“แม่ฮ่องสอน” ครั้งนี้ เรามาทำความรู้จักกันอีกมุมหนึ่งด้วยการเดินป่า ซึ่งเรียกได้ว่าเส้นทาง “หว่าวาโจ-ปุยหลวง” คือการเดินในจังหวัดแม่ฮ่องสอนครั้งแรกของเรา ซึ่งทริปนี้ถูกชวนมาตั้งแต่เดือนเมษายน ตอนนั้นหว่าวาโจ คืออะไร นึกภาพในหัวไม่ออก จนกระทั่งตัดสินใจมา และใกล้วันเดินทาง การทำความรู้จัก “หว่าวาโจ-ปุยหลวง” ก็เริ่มต้นขึ้น

เราเดินทางผ่านโค้งที่ไม่ขอนับบนเส้นทาง ฮอด-แม่สะเรียง-แม่ฮ่องสอน จนมาถึงจุดลงรถ และเตรียมต่อรถ เพื่อออกเดินทางสู่แคมป์วันแรกของเรา “หว่าวาโจ” เส้นทางการเดินสู่แคมป์แรกของทริปนี้ไม่ยาก แต่สิ่งที่เราต้องเจอระหว่างทางคือ ฝนที่ตกลงมาทักทาย ทำให้จุดกางเต้นท์ของเราในวันนั้นรายล้อมไปด้วยทะเลหมอก เรียกว่าสดชื่น และเปียกชื้นกันเลย

ความสวยงามของสีเขียวของทิวเขาด้านหน้าตัดกับสายหมอกมันสวยจนเกินบรรยายเลยทีเดียว

การเดินทางวันที่ 2 สู่แคมป์ดอยปุยหลวง ดอยที่สูงที่สุดของ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน กับหมอกที่ลงมาตลอดการเดินเลาะเขา ที่ทั้งลื่น ชัน เรียกว่าทุกก้าวคือ ชีวิต กันเลย

ระหว่างเดินทางไปยัง ดอยปุยหลวง เส้นทางของเราก็เจอกับสายหมอก และนี่คือจุดทานข้าวกลางวันของเรา ที่มาพร้อมกับความสวยงามของ "ดอกเอนอ้า" บนต้อนรับเรา ทำให้มื้อกลางวันของเราพิเศษขึ้นไปอีก

หลังจากเติมพลังด้วยมื้อกลางวันเราก็เดินเท้าต่อกันอีก สู่แคมป์ที่สองของเรา ที่เรียกว่า เราหลวงรักเขาแล้วล่ะ "ดอยปุยหลวง"

เมื่อท้องฟ้าเป็นใจ เราก็ได้ทักทายกับดอยที่ได้ชื่อว่าสูงที่สุดในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน "ดอยปุยหลวง" ความเหนื่อยล้าทั้งหมดหายไป กลายความสุขสุดๆ มาแทนที่

แคมป์สุดท้ายของเราในทริปนี้ บรรยากาศมันสวยงามเกินบรรยาย ทั้งสายมองที่แวะเวียนมาเยือน แสงอาทิตย์ที่ส่องมาสะท้อนภูเขา และคุณสายรุ้งที่ทำให้ท้องฟ้า และภูเขาในวันนี้สวยงามลงตัวอย่างบอกไม่ถูก

และอีกหนึ่งความสวยงามของการเดินทาง คือ มิตรภาพของเพื่อนร่วมเดินทาง ที่บางคนอาจจะเคยรู้จักกัน เจอกันบ้าง รู้จักกันเพียงผิวเผิน หรือบางคนเรียกได้ว่าเป็นเพื่อนใหม่ แต่การเดินทางครั้งนี้ก็สร้างมิตรภาพที่ทำให้เรายิ้ม หัวเราะ และคิดถึงอีกครั้งก็ยังมีแต่เรื่องเล่า ขอบคุณทุกคนที่มาเจอกัน ไว้เดินทางกันอีกนะ....

เพจ | กวางไม่มีเขา

IG | @kwangnutthiya

Kwang Nutthiya

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 22.44 น.