้า คนน้อย เราพักรร.ใกล้ทัชมาฮาล ทัชมาฮาลเปิด 6.00 เราไปถึงประมาณ 6.30 น.

พยายามพกของไปให้น้อยชิ้นที่สุด ไม่งั้นเสียเวลา ตรวจของ ฝากของ ขาตั้งเอาเข้าไม่ได้นะคะ แถวเข้าจะแยกชาย-หญิง ตรวจกระเป๋าและตรวจร่างกายก่อนเข้า

มุมถ่ายรูปเด็ดๆจะเป็นมุมจากมัสยิดข้างๆอาคารสุสานค่ะ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นมุมประตูด้านหน้า แต้มบุญยังพอมี ไปหลบในตรงนั้นพอดี จะมีคุณลุงมาแนะนำและช่วยถ่ายรูปให้ แกไปขอยืมขวดน้ำจากนทท.คนอื่นแล้วมาเทน้ำใส่พื้น เป็นมุมสะท้อนน้ำให้เรา เสร็จแล้วขอทิปเล็กน้อย 100-150 รูปี แต่มุมแกสวยจริง ทัชใจ

ค่าเข้าคนไทย (BIMSTEC)  535 รูปี /ค่าเข้ารวมสุสาน 750 รูปี

ค่าเข้าต่างชาติทั่วไป 1050 รูปี/ค่าเข้ารวมสุสาน 1250 รูปี

Agra Fort - พระราชวังเดิมก่อนย้ายเมืองไปเดลี และ ที่คุมขังกษัตริย์ผู้สร้างทัชมาฮาล

มรดกโลกของอินเดีย แม้ชื่อจะเป็นป้อมอักรา เราก็นึกถึงป้อมพระสุเมรุ ป้อบ้านเรา แต่ป้อมของอินเดียส่วนใหญ่จะมีพระราชวังที่ประทับของกษัตริย์และครอบครัว สวน อยู่บริเวณด้านในป้อมค่ะ

ที่นี่เป็นที่พระราชวังของราชวงศ์อินเดีย ก่อนที่จะย้ายเมืองหลวงไปที่เมืองเดลีค่ะ มีท้องพระโรง ที่ประทับ มัสยิด ด้านในสถาปัตยกรรมก็จะอลังการมาก เดินจนเมื่อย

ตัวป้อมจะขนานไปกับแม่น้ำยมุนาและมีมุมมองเห็นทัชมาฮาลได้ค่ะ ที่นี่เป็นสถานที่ที่กษัตริย์ชาห์ จาหัน พระสวามีของพระราชินีมุมตาช มาฮาล ผู้ที่สั่งสร้างทัชมาฮาลเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความรักที่มีต่อพระมเหสีมุมตัช มาฮาล ถูกคุมขังโดยลูกชาย อยู่ในพระตำหนักหินอ่อนและหอคอยด้านในอักราฟอร์ดนี่แหละค่ะ ในมุมที่สามารถมองเห็นทัชมาฮาลได้จวบจนวาระสุดท้ายของพระองค์

ค่าเข้าคนไทย (BIMSTEC) 35 รูปี

ค่าเข้าต่างชาติทั่วไป 550 รูปี

Itmad-ud-Daula - เบบี้ทัชมาฮาล

เราสามารถบอกคนขับออโต้ริกชอว์ว่าไป เบบี้ทัช เค้าก็เข้าใจค่ะ ที่นี่เป็นสุสานฝังศพของ Mirza Ghiyah Beg ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยลูกสาวค่ะ แม้จะมีชื่อเล่นว่าเบบี้ทัช แต่ที่นี่ถูกสร้างขึ้นก่อนทัชมาฮาล

เดิมที Mirza Ghiyah Beg เป็นเพียงพ่อค้าวาณิชธรรมดาๆ แต่ลูกสาวได้แต่งงานกับกษัตริย์ เลยได้เลื่อนยศเป็นพ่อตาของกษัตริย์ และภายหลังมีศักดิ์เป็นปู่ทวด/ตาทวดของพระนางมุมตาช มาฮาลด้วยค่ะ

ที่นี่สร้างขึ้นจากหินอ่อนสีขาว ในลักษณะรูปทรงคล้ายทัชมาฮาลแต่เล็กกว่า สวยงามมากค่ะ

ค่าเข้าคนไทย (BIMSTEC) 20 รูปี

ค่าเข้าต่างชาติทั่วไป 250 รูปี

Mehtab Bagh - สวนเบื้องหลังความรัก ทัชมาฮาล

เราชอบที่นี่สุดเลย ที่นี่เป็นสวนค่ะ ตัวสวนไม่ได้มีอะไรว้าวเลย แต่วิวด้านหลังสวนคือวิวฝั่งตรงข้ามกับทัชมาฮาล ถ่ายรูปทัชมาฮาลจากตรงนี้คือสวยมาก ดีมาก เพราะว่าคนน้อย ไพรเวท เอาจริงๆเราชอบกว่ามุมด้านในทัชมาฮาลอีก เป็นอีกหนึ่งจุดห้ามพลาด

Roof top at Saniya palace - กินโรตีชมทัชมาฮาล

ร้านง่ายๆอยู่บนดาดฟ้าโรงแรม ร้านเป็นโอเพ่นแอร์ มีดีที่วิว มองเห็นทัชมาฮาล กินอาหารเย็น นั่งดูทัชมาฮาล ดื่มด่ำบรรยากาศยามเย็นของผู้คนในเมือง Agra เด็กๆเล่นว่าวบนดาดฟ้า ลูกค้าก็ดี นักท่องเที่ยว ฝรั่งวัยรุ่นงานดีขึ้นมาจิบเก๊กฮวย 555 แต่อาหารราคาสูงกว่าร้านอื่นนิดนึง

5 ที่เที่ยว Delhi

Agrasen ki Baoli - บ่อน้ำขั้นบันได

บ่อน้ำขั้นบันไดเก่าแก่ในเมืองเดลี

ปัจจุบันทางการขึงเชือกกั้น ไม่ให้เดินลงไปด้านล่างบ่อน้ำ และไม่ได้เดินไปด้านใน ที่นี่มีอีกหนึ่งสตอรี่เกี่ยวกับเรื่องราวลึกลับด้วยค่า ใครชอบสายนี้ลองไปหาข้อมูลดูจ้า ที่นี่ไม่เสียค่าเข้าชม

Red fort -ป้อมปราการ พระราชวังเรดฟอร์ด

ป้อมปราการเรดฟอร์ด ป้อมแดง สร้างหลังจากย้ายเมืองจากอัครามาที่เดลี ยิ่งใหญ่และกว้างขวางมาก ด้านในมีพระราชวัง ที่ประทับ มัสยิดและพิพิธภัณฑ์

ตั๋วเข้าชมจะแบ่งเป็น Red fort และ ตั๋วที่รวม Red fort กับ พิพิธภัณฑ์ แนะนำให้ซื้อตั๋วออนไลน์ล่วงหน้า เนื่องจากจนท.ที่ขายตั๋วหน้าป้อมไม่รู้จักส่วนลด Bimstec ค่าเข้าจะได้ส่วนลดต่างกันเยอะ แถวซื้อตั๋วหน้าป้อม จะแยกช่อง ชาย/หญิง

ค่าเข้าชม Red fort

ต่างชาติ 550 รูปี

คนไทย (เลือก Bimstec) 35 รูปี

ค่าเข้าชม Red fort + Museum

ต่างชาติ 550+320 = 870 รูปี

คนไทย (เลือก Bimstec) 35+21 = 56 รูปี

Jama Masjid - มัสยิสใหญ่ที่สุดในอินเดีย

มัสยิสใหญ่ที่สุดในอินเดีย บรรจุคนได้ 25,000 คน หนึ่งในสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้างในสมัยของจักรพรรดิชาห์ชะฮัน ผู้สร้างทัชมาฮาล

เราสามารถเข้าไปชมได้เพียงด้านนอกเท่านั้น (ไม่สามารถเข้าในส่วนของอาคารและชั้นบนที่เคยขึ้นชมวิวได้) เสียค่าเข้าคนละ 300 รูปี

**ระวังการบังคับให้ฝากรองเท้าไว้ด้านนอกมัสยิด(ทั้งๆที่ชาวบ้านแต่ละคนก็ถอดแล้วถือเข้าไปได้) และบังคับขอทิปที่ฝากรองเท้าไว้ กับ ร้านขายน้ำดื่มที่ขายด้านในประตูขวามือ คิดราคานักท่องเที่ยวสูงกว่าคนท้องถิ่น**

วัดพุทธ Buddhist Temple in Delhi - เปิดวาร์ปกลับบ้านชั่วคราว

ประเทศที่เป็นจุดกำเนิดของพุทธศาสนา เราบังเอิญเจอที่นี่เพราะตั้งใจจะไปไหว้วัดแขกที่อยู่ติดกัน เห็นเป็นวัดพุทธเลยขอแวะเข้าไปไหว้หน่อย ด้านในเจอพระสงฆ์จำวัดอยู่ 1 รูป เราไหว้อยู่ด้านนอก ท่านเข้าไปจุดธูปด้านในห้องกระจกและกวักมือเรียกเราสองคนเข้าไปไหว้ด้านใน ไหว้เสร็จ ท่านให้พรและผูกสายสิญจน์ที่ข้อมือให้

ที่นี่สงบมาก แค่ได้เข้ามาชั่วครู่ก็รู้สึกเหมือนได้แวะกลับบ้าน อบอุ่น เหมือนได้พักใจยาวนาน

วัดพระแม่ลักษมี Shri Laxmi Narayan Temple (Birla Mandir) - ขอได้ไหว้รับ

ความจริงที่อินเดียมีศาสนสถานฮินดูที่ใหญ่ที่สุดของโลก คือ วัดอักชาร์ดัม แต่อยู่นอกเมืองออกไปหน่อย เราอยากไหว้วัดแขก แต่ไม่อยากไปไกลถึงวัดอักชาร์ดัม เลยแพลนมาที่นี่ ว่ากันว่าวัดลักษมีนารายณ์ เป็นที่นับถือของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมมาขอพร ที่นี่ศักดิ์สิทธิ์ บันดาลให้ประสบความสำเร็จและสมปราถนา

ด้านในไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป ประตูทางเข้าที่เข้าไปสักการะองค์พระแม่อยู่ด้านหน้าติดถนนเลย

ที่นี่เปิดให้เข้าไปไหว้ถึง 21.00 น. มีสวนอยู่ด้านหลัง

******************************

ฝากข้อมูลทริปอินเดียในครั้งนี้ของพวกเราด้วยนะคะ

EP1- อินเดียอินใจ101 จะเที่ยวอินเดียต้องเตรียมตัว เตรียมเอกสารอะไรบ้าง ฉบับอัพเดท2022 :

EP2- กำเงินวันละ 600 เทรคกิ้งเดินป่า ชมวิวที่อินเดียในบรรยากาศหลักล้าน Hampta Pass, Manali : https://bit.ly/3C3Dtw0

Chillกันวันหยุด

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 14.30 น.