เดินเที่ยวเล่นในกรุงกัน รอบนี้เราเลือกที่จะไปเที่ยวกันที่ ถ.เจริญกรุง ซึ่งเป็นถนนเส้นแรกของกรุงเทพ และค่อนข้างยาวหลายกิโลเมตร

สถานที่แรกที่เราจะไปกันก่อนเลย คือ วัดยานนาวา เดิมวัดยานนาวา ชื่อ "วัดคอกควาย" และเปลี่ยนเป็น "วัดคอกกระบือ" และเมื่อถูกยกสถานะเป็นพระอารามหลวงใน ร.1 ก็เปลี่ยนเป็น "วัดญาณนาวาราม"
และในสมัย ร.3 เปลี่ยนเป็น "วัดยานนาวา" จนถึงปัจจุบ

เจดีย์ของวัดเป็นเรือสำเภาตั้งตะหง่านอยู่กลางวัดเลย สาเหตุที่สร้างเป็นเรือสำเภา เนื่องจาก ร.3 ให้เหตุผลว่า เดิมเราค้าขายกับต่างประเทศ โดยใช้สำเภาจีนเป็นหลัก และท่านเกรงว่า นานๆไป เรือสำเภาจะหายไป เลยสร้างไว้เป็นเพื่อให้คนในอนาคตได้เห็น ได้รู้จักกัน

เดินมาทาง(ฝั่งตรงข้าม) โรบินสัน บางรัก เดินมาเรื่อยๆจาก BTS ประมาณ 230 เมตร หิวนิดหน่อย หาขนมกินรองท้องก่อนร้านนี้เลย "ราชาขนมโตเกียว"  แต่ร้านจะอยู่ในซอกเล็กๆแบบนี้

พี่คนขายมีอยู่คนเดียว ดังนั้นถ้ามาช่วงก่อนเที่ยง หรือ หลังเที่ยงนิดๆ รอกันนานเลยจร้า เพราะ order เยอะมาก

ร้านนี้เขยิบไปจากร้านขนมโตเกียวไปนิดเดียว ทานน้ำสมุนไพรล้างคอกันหน่อย เป็นร้านขายน้ำขม

ภายในร้านก็เป็นร้านขายของ เก่าแก่ ย่านบางรัก

มีทั้งแบบแก้ว และแบบขวด ซึ่งแบบแก้วมีน้ำขม (เย็น) และ เก๊กฮวย (เย็น) ชื่นใจเลย ราคาแก้วละ 10 บาท
แต่แนะนำว่าให้ทานตอนเย็นๆนะ เพราะถ้าหายเย็นแล้ว ขมติดคอมาก

Street Art เราเดินไปถ่ายกันที่ ซอย เจริญกรุง32 & เจริญกรุง 34 ระยะทางเบาะๆ แค่ 1.3 กิโลเมตรเท่านั้นจาก BTS ตากสิน

เดินกันมาตั้งแต่เช้าหาข้าวเที่ยงกินกันดีกว่า เราไปกันที่ร้าน "ประจักษ์เป็ดย่าง" ไปตอนเที่ยงคนเยอะมากสมควร

ร้านนี้ถึงชื่อจะเหมือนจะขายแต่เป็ดย่าง แต่จริงๆแล้ว อาหารเยอะมาหลากหลายเมนู

จานเนี้เรียกว่า เฉโปเล็ก 140 บาท (เป็ดย่าง, หมูกรอบ, ขาหมูยัดไส้ล กุนเชียง) เราว่า 2 คนกำลังดีเลย และเป็ดย่างก็ห้ามพลาดเลย ถ้าจานเล็กก็จานละ 100 บาท ร้านนี้อร่อยสมคำร่ำลือ

ขาหมูเจริญแสง สีลม ต้องห้ามพลาดร้านนี้เลย เป็นขาหมูในตำนาน ตอนเราไปช่วง 11.00 น. คนก็เยอะอยู่ เต็มร้านเลย แต่ก็ยังพอมีโต๊ะว่างบ้าง

เมนูมีง่ายๆ ไม่เยอะ แผ่นเดียว หน้าเดียว สั่งกันมาแค่ 2 อย่าง คือ ขาหมูจานเล็ก และ เครื่องในพะโล้

บนโต๊ะทุกโต๊ะจะมีน้ำจิ้มขาหมู 1 กระป๋องใหญ่เลย (ให้แบบไม่หวง) รสชาติดีมากๆ ไม่เหมือนน้ำจิ้มขาหมูร้านอื่นๆรสชาติจะคล้ายๆกับน้ำจิ้มซีฟู้ด

ใครสายคาเฟ่ก็มีอยู่หลายแห่ง วันนี้เราขอแนะนำ 3 ร้าน ร้านแรก Bearhouse Dessert& Milk Tea (Saphan Taksin)ร้านอยู่ทางลง BTS ตากสิน ร้านไม่ใหญ่ แต่น่ารักมาก

สายแชะแนวย้อนยุคต้องชอบร้านนี้ Fats and Angry ร้านอยู่ซอยข้างๆโรบินสันบางรัก

ภายในร้านตกแต่งเป็นแบบ America ยุค 1950 สีสันภายในสดใส ฉูดฉาดมากๆ

Combo Set ชื่อว่า "Fats and Angry Combo" ราคา 350 บาท (Burger + Milk Shake)

Sarnies เป็นร้าน Cafe จากสิงคโปร์ โครงสร้างเป็นแบบตึกเก่า โครงแบบเดิมๆ ที่ผสมผสานระหว่างอิฐและโครงเหล็กทำให้ร้านดูขลัง และดูแข็งแรงไปในตัว

"Homu" ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า "บ้าน" ซึ่งทางเจ้าของร้านมีความตั้งใจจะทำขนมให้ลูกๆทาน ภายใต้ Concept "กินขนมอารมณ์บ้านๆ"ดังนั้น คำว่า "Homu" ทางร้านจึงนำมาตั้งเป็นชื่อร้านนั่นเอง

"Homu" เป็นคาเฟ่แบบ Japanese Dessert Cafe ใช้ตึกแถวย่านบางรักดัดแปลงเป็นร้านขนมญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ขนมญี่ปุ่นวากาชิ

สั่งขนมและเครื่องดิ่มมาทานกัน "วาราบิ โมจิ" เป็นเมนูยอดนิยม แป้งที่นำมาทำเป็นแป้งวาราบิแท้ 100% นุ่มละมุนลิ้น เสริฟพร้อมกับน้ำราดหวานๆ และ "โมจิหยดน้ำซากุระ น้ำแร่ฟุจิ" เป็นโมจิหยดน้ำ ที่มีดอกซากุระอยู่ของใน และกลิ่นซากุระชัดเจนมากๆ อีกทั้งดอกซากุระยังทานได้ด้วยนะ (รสชาติเค็ม เหมือนบ๊วย)

การเดินเที่ยวไปเรื่อยๆ จากต้นถนนไปจน (เกือบ) สุดถนน ทำให้เราเห็นอะไรเยอะแยะ เห็นร้านอาหารอร่อยๆ วิถีชีวิตของคนบางรักได้อย่างใกล้ชิด และก็ออกกำลังกายไปในตัว

ถ้าเพื่อนๆมีวันหยุดไม่มาก ลองมาเดินเที่ยวในกรุงเทพฯ ก็มีอะไรดีๆ สวยๆ ไม่แพ้ต่างจังหวัดเหมือนกันนะ ลองมาเที่ยวกันเถอะ!!

ชอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม มาเจอเราได้ที่
Facebook: @followmeonearth
Line Official: @g1t1

Pratuneung

วันพฤหัสที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 16.51 น.