การเดินทางเที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน กับการเที่ยวยังไงได้ 21 ที่ฮิต

นอกจากภาพประกอบยังมี VDO ให้ชมด้วยครับ (รูปภาพทั้งหมดหลังกล้องล้วนๆไม่แต่งสีใดๆเพื่อให้เห็นว่าสวยจริงๆไม่ต้องเติ่มแต่งครับ)

OK มาเริ่มกันเลย....... อ๋อขอบอกเราไปกันเองนะครับไม่มีทัวร์พาไปและเป็นครั้งแรกของพวกเราที่มาแม่ฮ่องสอนด้วยครับ

ผมออกเดินทางในวันอาทิตย์โดยขึ้นเครื่องบินที่สุวรรณภูมิ ไปลงยังเชียงใหม่จากนั้นเช่ารถยนต์ขับไปโดยจุดหมายวันนี้จะอยู่ที่อำเภอปายครับ ระยะเวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง โค้งที่ว่าเยอะๆจริงๆแล้วมันก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเวียนหัวเลยครับ เพราะโค้งนั้นมีรัศมีความโค้งที่กว้างทำให้ไม่รู้สึกอะไรมากนัก อาจจะมีช่วงโค้งแคบๆบางแต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร

มาถึงบ้านสันติชลเอาช่วงเย็นๆโดยจะเป็นบ้านเรือนสไตล์จีนยูนาน เมื่อมาวันอาทิตย์คนไม่เยอะเลยเดินสบายมากครับ

มีชุดจีนให้เช่าหลายแบบในราคา 100 บาท

วิวภูเขาและกำแพงเมืองจีนจำลองที่สร้างขึ้น ไปหลอกใครก็เชื่อครับว่าอยู่เมืองจีน ขอคาราวะคนสร้างเลยครับ

กิจกรรมรอบๆก็จะมีร้านขายของฝาก ร้านอาหาร  ยิงปืนลม ยิงธนู  ขี่ม้าแบบนี้ราคา 50 บาทครับ เป็นม้าแคระรับน้ำหนักได้ประมาณ 70 กิโลกรัมครับ

หากจะนั่งชิงช้าแบบนี้ต้องมีชาวบ้านมาแกว่งให้ครับราคา 25 บาท

และเรามาทานอาหารโดยที่นี้จะเป็นอาหารไทยและจีนยูนานครับ โดยเมนูที่เรามาลองก็มี ขาหมูหมั่นโถว ต้มไก่ดำ และที่เด็ดสุดๆเลยต้องมาลองครับหมูพันปี ที่เอาหมูสามชั้นไปต้มและไปทอดแล้วหั่นบาง โดยมีไส้กิมจิยูนาน รสชาติ เปรี้ยว ๆเผ็ดๆจากหมาล่า โอ้ว! อร่อยมากครับ ราคาอาหารทั้งหมดก็ไม่แพงครับ 700 กว่าบาท

จากนั้นที่ที่สองเราไปถนนคนเดินปายครับ  โอ้โห! นึกว่าอยู่เมืองนอก ฝรั่ง มันแกว มะม่วงเยอะมาก 555  นักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะมากครับ

บาร์ต่างๆเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติครับ

เธอคนนี้สักอย่างเท่ห์เลย หล่อนมาจากแคนาดา และเราก็จบด้วยการดื่มในบาร์เล็กๆของคนไทยจากนั้นก็เดินกลับที่พัก

เช้าเรามาที่จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหลแม้จะออกมาสายประมาณ 9 โมง ก็ยังเห็นหมอกจางๆ โดยเราขับมาที่บ้านสันติชลจากนั้นนั่งรถชาวบ้านขึ้นไป ราคา 300 บาทต่อคัน เหมาทั้งไป-กลับ

มุมถ่ายรูปคือเยอะมากครับ (แนะนำดู VDO ในช่อง Youtube "เที่ยวกับgu"  ประกอบครับตาม Link ด้านบนจะเห็นบรรยากาศที่ไม่มีในรูปภาพ

ที่นี่จะมีค่าชม 20 บาทต่อคน และมีร้านอาหาร กาแฟ และดื่มชาครับ

วิวก็จะเป็นแบบนี้

ที่ที่ 4 ก็อยู่ข้างๆกันคนแต่คนมักไม่ค่อยได้สังเกต คือร้านอาหารชิวอวี๋ เป็นร้านอาหาร ที่พักและที่เที่ยวเพราะเจ้าของพัฒนาสวนจนสวยงามมาก

บรรยากาศในร้านนอกจากอาหารก็จะมีชิมชา ซื้อของฝากครับ

จากนั้นมาที่ปายแคนยอน หรือ กองแลนครับ  คำว่า "กอง" หมายถึงเส้นทาง , ถนน ส่วน "แลน" หมายถึงสัตว์จำพวกตะกวดครับ คือเป็นทางเดินแคบๆเล็ก เหมาะกับคนชอบความท้าทาย

ทางเดินจะเดินผ่านเหว โดยมีทางเดินแคบๆเป็นบางช่วง ฝรั่งชอบกันมาก ผมเห็นผู้หญิงต่างชาติเดินผ่านทางแคบๆกันเป็นว่าเล่นเลย

หากกลัวไม่กล้าเดินก็มีบริเวณกว้างให้ถ่ายรูปครับวิวดีมากครับ มีศาลาขนาดใหญ่ในพักหลบแดดด้วย

จากนั้น จุดเที่ยวที่ 6 เรามาที่วัดพระธาตุแม่เย็น ที่ต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 300 ขั้นไปสักการะพระประธานสีขาวที่ด้านบน

ด้านล่างมีสิงห์คู่ขนาดใหญ่

7  เรามาที่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวครับ มาชมวิถีชนเผ่าที่ใช้ชีวิตแบบโบราณมีการทอผ้า  ภายในมีกาแฟสดขาย มีของฝากทำมือขายเช่นไม้แกะสลัก กำไลทองเหลือง ที่นี่มีค่าเข้า 50 บาทต่อคน

สามารถมาถ่ายรูปเป็นกะเหรี่ยงคอยาวแบบนี้ได้ครับ โดยคอที่นำมาใส่เป็นพร็อพครับ

ร้านกาแฟที่นี่ติดริมน้ำตก โอ้ว! ฟินมากๆๆ น้ำมาจากน้ำตกแม่เย็นหากจะเข้าไปต้องเดินไป 7 กม. ครับ ไปกลับ 14 กม.

8 เรามาสักการะพระพุทธสิหิงส์ ที่วัดศรีดอนชัยครับ เป็นวัดที่เก่าแก่กว่า 700 ปี และเป็นวัดแรกในอำเภอปายครับ

เห็นคาเฟ่แบบนี้ผู้หญิงทนกันไม่ได้ครับ  แฟนผมร้องขอให้แวะเข้าไปครับกับ Coffee in love เป็นที่เที่ยวที่ 9

วิวในร้านสวยมากครับเห็นกังหังลมด้วย

ร้านมีวิวสวยหลายจุดครับ

จากนั้นมาที่น้ำตกแพมบก มีค่าเข้า 20 บาทต่อคน โดยทางเดินเป็นคอนกรีตตลอดเส้นทางเดินประมาณ 150 เมตรครับ  ขอบอกว่าชาวต่างชาติเยอะมากครับ ใส่บิกินี่เล่นน้ำกันเต็มเลยครับ ผมนิดูเพลินเลย อันนี้เป็นที่ที่ 10 แล้ว

11 มาที่สะพานบุญ "โขกู่โส" เป็นสะพานไม้ไผ่กว้าง 2 เมตร ยาว ประมาณ 800 ม. โดยชาวบ้านนั้นสร้างขึ้นด้วยมือ ร่วมๆ 3 เดือนจึงแล้วเสร็จเพื่อให้พระได้เดินบิณฑบาตโดยไม่ต้องเหยียบพืชพรรณของชาวบ้าน มีค่าเข้าบริจาคตามศรัทธา

มามุมถ่ายรูปเยอะเลยนะครับและมีร้านกาแฟด้วย

ที่ 12 สำหรับวันนี้ครับร้าน คอฟฟี่วิว มากินข้าวซอยครับ

ปิดท้ายด้วยการชมพระอาทิตย์ตกที่ร้าน

เช้าเราขับรถเพื่อออกจากปาย ไปแม่ฮ่องสอน โดยจะผ่านจุดชมวิวกิ่วลม  เก็บไป 13 ที่แล้ว

เห็นทะเลหมอกยามเช้าที่พระอาทิตย์ขึ้น

จากปายไปแม่ฮ่องสอนอีก 3 ชั่วโมงแต่เป็น 3 ชั่วโมงที่เพลินมากเห็นทะเลหมอกข้างทางตลอดเวลา

เราเห็นหมอกมาตลอดเวลาที่ขับรถก็คุยกับแฟนว่าจะไม่จอดแวะแล้วนะจะได้เป็นถึงบ้านรักไทยไม่สายมาก

แต่ แม่เจ้า!  ที่จุดที่ 14 คือจุดชมวิวลุกข้าวหลาม ไม่แวะไม่ได้จริงๆ คือทะเลหมอกมันอยู่ใกล้มากๆและกว้างๆมากๆ

คือทริปนี้เต็มคาราเบลมากๆครับ ทะเลหมอกนิเห็นกันแบบจุกๆ

แล้วก็มาถึงไฮไลท์ ที่ 15  คือบ้านรักไทยครับ สวยราวกับภาพวาดไว้ เราแวะทานอาหารกันก่อนครับก็จะเป็นอาหารสไตล์จีนยูนานครับ โดยที่พักที่นี่เต็มถึง กุมภาพันธ์ปีหน้าเลย

แต่ที่ลีไวน์ไทย แม้เราไม่ได้พักแต่สามารถเดินไปชมไร่ชาได้ครับ มีค่าเข้า 20 บาทต่อคน โดยชมเฉพาะไร่ชาเท่านั้นครับห้ามเข้าไปแนวเขตบ้านพักเพราะรบกวนผู้เข้าพักครับ

พร็อพ หมวกและตะกร้ามีให้ฟรีครับ

สวยจริงๆครับ

และเรามาล่องเรือต่อครับ ลำละ 350 บาท มีชาให้จิบอีก โอ้ย  ฟินเวอร์

มาแม่ฮ่องสอนก็ต้องแวะปางอุ๋งครับ

นั่งเรือลำละ 150 บาทครับ

มาที่นี่จะเจอน้องหงส์ครับ

ล่องเรือนี่บรรยากาศดีสุดๆครับ อิ่มใจมากครับวันนี้ เราเก็บไป 16 ที่แล้วนะจุดนี้

เรามาไหว้พระที่พระธาตุดอยกองมูครับ

ด้านบนเราจะเห็นวิวมุมสูงของเมืองครับ วันนี้รวมทั้งหมดเราเที่ยวไปแล้ว 17 ที่

เช้าวันกลับเราขับกลับและเที่ยวระหว่างทาง โดยมาที่จุดที่ 18 ถ้ำปลาครับ มีค่าเข้าคนละ 20 บาท

เรามาให้อาหารปลา โดยปลาพลวงสีน้ำเงินจะกินผักครับ  ส่วนปลาตะเพียนแดงจะกินอาหารเม็ด

ปลาพลวงเยอะมากครับ

และมีปลาบางส่วนอาศัยอยู่ในถ้ำครับ

19 เราอยู่ที่บ้านจ่าโบ่ครับ

มากินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ราคา 50 บาทเองครับ แต่วิวหลักล้านจริงๆ

กินต้องนั่งห้อยขาแบบนี้ครับจึงจะเต็มคาราเบล

กินไปเราจะเห็นวิวแบบนี้ครับ

บรรยากาศดีมากๆ

แต่ที่ 20 นี่คือ Unseen เลยนะครับ ถ้ำน้ำลอด เราจะต้องมีคนนำทางเดินไปในถ้ำ ซึ่งเขาจะจุดตะเกียงน้ำมันแบบโบราณ เพราะในถ้ำไม่มีไฟฟ้า

เมื่อเดินชมถ้ำแล้วเราก็ล่องเรือไม้ไผ่ครับ ทั้งหมดรวมค่าเรือ ค่าไกด์นำทาง 490 บาทครับ

เราเอาไฟตะเกียงเล็กติดมาด้วย เพราะระหว่างล่องเรือปลาจะว่ายน้ำตามเรามาขออาหารครับ สามารถซื้ออาหารปลาจากด้านนอกก่อนเข้าถ้ำได้ครับ

ปลายทางจะพบช่องเปิด หากมาช่วงแสงดี แสงจะลอดผ่านต้นไม้เป็นประกายแสงเลย

ปิดท้าย ที่ 21  กับสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ครบ 21 ที่ครับ

เรียกว่าไม่อยากกลับเลยครับ สุดท้ายแวะไปดูคลิปตาม Link ด้านบนหรือ Youtube ช่อง "เที่ยวกับgu" ดูได้ครับผมจะลง ราคาทุกอย่าง สรุปค่ารถ ค่าเครื่องบิน ค่าเช่ารถยนต์เท่าไร รวมแล้วทั้งหมดเท่าไรครับ ส่วนวันนี้ Goodbye ครับ ปล. มาที่นี่คุณจะพูดคำว่าสวยไม่ต่ำกว่า 50 คำแน่ๆ

เที่ยวกับgu

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 12.53 น.