เป็นการเดินทางรวบรวมรูปภาพของการไปเที่ยวแม่ฮ่องสอน 2 ปีติดต่อกัน กับเส้นทางที่สวยงาม จนลืมเวลาและแทบจะลืมหายใจกับสิ่งสวยงามของจังหวัดเล็กๆ ที่โอบล้อมด้วยขุนเขาสลับซับซ้อน การเดินทางมาที่นี่ยิ่งอยู่นาน ยิ่งที่จะหักห้ามใจตัวเองที่จะกลับไปได้ ทุกที่ที่ย่างเท้าเข้าไป จะเจอกับความสวยงามของธรรมชาติและวิถีชีวิตที่แทบจะไม่ต่างจากอดีตเท่าไหร่ สิ่งที่เปลี่ยไปคือ ตึกราม บ้านช่องที่ต่อเติ่มเสริมแต่งให้เข้ากับยุคสมัยและ รายล้อมด้วยเทคโนโลยี แต่สิ่งที่ยังเหมือนเดิมคือวิถีชุมชน วัฒนธรรมการดำเนินชีวติของผู้คนที่นี่

สิ่งที่แนะนำการเดินทางมาที่นี่ 2 ปีที่ไปผมมาทาง อำเภอ แม่ริมเส้น 1095 จะผ่าน อำเภอปาย จุดที่นักท่องเที่ยวที่นิยมจะไปกัน จะมีอีกเส้นทางผ่าน อำเภอแม่แจ่มระยะทางจะยาวกว่า เพราะเส้นทางที่ไปจะตัดเส้นใกล้กว่า ลำบากกว่าแต่วิวข้างทางจะเป็นทิวเขาสลับกันไป อีกเส้นทางน่าจะสวยเหมือนกัน ไว้ครั้งหน้าจะลองไปดู ระยะทางไปทางแม่ริม น่าจะประมาณ 200 กิโลเมตรนิดๆ สำหรับผมนั้น 200 กิโลเมตรใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมงเพราะวิวไหนสวยจะจอดเดินเล่น ถ่ายรูปเล่นมองความสวยงามของวิวข้างทางแล้วค่อยออกเดินทางต่อ กว่าจะเดินทางไปถึง เกือบวันเต็มๆ แต่ถือว่าคุ้มกับการเดินทางด้วยรถส่วนตัวเพราะมีเวลากับวิวข้างทางมากขึ้น รึว่าใครมีเวลาไม่มากในการเดินทางก็นั่งเครื่องบินเล็กจากเชียงใหม่ก็ได้จะได้วิวมุมสุงอีกแบบ แต่โดยส่วนตัวเน้นถ่ายรูปกับนั่งดูวิวข้างทางมากกว่า เลยมาทางรถ

จุดที่น่าสนใจ ก็ถ้าเอาฮิต ๆ ก็ อำเภอปายแต่ตัวเองนั้นต้องการเป็นที่แวะพักเท่านั้น เพราะจุดพักเหนื่อยถ่ายรูปจริงๆ คือจุดชมวิวดอยกิ่วลมห่างจากปายมา 30 กิโลเมตร ห้ามพลาดถ้ามาถูกที่ ทุกเวลาจะเจอวิว สวยบาดใจมาก

ควรขับรถมาจะดีที่สุดเพราะสิ่งที่ตอบแทนความเหนื่อยคือ ความสวยงามของธรรมชาติแต่การมองวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนชาวเขา ระหว่างเดินทาง และเราอาจจะได้มิตรภาพกับ คนที่เดินทางไปจุดหมายเดียวกันตามจุดพักรถ เรียกได้ว่า สวยงามทุกการเดินทางไปที่นี่

ตัวเองเคยเดินทางไปที่นี่เมื่อ 10 ปีกว่าที่แล้วแต่ครั้งนั้นเราไปด้วยช่วงเวลาที่ยังมองชีวิตแบบวัยรุ่นมารอบนี้เราเดินทางไปอีกครั้งกับการมองชีวิตที่โตขึ้นและ มันทำให้เราต้องกลับไปที่นี่ อีกครั้งในปีต่อไปเพื่อเสพ ความสงบกับความเรียบง่ายในชึวิตของคนที่นั้น

ขนาดไป 2 ปียังเที่ยวจังหวัดนี้ไม่หมดเลยนะนั้น

คนส่วนใหญ่อาจจะเดินทาง ไปใช้เวลาประมาณ 5 - 6 ชั่วโมงแต่ส่วนตัวเองนั้นเดินทางไปเกือบวัน เพราะเจอที่ไหนสวยที่ไหน งามจอดถ่ายตลอด บรรยายไม่เก่งละดูรูปเอาเองละกันครับหลังจากนั่งเทโค้งมาได้ 90 กิโล แวะที่แรกก่อนเลย อำเภอ ปาย

หลังจากแวะพัก ผ่อนเอาแรงแล้วเริ่มเดินทางต่อไปกันเลย จุดที่ 2 ที่จะแวะก่อนถึงแม่ฮ่องสอน จุดแวะพักรถที่สวยที่สุดในประเทศไทย

ดอยกิ่วลม ห่างจาก ปาย ประมาณ 40 กิโล

จุดที่ 3 ที่จะแวะพักถ่ายรูป เมื่อลงจากดอยกิ่วลม นั้นคือ ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ราบกลางหุมเขา ถ้ามาถูกที่ถูกเวลาแสงจะสวยมาก

จุดสุดท้ายที่จะแวะพักจุดชม วิว พระอาทิตย์ตกที่ จุดชมวิวปางมะผ้า จริงๆ จุดนี้เคยอยู่ในฉากหนังที่อนัดดา เล่นที่แฟนป่วยนอนไม่ตื่น น่ะ

ถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้วก็เดินถนนคนเดิน และยามคํ่าของท้องถนน

ยามเช้าและวิถีชีวิต คนแม่ฮ่องสอน วัฒธรรมการแต่งการ อาหารการกิน

กินข้าวเช้าแล้วก็เตรียมตัวเที่ยวกันได้เลยยยยย เริ่มที่ปางอุ๋ง

จุดต่อไปหาข้าวกิน ที่บ้านรักไทย

เดี๋ยวลงต่อครับ ออกมาธุระแป็ปปป ครับกลับมาต่อกับ บ้านลีไวท์รักไทย กันที่นี่ไม่จำเป็นต้องนอนพักก็ได้นะครับจะมาแบบแวะเยี่ยมชมถ่ายรูปแล้วกลับก็ได้เหมือนกัน

ไหน ๆ พาแฟนไปเที่ยวด้วยแล้ว ให้รุ่นพี่ถ่ายให้หน่อย เอาไว้ใช้งานแต่งตัวเองปลายปีนี้

หลังจากกลับจาก ปางอุ๋ง บ้านรักไทย ทางผ่านที่เราจะกลับเข้าเมือง ก็แวะ สปาโคลนกันซะหน่อย คนละ 100 บาทเท่านั้นเองครับแช่นํ้าแร่ กันหน่อย

อีกที่ที่จะแวะไม่ได้นั้นคือ สะพานไม้ ซูตองเป้ ต้องมาช่วงหน้าฝนจะสวยสุด ครับมาตอนฝนหมดนี่ร้อนนรก มากกกก

กลับเข้าเมือง พักผ่อนเดินเล่นถนนคนเดิน หาอะไรกินไปเรื่อยๆ และนั่งดูบรรยากาศยามคํ่าคืนที่นี่

เขียนชื่อร้านนี้เมื่อปีที่แล้ว ก็ยังอยู่ที่เดิม

2 ทุ่มกว่าๆ ที่นี่ก็เงียบ กันแล้ว

ตื่นเช้า รีบขึ้นไปไหว้ พระธาตุดอยกองมู พร้อมกับมองดู ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เจอหมอก สิ่งที่ได้กลับสวยงามกว่า

ลาจาก จากเมืองแม่ฮ่องสอนละครับ กับวิว ทางกลับกะเวลาให้พอดีกับช่วงแสงสวยๆ กัน

กับการเดินทาง ไปจังหวัดนี้เกือบ 1 วันเต็มๆ จุดไหนสวยอยากถ่ายจอดรถลงไปถ่ายรูปกัน มองดูวิว หามุมถ่ายของใครของมัน ไม่รีบร้อนเที่ยวไปเรื่อยๆ ทำให้ได้สัมผัสกับ ความสวยงามของวิวข้างทาง และภาพตรงหน้า บอกเลยว่าเวลาที่ขับออกจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเพื่อกลับไปเชียงใหม่ใจหายเต็มๆ กับจังหวัดที่เขาถึงยาก ไม่มีห้างใหญ่ๆ ตลาดสดกับ ตลาดเกษตรตอนเย็นคือตู้กับข้าวของที่นี่ และความเงียบสงบจะมาเยือนเมื่อแสงอาทิตย์ลับเหลี่ยมเขา ถ้ามาที่นี่แล้วไหมหลงรัก นี่เป็นไปไม่ได้เด็ดขาด

จบ ...... ครับ

Jobbu

วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 เวลา 22.06 น.