- ดอยหลวง, เชียงดาว -

ดอยหลวง ตั้งอยู่ในอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นยอดดอยที่สูงเป็นที่ 3 ของประเทศ สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,275 เมตร ถ้าจะเดินป่า จากจุดเริ่มเดินถึงลานกางเต็นท์ 8.5 กม. แต่ละคนใช้เวลาเดินราว 4-6 ชั่วโมง ซึ่งทางเราขอบายค่ะ ทางเราเลือกนอนมองดอยหลวงแทน เดินเขาไม่น่าจะรอด 555

ดอยแม่ตะมาน หรือ สันป่าเกี๊ยะ ตั้งอยู่ในหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน ซึ่งเห็นเทือกดอยหลวงเชียงดาวได้อย่างชัดและสวยมากกกกก แบบนี้คือตอบโจทย์ทางเรามากที่สุดค่ะ

จากในตัวเมืองเชียงใหม่ มาถึงปากทางต้นน้ำแม่ตะมาน ประมาณ 1 ชม. ระยะทาง 65 กม.

ปางทางเข้าจะเป็นซอยเล็กๆ ป้ายจะไม่เด่นเลย ต้องค่อยๆขับนะคะ สำหรับคนไม่ได้เตรียมอาหารมาแนะนำขับเข้าเมืองค่ะ ไม่ไกลเลย

จากปากทางแม่ตะมานประมาณ 6 กิโล จะเจอแยกนี้ ให้เลี้ยวขวาเข้าเมือง ประมาณ  2 โล ก็จะเจอตลาดค่ะ มีหลายตลาดด้วย

จากปากทางถึงศูนย์วิจัย ประมาณ 21 กิโล แต่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ เพราะทางโหดมาก

เลี้ยวเข้าซอย ก็จะเจอหมู่บ้านที่มีวิวหลักล้านเป็นของตัวเอง สวยมากกก

มุมไหนก็ดีไปหมดเลย นี่แค่เพิ่งทางกำลังขึ้นไปเองนะ กางเต้นท์ตรงนี้เลยได้มั้ย 555

ค่าบริการผู้ใหญ่คนละ  20 บาท ค่ารถยนต์ 30 บาท แนะนำให้เข้าห้องน้ำที่นี่ก่อนนะคะ หลังจากนี้คือไม่มีห้องน้ำให้เข้าแล้วค่ะ

เส้นทางขึ้น ยังไม่ลาดยางตลอดทั้งเส้นนะคะ ลาดยางสลับกับทางดินแดงลูกรัง หลุมบ่อ มีหมดเลยค่ะ

2 วันก่อนฝนตก ทำให้ถนนยังมีสภาพนี้เยอะมากๆ แต่ถนนไม่ได้ลื่นแล้วค่ะ

เจอเจ้าถิ่นยึดถนนอีก 555 มีหลายฝูงมากๆ อารมณ์มาเที่ยวซาฟารีเลย หนีลู๊กกกกกกก

เราใช้รถวีโก้ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยกสูง เลยไม่ค่อยห่วงเรื่องถนนลูกรัง แต่รถคันใหญ่ทำให้เวลาสวนทางกัน ต้องพยายามหาทางหลบให้ดี บีบแตรทุกทางโค้งแล้วก็ที่มุมโค้งอับ รถชาวบ้านก็น่ารักมาก จะคอยหลบให้แล้วก็ยิ้มให้ตลอดเลย

ขับขึ้นดอยยาวๆ ถนนก็ไม่ดี จนไฟน้ำมันเกียร์ขึ้นเตือนว่าร้อนมาก จนต้องแวะจอดริมทาง สัญญาณเน็ตก็ไม่มี โชคดีเจอชาวบ้านขับผ่านมาบอกว่า ขับขึ้นดอย ไฟจะขึ้นเป็นปกติ จอดรอให้ไฟดับ ก็ขับขึ้นกันต่อ

ดูที่ถนนสิคะ! จะมีรากไม้ ก้อนหิน หลุมเต็มถนน คือโยกหัวตลอดทางเลย จะไม่ให้คอเคล็ดได้ยังไง T^T

และแล้ว... ความทรมานของคอก็จบลง ถึงแล้วค่าาาาาาาา

วิวดีมาก อากาศดีมาก ลมเย็นสบายๆค่ะ ขับรถมาตั้งไกล หายเหนื่อยทันทีเลย ^o^//

ค่ากางเต้นท์ คนละ 100 บาท ค่ะ เราเช่าเตา ตะแกรง แล้วก็ถ่านอีก 100 บาท ค่ะ พร้อมกินหมูย่างแล้ว

สำหรับใครที่ไม่ได้เตรียมอาหารมาทำ ข้างบนมีร้านอาหารตามสั่งนะคะ ปิดตอน 2 ทุ่ม และรับแค่เงินสดค่ะ

พวกเรามาถึงก็เกือบจะ 5 โมงแล้ว มาถึงก็ได้วิวนี้ แล้วต้องรีบกางเต้นท์แล้ว โชคดีว่าไม่ค่อยมีคน เราเลยเลือกกางตรงไหนก็ได้ค่ะ

สำหรับครั้งนี้รถเต้นท์ที่ขับมา จอดได้แค่ลานจอดรถค่ะ เพราะที่กางเต้นท์เป็นเนินขั้นบันได ต้องขนของมากางเต้นท์ที่ลาน เดินขนของจนเหนื่อย 555

แสงและวิวก็กำลังดี แต่เต้นท์ก็ต้องรีบกาง 555 วุ่นวายกันสุดๆเลยค่ะ

ความกางเต้นท์ครั้งแรกของทุกคน 555 ต้องช่วยกันจับคนละมุม

แสงเย็นมาแล้วค่ะ เหมือนภาพวาดเลย สวยมากกกก

พระอาทิตย์ตกดินแล้ว แสงสีส้ม ดอยหลวงก็ยังสวยมาก

ถึงเวลามื้อเย็น ทุกคนต้องมีหน้าที่ของตัวเอง ย่างหมู หั่นหมู ทำน้ำจิ้ม ล้างผัก ครบขามากค่ะ 555

ดอยหลวงมีหลังคาเป็นของตัวเอง เมฆคลุมพอดีเลย แล้วก็มีดาวที่เยอะมากๆ รูปนี้ใช้กล้องมือถือ ถ่ายยังไงก็ยังสว่างแบบนี้ ปรับไม่เป็น แต่ก็สวยไปอีกแบบ

หมูย่างและน้ำจิ้มแจ่วสูตรเด็ด อร่อยไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้ 555

ทำเป็นหมูย่างห่อผักได้เลย ของพร้อมมากๆ หมูไหม้นิดหน่อย คนย่างมือใหม่ 555

ที่อุทยานจะปิดไฟตอน 4 ทุ่ม พวกเราก็เตรียมเทียนมา ไฟฉายก็เอามามัดติดเต้นท์ เวลาจะไปไหนก็พกไปด้วย เพราะห้องน้ำอยู่บนเนิน แล้วมืดมากกกกก ไม่มีไฟสักดวงเดียวที่เปิดไว้ให้

วิวแสงไฟในเมือง และวิวแสงธรรมชาติบนดอย

ดาวเยอะมากกกกก เห็นด้วยตาเปล่าเลย เห็นดาวตกด้วย ทั้งลูกเล็กลูกใหญ่ สนุกมาก

อากาศหนาวมากค่ะ ประมาณ 16 องศา มีลมนิดหน่อย นั่งดูดาวถึง 5 ทุ่ม ก็ไม่ไหวแล้วค่ะ หนาวมากกก

เต้นท์เล็กๆที่ไม่เล็ก ผ้าห่มคนละผืนไปเลย หนาวววววว

ตั้งกล้องรอพระอาทิตย์ขึ้นตอน 6 โมงเช้า

สีสันของดอยหลวงเปลี่ยนตลอดเวลาจริงๆ

ตกใจตื่นเพราะน้องไก่มาขันที่หน้าเต้นท์ 555 ตื่นนนนนนนน!!!

ดอยหลวงและทะเลหมอกยามเช้า + อากาศที่หนาวจนสั่น

6:35 แรกแสงของวัน พระอาทิตย์ขึ้นแล้วค่า แสงสวยมากเลยยย

นาฬิกาปลุกของทุกเต้นท์ ไปขันเรียกทุกเต้นท์จริงๆนะ

สภาพเพิ่งตื่นแต่อยากชิวกับวิวเช้า 555 ฟิลดีมากกกกก อากาศหนาวๆ กับวิวดีๆ

จะเดินไปมุมไหนของศูนย์วิจัย ก็ได้มุมถ่ายรูปหมดเลยค่ะ

คุ้มค่าแล้วกับการมาเที่ยวครั้งนี้ สวยตาแตกมากกกกก

ดอกไม้มีบานอยู่นิดหน่อยค่ะ ต้นพญาเสือโคร่งมีแต่กิ่งอยู่เลย ต้องรอช่วงหนาวมากกว่านี้ จะสวยมาก

อยากจะเก็บเวลานี้ไว้นานๆ ใครว่างนอน 2 คืนก็ถือว่าเหมาะค่ะ จะได้ไม่ต้องรีบ

เรามาเที่ยววันธรรมดา เลยไม่ค่อยมีคน ทำให้เราเลือกกางเต้นท์ที่มุมดีๆได้ แล้วก็ไม่ติดวิวใครด้วย มุมที่นอน กับมุมกินข้าว

ซุ้มห้องครัวของพวกเราเอง ต้องเตรียมอาหารเช้ากันแล้ว

ล้างหน้า แปรงฟัน เม้ามอย กับวิวสวยๆแบบนี้ มันดีงามจริงๆนะ

น้องไก่ก็เดินขบวนรอบเต้นท์ค่ะ โยนผักให้กินไม่กินนะ ต้องโยนหมูให้ วิ่งหน้าตั้งเลยน้าาาา

ขนาด 8 โมงกว่าแล้ว หมอกยังไม่หายไปเลย หนาแน่นมากก ข้างล่างก็ต้องหนาวมากแน่ๆ

วิวห้องครัว กับการทำมื้อเช้าที่วุ่นวายสุดๆ เพราะสายๆเริ่มมีลมพัดเบาๆ ทั้งหนาวและเตาแก๊สจะดับอีก

ทาด๊ามมมมมมม!!! มาม่าหม้อไฟจุกๆกันไปเลยจ้าาา

วิวฝั่งบ้านพักหลังแรกนะคะ อยู่ใกล้ห้องน้ำที่สุด จากที่กางเต้นท์เราเดินขึ้นมาอีก เหนื่อยมากกกก

นี่คือสภาพห้องน้ำค่ะ มีทั้งหมด 5 ห้อง ส่วนห้องอาบน้้ำจะอยู่ใกล้ๆลานจอดรถค่ะ ต้องช่วยกันรักษาความสะอาดค่ะ

ออกห้องน้ำมา ก็เจอวิวนี้เลย คิดดูสิ คนที่อยู่บนนี้ จะสุขภาพจิตดีขนาดไหน มองไปทางไหนก็ดีไปหมด

บ้านพักมีให้เช่า 4 หลัง หลังละ 1000 บาท ช่วงวันหยุดจะเต็มตลอดค่ะ แต่มาวันธรรมดาว่างเยอะ

1 ห้องสามารถนอนได้ 5-6 คน มีครัว มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำส่วนตัวให้ แต่ไม่มีน้ำอุ่นนะคะ

นี่วิวจากบ้านพักนะคะ แอบถามพี่ที่เข้าพักบอกว่า ลมพัดเข้าทางช่องผนังบ้าน ทำให้หนาวมาก นอนเต้นท์น่าจะอุ่นกว่า ซึ่งเต้นท์มีน้ำค้างเกาะค่ะ 555

เนียนเป็นนักเดินเขานิดหน่อย แต่แค่เดินเนินตรงนี้ ก็หอบกินแล้วค่ะ ไอม่ายยยหวายยยยยย

ความกลัวหนาวแล้วขนผ้าห่มมาเยอะ ขากลับต้องขนขึ้นดอย 555 แต่เมื่อคืนคือสิ่งสำคัญจริงๆนะ

ถามว่าถนนแย่ขนาดนี้ มอไซส์ขับถึงมั้ยคะ ... ถึงค่ะ นี่มีรูปมายืนยัน คุณนัท จากเพจ Nut.memorie ขับมาจากกทม ขับเที่ยวทุกดอยของจริง ยอมใจสุดๆค่ะ แล้วรูปของคุณนัทสวยทุกรูปค่ะ สุดจริง

ขนทุกอย่างมา ต้องขนทุกอย่างกลับค่ะ เอาขยะกลับไปทิ้งที่บ้าน 555 ต้องช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อคนที่มากางต่อไป

รถเต้นท์รอบนี้ ไม่ได้กางเลย แต่ใช้งานหนักมากกก น้องโก้สู้ชีวิตมากลู๊กกกกกก

ขอบพระคุณ ชะนีวุ่นวาย กับ วายร้ายตัวตึง ที่มาสร้างความทรงจำดีๆกับทริปนี้น้า ใครอยากจะจอยทริปด้วย ทักมาคุยได้นะคะ เพราะชอบเที่ยววันธรรมดา หาคนมาเที่ยวด้วยยากมาก  555

ขากลับคือลงดอย ปรับเกียร์ต่ำ ลงดอยชิลมากกก แต่ความโยกหัวยังมีเหมือนเดิม คอแทบจะหลุดออกมาแล้ว โอ้ยยยยย คอเคล็ดดดดด

ความยากของการขับรถคือ ช่วงที่ทำถนน ต้องวัดใจใครจะถอย ใครจะไปต่อ ซึ่งทางเราต้องถอยค่ะ ตื่นเต้นสุดๆ ถนนแย่ ล้อติดโคลน ต้องเปลี่ยนเป็นวิ่ง 4 ล้อ ถอยสบายเลย ริมถนนคือเหวเลยนะคะ 555 ตัวเกร็งมากก ถอยผิดชีวิตเปลี่ยนนะ ขอบคุณทีมงานที่วิ่งไปกันรถให้ กับดูหลังรถให้ เลิฟเลยยย

กลับถึงข้างล่าง ก็หาอะไรกินก่อน เชียงดาว ขึ้นชื่อเรื่อง ข้าวขาหมู ทางเราก็ไม่พลาดเช่นกันค่ะ ร้านขาหมูมีเยอะมาก แต่ไม่ค่อยเปิด งงมากกก ร้านนี้คนเยอะ ต้องไปลองนะคะ

มาเที่ยวกันต่อที่ ถนนเส้น Giant Trees Alley ตามที่ทุกคนแนะนำมา

มุมมหาชน คือปลายทางตรงโน้นนะคะ 555 แต่ถ่ายยากมากกก เอาแค่ตรงนี้ก็พอล่ะ

จบทริป ชะนีวุ่นวาน กับ วายร้านตัวตึง ค่ะ....

#สรุปค่าใช้จ่าย สำหรับ 4  คน

• ค่าอุทยาน : 110 บาท
  • ค่ากางเต้นท์ : 400/4 = 100 บาท
  • ค่าเช่าเตาถ่านตะแกรง : 100 บาท
  • ค่าน้ำมันจาก ชร-เชียงดาว : 2100
  • ค่าอาหาร : 800 บาท

Total : 3,510/4 = 877 บาท

#คำแนะนำในมุมของเรา

• ถนนยังไม่ดี เป็นดินแดง ดินลูกรัง ถนนก้อนหิน รากไม้ คือโยกหัวกันทั้งทริปเลย ใครที่เพิ่งผ่าตัด ไส้เลื่อน คอเคล็ด ริดสีดวง ยังไม่ต้องมานะคะ รอให้หายก่อน ไม่งั้นจะร้องขอกลับจริงๆนะ
  • ไม่แนะนำให้มาหน้าฝนค่ะ เพราะถนนแคบ ถนนลื่น เวลาขับสวนกัน มันหลบให้กันลำบาก ถ้าไม่ชินทางด้วย อันตรายมากๆค่ะ
  • ควรคำนวนเวลา ขึ้นไปถึงจุดกางเต้นท์ให้ได้ประมาณบ่าย 3 โมง จะได้มีเวลาชิล เวลากางเต้นท์ เวลาถ่ายรูปเยอะๆค่ะ
  • ถ้าไม่ได้เตรียมอาหารสดขึ้นมา ก็มีตลาดในเมืองค่ะ แวะไปซื้อให้ครบก่อน มีตลาดเยอะมาก เตรียมซื้อของจากตรงนั้นจะดีมากๆค่ะ
  • เตรียมเงินสดขึ้นไปจุดกางเต้นท์ด้วยค่ะ เพราะร้านค้าที่จุดกางเต้นท์รับแค่เงินสดเท่านั้นค่ะ ไม่มีเงินสดไม่ได้กินข้าวนะคะ
  • เตรียมไฟฉาย ตะเกียง หรือว่า เทียนไปด้วยนะคะ เพราะที่จุดกางเต้นท์ จะปิดไฟตอน 4 ทุ่ม หลังจากนั้นจะมืดมากกกกก ไม่มีไฟแม้แต่ดวงเดียวเลยค่ะ ทางไปห้องน้ำ ห้องอาบน้ำจะมืดมากๆ
  • คุ่น แมลงกินเลือด ออกเฉพาะตอนกลางวันค่ะ ควรจะเตรียมซอฟเฟลแบบครีมไปทาด้วยนะคะ ข้างบนไม่เจอยุงค่ะ แค่คุ่นเท่านั้น
  • ถ้าไปหน้าหนาว ควรเตรียมเสื้อกันหนาว กับผ้าห่มหนาๆไปนะคะ หนาวจริงค่ะ ล่าสุดที่ไปคือ 13 องศา
  • เตรียมของมาเยอะ ก็ต้องขนของขึ้นๆลงๆ เนินเยอะนะคะ มันจะเหนื่อยค่ะ เนินสูงอยู่นะ
  • ถ้าใครมีรถเก๋ง ไม่แนะนำเอาขึ้นนะคะ รถจะพังเอาซะเปล่า แนะนำเข้าเพจ สันป่าเกี๊ยะ ดอยแม่ตะมาน จะมีเบอร์คนขับรถรับส่งอยู่ค่ะ
  • เตรียมเพาเวอร์แบงค์มาเยอะๆนะคะ เพราะคุณจะอยากเก็บภาพดีๆไว้เยอะมากๆ
  • กล้องดีๆ สักตัว เก็บรูปดอยหลวงที่เปลี่ยนสีทุกนาที กับดวงดาวเต็มท้องฟ้า ดาวเยอะมาก เห็นดาวตกด้วย
  • เช็คสภาพรถก่อนขึ้นเขาให้ดี เติมลมยาง หม้อน้ำ ที่สำคัญ น้ำมันควรเต็มถังค่ะ ขับขึ้นเขามันเปลืองน้ำมันมาก

#ฝากติดตามเพจด้วยนะคะ

#ดอยหลวง #หนีเที่ยวไดอารี่ #เชียงดาว #เชียงใหม่ #แคมป์ #สันป่าเกี๊ยะ #แม่ตะมาน #ศูนย์วิจัยเกษตรที่สูงมช #ทะเลหมอก #กางเต้นท์ #เที่ยวเขา #นอนดอย #Thailand #Chiangmai #Doiluang

หนีเที่ยวไดอารี่

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 15.12 น.