เดินทางไปเที่ยวเหนือและก็แวะเที่ยวระหว่างทางไปเรื่อยๆดีกว่า หนึ่งจังหวัดที่เราแวะ 2 วัน 1 คืน คือ แพร่ ที่ใครๆ ก็มักจะคิดว่าจังหวัดนี้เป็นแค่ทางผ่าน เท่านั้น แต่คราวนี้เราขอแวะเที่ยวสักหน่อย

ที่พักของเราคือ "Hug Inn Phrae Hotel" ซึ่งเป็นโรงแรมเล็กๆ กลางเมืองแพร่ การตกแต่งจะเป็นแนว Loft อีกทั้งเรื่องราคาก็ยังไม่แพงด้วย และไฮไลท์ที่นี่ คือ โรงแรมอยู่ติดกับกำแพงเรือนจำจังหวัดแพร่เลย รับรองเรื่องความปลอดภัยชัวร์ๆ

ใกล้กับที่พักก็จะมีร้านอาหาร "HOM2493 (ฮอม)" เป็นอาหาร Local ง่ายๆ และราคาเป็นมิตรกับกระเป๋าเงินมากๆ ซึ่งตั้งติดอยู่กับกำแพงเมืองแพร่ซึ่งถ้าไปช่วงเที่ยงเป๊ะ คนจะเยอะมาก

วันนี้เราสั่งอะไรกันบ้าง ไปดูกัน : ขนมเส้นกระดูกนุ่ม ผัดหมี่ฮอม ข้าวส้ม

กินข้าวอิ่มท้องเรียบร้อย เก็บกระเป๋าไว้ที่ห้องแล้วเราไปไหว้พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองกันก่อนดีกว่าที่ "พระธาตุช่อแฮ"

พระธาตุช่อแฮ เป็นพระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จังหวัดแพร่ และเป็นวัดที่ประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล เพราะไหว้พระธาตุแล้ว เราก็เดินเข้าไปสักการะ "พระเจ้าช่อแฮ" ที่เป็นพระประธานที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถกันต่อ

ร้านอาหารอีกร้านที่เราแวะกัน คือ "สวนไซทอง" (ไส้กรอกเผาเตาดิน) ซึ่งเป็นร้านอาหารเหนือ ที่ขายอาหารเหนือ และจุดเด่นของร้าน คือ ไส้อั่วเด่นชัย หรือ ไส้อั่วแพร่ ที่รสชาติอร่อย มาจากเตาร้อนๆ ที่เผาบนเตาดินกันเห็นๆ แต่ถ้าเป็นชาวแพร่แท้ๆ จะเรียก จะไม่เรียกไส้อั่วแต่จะเรียกไส้กรอกแทน

ทานคาวแล้วต้องทานหวานต่อ ที่นี่ก็จะมี Cafe น่ารักๆ ซึ่งก็สามารถนำใบเสร็จจากร้านอาหารมาลดค่ากาแฟ ได้ 10% ด้วยนะ

วันรุ่งขึ้นก่อนออกจากจังหวัดแพร่ เราต้องแวะเที่ยวที่นี่กันก่อน "แพะเมืองผี" (แพะ=ป่าละเมาะ, เมืองผี = เงียบเหงา)

แพะเมืองผีเป็น วนอุทยาน เนื้อที่ 167 ไร่ จอดรถเสร็จก็เดินเข้าไปได้เลย (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) แต่ถ้ากลัวร้อน ทางวนอุทยานมีร่มให้บริการด้วยนะ

จังหวัดแพร่เป็นเมืองไม่ใหญ่มาก แต่ก็มีที่เที่ยว ร้านอาหาร หลายที่ ใครที่จะขึ้นเหนือ ลองแวะเที่ยวที่แพร่กันสักวันก็ดีนะ อย่าปล่อยให้จังหวัดนี้เป็นแค่ทางผ่านเลย มาเที่ยวกันนะ

Pratuneung

วันพฤหัสที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 10.49 น.